ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนอย่างแมว ๆ

    ลำดับตอนที่ #416 : (มุกนี้มีที่มา) เรดแมน ฮีโร่ซุปเปอร์ฆาตกร

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.61K
      4
      17 ต.ค. 59



                    เนื่องด้วยช่วงนี้เป็นช่วงที่คนไทยทั้งประเทศเศร้า ดังนั้นช่วงนี้ผมของดอะไรที่บันเทิง หรือความซาบซ่า เน้นความรู้ (ที่ไม่รู้ว่าจะควรรู้หรือไม่) ในหัวข้อใหม่ “มุกแบบนี้มีที่มา” ซึ่งเนื้อหาจะเป็นการอธิบายมุกการ์ตูนญี่ปุ่น ที่ดังบ้างไม่ดังบ้าง จากการอ่านตามเพจต่างๆ รวมถึง หรอ Meme ที่เกี่ยวข้องกับการ์ตูนญี่ปุ่น ซึ่งผมก็รู้แบบงูๆ ปลาๆ ผิดพลาดยังไงก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย


     


                    ในสมัยยุคทองของฮีโร่ญี่ปุ่น เด็กหนวดอย่างเราคงรู้จักอุลตร้าแมน  ขบวนการเซนไต และคาเมนไรเดอร์เป็นอย่างดี  และทั้งสามตระกูลใหญ่ก็ยังคงอยู่ถึงรุ่นใหม่ๆ จนถึงปัจจุบัน แต่ถึงอย่างนั้นนอกจากอุลตร้าแมนและคาเมนไรเดอร์แล้ว ก็ยังมีฮีโร่ญี่ปุ่นมากมายที่มีชื่อเสียงระดับรองลงมา เป็นต้นว่า ตำรวจอวกาศจีบัน,  คิไคเดอร์, ยอดมนุษย์จัมโบ้-เอ, กาโม่ ยอดมนุษย์กายสิทธิ์ ฯลฯ ซึ่งคนไทยบางคนพอรู้จักกันอยู่บ้าง

    อย่างไรก็ตาม ในบทความนี้ผมขอเขียนเกี่ยวกับฮีโร่ที่เชื่อว่าหลายคนไม่รู้จัก ผมเองก็ไม่รู้จัก พึ่งมาเห็นจากบทความในเพจ J-HERO.COM เกี่ยวกับยอดมนุษย์ผู้หนึ่งที่เราไม่คุ้นหูในชื่อ “เรดแมน” (Redman)


     


     


     


                 เรดแมนเป็นอีกหนึ่งซีรีย์ของค่ายสึบุรายะ (ค่ายเดียวกับอุลตร้าแมน) เป็นรายการทีวี ที่ออกอากาศในช่อง Nihon TV (ญี่ปุ่น) ฉายครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 เมษายน 1972 - 8 กันยายน 1972 จำนวนมากถึง 138 ตอน!!

                    ถ้าถามว่าทำไมหลายคนไม่รู้จักฮีโร่คนนี้ อาจเป็นเพราะเนื้อหาของเรื่อง แม้ว่าจะมีถึง 138 ตอน หากแต่ความยาวแต่ละตอนมีเพียง 5 นาทีกว่าๆ เท่านั้น (รวมเพลงปิด แต่เนื้อหาจริงๆ มีเพียงแค่ 3 นาที) แถมเนื้อหาก็เน้นการต่อสู้ระหว่างเรดแมนและสัตว์ประหลาด โดยไม่ต้องมีการสืบสานราวเรื่องแต่อย่างใด มาถึงก็สู้ไปเลย พอปราบเสร็จก็จบตอนแบบง่ายๆ

    สำหรับข้อมูลของเรดแมนก็มีน้อยมาก เพราะตัวซีรีย์ไม่ได้บอกว่าเขาเป็นใครมาจากไหน แต่นิตยสารเรดแมน ได้มีเนื้อหาระบุว่าเรดแมนมาจากดาวเคราะห์บแพลนเน็ทเรด ในห่วงจักรวาลเรดเนบิวล่า  ต่อมาดาวเคราะห์บ้านเกิดของเขาถูกทำลายโดยผู้บุกรุก แล้วมาลี้ภัยอวกาศ จนมาถึงโลก และก็รวมร่างกับเจ้าหน้าที่ชื่อ ซาโคมิสึจากหน่วย SIA และจะแปลงร่างต่อสู้กับสัตว์ประหลาดเพื่อปกป้องมนุษย์ชาติ โดยรูปร่างของเรดแมนจะเหมือนอุลตร้าแมน แต่ตัวเป็นสีแดงมากกว่า (ในขณะที่อุลตร้าแมนถูกเรียกว่ามนุษย์น้ำเงิน)

