ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานแห่งเผ่าจูมิ

    ลำดับตอนที่ #14 : หมายเหตุจากผู้เขียนในช่วงครึ่งแรก

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 123
      0
      19 พ.ค. 49

    หมายเหตุจากผู้เขียนในช่วงครึ่งแรก

    อเล็กซานดร้าปลอมตัวเป็นชาย

    ฉันคิดว่าเพื่ออรรถรสในการอ่านแล้วน่าจะปิดบังผู้อ่านไว้ก่อนว่าอเล็กซ์เป็นผู้หญิง คงมีคนสงสัยว่าผู้หญิงจะปลอมตัวเป็นชายโดยไม่ถูกจับได้เลยเหรอ ในความเป็นจริงแล้วก็มีผู้หญิงบางคนนะคะที่ปลอมตัวเป็นผู้ชายโดยไม่ถูกจับได้เป็นเวลานาน (อย่างเช่นมู่หลานไงครับ - ผู้แปล) ฉันก็เลยคิดว่ากรณีของอเล็กซ์ก็น่าจะทำได้เหมือนกัน

    ไม่ว่าผู้อ่านจะชอบอเล็กซ์ที่เป็นคนสองเพศ (อย่างในเกมเวอร์ชั่นญี่ปุ่น) หรือผู้หญิงที่ปลอมตัวเป็นชาย การเขียนให้อเล็กซานดร้าปลอมตัวเป็นชายสำหรับฉันสนุกที่จะเขียนมากค่ะ ก็ฉันเขียนให้อเล็กซ์เป็นคนสองเพศไม่ได้นี่นา

    พอได้เขียนอเล็กซ์ที่ปลอมตัวเป็นชายแบบนี้แล้วทำให้ฉันมีอิสระที่จะสร้างบุคลิกของเธอให้เป็นตัวของตัวเองขึ้นตามความคิดของฉัน (ขณะที่อเล็กซ์ในเกมเป็นแค่นักธรณีวิทยาแสนสุภาพ ไม่เหมือนกับอเล็กซ์ในเรื่องเลย ทั้งสองคนอาจจะชื่อ "อเล็กซ์" เหมือนกัน แต่นิสัยของอเล็กซ์ในนี้จะออกไปทางซานดร้ามากกว่า)

    อเล็กซานดร้าในฟิคของฉันเป็นเป็นผู้หญิงที่กล้าและห้าวเหมือนผู้ชาย เจ้าเล่ห์ เจ้าแผนการ (เหมือนกับในเกม) โกหกหน้าตาย มองโลกในแง่ร้าย (แต่อเล็กซานดร้าในเกม...ดูเหมือนจะเป็นคนที่ยึดมั่นกับอุดมคติล่ะมั้ง) เอาแต่ใจตัวเอง มีอารมณ์ขันในแบบแปลกๆ (ฉันคิดว่าเธอน่าจะเป็นคนมีอารมณ์ขัน เพราะรูปของอเล็กซานดร้าในเกมยิ้มอยู่เสมอ แล้วการเขียนถึงคนมีอารมณ์ขันน่ะสนุกออก แถมคนมีอารมณ์ขันในเกมหายากซะด้วยสิ)

    มาถึงบางจุด ตัวละครบางตัวก็ค่อยๆ รู้ว่าอเล็กซ์เป็นผู้หญิง อย่างเช่น

    ภาคที่ 1 บทที่ 1
    เอลาซัลกลับนึกชื่นชมความทรหดอดทนของผู้เป็นลูกศิษย์ขึ้นมา
    โดยเฉพาะเขาเมื่อรู้ว่าอเล็กซ์เป็น...(ผู้หญิง)

    ภาคที่ 1 บทที่ 2
    "แกอยากตายมั้ยล่ะ?" น้ำเสียงของชายหนุ่มทั้งเยือกเย็นและกัดกร่อนราวน้ำกรด

    "อย่างน้อย...ก็ไม่...แบบเดียวกับ...เด็กคนนั้น..." เด็กหนุ่มตอบพลางหอบ

    ด้วยเหตุบางประการ...คำตอบนั้นกลับทำให้โทสะของเอลาซัลเหือดหายไปในทันใด

    -- ตอนนี้เอลาซัลขู่จะฆ่าอเล็กซ์เพราะโกรธที่อเล็กซ์ฆ่าเด็กสาว แทนที่เธอจะอ้อนวอนให้เขาไว้ชีวิต กลับประชดเป็นนัยๆ ว่า "อย่าฆ่าแบบเดียวกับเด็กสาวที่ถูกข่มขืนคนนั้นก็แล้วกัน" ซึ่งได้ผล เพราะทำให้เอลาซัลนึกขึ้นได้ว่าเขากำลังใช้กำลังกับผู้หญิงอยู่

