ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ประวัตินางในวรรณคดี(แบบละเอียด)

    ลำดับตอนที่ #27 : นางเกษรา : พระอภัยมณี

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 5.38K
      5
      25 มี.ค. 56

        



         นางเกษรา...เป็นธิดาเจ้าเมืองรมจักร มีความงดงามโสภายิ่งนัก...






         เมื่อครั้งที่นางเป็นสาวแรกรุ่น ได้พบกับ "ศรีสุวรรณ" น้องชายของพระอภัยมณีที่พลัดหลงกับพระอภัยมณีผู้เป็นพี่ชาย ซึ่งศรีสุวรรณได้ปิดบังฐานะที่แท้จริงของตนเอง และกล่าวว่าตนเป็นเพียงพราหมณ์หนุ่มผู้หนึ่งเท่านั้น






         วันหนึ่งเหล่าพี่เลี้ยงของเกษรามาเห็นศรีสุวรรณเข้าก็คิดว่ารูปงาม...เหมาะสมกับพระธิดาของพวกตนยิ่งนัก จึงเข้าไปตกลงกับสามพราหมณ์หนุ่มที่เดินทางมาพร้อมกับศรีสุวรรณ โดยบอกว่าพวกตนเป็นพี่ชายของศรีสุวรรณ คือ โมรา สานนท์และวิเชียร ว่าจะให้ช่วยหลอกล่อศรีสุวรรณให้ไปเจอพระธิดาเกษราคนงามของพวกตน








         ศรีสุวรรณถูกสามพราหมณ์หลอกล่อให้ไปที่สวนใกล้พระราชวัง ส่วนพระธิดาเกษราก็ถูกเหล่าพี่เลี้ยงหลอกล่อให้มาที่สวนนี้เช่นเดียวกัน เมื่อเกษราและศรีสุวรรณได้สบตากัน ทั้งสองก็เกิดนึกรักกันในทันที 






         ทั้งสองได้แลกเปลี่ยนของใช้ซึ่งกันและกัน โดยศรีสุวรรณมอบแหวนให้เกษรา และเกษรามอบผ้าสไบผืนงามของนางให้ศรีสุวรรณ






         ศรีสุวรรณและนางเกษราติดต่อคบหากันอยู่เนืองๆ...โดยมีพราหมณ์ทั้งสามและเหล่าพี่เลี้ยงสนับสนุนช่วยเหลือ...





         ต่อมา "ท้าวอุเทน" เจ้าเมืองๆหนึ่ง ส่งสารมาขอนางเกษรามาเป็นมเหสีกับเจ้าเมืองรมจักร ด้วยความหวงพระธิดา...เจ้าเมืองรมจักรจึงตอบปฏิเสธไป...






         นั่นทำให้ท้าวอุเทนพิโรธมาก...และยกทัพมาตีเมืองรมจักรเพื่อชิงตัวนางเกษรา ศรีสุวรรณอาสาออกรบ และสามารถชนะท้าวอุเทนได้สำเร็จ...ก่อนหน้านั้นเจ้าเมืองรมจักรก็สัญญาว่าจะตบรางวัลให้ศรีสุวรรณอย่างงาม แต่เมื่อได้ทราบข่าวว่าศรีสุวรรณรักอยู่กับเกษรา เจ้าเมืองรมจักรจึงพยายามหาทางเลี่ยงที่จะตบรางวัลชิ้นงามนี้ให้กับศรีสุวรรณ








         ศรีสุวรรณเห็นว่าเจ้าเมืองรมจักรเงียบหายไป...ไม่มีคำสั่งยกพระธิดาให้ก็เศร้าโศกเสียใจในความรักของตน จึงแต่งเพลงยาวไปให้นางเกษรา นางเกษราแสนสงสารศรีสุวรรณจนนางล้มป่วย ศรีสุวรรณได้มาเป็นหมอรักษานางใกล้ชิด ความใกล้ชิดนี้ทำให้เจ้าเมืองรมจักรเกรงว่าอะไรๆจะเลยเถิดและไม่อยากให้ผู้คนมานินทา...จึงรีบมีคำสั่งจัดงานอภิเษกสมรสให้ศรีสุวรรณกับนางเกษราทันที (บทจะง่ายมันก็ง่ายเนอะ - -*)







         ต่อมาไม่นาน...ทั้งสองก็มีพระธิดาหน้าตาน่ารักน่าเอ็นดูองค์หนึ่ง ให้นามว่า "อรุณรัศมี"






         เมื่อศรีสุวรรณได้พบพระอภัยมณีผู้เป็นพี่ชายที่พลัดพรากจากกันได้ไม่นาน ก็เกิดศึกกับนางละเวง ธิดาเจ้าเมืองลังกาขึ้น ศรีสุวรรณถูกทำเสน่ห์ให้ลุ่มหลงนางรำภาส่าหรี น้องสาวบุญธรรมของนางละเวง ถึงขนาดต่อว่านางเกษรากับอรุณรัศมีอย่างรุนแรง นางเกษราร้องห่มร้องไห้เสียใจ ในขณะที่อรุณรัศมีผู้เป็นพระธิดาปลอบโยนมารดาและด่าทอรำภาส่าหรีว่าเป็นเมียน้อยแล้วไม่เจียมอย่างไม่มีชิ้นดี...







         เมื่อศรีสุวรรณพ้นจากมนตร์เสน่ห์ของรำภาส่าหรีแล้ว ก็กลับมารักกับนางเกษราดั่งเดิม...





         ส่วนนางอรุณรัศมีพระธิดาของนางเกษรานั้น ต่อมาได้อภิเษกสมรสเป็นชายาของสินสมุทร โอรสของพระอภัยมณีกับนางยักษ์ผีเสื้อสมุทรนั่นเอง...



    ********************************

     
         สวัสดีค่ะ~ ไรต์มาลงตอนเพิ่มให้แล้วนะค่ะ^^
         นางเกษราก็น่าสงสารนะค่ะ นางในวรรณคดีชีวิตก็รันทดเช่นนี้แล...

         แหะๆ...

         นี่รูปนางเกษราค่ะ ไม่รู้ว่าถูกใจรีดเดอร์กันหรือเปล่า???
     




         สวยนะ...ไรต์ว่า...

         อย่าลืมเม้นท์นะค่ะ

         ไปล่ะค่ะ...เจอกันตอนหน้านะ^^


        
     


         

    JJ♕
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×