ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนอย่างแมว ๆ

    ลำดับตอนที่ #361 : ดูอนิเมะแบบแมวๆ Anime Fall 2015 ไม่ตามกระแส ไม่โมเอะ แต่สนุกดี

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.5K
      1
      20 ธ.ค. 58



    สวัสดีครับ กลับมาอีกครั้งกับการรีวิว (เฉพาะเรื่องที่ผมดู) กับอนิเมะฤดูใบปิดภาคฤดูใบไม้ร่วง ชAnime Fall 2015 ซึ่งเป็นฤดูใบไม้ร่วงของญี่ปุ่นพอดี ส่วนบ้านเราเป็นฤดูร้อนย่างเข้าฤดูหนาว (หนักไปทางร้อนมากกว่า)

    อาจเนื่องด้วยไม่ใช่เดือนหยุดยาวของญี่ปุ่นด้วยมั้ง ทำให้ตัวอนิเมะเดือนตุลาคม ไม่ค่อยมีเรื่องที่น่าสนใจ หรือเป็นที่ฮือฮ่ามากนัก ส่วนใหญ่จะเป็นอนิเมะภาคต่อ แถมส่วนใหญ่ก็เป็นเรื่องผมไม่ได้ดูเสียด้วยสิ เอาง่ายๆ คือซีซั่นนี้ไม่มีอนิเมะไหนที่ผมอยากได้ดูเป็นพิเศษ ส่วนมากดูแบบผ่านๆ ดูข้ามๆ

    อย่างไรก็ตาม ในอนิเมะหลายเรื่องนั้น ผมก็เลือกอนิเมะไม่ดัง และไม่ได้สนโมเอะมากกว่า และมีอนิเมะเรื่องหนึ่งที่ผมค่อนข้างชอบด้วย ส่วนจะเป็นเรื่องไหนนั้น ผมก็เขียนเอาไว้ด้านล่างแล้ว

     

    รวมอนิเมะที่มีซับไทย (ตอนนี้) ส่วนที่ป้านสีเหลืองแสดงว่าเป็นอนิเมะที่ผมติดตามครับ

     

    Gochuumon wa Usagi Desu ka?? รับน้องกระต่าย อีกซักแก้ว มั้ยค่ะ?? ภาค2

    Comet Lucifer ปาฏิหาริย์แห่งดาวหางลูซิเฟอร์-

    Onsen Yousei Hakone-chan

    Komori-san wa Kotowarenai!

    Owarimonogatari

    Valkyrie drive mermaid

    Shingeki kyojin chuugakkou-

    Gakusen Toshi Asterisk

    Utawarerumono: Itsuwari no Kamen

    One Punch Man

    Haikyuu!! Second Season คู่ตบฟ้าประทาน ภาค2

    Kowabon วิญญาณหลอน

    K: Return of Kings การกลับมาของราชา

    Rakudai Kishi no Cavalry

    Owari no Seraph: Nagoya Kessen-hen ภาค2

    Young Black Jack (2015)

    Diabolik Lovers More,Blood ภาค 2

    Lance N Masques อัศวินพิทักษ์โลลิ

    Kagewani บันทึกของโซสุเกะ

    Shinmai Maou no Testament Burst น้องสาวมือใหม่ของผมเป็นจอมมาร ภาค 2

    Heavy Object ยุทธการ อาวุธมหาประลัย

    Miss Monochrome The Animation 3

    Osomatsu-san

    Mobile Suit Gundam: Iron-Blooded Orphans

    Dance with Devils

    Taimadou Gakuen 35 Shiken Shoutai

    Hacka Doll the Animation

    Ore ga Ojou-sama Gakkou ฮาเร็มโรงเรียนคุณหนู

    Sakurako-san no Ashimoto ni wa Shitai ga Umatteiru

    Noragami Aragoto โนรางามิ เทวดาขาจร ภาค 2

    Hidan no Aria AA

    High School Star Musical ดาวเด่นโรงเรียนดนตรี

    Yuru Yuri SanHai! ภาค 3

    Kindaichi Shounen no Jikenbo Returns ภาค 2

    Concrete Revolutio: Choujin Gensou ศึกรวมพลัง ฮีโร่

    Chu Feng: B.E.E

    Subete ga F ni Naru: The Perfect Insider

     