    ภาคที่ 1 บทที่ 3
    เอลาซัลเตือนอเล็กซ์เรื่องข่าวลือที่ว่าอเล็กซ์รักกับฟลอริน่า เอลาซัลรู้ดีว่าทั้งสองคนไม่มีทางรักกันอย่างนั้นแน่ๆ แต่เขาเป็นห่วงว่าแบล็คเพิร์ลจะคิดยังไง เพราะแบล็คเพิร์ลไม่อยากให้ใครสนิทสนมผูกพันกับฟลอริน่าไม่อย่างนั้นจะเกิดปัญหาอย่างที่อเล็กซ์ก่อขึ้นในที่สุด

    ภาคที่ 1 บทที่ 3
    องค์หญิงฟลอริน่าลอบถอนพระทัยอยู่ข้างใน
    เพียงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา พระองค์ก็รู้จักอเล็กซ์มากขึ้นจนทรงเริ่มเข้าใจบางสิ่ง...ที่อเล็กซ์คงยังไม่คิดว่าพระองค์จะทราบ

    อย่างเช่นความรู้สึกที่มีต่ออัศวินลาปิสลาซูลี่คนนั้น...กับ...

    ภาคที่ 1 บทที่ 4
    ฟลอริน่าพูดกับอเล็กซ์ "ก็เราจะไปรู้จักเขาดีกว่าคนที่แวะค้างอ้างแรมกับเขาอยู่ตั้งสามเดือนได้ยังไงล่ะจ๊ะ?"

    -- คำพูดนี้ทำให้อเล็กซ์เข้าใจว่าฟลอริน่ารู้ว่าเธอเป็นผู้หญิง

    ภาคที่ 1 บทที่ 4
    แอมเบอร์หันไปสบตากับแววตาท้าทายของอเล็กซ์ซึ่งยังยิ้มเย้ยหยัน และข้อสงสัยเรื่องอเล็กซ์ที่รบกวนจิตใจเธอมานานก็กระจ่างขึ้นในทันใดนั้น...

    หญิงสาวนึกขันจนยิ้มออกมาบ้าง

    -- ข้อนี้ไม่ได้บอกชัดว่าแอมเบอร์รู้ว่าอเล็กซ์เป็นผู้หญิงรึเปล่า แต่เธอรู้ว่าอเล็กซ์มีความรู้สึกเป็นพิเศษกับเอลาซัล

    ภาคที่ 1 บทที่ 5
    "เราว่าเรารู้จักคนที่ชอบยุ่งเรื่องชาวบ้านมากกว่าไดอาน่าอีกนะ" องค์หญิงฟลอริน่าตรัสลอยๆ

    แววตาของอเล็กซ์ดูขุ่นขึ้นมาทันใด

    "องค์หญิง..." เขาพูดเสียงหนักๆ หากอีกฝ่ายกลับทำเป็นไม่สน

    "แล้วเรายังรู้จักคู่ที่เลวร้ายยิ่งกว่าจับเอลาซัลคู่กับแซฟไฟร์ที่น่าสงสารเข้าอีก"

    "องค์หญิงนี่!" อเล็กซ์แกล้งขึ้นเสียง "ไหงพูดแบบนี้ล่ะ!"

    "อะไรกันเล่า" องค์หญิงฟลอริน่าตรัสตอบด้วยเสียงเรียบเย็น "ที่พูดนี่ไม่ใช่ว่าเราไม่รักเธอนะ...ที่รัก"

    -- "คู่ที่เลวร้ายยิ่งกว่าเอลาซัลกับแซฟไฟร์" หมายถึงเอลาซัลกับอเล็กซ์นั่นเอง พออเล็กซ์โต้กลับ ฟลอริน่าก็เลยหยอกเล่นด้วยการเรียกเขาว่า "ที่รัก" แทน

    ภาคที่ 2 บทที่ 1 ครึ่งแรก
    ไม่มีเสียงตอบ องค์หญิงทรงเลิกผ้าคลุมขึ้นพบว่าอเล็กซ์ผล็อยหลับไปเสียแล้ว
    ริมโอษฐ์สีซีดปรากฏรอยแย้มสรวลสั่นๆ ก่อนที่พระองค์จะทรงจัดผ้าห่มที่คลุมร่างอเล็กซ์ให้เรียบร้อย...และได้แต่ลอบถอนพระทัยอยู่ภายใน
    -- อเล็กซ์หลับไปบนเตียงของฟลอริน่า ถ้าเอลาซัลไม่รู้ว่าอเล็กซ์เป็นผู้หญิงก็คงจะโวยแล้วลากตัวอีกฝ่ายออกมาแล้ว

