ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ห้องเรียนวิชาต่อสู้(Mix High School)

    ลำดับตอนที่ #16 : [การสอนสัปดาห์ที่ 4] ระดับ3

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 110
      0
      1 พ.ค. 55

    © Tenpoints !

    การสอนครั้งที่4

    เอาละวันนี้ไม่มีอะไรมาก ตามที่บอกเมื่อสัปดาห์ที่3ว่าผมให้ซื้อหนังสือและอุปกรณ์การเรียนเพื่อมาจดส่ง =_= (นานๆวิชาผมจะมีอะไรมาให้เขียนลงสมุดละก็น่ะ)

    หลังจากที่พวกคุณซื้อหนังสือมาแล้ว   เปิดไปหน้าที่ 13 - 14 แล้วอ่านเนื้อหาในนั้นซะ!!! (หน้า1-12 มันเป็นแค่การแนะนำหนังสือให้ดูหนาเฉยๆ อย่าไปใส่ใจกับมันเลย)

     

     

    ตำราเรียนวิชา ต่อสู้

     

    หน้า 13

     

    อาวุธ

    อาวุธ ..... คือ เครื่องมือที่ใช้ระหว่างการรบเพื่อสังหารหรือทำลายทรัพย์สินและทรัพยากร จนไม่สามารถใช้ประโยชน์จากทรัพยากรได้ อาจใช้ในการโจมตี การป้องกัน  และการข่มขู่ ถูกแบ่งไว้2ประเภท

     

    (1) อาวุธที่เป็นอาวุธโดยลักษณะเช่น ดาบ ทวน กระบี่ ขวาน ปืน ดาวกระจาย มีด แส้ หอก เป็นต้น

    ดาบ เป็นชื่อเรียกของ อาวุธที่มีขนาดยาวและมีคมที่ด้าน มีการใช้ทั่วโลกโดยมีชื่อเรียกและลักษณะที่แตกต่างกันออกไป ส่วนประกอบหลักของดาบจะประกอบด้วยสามส่วนหลักคือ คมดาบ ไว้สำหรับฟันและตัด, ปลายดาบไว้สำหรับแทง, และ ด้ามดาบไว้สำหรับจับถือ

    ทวน คือ อาวุธชนิดหนึ่งคล้ายหอก แต่เรียวเล็กและเบากว่า ด้ามยาวมาก เป็นอาวุธอีกชนิดหนึ่งที่ใกล้เคียงกับหอก แต่ต่างกันตรงที่ทวนเป็นอาวุธที่ใช้แทงและฟันได้ ใบทวนมีความยาวกว่าใบหอก โดยทวนจะใช้บนหลังม้าเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยใช้ความเร็วของม้าเพิ่มความแรงในการแทง (เกราะยังทะลุ) เพราะทวนหากใช้บนพื้นมันจะเก้งกางเอาการอยู่ และมันคงไม่สะดวกนักถ้าต้องมาเจอกับการเข้าประชิดตัวของอาวุธแบบอื่นอย่างดาบเป็นต้น ทวน มีลักษณะคล้ายหอก ไม่มีกระบัง แต่มีภู่ขนสัตว์

    กระบี่ คือ อาวุธที่ทำจากโลหะหลายชนิดผสมกัน มีลักษณะคมทั้ง 2 ด้าน คือ 2 คม นั่นเอง ในอดีตใช้เป็นเพียงเครื่องประดับยศเท่านั้น ต่อมาได้พัฒนากระบี่เป็นลักษณะที่ คมด้านหนึ่ง แข็งด้านหนึ่งเพื่อ ใช้กันคมดาบ และดาบยังมีความแข็งแรงฟันเกราะขาดอีกด้วย

    ขวาน ของที่เห็นบ่อยสำหรับคนตัดไม้ แต่ว่าทางยุโรปจะมีขวานที่เรียกขวานสงคราม ขวานใหญ่ หรือขวานด้ามยาวที่ใช้เฉพาะการศึกอยู่ด้วย ขวานเป็นอาวุธที่ทรงพลังในการฟาดลงมากที่สุดเพราะน้ำหนักจะอยู่ที่ส่วนปลาย และไม่สามารถแทงได้ และขวานยังมีแบบด้ามสั้นที่ไว้ใช้ประชิด และแบบใช้ขว้างอีกด้วย แผลที่ได้จากขวานแม้ไม่ยาวแต่จะลึกเพราะลักษณะปากแผลจะเปิดกว้าง ไม่ตายตรงนั้นก็อาจจะเสียเลือดตายเอาก็ได้