    Subete ga F ni Naru: The Perfect Insider


    ประเดิมด้วยอนิเมะเรื่องแรกที่ผมติดตามแน่นอน Subete ga F ni Naru: The Perfect Insider ไม่สนกระแส ตัวละครไม่โมเอะ (แต่ก็ใช่ได้น่า) และเนื้อหาแนวสืบสวนสอบสวน

    เปิดเรื่องมาปูเรื่องถึง "ดร.มากาตะ ชิกิ" เด็กสาววิศวกรรม คอมพิวเตอร์อัจฉริยะ ซึ่งเมื่ออายุ 14 ปี เธอได้ฆ่าพ่อแม่ตัวเองตาย หลังหลุดจากคดี เธอก็ขังตนเองในห้องศูนย์วิจัยโดยไม่ได้ออกสู่โลกภายนอกเลย มาเป็นเวลา 15 ปี น้อยคนนักที่จะติดต่อกับเธอ หากใครอยากคุยกับเธอจะต้องใช้วิธีติดต่อสื่อสารกับเธอผ่านระบบคอมพิวเตอร์ในแล็บนั้นเท่านั้น

    หลายปีต่อมา เด็กสาวมหาลัย (ลูกคุณหนู) นิชิโซโนะ โมเอะ ได้ติดต่อกับชิกิ โดยถามว่าทำไมถึงฆ่าพ่อแม่ ชิกิตอบเพียงว่า “ตุ๊กตาเป็นคนฆ่า” พร้อมกับทิ้งประโยคปริศนาไว้ว่า "จะเจอฉันได้อีกที เมื่อทุกอย่างกลายเป็น F" (Subete ga F ni Naru) และโมเอะสงสัยว่าชิกิคนที่เธอคุยด้วยนั้นเป็นมนุษย์จริงๆ หรือปัญญาประดิษฐ์เท่านั้น

    โมเอะนั้นแอบชอบผู้ช่วยศาสตราจารย์ มาดเซ่อๆ ชื่อ โซเฮ ไซกาวะ เธอจึงมาช่วยเขาบ่อยๆ วันหนึ่งเขาและเธอได้ สถาบันวิจัยในระหว่างช่วงวันหยุดด้วยกัน โดยหารู้ไม่ว่ามันเป็นจุดเริ่มต้นของคดีห้องปิดตายที่แสนสยดสยองในเวลาต่อมา

    อนิเมะเรื่องนี้สร้างจากนิยายชื่อเดียวกัน ผลงานของฮิโรชิ โมริ เมื่อปี 1996 เคยทำเป็นมังงะ เกม และถูกทำเป็นซีรีย์คนแสดงมาแล้ว ได้กระสอบตอบรับค่อนข้างดี สำหรับใครที่ดูซีรีย์คนแสดงมาแล้ว ก็ข้ามๆ ได้ เพราะตัวอนิเมะนั้นเหมือนกัน (แถมลดรายละเอียดด้วย เช่น บทสนทนาของโมเอะกับชิกินั้นความจริงยาวมาก ) ต้องเข้าใจว่าเป็นอนิเมะเพียง 11 ตอน จำเป็นต้องปรับให้เนื้อหากระชับ

    สำหรับใครไม่ได้ดู และสงสัยว่าตกลงชิกิ สาวผมยาวโครตโดดเด่นนี้คือนางเอกหรือเปล่า ผมก็ตอบว่า “ไม่” เพียงแต่เธอเป็นหัวใจสำคัญของเรื่อง และเธอก็....... (ไปติดตามดูเอาเอง)

    แม้ว่าตอนแรกๆ หลายคนอาจดูไม่รู้เรื่อง แถมมีแต่บทสนทนาตัวละครคุยกัน แต่อยากเอาไว้ว่า มันเป็นเพียงจุดเริ่มต้น เกริ่นเท่านั้นเอง เพราะของจริงมันอยู่ตอนหน้า เพราะเนื้อเรื่องเป็นแนวฆาตกรรม ห้องปิดตาย สืบสวน รวมไปถึงปริศนาของชิกิที่โผล่มาเป็นระยะด้วย มันสนุกตรงที่ปริศนาหลักในเรื่องว่าความจริงคืออะไรกันแน่

    ความจริงตอนแรกๆ นั้น ผมว่าก็สนุกดีนะ เพราะมันโปรยปริศนามาเป็นระยะ แม้ตัวละครลายเส้นจะไม่ได้โมเอะ แต่ถ้ามองตรงที่สเน่ห์ก็ถือว่าใช้ได้ ถือว่าใช่ได้เลยละ