    ภาคที่ 2 บทที่ 2
    "ได้สิที่รัก" อเล็กซ์ตอบโดยไม่หันมามอง

    เอลาซัลหน้าแดงวาบขึ้นมาในทันใด สายตาของเขารีบเลื่อนไปทางองค์หญิงฟลอริน่าที่พยายามกลั้นเสียงสรวลไว้อย่างสุดความสามารถ พระองค์เงยพระพักตร์ขึ้นสบเนตรกับเขา และเพียงครู่เดียวทั้งสองก็เข้าใจกันโดยไม่ต้องพูดอะไรอีก รอยยิ้มน้อยๆ ปรากฏขึ้นที่มุมปากของเอลาซัล แม้สีหน้าของเขาจะยังแดงเหมือนเดิม

    -- เอลาซัลรู้สึกอายที่อเล็กซ์หลุดปากเรียกเขาว่า "ที่รัก" ต่อหน้าฟลอริน่า แต่พอสบตากับฟลอริน่าก็เข้าใจว่าฟลอริน่ารู้เรื่องที่อเล็กซ์เป็นผู้หญิง (แล้วอาจจะรู้เรื่องความรู้สึกที่อเล็กซ์มีให้เอลาซัลด้วย)

    ภาคที่ 2 บทที่ 3
    "เจ้าทำให้อัศวินต้องเสื่อมเกียรติ..." แบล็คเพิร์ลกล่าวสืบต่อ "และการกระทำของเจ้านั้นเทียบได้กับการเป็นกบฎต่อแผ่นดิน"

    -- การกระทำของเอลาซัลคือการทำให้อเล็กซ์ซึ่งเป็นผู้หญิงได้เป็นเอลาซัล ซึ่งขัดกับกฎของอาณาจักร ไม่ได้เกี่ยวกับดาบแห่งชะตากรรมแต่อย่างใด เพราะแบล็คเพิร์ลไม่แน่ใจว่าเอลาซัลรู้เรื่องดาบหรือไม่

    ภาคที่ 2 บทที่ 4
    แบล็คเพิร์ลพูดกับเอลาซัลเรื่องอเล็กซ์ ซึ่งทั้งสองก็รู้ดีว่าอเล็กซ์เป็นผู้หญิง แต่ยังพูดถึงเธอในฐานะผู้ชายเพื่อไม่ให้สมาชิกสภารู้เข้า


    รักสามเส้าของเอลาซัล อเล็กซานดร้า กับแบล็คเพิร์ล

    สาเหตุหลักที่ฉันสร้างเรื่องรักสามเส้าของแบล็คเพิร์ล-เอลาซัล-อเล็กซานดร้าขึ้นก็เพื่อกันไม่ให้ดูเหมือนอเล็กซ์รักฟลอริน่าฉันท์ชู้สาว เหมือนกับที่บอกไว้ข้างต้นนั่นแหละค่ะว่าฉันเขียนให้เธอเป็นคนสองเพศ หรือเป็นพวกชอบเพศเดียวกันไม่ได้ ดังนั้นทางเดียวที่จะหันเหเธอไปก็มีแต่จะหาตัวละครชายให้เธอคู่ ซึ่งที่น่าสนใจที่สุดคงเป็นเอลาซัลที่เป็นตัวละครนำชายในเรื่องนี้

    แต่ฉันต้องขอบอกไว้ก่อนว่าฉันไม่ได้ทำอย่างนี้แค่เพราะเห็นว่าอเล็กซ์กับเอลาซัลจะเป็น "คู่ที่น่ารัก" หรือฉันคิดว่าเอลาซัลในเกมรักกับอเล็กซานดร้านะคะ ในเกม เอลาซัลกับอเล็กซานดร้าเป็นศัตรูที่มีอุดมการณ์ต่างกันแท้ๆ

    แต่ความขัดแย้งที่เอลาซัลต้องเผชิญระหว่างอเล็กซ์กับแบล็คเพิร์ลเป็นสิ่งที่สำคัญต่อเรื่อง นอกจากนี้ยังสะท้อนความรู้สึกสองด้านที่เอลาซัลมีต่อเผ่าพันธุ์ กับเมืองของตนด้วย

    แบล็คเพิร์ล ชาวจูมิที่มีอายุยืนนานที่สุดเป็นหัวใจหลักของเมืองทั้งเมือง ส่วนอเล็กซานดร้าเป็นคนนอกที่เข้ามาก่อความปั่นป่วนในเมือง และเอลาซัลที่เป็นห่วงเมืองของตนแต่ก็ยังอยากจะหลีกหนีจากวิถีชีวิตของมันก็ถูกกักอยู่ในวังวนความรู้สึกนี้เหมือนกับที่เขารู้สึกทั้งรักทั้งเกลียดกับทั้งแบล็คเพิร์ลและอเล็กซานดร้า