    ส่วนข้อมูลอื่นๆ ระบุว่าเรดแมนมีส่วนสูง 180 เซนติเมตร (แต่ขยายใหญ่ได้ถึง 42 เมตร แต่ทั้งเรื่องไม่เห็นขยายใหญ่เลย) น้ำหนัก 90 กิโล (แต่สามารถเพิ่มน้ำหนักได้ 3 ล้านตัน) อายุ 22 ปี (ในร่างมนุษย์) ความเร็วในบิน  9 มัค, ความเร็วการเดินทางบนพื้นดิน 900 กิโลเมตร/ชั่วโมง, ระยะเวลาการต่อสู้ไม่จำกัดเพราะใช้แสงแดดเป็นพลังงาน แต่มีจุดอ่อนตรงที่ในช่วงกลางคืนหรือฝนตกจะทำให้ความสามารถลดลงครึ่งหนึ่ง และที่แปลกคือเขาสามารถสู้ได้เพียง 30 นาทีในช่วงเที่ยงเท่านั้น (ชุดที่ใส่ร้อนมั้ง)

    นอกจากนี้คุณสมบัติกายภาพก็แข็งแกร่ง เพราะมีเกราะสามารถทนต่อสูญญากาศ และทนความร้อนได้ถึง 300,000 องศา มีหูที่สามารถฟังเสียงได้ไกลถึง 300 กิโลเมตร (แต่หักง่ายมาก เพราะตอนถ่ายทำบริเวณข้างหูของเรดแมนหักบ่อยครั้งมาก ทำให้ทีมงานต้องเปลี่ยนหูเป็นสิบๆ ชุดเลยทีเดียว)  และเข็มขัดของเขาปล่อยแสงได้

    ส่วนสไตล์การต่อสู้ของเรดแมนนั้น เมื่อเทียบกับอุลตร้าแมนเรดแมนจะมีสไตล์ต่อสู้ที่มีเชิงรุกและดุเดือดมากกว่า อีกทั้งยังมีอาวุธ เป็นต้นว่า มีดขนาดใหญ่ที่ใช้เฉือนศัตรู, ลูกศรสีแดงที่จะแทงศัตรู, ยิงลำแสงจากอาวุธ พูดง่ายๆ คือเก่งการใช้อาวุธมากกว่าใช้การต่อสู้ด้วยมือเปล่า ที่แปลกคือเรดแมนมีท่าไม้ตายโยนศัตรูลงหน้าผาพร้อมกับประกาศชื่อท่าว่า “Red Fall!!” อีกด้วย

    และถ้าถามว่าระหว่างอุลตร้าแมนกับเรดแมน ใครจะเก่งกว่า คำตอบเต็มปากคือ เรดแมน!? สาเหตุคือเรดแมนนั้นขยายร่างได้ และมีความแข็งแกร่งมากชนิดว่าสามารถสู้สัตว์ประหลาดที่เก่งๆ สองตัวได้สบาย บางตอนสัตว์ประหลาดพร้อมใจรุมห้าต่อหนึ่ง ยังชนะมาแล้ว!?

    อ่านมาจนถึงตอนนี้  หลายคนคงคิดว่า เรดแมน มันน่าจะดุเดือด เมามัน อลังการงานสร้างใช่เปล่า ปรากฏว่าผิดจากที่คิดไว้มาก เพราะเอาเข้าจริง ตัวซีรีย์นั้นเห็นชัดเจนเลยว่าทุนต่ำมากๆ หากเด็กสมัยนี้มาดูคงหัวเราะ เพราะว่ามันไม่สมจริงเสียเลย

    เนื่องด้วยซีรีย์เรดแมนนั้นทุนต่ำมากๆ ต่ำชนิดว่า ต้องปรับอะไรหลายอย่างให้เสียค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด เป็นต้นว่า  ตัวเรดแมนนั้นมีขนาดเท่ามนุษย์ ไม่ได้ตัวใหญ่เหมือนอุลตร้าแมน เพื่อไม่ให้มีฉากเมืองจำลอง (แม้จะบอกว่าขยายร่างได้ก็เถอะ แต่เชื่อว่าแทบไม่มีฉากที่ว่าหรอก)   เวลาต่อสู้กัน ก็สู้แถมทุ่งหญ้าที่ราบ ภูเขา  โขดหิน

