ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #156 : หุ่นจารชน กับ หุ่นช่วยคน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 172
      0
      6 เม.ย. 56



              การพัฒนาเทคโนโลยีหุ่นยนต์จาก 2 ประเทศ ซึ่งมีแนวทางและเป้าประสงค์ค่อนข้างแตกต่างกันอย่างน่าสนใจ  ที่แรกคือทีมงานจากห้องวิจัยในสหรัฐ อีกที่หนึ่งคือวิศวกรจากแดนปลาดิบ   โดยนักประ ดิษฐ์อเมริกัน คิดค้นหุ่นยนต์ที่สามารถกระหวัดรัดเสาหรือกิ่งไม้ได้ในทันทีที่ถูกขว้างออกไป เล็งพัฒนาต่อยอดให้ทำงานเป็น 'หุ่นงูจารชน' ติดกล้องดอดล้วงความลับข้าศึก

    ทีมงานของห้องปฏิบัติการชีวหุ่นยนต์ มหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน บอกว่า หุ่นยนต์งูตัวนี้สามารถเกาะจับอยู่ตามเสา ต้นไม้กิ่งไม้ หรือกระทั่งไต่ขึ้นไปตามท่อน้ำทิ้งได้

    นักวิจัยบอกว่า การเลื้อยแบบงูนับเป็นความได้เปรียบกว่าหุ่นยนต์ที่เคลื่อนที่ด้วยขาหรือล้อ จุดเด่นของมันคือความคล่องตัวแถมว่ายน้ำได้ด้วย

    ข้ามไปที่ประเทศญี่ปุ่น ทางมหาวิทยาลัยสึคุบะ เปิดตัว 'ชุดหุ่นยนต์' ช่วยเหลือ ผู้พิการทุพพลภาพ ตลอดจนคนชรา มีชื่อว่า ชุดเอชเอแอล หรือชื่อเต็ม 'Hybrid Assistive Limb' ซึ่งพัฒนากันมาอย่างยาวนาน หลายคนอาจเคยเห็นตัวต้นแบบมาบ้างแล้ว โดยคราวนี้มันพัฒนาเสร็จสมบูรณ์พร้อมใช้งาน






    มีข้อน่าสังเกตว่า ชุดเอชเอแอลคล้ายคลึงกับโครงการชุดเพิ่มประสิทธิภาพทหารราบของสหรัฐที่ชื่อ Exoskeleton Suit ก็ต้องบอกว่า ทั้งสองชุดมีระบบพื้นฐานคล้ายคลึงกัน...แต่แตกต่างกันเรื่องจุดประสงค์การใช้งาน

    จากทั้งสองกรณีที่กล่าวไป คงไม่มีใครสามารถตัดสินได้ว่า การพัฒนาเทคโนโลยีหุ่นยนต์เพื่อการทหารหรือเพื่อช่วยเหลือพลเรือน อย่างไหนสำคัญกว่ากัน 

    เพราะยังมีประเด็นเรื่องข้อแตกต่างด้านนโยบายต่างประเทศ และปัจจัยทางภูมิศาสตร์การเมือง...ที่ต้องนำมาพิจารณาด้วยนั่นเอง

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์







    free counters
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×