    ก็อย่างที่บอกว่า อนิเมะเรื่องนี้เป็นแนวสอบสวน แถมเป็นคดีห้องปิดตายด้วย คำว่าห้องปิดตายนั้นไม่ใช่ สถานที่ปิดตายจากโลกภายนอกหรอกนะครับ ในภาษานิยายนักสืบแล้วห้องปิดตาย(Locked room mystery) เป็นแขนงหนึ่ง หรือประเภทย่อย ของวรรณกรรมตระกูลรหัสคดี โดยเนื้อหาส่วนใหญ่จะเน้นทริคประเภท ส่วนมากเป็นประเภทห้องล็อค ที่ฆาตกรไม่มีทางเข้า-ออกหนีจากห้องอันเป็นสถานที่เกิดเหตุฆาตกรรมได้เลย แต่ฆาตกรสามารถทำได้  ซึ่งคดีประเภทนี้การ์ตูนนักสืบเอามาเล่นบ่อยๆ อย่าง คินดะอิจิ โคนัน เสนห์ของการฆาตกรรมประเภทนี่คือตอนที่เป็นปริศนาจะดูลึกลับเหลือเชื่อมาก แต่พอเฉลยแล้วมันก็ไม่รู้สึกแปลกแต่อ่างใด

    สมัยก่อนนิยายญี่ปุ่นชอบแนวปิดตาย แถมตัวละครเดินเรื่องก็แบบอนิเมะเรื่องนี้ด้วย คือพระเอกเป็นชายวัยกลางคน กับผู้ช่วยสาวที่แอบชอบพระเอก สมัยนี้ก็เปลี่ยนเป็นตัวละครหนุ่มๆ สาวๆ ตามสมัยนิยม โดยภาพรวมแล้ว เป็นอนิเมะแนวสืบสวนไม่ตามกระแส ที่ผมแนะนำให้หลายคนดูในซีซั่นนี้เลยนะครับ

     

      Ore ga Ojousama Gakkou ni "Shomin Sample" Toshite Rachirareta Ken

    นายสามัญชนจอมกวน ป่วนหัวใจยัยคุณหนูไฮโซ เป็นอนิเมะแนวคอเมดี้ ฮาเร็ม จากไลท์โนเวล แต่งเรื่องโดย Takafumi Nanatsuki วาดภาพประกอบโดย Gekka Uruu  ซึ่งกล่าวถึง คางุระซากะ คิมิโตะ เป็นเด็กนักเรียน ม.ปลายธรรมดาที่ วันหนึ่งเขากลับถูก โรงเรียนสตรีเซย์กะอินลักพาตัว!"คุณได้ถูกเลือกให้เป็น ตัวอย่างสามัญชนของโรงเรียนเราค่ะ"โรงเรียนสตรีเซย์กะอิน  ที่เต็มไปด้วยลูกคุณหนูตระกูลผู้ดีศึกษาอยู่  แต่ทว่าคิมิโตะกับพวกคุณหนูที่แสนประหลาด เป็นต้นว่า ไอกะนั้นเป็นคุณหนูสุดใสซื่อ พูดโกหกไม่เป็น ใครพูดอะไรก็เชื่อ จนพระเอกอดแกล้งเธอไม่ได้ ตัวผมเองก็เรียกได้ว่าตกหลุมรักความน่ารักของอกะเต็มเปาครับ คาเรนที่ ชอบชักดาบขู่บ่อยๆ หรือ ฮาคัวที่ถอดกางเกงในได้ ทุกที่ทุกเวลา

    สำหรับเรื่องนี้ เป็นหนึ่งในเรื่องที่ผม และขาประจำของบทความนี้อวยแบบไม่ลืมหูลืมตา ด้วยหลายสาเหตุ เป็นต้นว่า เป็นแนวฮาเร็มที่สาวๆ แจ่มแมว เนื้อเรื่องอาจเหมือนจะเป็นบ้าๆ บอๆ ไปวันๆ แต่ความจริงมันสอดแทรกอีเวนส์ดราม่าเล็กน้อยเข้ามาให้พระเอกปักธงสาวๆ ในฮาเร็มด้วย

