ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ห้องเรียนวิชาต่อสู้(Mix High School)

    ลำดับตอนที่ #17 : [การสอนสัปดาห์ที่ 5] ระดับ3

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 117
      0
      5 พ.ค. 55

    © Tenpoints !


    การสอนครั้งที่ 5

    ครั้งนี้ก็เหมือนกันคราวก่อน ถ้าพวกคุณไปดูตารางสอนมาก็นะ (ยักไหล่) เชิญอ่าน หน้าที่  20

     

    ตำราเรียนวิชา ต่อสู้

     

    หน้า 20

     

    ตัวอย่างอาวุธ

       

    ดาบ เป็นชื่อเรียกของ อาวุธที่มีขนาดยาวและมีคมที่ด้าน มีการใช้ทั่วโลกโดยมีชื่อเรียกและลักษณะที่แตกต่างกันออกไป ส่วนประกอบหลักของดาบจะประกอบด้วยสามส่วนหลักคือ คมดาบ ไว้สำหรับฟันและตัด, ปลายดาบไว้สำหรับแทง, และ ด้ามดาบไว้สำหรับจับถือ

    ชนิดของดาบแบ่งได้หลายประเภท โดยแบ่งตาม

    1.       ลักษณะการทำคมดาบ

    1.       ดาบที่มีคมสองด้าน ส่วนใหญ่พบในแถบยุโรป ตัวอย่างเช่น เคลย์มอร์ หรือ ดาบใบกว้าง

    2.       ดาบที่มีคมด้านเดียว เช่น คะตะนะหรือ Katana (ดาบญี่ปุ่น) เตา (ดาบจีน) หรือ ดาบไทย ทั่วไปของไทย โดยมากมักจะเป็นดาบที่มีลักษณะโค้ง แต่ดาบที่มีคมด้านเดียวที่มีลักษณะใบดาบแบบตรงก็มี

    2.       ขนาดของดาบ

    1.       ดาบขนาดใหญ่ที่ต้องใช้สองมือจับถือ

    2.       ดาบขนาดกลาง และขนาดเล็ก ที่สามารถใช้มือเดียว ในการควบคุมดาบ

    3.       ลักษณะการใช้งาน

    1.       ดาบจริงที่ใช้ในการรบหรือต่อสู้

    2.       ดาบซ้อม หรือ ดาบฝึกหัด เช่น ดาบไม้ ดาบไม้ไผ่ ดาบหวาย

    3.       ดาบรำ

    4.       ดาบสำหรับตั้งแสดง หรือ ดาบโชว์

    5.       ใช้ประหารชีวิตผู้ต้องโทษประหารชีวิตโดยวิธีการตัดหัว (ใช้ในสมัยโบราณ)

       

    มีด คือ เครื่องมือชนิดแรกๆที่มนุษย์ประดิษฐ์ขึ้นเพื่อใช้ในชีวิตประจำวันมาอย่างยาวนาน เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับแทบจะทุกกิจกรรม ในการดำเนินชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเผ่าพันธุ์ หรือกลุ่มสังคมใดๆ ก็ตาม มีดเป็นเครื่องมือตัดเฉือนชนิดมีคมสำหรับใช้ สับ หั่น เฉือน ปาด บางชนิดอาจมีปลายแหลมสำหรับกรีด หรือแทง มักมีขนาดเหมาะสมสำหรับจับถือด้วยมือเดียว

    ส่วนประกอบของมีด

    1ใบ

    1ด้าม

    1ปลาย

    1สัน

    1คม

    ประเภทของมีดตามการใช้งาน

    ใช้เป็นอาวุธ

    1มีดต่อสู้ หรือมีดสั้น มีดที่ออกแบบมาเพื่อใช้ต่อสู้ระยะใกล้

    1มีดปลายปืน หรือดาบปลายปืน เป็นมีดใช้ติดที่ปลายของอาวุธปืนเช่นปืนยาว

    1มีดสนามเพลาะ มีดที่สร้างขึ้นเพื่อจุดประสงค์เฉพาะอย่าง พบได้ในสงครามสนามเพลาะ  เมื่อสงครามโลกครั้งที่ 1