    ส่วนตัวสัตว์ประหลาดที่ปรากฏตัวละตอนที่มีมากกว่า 138 ตอน (แต่ละตอนใช้สัตว์ประหลาดมากกว่าหนึ่งตัวก็มี) ก็ใช้สัตว์ประหลาดจากซีรีย์อุลตร้าแมนเอามายำกัน

    ไม่แปลกเลย หากเราดูซีรีย์นี้แล้วคุ้นหน้าคุ้นตากับสัตว์ประหลาดแต่ละตอน เพราะมันเป็นสัตว์ประหลาดที่เราเห็นในซีรีย์อุลตร้าแมนนั่นเอง (แถมบางตัวก็ปรากฏหลายตอนอีกต่างหาก) เช่น  มนุษย์ต่างดาวอิคารัส , กาโมร่า, แบล็คคิง, การามอน. เซ็ตตอน ฯลฯ มาหมด แถมบางตัวมาแบบทีมอีกต่างหาก ความจริงทีมงานเองก็เคยวางแผนที่จะสร้างสัตว์ประหลาดตัวใหม่ๆ มาเหมือนกัน แถมร่างเอาไว้ถึง 3 ตัว หากแต่เนื่องจากถูกจำกัดด้านเวลาและงบประมาณเลยพับโครงการไป 

     

    คลิปสังหารโหดของเรดแมน

    https://www.youtube.com/watch?v=vkDfyGQtFIk&feature=youtu.be

     

    อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าจดจำเยวกับตัวเรดแมนไม่ใช่การออกแบบที่โดดเด่น หากแต่เป็นสไตล์การต่อสู้ที่ค่อนข้างโหด (แม้ภาพที่เห็นจะดูไม่สมจริงก็เถอะ) ไร้ความปราณี ไม่ได้เน้นความเท่เหมือนฮีโร่อื่นๆ ที่มักจบการต่อสู้โดยท่าไม้ตายลำแสงยิงตูมๆ สัตว์ประหลาดระเบิดแต่อย่างใด (เพราะมันไม่มีงบ) จนได้รับฉายาว่า “ปีศาจแดงรักฆ่า” (Red Phantom Killer) หากใครไม่เห็นภาพก็ลองดูคลิป 10 อันดับวีรกรรมฆ่าโหดของเรดแมนได้

                    หากใครดูไม่ออก (เชื่อเถอะ บางคนดูแล้วปวดตับกับความสมจริงซีรีย์นี้มากๆ ) ก็ขออธิบายคร่าวๆ

                    -10.  เอาลูกศรสีแดงแทงสัตว์ประหลาดจนตาย (แถมจากไป โดยที่ลูกศรยังปักคาร่างของสัตว์ประหลาด)

                    -9. สังหารโหดด้วยการทำร้ายร่างกายแล้วเอามีดสั้นแทงซ้ำไปซ้ำมา

                    -8. ให้เพื่อนฆ่าเพื่อน (มันซื่อบื้อพุ่งชนตายกันเอง)

                    -7.ใช้ลูกศรพุ่งเสียบทะลุสองร่างจนตาย

                    -6.ทำร้ายร่างกายจนขาดใจตาย (สิ้นลายกาโมร่า)

                    -5.หลังเอาอาวุธเสียบร่างแล้ว ก็ตรวจสอบศพว่าตายสนิทไหม

                    -4.หลอกให้เพื่อนฆ่ากันเอง (สัตว์ประหลาดซื่อบื้อ)

                    3.แทงไม่ยั้งตนขาดใจตาย

                    2.จับหัวโขกพื้นหลายๆ ครั้งจนตาย

                    1.ทำลายหลักฐาน ด้วยการเอาศพไปทิ้งหน้าผา (!?)

                    บางตอนจะเห็นว่าสัตว์ประหลาดบางตัวก็ไม่ได้มีเจตนาร้ายใดๆ แค่เดินผ่านป่า พอเรดแมนมาเห็นเข้าก็บังคับมันให้ต่อสู้  ไม่ก็ไล่ล่าสัตว์ประหลาดเพราะมันไม่เต็มใจสู้ก็ตาม

                    นอกจากนี้ ความโหดของเรดแมนยังไร้ความปราณีต่อเหล่าสัตว์มาก แม้สัตว์ประหลาดบางตัวจะล้มลงสิ้นฤทธิ์แล้วก็ตามแต่เรดแมนยังจับมันทิ้งลงหน้าผา ไม่ก็แทงสัตว์ประหลาดซ้ำไปซ้ำมาเพื่อให้แน่ใจว่ามันตายด้วย