    ปืน เป็นอาวุธซึ่งยิงกระสุนหนึ่งหรือมากกว่าด้วยความเร็วสูงผ่านทางการควบคุมการระเบิดของดินปืน การยิงเกิดขึ้นได้โดยแก๊สที่เกิดอย่างรวดเร็ว กระบวนการการเผาไหม้ที่รวดเร็วนี้เรียกว่าดีแฟล็กเกรชั่น ในอาวุธปืนแบบเก่าการเคลื่อนที่นี้เกิดจากดินปืน แต่ในยุคปัจจุบันอาวุธปืนนั้นจะใช้ดินปืนที่มีควันน้อยกว่า คอร์ไดท์ หรืออื่นๆ อาวุธปืนในปัจจุบัน (ยกเว้นปืนลูกซอง) จะมีลำกล้องที่ข้างในทำร่องเป็นเกลียวเพื่อเพิ่มการหมุนให้กับกระสุนซึ่งจะสร้างความมีเสถียรภาพ

    ชูริเคน หรือ ดาวกระจาย เป็นอาวุธสำหรับขว้างชนิดหนึ่งในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น ถือว่าเป็นอาวุธสำหรับนินจา ชูริเคนมีตั้งแต่ชนิด 4 แฉก จนถึง 8 แฉก ลักษณะเฉพาะของชูริเคนคือ มีรูตรงกลางและบริเวณขอบด้านนอกจะมีความคม ชูริเคนไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานในการเป็นอาวุธโจมตี ซึ่งแตกต่างจากที่เห็นในการ์ตูนหรือภาพยนตร์ต่างๆ ชูริเคนถูกใช้สำหรับเป็นเครื่องมือในการเบี่ยงเบนความสนใจของคู่ต่อสู้

    มีด คือ เครื่องมือชนิดแรกๆที่มนุษย์ประดิษฐ์ขึ้นเพื่อใช้ในชีวิตประจำวันมาอย่างยาวนาน เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับแทบจะทุกกิจกรรม ในการดำเนินชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเผ่าพันธุ์ หรือกลุ่มสังคมใดๆ ก็ตาม มีดเป็นเครื่องมือตัดเฉือนชนิดมีคมสำหรับใช้ สับ หั่น เฉือน ปาด บางชนิดอาจมีปลายแหลมสำหรับกรีด หรือแทง มักมีขนาดเหมาะสมสำหรับจับถือด้วยมือเดียว

    แส้ อาวุธคู่กายแม่สาวซาดิส [เอ๊ยไม่ใช่แล้ว!!!] แส้เป็นอาวุธที่ใช้ฟาดจากนอกระยะ การโจมตีของมันจะอาศัยแรงเหวี่ยงและน้ำหนักที่ส่วนปลายของแส้ แส้ที่ถูกหวดออกไปจะมีความเร็วขนาดแหวกอากาศจนเราได้ยินเสียง เฟี๊ยบ เลยที่เดียวและเมื่อกระทบเป้าหมายก็จะดัง เพี๊ยะ!! นั้นเพราะแส้เคลื่อนไหวด้วยความเร็วเหนือเสียงและเกิดโซนิคบูมเล็ก ๆ ที่ส่วนปลายที่กระทบเป้าหมาย และเพราะความที่มันเชือกก็เลยมีความอ่อนย้วยและสามารถผูกรัดได้ อาวุธประเภทดาบ และอาวุธด้ามยาวจะป้องกันแส้ได้ยาก เพราะถึงแม้จะยกมาป้องกันมันย้วยเข้าตัว อยู่ดี เพราะความอ่อน (นึกถึงเวลาที่เราฟาดเชือกไนร่อน ใส่ตัวเสาที่มีขนาดเท่ากระบอง ดูสิ มันจะวกไปพันติดหนึบเลยล่ะ) แต่แส้จะทรงพลังก็ต่อเมื่อออกแรงฟาดได้อย่างเต็มที่ (สุดแขนผู้ใช้) คือต้องง้างก่อนจะฟาด เมื่อโจมตีแล้วต้องดึงกลับมาเพื่อฟาดใหม่
               
    หอก เป็นอาวุธที่ใช้แทงศัตรูนอกระยะ โดยส่วนปลายจะมีส่วนที่เป็นคมอยู่ ปกติหอกเป็นอาวุธที่ใช้ได้ทั้งบนพื้นและบนหลังม้า การโจมตีของหอกในการต่อสู้ประชิดจัดเป็นพวกระยะไกล แต่หอกนั้นจะทรงประสิทธิภาพในด้านของการแทง แต่ก็ใช้จะฟันไม่ได้ แต่เพราะว่าส่วนที่เป็นคมของมันมีเพียงส่วนปลายเท่านั้นประสิทธิภาพในการ ฟันจึงต่ำ และหากฟาดไปก็อาจจะโดนส่วนที่ไม่ใช่คมก็ได้ เพราะงั้นวิชาหอกจึงเน้นกระบวนท่าแทงเป็นหลักส่วนการฟาดของหอกจะใช้เป็นการ ปัดป้องเสียส่วนใหญ่