    1มีดพกสปริง มีดที่ใบมีดซ่อนอยู่ในตัวด้าม และถูกปล่อยออกมาโดยการกดปุ่มหรือด้วยกลไกอื่นของมัน

    1มีดโบวี  มีดในฝักขนาดใหญ่ มีลักษณะเฉพาะ ออกแบบโดยพันเอก จิม โบวี 

    1มีดผีเสื้อ  หรือบาลิซง  มีดพับที่ด้ามแยกออกเป็นสองข้าง มีต้นกำเนิดจากฟิลิปปินส์

    1ชิฟ  คำสแลงเรียกของมีคมทุกชนิดที่ถูกใช้เป็นอาวุธ ชื่อเรียกอื่นเช่น แชงก์

    ใช้เป็นเครื่องครัว

    1มีดเชฟ หรือมีดฝรั่งเศส  มีดที่ใช้สำหรับเตรียมอาหาร ใช้สำหรับหั่นเป็นต้น

    1มีดตัดขนมปัง  มีดที่มีฟันเลื่อยใช้ตัดขนมปัง

    1มีดปาดหน้าเค้ก  มีดที่ไม่มีคมใช้สำหรับตกแต่งครีมบนเค้ก  มีดเลาะกระดูก  มีดที่ใช้เลาะกระดูกหรือก้างออกจากเนื้อเป็ดไก่ เนื้อวัว หรือเนื้อปลา

    1มีดแล่  มีดขนาดใหญ่ใช้สำหรับเฉือนอาหารออกเป็นชิ้นบางๆ มีดชนิดนี้บางกว่ามีดเชฟ ไม่เหมาะกับการหั่น

    1มีดโต้  มีดอีโต้ หรือมีดปังตอ เป็นมีดขนาดใหญ่ ใบมีดหนา ใช้ตัดเนื้อที่ติดกระดูก หรือใช้สับ

    1มีดปอกผลไม้  มีดขนาดเล็ก ใบมีดยาวตั้งแต่ 3-5 นิ้ว ใช้ปอกผิวผลไม้ หรือหั่นตัดผักผลไม้ชิ้นเล็กๆ

    1มีดไฟฟ้า  เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีใบมีดเป็นใบเลื่อย

    1มีดบนโต๊ะอาหารเช่น มีดปาดเนย  มีดสเต๊ก 

    ใช้เป็นเครื่องมือ

    1มีดผ่าตัด  มีดทางการแพทย์เพื่อใช้ในการผ่าตัด

    1มีดโกน  ใบมีดขนาดบางบนด้ามที่พับได้ ใช้สำหรับโกนขนหรือผม

    1มีดผสมสี  หรือเกรียงผสมสี เป็นมีดทื่อใช้สำหรับผสมสีในงานวาดภาพ

    1มีดคัตเตอร์  มีดอเนกประสงค์เพื่อใช้ตัดวัสดุแผ่นบางเช่น กระดาษ กระดาษแข็ง เป็นส่วนหนึ่งของเครื่องเขียน

    1มีดพับสวิส  หรือมีดพับ มีดที่รวมเครื่องมืออื่นๆ ไว้ด้วยกัน ต้นกำเนิดมาจากกองทัพสวิตเซอร์แลนด์

    1มีดอีเหน็บ มีดพื้นบ้านของไทยมีขนาดใหญ่อยู่ในฝักมีลักษณะเฉพาะปลาบแหลมท้องใบกว้างโคนใบแคบ




    _______________________________________________________________________

    การบ้าน

    [กำหนดส่ง ตั้งแต่ 7 – 13 พฤษภาคม 2555]

    ชื่อ+รูป : (ตัวเอง)

    เลือกตัวอย่างอาวุธมา1ชนิด (จาก 2 ชนิด )แล้วสรุปเนื้อหา ส่งในห้องเรียนคาบ5

    [ระดับ 3]  คะแนนเต็ม 10 คะแนน

    อย่าลืมไปรายงานตัวกันละ!!!!







    ลงชื่อ ฮิบาริ  เคียวยะ  (อาจารย์สอนวิชาการต่อสู้)






     



      

    Cute Black Flying Butterfly
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×