                    จะว่าไปพวกซีรีย์อุลตร้าแมน แม้จะมีท่าไม้ตายเท่ๆ ฆ่าสัตว์ประหลาด แต่ก็มีหลายครั้งก็ฆ่าโหดสัตว์ประหลาดเหมือนกัน เช่นเอาลำแสงผ่าแยกร่างสัตว์ประหลาด  แต่ของเรดแมนนี้ให้อารมณ์ใช้ความรู้สึกส่วนตัว มากกว่าจะเป็นหน้าที่แบบซีรีย์อุลตร้าแมน

                  นิยามของฮีโร่ยังคงกำกวน หมายตามความหมายแล้ว มันแปลว่า วีรบุรุษ คนกล้าหาญ คนเก่ง หากแต่มันก็ก่ำกึ่งนักเลง อันธพาล พวกใช้กำลัง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการกระทำ ว่า คนนั้นสามารถถีบตัวเอกเป็นฮีโร่ได้หรือไม่

                   สมัยก่อนนั้นฮีโร่ของญี่ปุ่นจะแสดงนำเสนอตรงไปตรงมากว่า คือ การเป็นฮีโร่จะต้อง   คุณธรรม กระทำสิ่งที่ถูกต้อง มีศักดิ์ศรี หากแต่ปัจจุบันฮีโร่สมัยเก่าได้ถูกโยนทิ้งขยะ เพราะโลกนี้ไม่มีขาวตลอดและดำตลอดอีกต่อไป แต่มันเป็นด้านเทาๆ  ที่การกระทำของฮีโร่บางครั้งก็ถูกตั้งคำถามว่ามันถูกต้องหรือไม่ อย่างซีรีย์อุลตร้าแมนเอง ก็มีหลายตอน ที่สัตว์ประหลาดบางตัวมีนิสัยรักสงบ ไม่ได้รุกราน (แถมทุกตัวเป็นสัตว์หายากด้วย) หากแต่มนุษย์นี้แหละที่บุกมันให้ตื่นขึ้นมา ทำร้ายมันก่อน แต่อุลตร้าแมนเลือกที่จะช่วยมนุษย์ และกำจัดสัตว์ประหลาดนี้ทิ้งไป สุดท้ายอุลตร้าแมนกลายเป็นผู้เลือกปฏิบัติ แถมยังตามล้างตามเช็ดสิ่งที่มนุษย์ก่อขึ้นเอาไว้อีก

                   ปัจจุบันแนวฮีโร่ญี่ปุ่นก็มักนำเสนอด้านเทาๆ มากกว่าจะเน้นขาว หรือด้านใดด้านหนึ่ง อย่างเรื่อง Tentai Senshi Sunred ฮีโร่ที่วันๆ ไม่ทำอะไร เอาแต่เกาะเมียกิน แถมพวกวายร้ายยังทำเพื่อสังคมดีกว่าด้วยซ้ำ ซึ่งอนาคตก็คงจะมีแนวฮีโร่แบบนี้อีก


     


     


     


                    ส่วนเรดแมน ก็ได้กลายเป็นความชิบหายของเหล่าสัตว์ประหลาดไปในทันที มันจึงกลายเป็นมุกว่าหากเห็นเรดแมน สัตว์ประหลาดต้องโดนฆ่าเลือดสาดแน่นอน จนมีการเอามาแซว แม้จะไม่มากมาย แต่ก็ทำให้คนดูเข้าใจทันทีว่าเจ้าเรดแมนนั้นมันโหดเหี้ยม เลือดสาดเพียงใด

                     แถมเดี๋ยวนี้ โมเอะกำลังครองโลก ก็เปลี่ยนเรดแมนเป็นสาวน้อยบ้างแต่เพิ่มเติมคือความยันชอบเลือดสาด หรือเปลี่ยนสัตว์ประหลาดเป็นสาวน้อย โดยเฉพาะ กาโมร่า ที่ในซีรีย์อุลตร้าแมนอย่างเก่ง พอมาเป็นสาวน้อยนี้น่ารัก หากแต่เมื่อเจอเรดแมนแล้วโดนทุบ โดนต่อย ให้คนชอบโมเอะกระอักเลือดเพราะรับไม่ได้


     


     



     


                   

                   เอาเป็นว่าผมขอจบเพียงเท่านี้






    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×