    ถึงความสัมพันธ์ของทั้งสองคนจะเป็นไปไม่ได้ในเกม ฉันก็ยอมรับว่าฉันสนใจศักยภาพเรื่องความแตกต่างของบุคลิกของเอลาซัลกับอเล็กซานดร้ามาก ในเรื่องของฉัน อเล็กซานดร้าสนใจเอลาซัลเพราะเขามีนิสัยที่เธอไม่มี คือความจริงใจ และความคิดในเชิงอุดมคติที่ซ่อนอยู่ลึกๆ ที่ทำให้อเล็กซานดร้าเห็นว่าเขามีความไร้เดียงสาในตัวอย่างที่คนเจ้าเล่ห์อย่างเธอไม่มี ช่วงที่ฝึกเป็นอัศวินเอลาซัลเองก็ดูแลฝึกฝนเธอเป็นอย่างดี ยิ่งทำให้อเล็กซานดร้าชอบเขาไปอีก

    แต่เอลาซัลที่รู้ทั้งรู้ว่าอเล็กซ์เป็นผู้หญิงกลับเลือกที่จะไม่สนใจ แล้วทำเหมือนกับเธอเป็นเพื่อนสนิท หรือน้องชายต่อไป สาเหตุที่เอลาซัลไม่ยอมบอกอเล็กซานดร้าว่าเขารู้ว่าเธอเป็นผู้หญิง เพราะเขารู้สึกได้ถึงข้อเสียในตัวเธอที่ทำให้เขาระอาอยู่ ทั้งๆ ที่เขาเองก็ชอบเธอ และรู้ว่าเธอชอบเขาเช่นกัน แต่เขาปฏิเสธที่จะยอมรับเพราะเขาไม่อยากผูกพันกับเธอในขั้นที่ลึกซึ้งไปกว่านี้ เขารู้สึกว่าตราบใดที่เขาไม่แสดงออกว่าเขาชอบเธอ อเล็กซานดร้าก็จะบังคับอะไรเขาไม่ได้

    ทางด้านอเล็กซ์นั้น เธอมารู้สึกตัวเอาว่าชอบเอลาซัลจริงๆ จังๆ มากกว่าที่คิดก็เมื่อเห็นว่าเขาตกหลุมรักแบล็คเพิร์ล ทำให้เกิดความรู้สึกหึงเขาขึ้นมา และเห็นแบล็คเพิร์ลเป็นคู่แข่งในด้านความรักไป

    ที่ว่าอเล็กซ์ชอบเอลาซัลมากกว่าที่คิด เพราะว่าอเล็กซ์ไม่ได้ตามเอลาซัลเข้าเมืองมาเพราะเธอตกหลุมรักเขาแต่แรกพบ แน่นอนว่านี่ไม่ใช่นิสัยของอเล็กซานดร้า และเธอก็ยังมีจุดมุ่งหมายอื่นในใจด้วย ฉันคิดว่าทีแรกเธอคงไม่ได้เห็นเอลาซัลเป็นอะไรมากไปกว่า "ผู้ชายน่ารักหน้าตาดีธรรมดาๆ" คนนึง และเธอก็ประหลาดใจเหมือนกับแอมเบอร์ที่พบว่าเขาฉลาดกว่าที่เห็น นี่เป็นสาเหตุที่เธอมารู้ตัวว่าชอบเอลาซัลเอาทีหลังเพราะสติปัญญาของเขา


    นิสัยของเอลาซัล

    การที่เอลาซัลในเกมจะรักแบล็คเพิร์ลนั้นก็ไม่ใช่ความผิดของเขา เพราะการได้พบแบล็คเพิร์ลทำให้เขารู้สึกว่าตัวเองมีเหตุผลที่จะมีชีวิตอยู่ แต่ในเรื่องของฉันกลับเป็นความผิดของเขาเข้าเต็มเปา ฉันสร้างภาพเอลาซัลในเรื่องขึ้นเป็นคนที่ชอบ "หา" ปัญหากับเรื่องยุ่งยากใส่ตัวทั้งที่ไม่ได้ตั้งใจ เขาเป็นคนที่ทำตามอารมณ์ ถูกดึงดูดด้วยอะไรก็ตามแต่ที่เขาคิดว่าน่าสนใจในชีวิต หรือได้หนีจากระบบสังคมอันเข้มงวดของเมืองจูมิ ถ้าเป็นใครก็ตามที่มีสามัญสำนึกคงไม่คบกับอเล็กซ์ (ความที่เธอสร้างแต่ปัญหาทำให้เอลาซัลทั้งระอา แต่ก็สนใจเธอ) หรือช่วยให้เธอได้เป็นอัศวินทั้งๆ ที่ "รู้อยู่เต็มอก" ว่าการให้ผู้หญิงเป็นอัศวินเป็นเรื่องต้องห้าม แล้วเขาก็คงไม่เผลอใจไปรักแบล็คเพิร์ลจนถอนตัวไม่ขึ้นเข้าทั้งๆ ที่รู้ว่าไม่มีทางที่จะสมหวังได้เลย อย่างที่ไดอาน่าเคยพูดไว้ถูกเผงว่าเอลาซัลเป็นคนที่ทำอะไรตามใจตัวเองเกินไป (ไดอาน่ารู้สึกขึ้นมาตะหงิดๆ ว่าอเล็กซ์อาจจะเป็นผู้หญิง และเอลาซัลก็รู้ว่าเธอเป็นผู้หญิง) ไม่ใช่ว่าเอลาซัลโง่จนไม่รู้ตัวว่าตัวเองทำอะไรอยู่นะคะ เขารู้ แต่รู้แล้วก็ยังคงทำตามใจอยากของตัวเองต่อไป