    นอกจากนี้เรื่องนี้ยังมีตัวละครลับ ระดับบอสมากมาย เป็นต้นว่า หัวหน้าเมดที่บางบอร์ดอวยเวอร์ทั้งๆ ที่โผล่มาไม่กี่ฉาก อันเนื่องจากบุคลิกที่เย็นชาเป็นที่ถูกอกถูกใจแก่คนดูเป็นอย่างยิ่ง แต่สำหรับผมแล้วเรื่องนี้เพื่อนสมัยเด็กของพระเอกนั้นมันระดับสุดยอดมาก

    อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทำใจในการดูอนิเมะเรื่องนี้คือ อนิเมะจากไลท์โนเวลมักตัดทอนเนื้อหารายละเอียดไปค่อนข้างเยอะ แม้แต่เรื่องฮาเร็มคุณหนูไฮโซก็ไม่เว้น โดยเฉพาะบทของเพื่อนสมัยเด็กตัดทอนซะ อย่างน่าใจหาย จนกลายเป็นเพื่อนสมัยเด็กธรรมดา (ในนิยายนี้แม้เล่มแรกๆ จะไม่ค่อยมีบท แต่เรื่องก็สื่อว่าคุณเธอมันระดับสร้างปัญหาแน่นอน) เชื่อว่าอนิเมะจำนวน 12 นี้น่าจะตัดรูทเพื่อนสมัยเด็กเป็นที่แน่นอน (อย่างน่าเสียดาย)

    ทางด้านเนื้อหา ก็ถือว่าใช้ได้ เพราะไม่ได้ตัดทอนอะไรมากมาย แต่อย่างไรก็ตามอนิเมะเรื่องนี้ผมอาจดูผ่านๆ เพราะอ่านทั้งนิยาย และมังงะมาแล้วนั่นเอง

     


    Shingeki! Kyojin Chuugakkou

    จากอนิเมะแบบ 20 นาทีกว่าๆ ก็มาถึงอนิเมะแบบ 10 นาทีกว่าๆ (รวมเพลงเปิด เพลงปิดไปด้วย)  จะว่าไปอนิเมะซีซั่นนี้ผมดูประเภทนี้เยอะเป็นพิเศษ (สามเรื่องเห็นจะได้) เรื่องแรกคือผ่หรือAttack on Titan: Junior High (ผ่ามัธยมไททัน) ซึ่งตอนแรกๆ เคยทำเป็นมังงะ spin-off ในช่วงไททันกำลังดัง ทำให้ภาคล้อเลียนนี้ได้รับความนิยมไปด้วย

    สำหรับเนื้อเรื่องไททันภาคมัธยมนี้ (จะว่าไปเดี๋ยวนี้ค่อนข้างฮิตนะ มังงะ spin-off เอาการ์ตูนดังๆ มาทำเป็นภาคมัธยม จับตัวละครในเรื่องมาเรียนมัธยมที่แสนสวบสุข ก่อนหน้านั้นก็มี กินทามะ, จอมมารตกอับ)  โดยเนื้อหาเป็นเรื่องราวของเอเลนที่อาศัยอยู่ในโลกแสนสงบสุข ร่วมกับไททัน หากแต่เอเลนมีความแค้นกับไททันเพราะตอนเด็กๆ เขาโดนไททันขโมยข้าวกล่องชีสเบอร์เกอร์ไปกินต่อหน้าต่อตา ทำให้เอเลนสาบานจะแก้แค้นไททันทั้งหมดในโลก แม้ว่าจะเป็นเรื่องยากก็ตาม โดยเนื้อเรื่องจะออกไปทางตลกชวนหัวเกี่ยวกับชีวิตในโรงเรียนของเหล่ามนุษย์และไททันที่มาอยู่ร่วมกันมากกว่าที่จะแค้นชิบหายวายป่องเหมือนในภาคหลัก

    โดยภาพรวมแล้วไม่ค่อยประทับใจมากนัก เพราะในมังงะนั้นตลกกว่า ไม่ใช่เพราะรู้มุกหรอก แต่ปัญหาคือมันไม่ค่อยเหมือนมังงะสักเท่าไหร่ (ก็ถือว่าดัดแปลงจากมังงะมากพอสมควร) เป็นต้นว่าเอเลนเกรียนน้อยลง ในมังงะยังมีไททันนิสัยดีบ้าง แต่ในอนิเมะมีแต่ไททันนิสัยไม่ดี การออกแบบตัวละครก็ไม่เหมือนในมังงะ ของอนิเมะนี้หัวโตไปหน่อย รวมไปถึงการดำเนินเรื่องที่ จึงดูแปลกๆ สำหรับผม

