ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #157 : รู้หรือไม่? เมือกปลา"แฮคฟิช" วัสดุผลิตเครื่องนุ่งห่มแห่งอนาคต

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 375
      2
      6 เม.ย. 56

    "แฮคฟิช" เป็นปลาในชั้นปลาไม่มีขากรรไกรเพียงหนึ่งในสองจำพวก ที่ยังสืบเผ่าพันธุ์จากเมื่อกว่า 500 ล้านปีก่อน มาจนถึงปัจจุบัน ที่เมือกของมันได้รับการพิสูจน์แล้วว่า อาจนำมาทำเป็นเครื่อนุ่งห่มแห่งอนาคตได้

     

     

     


    ปลาแฮคฟิช ถูกจัดอยู่ในกลุ่มปลาปากกลม แม้พวกมันมีลำตัวคล้ายปลาไหล แต่พวกมันไม่ใช่ปลาไหล เนื่องจากพวกมันเป็นปลาไม่มีขากรรไกรและไม่มีกระดูกสันหลัง


    พวกมีต่อมเมือกทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่กระจายอยู่ที่ผิวหนังและเรียงตัวเป็นแนวอยู่ทางด้านข้างตลอดความยาวของลำตัว กว่า 100 ต่อม  โดยพวกมันใช้เมือกเพื่อเป็นเกราะป้องกันตัวเมื่อถูกสัตว์ใหญ่โจมตี และเมื่อเมือกดังกล่าวปะปนไปกับน้ำทะเล มันจะกลายเป็นแผ่นไฟเบอร์ใสขนาดใหญ่ ที่มีความบาง แข็งแรง และยืดหยุ่นได้ โดยเมื่อนำไปล้างกับน้ำเปล่า และนำไปผึ่งให้แห้ง ก็จะได้วัสดุที่ให้สัมผัสนุ่มและลื่น

     

     

     


    กระทั่งมีคำกล่าวว่า แฮคฟิช 1 ตัว สามารถทำให้น้ำ 1 ถัง แปรสภาพเป็นก้อนวุ้นสีขาวภายใน 1 นาที จากเมือกของตัวที่ปล่อยออกมา ซึ่งมีความเหนียวมากกว่าใยแมงมุม นอกจากนั้น  เมือกของมันสามารถใช้ในการห้ามเลือดได้ ในหลายส่วนของโลกมีการนำหนังของปลาไหลเมือก มาทำเสื้อผ้า เข็มขัด กระเป๋า และอื่นๆ และก่อนหน้านี้นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการศึกษาเพื่อที่นำไปพัฒนาในการสร้างใยสังเคราะห์


    แม้ไดโนเสาร์จะสูญพันธุ์ไปแล้วเมื่อ60 ล้านปีก่อน แต่มีการพบซากฟอสซิลของปลาแฮคฟิช ที่มีต่อมผลิตเมือก ย้อนไปไกลได้ถึง 330 ล้านปีก่อน โดยปลาแฮ็คฟิชที่มีขนาดใหญ่ที่สุดมีลำตัวยาวราว 1.2 เมตร ขณะที่ส่วนใหญ่ลำตัวยาวประมาณ 30 ซม.

     

     

     


    นักวิทยาศาสตร์ใช้เวลาหลายปีในการคิดค้นเส้นใยสังเคราะห์ที่มีลักษณะคล้ายไนลอนและไลคราหรือผ้าสแปนเด็กซ์ ซึ่งล้วนแต่ผลิตมาจากน้ำมัน ซึ่งไม่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ ทำให้เมือกของปลาแฮคฟิชถูกมองว่าน่าจะเป็นทางเลือกในการผลิตเส้นใยที่มาจากธรรมชาติ


    ขั้นตอนแรก นักวิทยาศาสตร์ต้องคิดค้นวิธีเพิ่มการผลิตเมือกของปลาแฮคฟิช เนื่องจากปลาไม่ค่อยตอบสนองมากนักเมื่อนำมาเลี้ยงในพื้นที่ที่ไม่ใช่ทะเล และแทบไม่มีคนทราบถึงกระบวนการสืบพันธุ์และการเพาะพันธุ์ นักวิทยาศาสตร์จึงหวังที่จะสร้างโปรตีน ที่มีลักษณะเดียวกับเมือกของแฮคฟิช ที่เป็นรูปแบบเดียวกับที่นักวิทยาศาสตร์เคยใช้ในการสร้างใยแมงมุมมาก่อน

     

     

     


    แม้คุณสมบัติของเมือกปลาแฮคฟิชจะคล้ายกับใยแมงมุมในหลายส่วนแต่มันมีคุณสมบัติพิเศษคือมีโปรตีนที่มีขนาดเล็กกว่า และง่ายกว่าในการผลิตซ้ำ เมื่อเทียบกันตามทฤษฎี กระทั่งปัจจุบัน ยังไม่มีใครสามารถผลิตเส้นใยได้จากเมือกของปลาแฮคฟิชได้ แต่นักวิทยาศาสตร์ก็ยังคงทำการทดสอบต่อไป และหากประสบความสำเร็จ นักวิทยาศาสตร์หวังว่าจะสามารถนำเส้นใยดังกล่าวไปใช้อุตสาหกรรมสิ่งทอได้อย่างเต็มตัว


    ที่มา http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1364985415&grpid=01&catid=06

     




    free counters
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×