    ฟลอริน่าชอบอเล็กซ์หรือเอลาซัล

    ฟลอริน่าชอบเอลาซัลในฐานะเพื่อนหรือน้องชายมากกว่า (เธออายุมากกว่าเอลาซัลปีนึง) แต่ก็ชอบที่จะล้ออเล็กซ์เล่นทั้งในเชิงรักอเล็กซ์ที่ปลอมเป็นชาย กับในเชิงเป็นคู่แข่งด้านความรักของอเล็กซ์ เพราะเธอรู้ว่าอเล็กซานดร้าชอบเอลาซัลอยู่

    ภาคที่ 2 บทที่ 1 
    "อเล็กซ์นั่งหลับอยู่ที่เก้าอี้ข้างนอก ไม่ทราบว่าองค์หญิงพอจะมีที่นอนที่ดีกว่านั้นให้เค้ามั้ยครับ?"

    ดวงเนตรขององค์หญิงฟลอริน่าเป็นประกายราวกับจะหยอกเย้า
    "มีสิ...ก็เตียงของเรานี่ไง" ตรัสตอบพลางตบผ้าห่มข้างๆ เบาๆ ก่อนจะเสริม "เห็นไหม...กว้างขนาดนี้มีที่ตั้งเยอะแยะ"

    "รู้สึกองค์หญิงจะอาการดีขึ้นจริงๆ นะ" เอลาซัลตอบพร้อมกับยิ้มแห้งๆ "พอตื่นขึ้นมาอเล็กซ์จะว่ายังไงนะถ้าหม่อมฉันอุ้มมันเข้ามาในนี้"

    ภาคที่ 2 บทที่ 2
    ฟลอริน่าพูดกับอเล็กซ์ว่ามี "คนขี้หึง" คนนึงที่เหมาะกับอเล็กซ์ที่สุด ซึ่งหมายถึงเอลาซัลนั่นเอง แถมแสดงท่าทางเคลิ้มฝันเวลาพูดถึงเอลาซัลเหมือนกับจะบอกว่าเธอชอบเอลาซัลเหมือนกัน แต่ตอนท้ายกลับขอให้อเล็กซ์รักเธอเพียงคนเดียว

    ภาคที่ 2 บทที่ 2
    "บางทีเธอก็สมเป็นชายชาตรีจริงนะ" องค์หญิงฟลอริน่าถอนพระทัยพลางเอนลงพิงหมอน

    "น่าทึ่งใช่มั้ยล่ะ?" อเล็กซ์ตอบอย่างเยือกเย็น

    "เราชอบอเล็กซ์มากนะ" องค์หญิงตรัสพร้อมกับทอดสายพระเนตรเลื่อนลอยไปที่ผนังห้องสีครีมตรงกันข้าม "เธอจะแยกร่างออกมาเป็นสองคนแล้วให้อเล็กซ์ตัวจริงอยู่กับเราได้ไหมนะ"

    ภาคที่ 2 บทที่ 2
    "เราแค่รู้สึกอยากจะรักใครสักคนล่ะมั้ง..." พระองค์ตรัสลอยๆ "เธอจะอนุญาตให้เรารักเอลาซัลไหมนะ"

    -- ฟลอริน่าแกล้งพูดขึ้นมาเพราะรู้ว่าอเล็กซ์ชอบเอลาซัล แล้วยังบอกเป็นนัยๆ ถึงการที่อเล็กซ์พยายามจะเจ้ากี้เจ้าการกับชีวิตเอลาซัล (ไม่ยอมให้ผู้หญิงคนอื่นๆ เข้าใกล้เอลาซัล เช่นแอมเบอร์กับแซฟไฟร์ หรือแบล็คเพิร์ล)


