ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #9 : โสมคิด "หุ่นแม่บ้าน" หัวไวจำหน้าคนทนงานหนัก

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 336
      0
      1 พ.ย. 53

    โสมคิด "หุ่นแม่บ้าน" หัวไวจำหน้าคนทนงานหนัก



     
    งานบ้านที่แสนน่าเบื่อจะไม่เป็นภาระอีกต่อไปเพราะให้หุ่นแม่บ้าน "มารุ-ซี" ช่วยได้ นายยู บุม-แจ หัว หน้าศูนย์หุ่นยนต์เพื่อการเรียนรู้ของสถาบันวิทยา ศาสตร์และเทคโนโลยีเกาหลีใต้ ประดิษฐ์และพัฒนามาจากหุ่นยนต์แม่บ้านรุ่นเก่า "มารุ-เอ็ม" ซึ่งเคลื่อนที่ด้วยล้อ แต่มารุ-ซี ก้าวล้ำไปอีกขั้นเพราะเคลื่อนไหวคล้ายมนุษย์และทำงานได้สารพัด

    นอกจากมีรูปร่างและหน้าตาคล้ายมนุษย์แล้ว หุ่นมารุ-ซี ยังหมุนศีรษะ มีแขนและขา มีนิ้วมือ 6 นิ้ว พร้อมเสริมทักษะพิเศษด้วยการมองเห็นภาพแบบ 3 มิติ และมีความสามารถพิเศษคือจดจำวัตถุและบุคคลได้ อีกทั้งจดจำคำสั่งที่ต้องการให้ทำได้และปฏิบัติตามคำสั่งจนงานเสร็จ ไม่ว่าจะสั่งให้ปิ้งขนมปัง อุ่นอาหารในไมโครเวฟ เปิดเครื่องซักผ้า หยิบแซนด์วิช ถ้วยและสิ่งของอื่นๆ

    หุ่นยนต์ขนาดความสูง 1.3 เมตร หนัก 55 ก.ก. นี้ ทำงานร่วมกับหุ่นยนต์มารุ-เอ็มได้ด้วย ซึ่งหุ่นทั้งสองนี้ใช้การควบคุมระยะไกลจากคอมพิวเตอร์ เซิร์ฟเวอร์ คณะวิจัยคาดว่าในอนาคตจะใช้หุ่นยนต์ทำงานในสภาพที่ยากเกินไปหรือเป็นอันตรายต่อมนุษย์ แต่สำหรับการผลิตเป็นจำนวนมากเพื่อการพาณิชย์ยังคงอีกไกล

    หุ่นแม่บ้านสมองไวตัวนี้เป็นผลงานของสถาบันดังกล่าวซึ่งมีงบประมาณ 3.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือ 119 ล้านบาทเพื่อการวิจัยหุ่นยนต์ในแต่ละปี

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×