ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ประวัตินางในวรรณคดี(แบบละเอียด)

    ลำดับตอนที่ #26 : นางมณีสาคร : โคบุตร

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 5.16K
      6
      23 มี.ค. 56

         วันนี้มาค่ำหน่อยนะค่ะ แหะๆ...

         มีใครรู้จักเรื่องโคบุตรบ้างเอ่ย ใครเคยอ่านนิทานที่สุนทรภู่แต่งก็คงจะรู้นะค่ะว่าโคบุตรเป็นนิทานเรื่องแรกของสุนทรภู่^^


         ก่อนอื่นขอแนะนำตัวโคบุตรก่อนนะ...เผื่อใครยังไม่รู้จัก...

         โคบุตรเป็นโอรสของพระอาทิตย์กับนางอัปสร (นางฟ้า) นางหนึ่งที่ถูกลงโทษให้มาเกิดในดอกบัวนะค่ะ^^ โคบุตรได้รับการเลี้ยงดูจากพญาราชสีห์และนางราชสีห์ เนื่องจากพระอาทิตย์ไม่สามารถนำโอรสไปเลี้ยงดูบนสวรรค์ได้ ส่วนนางอัปสรผู้เป็นมารดาก็ต้องกลับสวรรค์...โคบุตรได้ดื่มน้ำนมของนางราชสีห์มาตั้งแต่เป็นทารกจึงมีพละกำลังแข็งแกร่งดุจช้างสาร...



         ส่วนนางมณีสาครนี้เป็นใครนั้น...อ่านข้างล่างเลยดีกว่าค่ะ!




         นางมณีสาคร...เป็นพระธิดาของท้าวพรหมทัตและพระนางปทุมทัศแห่งเมืองพาราณสี นางมีน้องชายคนหนึ่ง คือ "พระอรุณ"




         เมื่อตอนนางยังเด็กนั้นปุโรหิตแห่งพาราณสีและบุตรชาย ได้ทำการกบฎยึดเมืองพาราณสีและปลงพระชนม์ท้าวพรหมทัตและพระนางปทุมทัศ...แต่ก่อนที่พระนางปทุมทัศจะถูกปลงพระชนม์ได้สั่งให้มณีสาครพาพระอรุณปลอมตัวเป็นชาวบ้านหนีไปได้ทัน...






         ระหว่างทาง...มณีสาครและพระอรุณได้พบกับโคบุตรที่กำลังออกผจญภัยอยู่พอดี นางจึงได้เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมดให้โคบุตรฟัง โคบุตรจึงอาสาช่วยยึดเมืองพาราณสีคืน






         โคบุตรมีแก้วสารพัดนึก...จึงให้นางมณีสาครและพระอรุณอมไว้แล้วพากันบินไปยังเมืองพาราณสี









         โคบุตรได้ช่วยชุบชีวิตท้าวพรหมทัตและพระนางปทุมทัศและยังช่วยจับปุโรหิตและบุตรชายให้อีกด้วย...ท้าวพรหมทัตและพระนางปทุมทัศเอ็นดูและซาบซึ้งในพระคุณของโคบุตรที่มีต่อเมืองพาราณสีมาก จึงรับโคบุตรเป็นโอรสบุญธรรม อยู่เล่นกับมณีสาครและพระอรุณเหมือนพี่น้องแท้ๆอยู่เกือบปี








         วันหนึ่งโคบุตรก็มาลาท้าวพรหมทัต เพราะตนต้องออกผจญภัยต่อ นางมณีสาครและพระอรุณติดโคบุตรแจไม่ยอมให้โคบุตรไป ทั้งสองขอติดตามโคบุตรไปด้วย ท้าวพรหัมทัตอนุญาตให้พระอรุณตามโคบุตรไปได้เพราะเป็นชาย...ไม่ค่อยน่าเป็นห่วงเท่าไหร่ แต่สำหรับมณีสาครนั้นให้อยู่รอที่เมือง เพราะเป็นหญิง...ไปนอกเมืองมันจะไม่สมควรและอันตราย










         มณีสาครน้อยใจที่ตนเป็นหญิง...ไม่สามารถตามโคบุตรไปได้ แต่โคบุตรสัญญาว่าจะกลับมาแน่นอน







         เมื่อโตเป็นหนุ่มโคบุตรก็พาพระอรุณกลับมาที่เมืองพาราณสี...เดิมทีท้าวพรหมทัตคิดว่าจะยกมณีสาครให้อภิเษกกับโคบุตร แต่โคบุตรมีชายาอยู่แล้วคือ "นางอำพันมาลา" ธิดาท้าวหลวิราชเจ้าเมืองกาหลง







         ทว่าเมื่อโคบุตรเห็นหน้านางมณีสาครที่เติบโตเป็นสาวงามก็เกิดนึกรัก ท้าวพรหมทัตจึงจัดงานอภิเษกให้ 


         ต่อมาพระอาทิตย์ได้มาสร้างเมืองใหม่ให้โคบุตรผู้เป็นโอรส...ให้ชื่อเมืองว่า "ปราการบรรพต"




         ฝ่ายนางอำพันมาลานั้นริษยานางมณีสาครจึงทำเสน่ห์โคบุตร จนโคบุตรลุ่มหลงนางและคว้าไม้ไล่ตีมณีสาคร แต่พระอรุณที่มาเยี่ยมพี่สาวรู้เรื่องเข้าก็ช่วยทำลายเสน่ห์ขของอำพันมาลาได้สำเร็จ...








         โคบุตรโกรธมากไล่นางอำพันมาลาออกจากเมือง...




         ต่อมานางมณีสาครมีโอรสกับโคบุตรองค์หนึ่ง...โคบุตรนำชื่อของตนกับมณีสาครมารวมกันแล้วตั้งชื่อให้โอรส


         โอรสองค์นี้มีนามว่า "มณีสุริยัน"

    ********************
     
         มาลงตอนให้แล้วนะค่ะ~

         ไม่ต้องเกลียดนางอำพันมาลานะค่ะ เดี๋ยวถ้าไรต์ลงประวัติอำพันมาลาเมื่อไหร่รีดเดอร์ก็น่าจะสงสารอำพันมาลาเหมือนกัน นางคงจำเป็นจริงๆน่ะค่ะ...
     
         นี่รูปมณีสาครค่ะ...
     


     
         เอาเป็นว่าอย่าลืมเม้นท์นะค่ะ~ ให้กำลังใจไรเตอร์หน่อย^^





        
    JJ♕
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×