    สาเหตุที่ไดอาน่าไม่ชอบอเล็กซ์

    มีคนบอกว่าชอบที่อเล็กซ์กวนประสาทไดอาน่าได้ทั้งๆ ที่ยังไม่ได้ลงมือทำอะไรที่ไดอาน่าป้องกันไม่ได้ น่าแปลกนะคะที่มีคนอยากเห็นไดอาน่าหัวเสียขนาดนี้ ^^;;;

    จริงๆ แล้วอเล็กซ์ก็เป็นเหมือนหอกข้างแคร่ เพราะการที่เธอได้เป็นอัศวินนั้นขัดกับกฎของอาณาจักร แถมยังทำให้เกิดข่าวลือเสียๆ หายๆ เช่นรักกับฟลอริน่าบ้าง หรือรักร่วมเพศกับเอลาซัลบ้าง ข้อหลังนี้ทำให้ไดอาน่ากลัวว่าอเล็กซ์กับเอลาซัลจะคบกันจริงๆ จะทำให้เกิดปัญหาอย่าง

    1. ทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่ามีเรื่องรักร่วมเพศในราชสำนัก

    2. เผยว่ามีผู้หญิงได้เป็นอัศวิน ซึ่งผิดกฎหมาย

    ฉันสร้างระบบสังคมที่แบ่งแยกเพศหญิงอย่างเข้มงวดกว่าในเกมเพื่อตอกย้ำความแข็งข้อของอเล็กซ์ (เพื่อชดเชยการที่เธอไม่ได้โหดร้ายเท่าอเล็กซานดร้าในเกม) และทำให้เอลาซัลที่ช่วยให้เธอเป็นอัศวินทั้งที่รู้อยู่ว่าเธอเป็นผู้หญิงมีความผิดไปด้วยเหมือนกัน


    "ด้าน" ของอเล็กซ์

    อเล็กซานดร้ามีความคล้ายทางนิสัยกับตัวละครหลายตัว อย่างฟลอริน่า แอมเบอร์ กับแบล็คเพิร์ล ซึ่งสะท้อนนิสัยของเธอออกมาคนละด้าน

    ฟลอริน่า

    มีสติปัญญาเฉลียวฉลาดเหมือนอเล็กซ์และมีอารมณ์ขันแบบแปลกๆ ซึ่งเธอจะล้อเล่นกับอเล็กซ์โดยไม่ใส่ใจนัก ทั้งสองคนยังมีวิชาการรักษาเหมือนกัน ของฟลอริน่าใช้วิธีสร้างน้ำตาเยียวยา ส่วนอเล็กซ์ใช้ยาสมุนไพรที่เรียนมาจากวิหาร แต่ทั้งสองก็ยังมีด้านที่แตกต่างกันสุดขั้วอยู่ อเล็กซานดร้าชื่นชมฟลอริน่าเพราะเธอไม่เห็นแก่ตัวยอมอุทิศตนให้กับผู้อื่น ห่วงใยและให้อภัยทุกคนได้อย่างจริงใจ ขณะที่อเล็กซ์เห็นแก่ตัว ไม่คิดห่วงใยใคร และไม่ให้อภัยใคร (นอกจากฟลอริน่า) อเล็กซ์เลยเห็นฟลอริน่าเป็น "ตัวตนที่ดี" ที่ตัวเธอเองอาจเป็นได้ถ้าไม่เย็นชาและช่วยรักษาคนอื่นๆ อย่างจริงใจ เธอยังรักฟลอริน่าเพราะฟลอริน่ายอมรับเธอที่มีนิสัยเสียอย่างที่เป็นอยู่นี้ได้ ไม่เหมือนกับคนอื่นๆ แม้กระทั่งเอลาซัล

    แต่ถึงแม้ชีวิตของฟลอริน่าจะเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้อเล็กซ์ช่วยเธอไว้ อเล็กซ์ก็ยังมีเหตุผลอื่นๆ เหมือนกัน ในฐานะคนต่างถิ่น อเล็กซ์ยอมรับไม่ได้กับวิธีที่ชาวจูมิปกครองบ้านเมือง โดยใช้ชีวิตของคนคนเดียวอย่างเลือดเย็นแบบนี้

    แอมเบอร์

    แอมเบอร์เองก็สะท้อนนิสัยของอเล็กซ์ในด้านความเห็นแก่ตัว กับไม่สนใจเรื่องศีลธรรม แต่อเล็กซ์นั้นเลวร้ายกว่าเพราะเธอมีสติรู้ตัวเต็มที่ว่าเธอกำลังทำเรื่องอะไรอยู่ ส่วนแอมเบอร์นั้นทำลงไปโดยขาดสติ และพยายามหลอกตัวเองให้มองโลกในแง่ดีว่าทุกสิ่งจะเป็นไปด้วยดี และคนอื่นๆ ก็จะมีความสุขด้วย อเล็กซานดร้าไม่หลอกตัวเองอย่างนั้น

