ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เที่ยวทั่วไทย 76 จังหวัด

    ลำดับตอนที่ #20 : ~ จังหวัดชัยภูมิ ~

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 151
      0
      24 ต.ค. 49

     คำขวัญ

    " เมืองชัยภูมิ ทิวทัศน์สวย รวยป่าใหญ่ มีช้างหลาย ดอกไม้งาม ลือนามวีรบุรุษ สุดยอดผ้าไหม พระใหญ่ทวาราวดี " 

     

    ข้อมูลทั่วไป

    ชัยภูมิ เป็นจังหวัดที่อยู่กึ่งกลางของประเทศไทย มีชื่อเสียงทางการท่องเที่ยวในการเป็นดินแดนแห่งธรรมชาติ และทุ่งดอกไม้อันงดงาม ชัยภูมิอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 342 กิโลเมตร มีเนื้อที่ประมาณ 12,778 ตารางกิโลเมตร แบ่งการปกครองเป็น 15 อำเภอ 1 กิ่งอำเภอ คือ อำเภอเมืองชัยภูมิ อำเภอบ้านเขว้า อำเภอคอนสวรรค์ อำเภอเกษตรสมบูรณ์ อำเภอหนองบัวแดง อำเภอจัตุรัส อำเภอภูเขียว อำเภอบำเหน็จณรงค์ อำเภอบ้านแท่น อำเภอแก้งคร้อ อำเภอคอนสาร อำเภอเทพสถิต อำเภอหนองบัวระเหว อำเภอภักดีชุมพล อำเภอเนินสง่า และกิ่งอำเภอซับใหญ่

    จังหวัดชัยภูมิ ตั้งอยู่บนสันขอบที่ราบสูงอีสาน ซึ่งมีพื้นที่ติดต่อกับภาคกลางและภาคเหนือ เป็นดินแดนแห่งทุ่งดอกกระเจียวแสนงาม และสายน้ำตกชุ่มฉ่ำยามหน้าฝน เป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ป่ามากที่สุดจังหวัดหนึ่งในภาคอีสาน มีเทือกเขาที่สำคัญได้แก่ ภูพังเหย ภูแลนคา ภูพญาฝ่อ อันเป็นต้นกำเนิดแม่น้ำชี

    ด้านประวัติศาสตร์ ชัยภูมิมีอารยธรรมซ้อนทับกันหลายสมัย ตั้งแต่สมัยทวารวดี สมัยขอม จนถึงอิทธิพลลาวล้านช้าง มีการค้นพบโบราณสถานโบราณวัตถุมากมายในหลายพื้นที่ของจังหวัด ต่อมาปรากฏชื่อเป็นเมืองหน้าด่าน ในสมัยกรุงศรีอยุธยาในรัชกาลสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ภายหลังจึงร้างไป และมาปรากฏชื่ออีกครั้งในสมัยต้นรัตนโกสินทร์ โดยมีชาวเวียงจันทน์เข้ามาสร้างบ้านแปงเมือง มีผู้นำชื่อ แล ซึ่งต่อมาได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าเมืองคนแรกของชัยภูมิ 

     

    อาณาเขต

    ทิศเหนือ จดจังหวัดเพชรบูรณ์ และจังหวัดขอนแก่น

    ทิศใต้ จดจังหวัดนครราชสีมา

    ทิศตะวันออก  จดจังหวัดขอนแก่น และจังหวัดนครราชสีมา

    ทิศตะวันตก  จดจังหวัดเพชรบูรณ์ และจังหวัดลพบุรี

     

    เทศกาลงานประเพณี

    1. งานประจำปี ฉลองอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพระยาแล จัดขึ้นเพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีของเจ้าพ่อพระยาแล ผู้สร้างเมือง ชัยภูมิคนแรก จัดขึ้นในเดือนมกราคม บริเวณสนามหน้าศาลากลาง จังหวัดและสี่แยกอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพระยาแล ในงานประกอบด้วยพิธี บวงสรวงดวงวิญญาณของเจ้าพ่อพระยาแล ขบวนแห่สักการะ อนุสาวรีย์เจ้าพ่อ ขบวนถวายช้างแด่เจ้าพ่อ และขบวนแห่ของอำเภอ ต่างๆ รวมทั้งการออกร้านจำหน่ายสินค้า นิทรรศการของหน่วย ราชการและเอกชน และประกวดผลิตผลทางเกษตร

    2. ประเพณีรำผีฟ้า เป็นการรำบวงสรวงเป็นกลุ่มๆ ที่ภูพระ ซึ่งมีพระเจ้าองค์ตื้อ เป็นพระพุทธรูปแกะสลักหินทราย สูงประมาณ 2 เมตร ชาวบ้านเชื่อว่า มีความศักดิ์สิทธิ์มาก การรำบวงสรวงนี้ จะมีขึ้นในระหว่างวันขึ้น 13-15 ค่ำ เดือน 5 คือเดือนเมษายน และในวันเข้าพรรษา วันออกพรรษา ซึ่งจะมีประชาชนไปทำบุญเป็นจำนวนมาก

    3. ประเพณีบวงสรวงเจ้าพ่อพระยาแล จัดขึ้นในเดือนพฤษภาคม ที่บริเวณศาลหนองปลาเฒ่า ชาวบ้านจะไป เคารพสักการะดวงวิญญาณของเจ้าพ่อ และรำถวายเจ้าพ่อที่ศาลหลังเก่า

    4. ประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา จัดขึ้นในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 (ประมาณเดือนกรกฎาคม) เป็นงาน ประเพณีที่เทศบาลเมืองชัยภูมิจัดขึ้นเป็นประจำ มีขบวนแห่และ ประกวดเทียนพรรษาที่ประดิษฐ์อย่างสวยงาม งานนี้มีประชาชนให้ ความสนใจไม่แพ้งานแห่เทียนพรรษาของจังหวัดอุบลราชธานี

    5. งานบุญเดือนสี่ เป็นงานประเพณีของชาวอำเภอคอนสาร ในวันขึ้น 1-3 ค่ำ เดือน 5 (ราวกลางเดือนมีนาคม) ในงานนี้ชาวบ้านจะนิยมเล่นสะบ้าแข่งขันกันเพื่อชิงรางวัลและความสนุกสนานในบริเวณวัดเจดีย์ อำเภอคอนสาร เป็นประเพณีแข่งขันสะบ้าที่พบเพียงแห่งเดียวในภาคอีสาน

    นอกจากนี้ยังมีงานประเพณีอื่นๆ ที่จัดเป็นประจำทุกปี เช่นเดียวกับจังหวัดในภาคอีสาน เช่น งานบุญบั้งไฟ หรือบุญเดือนหก ประมาณเดือนพฤษภาคม งานบุญข้าวจี่ เป็นการฉลองเมื่อเสร็จสิ้นการทำนา ประมาณเดือนกุมภาพันธ์ งานบุญพระเวส หรืองานบุญเดือนสี่ ประมาณเดือนมีนาคม มีการเทศน์มหาชาติ 


    สถานที่ท่องเที่ยวเค้าแปะโป้งไว้ก่อนนะตัวเอง

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×