    ________________________________________________________________________________________

     

    หน้า 14

     

    (2)อาวุธที่มิใช่อาวุธโดยลักษณะแต่ใช้ได้เสมือนดังอาวุธ ที่มีบันทึกการใช้อาวุธปรากฏในภาพเขียนหรือหนังสือเพื่อศึกษากระบวนการในการต่อสู้ ทำให้เกิดศิลปะการต่อสู้และหลักยุทธศาสตร์

    ศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว คือ ศาสตร์แขนงหนึ่งที่เน้นการเรียนและฝึกฝนด้านการต่อสู้และการป้องกันตัว ในปัจจุบันได้มีการศึกษากันอย่างแพร่หลาย ทั้งในเชิงด้านการกีฬา เพื่อฝึกฝนร่างกายให้สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง หรือแม้กระทั่งฝึกฝนจิตใจ   ศิลปะการต่อสู้แบ่งเป็นสองประเภท

    1. ศิลปะการต่อสู้แบบกีฬา นอกจากจะถูกสอนเพื่อการต่อสู้และป้องกันตัวมักถูกลดความรุนแรงลง และปรับปรุงเป็นกีฬา มีกติกาเพื่อใช้ในการแข่งขัน เช่น  เคนโด้ กังฟู 

    2. ศิลปะการต่อสู้ที่ยึดตามแบบแผนเดิม ถูกสอนโดยยึดถือแบบแผนเดิมจากอดีต ไม่มีการแข่งขัน จะถูกสอนเพื่อการต่อสู้และป้องกันตัวเท่านั้น เช่น  ไอคิโด้ นินจุตสุ

     

    กลยุทธ์ หรือ ยุทธศาสตร์ เป็นศัพท์ที่มีกำเนิดในทางทหาร หมายถึง แผนการปฏิบัติซึ่งวางเพื่อให้บรรลุเป้าประสงค์จำเพาะ กลยุทธ์หรือยุทธศาสตร์ในทางทหารนั้นแตกต่างจายุทธวิธี ซึ่งว่าด้วยการดำเนินการรบปะทะ ขณะที่ยุทธศาสตร์นั้น ว่าด้วยวิธีการเชื่อมโยงการรบปะทะต่าง ๆ เข้าด้วยกัน คำถามที่ว่า "จะสู้รบอย่างไร" เป็นปัญหาทางยุทธวิธี แต่ข้อกำหนดและเงื่อนไขซึ่งมีการสู้รบกันและความเหมาะสมในการสู้รบกันนั้นเป็นปัญหาทางยุทธศาสตร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสงคราม สี่ระดับ ได้แก่ วัตถุประสงค์ทางการเมืองหรือยุทธศาสตร์หลัก, ยุทธศาสตร์,ปฏิบัติการและยุทธวิธี นักคิดคนหนึ่งนิยามยุทธศาสตร์ไว้ว่าเป็น "วิถีอย่างครอบคลุมในอันที่จะพยายามปฏิบัติเพื่อผลเบื้องปลายทางการเมือง รวมทั้งการข่มขู่หรือการใช้กำลังอย่างแท้จริง ในวิภาษวิธีแห่งเจตจำนง ซึ่งจำต้องมีอย่างน้อยสองฝ่ายในความขัดแย้งหนึ่ง ๆ ฝ่ายเหล่านี้มีปฏิสัมพันธ์กัน และดังนั้น ยุทธศาสตร์จะประสบความสำเร็จน้อยครั้งหากไม่แสดงความสามารถในการดัดแปลง" ยุทธศาสตร์ได้ขยายออกนอกสาขาการทหาร ไปยังธุรกิจ เศรษฐศาสตร์ ทฤษฎีเกม และสาขาอื่น

     

                    ทั้งสองประเภทสามารถนำมาประยุกต์ใช้ร่วมกัน (ตามแต่สถานการณ์จะผ่านไป) ก่อให้เกิดอาวุธหรือศาสตราใหม่ๆ เฉพาะตนหรือถ่ายทอดให้คนรุ่นหลัง

    __________________________________________________________________________________________________________


    การบ้าน

    [กำหนดส่ง ตั้งแต่ 30 เมษายน – 6 พฤษภาคม 2555]

    ชื่อ+รูป : (ตัวเอง)

    สรุปเนื้อหาจากหน้า13 และ 14 ส่งในห้องเรียนคาบ4

    [ระดับ 3]  คะแนนเต็ม 10 คะแนน


    อย่าลืมไปรายงานตัวกันละ!!!!


    ลงชื่อ ฮิบาริ  เคียวยะ  (อาจารย์สอนวิชาการต่อสู้)


     

     

     

    Cute Black Flying Butterfly
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×