ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #10 : โลกยังไม่พร้อม รับมือดาวพุ่งชน??

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 338
      0
      1 พ.ย. 53

    โลกยังไม่พร้อม รับมือดาวพุ่งชน??



     
    ปลายปีก่อน เคยมีข่าวว่า ผู้บริหารองค์การอวกาศรัสเซีย ออกมาเรียกร้องให้ประชาคมวิทยาศาสตร์และรัฐบาลมหาอำนาจทั่วโลก ช่วยกันจ่ายเงินลงขันเดินหน้าโครงการวางแผนป้องกันไม่ให้ Asteroids หรือ ดาวเคราะห์น้อย พุ่งชนโลก!

    หลายๆ คนอาจมองว่า ประเด็นนี้เป็นเรื่องเพี้ยนๆ ฟังดูพิลึกพิลั่น

    แต่อย่าลืมว่าตามหลักฐานทางวิชาการชี้ว่า เมื่อหลายสิบหลายร้อยล้านปีก่อน เจ้าดาวเคราะห์น้อยที่ว่าก็เคยโคจรพรวดพราดมาชนโลก

    จนเป็นเหตุให้ "ไดโนเสาร์" สูญพันธุ์!

    ล่าสุด ในฝั่ง "สหรัฐอเมริกา" อีกหนึ่งชาติยักษ์ใหญ่ ก็มีกลุ่มผู้เชี่ยวชาญจัดทำรายงานเตือนรัฐบาลเช่นกันว่า ควรทุ่มเทงบประมาณพัฒนาโครงการติดตาม "วัตถุโคจรใกล้โลก" หรือ "Near-Earth Object" (NEO) ให้มากกว่านี้

    โดยภายในปี ค.ศ.2020-2030 (พ.ศ.2563-2573) แผนงานสำรวจ NEO ควรจะมีข้อมูลเห็นหน้าเห็นหลังชัดเจนกว่าที่เป็นอยู่

    เพราะ 1 ในปัญหาสำคัญ ณ ปัจจุบัน ก็คือ กำลัง-ศักยภาพของ "กล้องโทรทรรศน์" และเทคโนโลยี ณ ปัจจุบันของโลกเรา แทบไม่สามารถสำรวจดาวเคราะห์น้อย หรือ NEO ที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางมากกว่า 140 กิโลเมตรได้อย่างครบถ้วนตามเป้าหมายเดิมในปี 2020 ตามที่สหรัฐกำหนดไว้

    กลุ่มนักวิทยาศาสตร์อเมริกันผู้ร่วมโครงการสำรวจ NEO จึงเตือนว่า โลกจะประมาท-ทำตัวเพิกเฉยไม่สนใจติดตามดู NEO ไม่ได้เด็ดขาด

    เนื่องจากสมัยปี 1908 (พ.ศ.2451) เคยมีตัวอย่างเกิดอุกกาบาตลึกลับพุ่งชนเขตทังกัสก้าของรัสเซียโดยไม่รู้เนื้อรู้ตัวมาแล้วและจนถึงวันนี้ก็ยังไขปริศนาไม่ออกว่ามันมาจากไหน!?!

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×