    แอมเบอร์ยังสะท้อนนิสัยอเล็กซ์ในด้านสิ่งที่อเล็กซ์อาจจะเป็น...คือคนมากรัก อเล็กซ์เองก็เกี้ยวพาราสีคนอื่นๆ ในราชสำนักไปทั่ว (ทั้งชายหญิง) ในขณะที่อเล็กซ์ใช้เพียงลมปากพูดเกี้ยวเล่นๆ และไม่มีความสัมพันธ์ทางอื่นลึกซึ้งเหมือนกับแอมเบอร์

    แอมเบอร์ยังเป็นเหมือนด้านมืดของอเล็กซานดร้า เพราะการที่แอมเบอร์พยายามจะยั่วเอลาซัลนั้นกล่าวได้ว่าเป็นสิ่งที่อเล็กซ์หวังจะทำอยู่ลึกๆ แอมเบอร์ก็เลยกลายเป็นตัวทำให้อเล็กซ์มีโอกาสทำให้เอลาซัลสำนึกว่าตัวอเล็กซ์เองเป็นผู้หญิงเหมือนกัน เหมือนกับจะขอให้เขาเลิกทำเป็นไม่รู้ว่าเธอเป็นผู้หญิง ไม่ใช่ "น้องชาย" ที่ชื่ออเล็กซ์ แต่เป็นผู้หญิงที่ชื่ออเล็กซานดร้าต่างหาก

    จะว่าไปแล้วเรื่องแอมเบอร์นี่เองที่ทำให้เอลาซัลมองอเล็กซ์ต่างไปจากเมื่อก่อน ก่อนหน้านั้นเขาทำเหมือนกับเธอเป็นผู้ชายมาตลอด แต่การ "ใบ้เล็กๆ" ของเธอแสดงให้เขายิ่งต้องคำนึงว่าเธอเป็นผู้หญิง แล้วเขาก็เข้าใจดีด้วยว่าเธอรู้สึกยังไงกับเขา หลังจากเกิดเหตุการณ์นั้นเอลาซัลถึงได้ระวังว่าตัวเองรู้สึกยังไงกับอเล็กซานดร้า ดังนั้นการที่เขาหลบหน้าเธอช่วงหนึ่งหลังจากนั้นก็เพราะรู้สึกสับสนในอารมณ์ แล้วก็มาเข้าใจว่าตัวเองรู้สึกยังไงกันแน่เมื่อไม่มีเธออยู่ด้วย

    แต่นี่ก็ไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่ทำให้เอลาซัลหลบหน้าอเล็กซ์หลังเกิดเรื่องแอมเบอร์ อีกปัจจัยหนึ่งคือเอลาซัล "โกรธ" อเล็กซ์ที่จู่ๆ ก็พรวดเข้ามากับคำพูดเจ็บๆ ที่เธอกราดใส่เขา แต่ความเข้าใจสาเหตุที่เธอทำลงไปทำให้เขาให้อภัยเธอได้ในเวลาถัดมาเมื่ออารมณ์เย็นลง ความที่ได้รู้ว่าอเล็กซ์ทำอย่างนี้เพราะรู้สึกเป็นพิเศษกับเขาทำให้เขาอายมากกว่าโกรธ แล้วก็เข้าใจพอที่จะให้อภัย เอลาซัลรู้มาก่อนหน้านี้แล้วว่าอเล็กซ์ชอบเขา แต่ก็คิดว่าเป็นเพียงการชอบเล่นๆ ไม่จริงจังเท่านั้น เพราะเขาชินกับการมีสาวๆ มาชอบเพราะความที่หน้าตาดีแล้ว แต่ก็ไม่รู้จะแก้ไขยังไงเพราะความหน้าตาดีโดยธรรมชาติย่อมทำให้คนสนใจ และเขาไม่อยากให้ใครมองเขาหรือชอบเขาที่หน้าตาอย่างเดียว เอลาซัลเลยพาลไม่ใส่ใจการที่อเล็กซ์แนะเป็นนัยๆ ว่าชอบเขาอย่างจริงจัง แต่พอเกิดเหตุการณ์เรื่องแอมเบอร์นี่เองเขาถึงได้รู้สึกตัวว่ามีอะไรมากกว่า "ความเป็นเพื่อน" ที่ทำให้เขาเปลี่ยนท่าทีไป

