ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมเทคนิคการเป็นนักเขียนออนไลน์

    ลำดับตอนที่ #26 : - ความเห็นส่วนตัว: ระดับนักเขียน -

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 743
      8
      30 มี.ค. 56

    ความเห็นส่วนตัว: ระดับนักเขียน

     

    หมายเหตุ: บทความนี้เป็นการแสดงความคิดเห็นแบบสนุก ๆ เท่านั้น ไม่สามารถนำไปใช้เพื่อการอ้างอิงอย่างจริงจังได้

    ระดับนักเขียนคืออะไร ? ในที่นี้คือมาตรฐานในการแบ่งระดับชั้นของฝีมือมือนักเขียนเพื่อให้ตนเองตระหนักว่าอยู่ในระดับใดและสมควรจะพัฒนาแค่ไหนและอย่างไรบ้าง อย่างไรก็ตาม ระดับนักเขียนนี้ เป็นการคิดเองเออเองของผู้เขียนบทความเท่านั้น จึงไม่สามารถใช้ในการอ้างอิงได้

    ระดับของนักเขียน ขอแบ่งเป็น 5 ลำดับชั้น

    1.      นักเขียนมือใหม่

    2.      นักเขียนขั้นฝึกฝน

    3.      นักเขียนขั้นพัฒนา

    4.      นักเขียนอาชีพ

    5.      นักเขียนชั้นบรมครู

    แล้วแต่ละระดับต่างกันยังไง ?

    นักเขียนมือใหม่ คือนักเขียนกลุ่มที่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องของการเขียนเลย หรือคิดว่าตัวเองรู้แต่ทั้งที่จริงไม่ได้รู้ ซึ่งอาจจะมาจากการที่ไม่เคยฝึกฝนอย่างจริงจังมาก่อน โดยกลุ่มนี้จะมีลักษณะพิเศษคือไม่มีการเขียนบทบรรยายเท่าที่ควร เน้นแต่บทสนทนาเป็นหลักจนหลายคนหาว่าเป็นบทละคร รวมถึงยังไม่เข้าใจ PoV หรือมุมมองของตัวละครอย่างเท่าที่ควร

    นักเขียนขั้นฝึกฝน คือนักเขียนกลุ่มที่มีฝีมือและความรู้ขึ้นมาบ้างแล้ว แต่ยังมีความเข้าใจผิดในสิ่งเหล่านั้นอยู่บางเรื่องหรือหลายเรื่อง คิดว่าตัวเองรู้เรื่องการเขียน แต่ไม่ได้รู้จริง อาจจะมาจากการอ่านทฤษฎีการเขียนจนคิดว่าตัวเองแน่นแต่ไม่ได้ฝึกฝน หรือฝึกฝนมาระดับหนึ่งจนค้นพบทฤษฎีที่ผิดพลาดบางอย่างด้วยตนเอง ซึ่งกลุ่มนี้จะมีลักษณะพิเศษคือ มีการเขียนบรรยายที่เยอะจนเกินเหตุ คิดว่าการบรรยายที่ดีคือการเขียนให้มันเยอะ ๆ และบรรยายจนเห็นภาพ ใช้คำที่เยิ่นเย้อยืดยาวและซ้ำซากอยู่บ่อยครั้ง

    นักเขียนขั้นพัฒนา คือนักเขียนที่มีทั้งทฤษฎีและฝีมืออยู่ในระดับที่ดีแล้ว แต่ยังไม่ค่อยเสถียร ลักษณะเฉพาะตัวของตนเองยังไม่ปรากฏอย่างเด่นชัด และฝีมือของตนเองยังไม่นิ่ง กลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มที่สามารถตีความหมายของคำวิจารณ์จากผู้อื่นได้ออก ว่าสมควรเชื่อ ไม่เชื่อ หรืออย่างน้อยที่สุดว่าอีกฝ่ายกำลังกล่าวถึงเรื่องอะไรอยู่ ทั้งยังรู้ว่าตัวเองมีจุดด้อย แม้จะไม่แน่ชัดแต่ก็จะพยายามพัฒนาฝีมือเพื่อลบจุดด้อยนั้นลงให้ได้

    นักเขียนมืออาชีพ คือนักเขียนกลุ่มที่มีฝีมือ ความรู้ ความสามารถที่เสถียรแล้ว มีลักษณะเด่นเฉพาะตัวเวลาเขียนบทความจนให้คนอื่นเห็นได้อย่างเด่นชัด แยกแยะวรรณกรรมที่ดีกับไม่ดี และดีกับยอดเยี่ยมออกจากกันได้

    นักเขียนชั้นบรมครู คือนักเขียนที่อยู่จุดสูงสุดของนักเขียน ที่เรียกได้ว่าไม่มีจุดด้อยหรือมีน้อยมากเวลาเขียนบทความ เป็นตัวอย่างที่ดีซึ่งหลายคนควรจะเรียนรู้ในการพัฒนาตนเอง เป็นที่ยอมรับแม้แต่ในแวดวงมืออาชีพด้วยกัน

    ซึ่งเมื่อทราบระดับของนักเขียนแล้ว คิดว่าตนเองอยู่ในระดับไหนกันบ้างล่ะ ?

    ................

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×