    แบล็คเพิร์ล

    แบล็คเพิร์ลสะท้อนอเล็กซ์ในด้านที่เป็นคนพูดจาตรงไปตรงมา ฉลาดเฉลียว และเย็นชาเหมือนกัน นอกจากนี้ยังทำให้อเล็กซานดร้าเห็นอีก "ตัวตนหนึ่ง" ที่เธออาจเป็นได้เช่นเดียวกับฟลอริน่า ในตัวฟลอริน่า...อเล็กซ์ได้เห็นนักเยียวยาจิตใจงามที่เธออาจเป็นได้ ในแบล็คเพิร์ล...เธอได้เห็นภาพของผู้ปกครองที่ไร้ความปรานี ใช้เพียงพระเดชอันแข็งกร้าวบังคับควบคุมสังคมให้เป็นไปตามต้องการ ในขณะที่แอมเบอร์สะท้อนความต้องการของอเล็กซ์ แบล็คเพิร์ลก็สะท้อนความเกลียดชังของอเล็กซ์ในด้านของคนที่เธออาจเป็นหากมีอำนาจสูงสุดอยู่ในมือ และทำได้ทุกวิถีทางเพื่อเป้าหมายของตน อเล็กซานดร้าเลยริษยาแล้วเกลียดแบล็คเพิร์ลมาก เพราะแบล็คเพิร์ลเป็นผู้กำอำนาจสูงสุดในขณะที่อเล็กซานดร้าได้แต่หวังอยากให้ตนเองมีอำนาจบ้างในเมื่อเธอมีนิสัยเจ้าบงการอยู่ในตัว เธอก็เลยอยากจะทำลายทุกสิ่งที่แบล็คเพิร์ลพยายามจะใช้อำนาจที่มีอยู่รักษาไว้ ซึ่งก็คือสังคมอันเข้มงวดของเผ่าจูมิ แต่อเล็กซานดร้าก็ไม่ได้อยากจะทำลายมันเพียงเพราะอยากเห็นหายนะของแบล็คเพิร์ลเท่านั้น เพราะว่าเธอยังไม่ได้มีใจแข็งกระด้างเท่าแบล็คเพิร์ล เธอยังมีความรักความห่วงใยในคนอื่นอยู่ ซึ่งทำให้เธอพยายามจะทำลายสังคมอันเข้มงวดเพื่อช่วยเหลือฟลอริน่า เพราะอย่างนี้ฟลอริน่าเลยเป็นปัจจัยที่เตือนให้อเล็กซานดร้ายังรักษาความดีในตัวได้อยู่

    ไม่อย่างนั้นการณ์จะกลับเป็นอีกด้าน คืออเล็กซานดร้าค่อยๆ สร้างฐานอำนาจในสังคมจูมิก่อนจะเผยว่าตนเองเป็นอัศวินหญิงเพื่อประจานความหละหลวมของผู้ปกครอง แล้วอาศัยช่วงที่กำลังปั่นป่วนนั้นกำจัดทั้งแบล็คเพิร์ลกับไดอาน่าให้พ้นทาง ซึ่งจะทำให้เธอกลายเป็นแบล็คเพิร์ลอีกคนหนึ่ง เป็นไปได้ว่าอเล็กซานดร้าจะรู้สึกได้ถึงความเป็นไปได้ในข้อนี้ ถ้าเธอฉลาดที่จะควบคุมสถานการณ์ทั้งหมดให้เป็นไปเพื่อผลประโยชน์ของตน แต่การช่วยฟลอริน่าแสดงว่าเธอไม่ต้องการให้เป็นอย่างนั้น ไม่ต้องการเป็นแบบแบล็คเพิร์ลหรือไดอาน่า


    Translator's Comment: จากนี้ไปเนื้อเรื่องก็จะแยกออกเป็นสองทางที่จะตัดสินว่าเพิร์ล หรืออเล็กซานดร้าจะได้คู่กับเอลาซัลล่ะครับ ท่านผู้อ่านสามารถเลือกนางเอกที่ชอบ หรือจะอ่านทั้งสองเวอร์ชั่นก็ได้ โดยจะมีชื่อของตัวละครเอกฝ่ายหญิงทั้งสองอยู่ในวงเล็บหลังชื่อภาคครับ ตัดสินใจจะอ่านเวอร์ชั่นไหนก็ลงคอมเมนต์บอกกันบ้างนะครับ

    (อันที่จริง ผู้เขียนได้ทำแยกไว้ทั้งสองเวอร์ชั่น ตั้งแต่ตอนแรกแล้วล่ะครับ แต่ผมตัดสินใจแยกเป็นสองเวอร์ชั่นในช่วงครึ่งหลังสำหรับฉบับภาษาไทย โดยได้ขอผู้เขียนไว้ก่อนแล้ว เพื่อให้ผู้อ่านที่ไม่ได้เล่นเกมมาก่อนได้อ่านและตัดสินใจว่าต้องการให้ใครเป็นนางเอก ผมจึงได้ใช้เนื้อเรื่องช่วงที่ 1 กับ 2 ของภาคซานดร้า และช่วงที่ 3 ของภาคเพิร์ล แต่ส่วนที่แสดงความรู้สึกของซานดร้าจะเป็นของภาคซานดร้าครับ)

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×