    อย่างไรก็ตาม ก็เป็นอนิเมะ 10 นาทีกว่าๆ (รวมเพลงเปิดแลแพลงปิด) ที่ยังพอดูได้ โดยเฉพาะมุกล้อเลียนฉากต่างๆ ในภาคหลัก พอมาอยู่ในอนิเมะภาคมัธยมนี้มันก็ฮ่ามิใช่น้อย

     

    Hacka Doll the Animation

    Hacka Doll the Animation เป็นอนิเมะสั้นๆ ประมาณ 10 นาทีกว่าๆ (รวมเพลิงเปิด-เพลงปิด) แต่เดิมนั้นมีต้นฉบับมาจากแอปบนสมาร์ทโฟน (มีทั้งเวอร์ชั่นบนระบบแอนดรอยด์และ IOS)ซึ่งมีหน้าที่คอยอัพเดทฟีตข่าวที่เกี่ยวกับงานด้านอีเวนส์ งานคอลเพลย ต่างๆ และงานคอมมิเกะ (ในญี่ปุ่น) ด้วย ยิ่งไปกว่านั้นยังสามารถวิเคราห์ะข่าว และยังสามารถเลียนเสียงของดารานักร้องเพลงธีมของอนิเมะได้ด้วย !โดยจะมีมาสคอตที่เป็น AI สุดน่ารักที่มีนิสัยและหน้าที่แตกต่างกันไป คือ Hacka Doll # 1,  Hacka Doll # 2  และHacka Doll # 3 โดยตัวอนิเมะนั้นเป็นเรื่องของสามสาว Hacka Doll ลงมายังโลกมนุษย์เพื่อช่วยเหลือคนที่เดือดร้อน

    โดยภาพรวมเป็นอนิเมะจบในตอน เนื้อหาจบในตอน แนวก็ตามแนวโมเอะสามสาว คนหนึ่งไฮเปอร์, คนหนึ่งตลกตลกหน้านิ่ง และคนหนึ่งอารมณ์แบบพี่สาวง่ายๆ สบาย (คาแร็คเตอร์สาวสาวพบเห็นทั่วไปในแนวโมเอะ ที่ตัวเอกเป็นสามสาว) ก็ไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่แต่อย่างใด ดูเอาไว้ฆ่าเวลาก็ดี

     

    Kagewani บันทึกของโซสุเกะ

    Kagewani เป็นเรื่องราวของบันบะ โซสุเกที่เป็นอาจารย์มหาลับที่มักถูกเรียกตัวมาตรวจสอบสัตว์ประหลาดลึกลับเป็นประจำ

    เรื่องนี้ไม่ค่อยมีรายละเอียดสักเท่าไหร่ แต่ที่รู้คือเป็นผลงานเดียวกับคนสร้าง Yami Shibai ที่เป็นอนิเมะสั้นๆ สามนาทีแนวๆ แบบใช้การดำเนินเรื่องแบบเล่านิทานประกอบภาพ (คามิชิไบ) เพียงแต่มาคราวนี้เปลี่ยนจากผีปีศาจ มาเป็นแนวสัตว์ประหลาดลึกลับแทน แต่ยังคงเล่าแบบนิทานประกอบภาพ (คามิชิไบ) เหมือนเดิม (แต่อย่างน้อยตัวละครยังเคลื่อนไหวดีขึ้นนิดหน่อย) แม้จะเป็นเรื่องสัตว์ลึกลับ แต่เนื้อหายังคงสยองขวัญเหมือนเดิม แถมยิ่งแปลกประหลาดมากขึ้นกว่าด้วยซ้ำ  แถมยังตื่นเต้น ลุ้น รวมไปถึงความสนุกหอารมณ์หลากหลาย (เศร้า, โศกนาฏกรรม, ความสุข) ที่ได้กับตอนจบด้วย  (โดยเฉพาะตอนที่ 3) เรียกได้ว่าอนิเมะสิบนาทีกว่าๆ ที่คุ้มค่าที่จะเสียเวลาดู (หากใครไม่สนการเล่าแบบ Yami Shibai)

     


    ก็จบลงเพียงเท่านี้สำหรับอนิเมะที่ผมดูในซีซั่นนี้ หากใครคิดว่าผมรีวิวสั้นไปก็ขออภัยด้วย เพราะไม่รู้จะเขียนอะไรอะไรดี เพราะมันไม่มีอะไรจะเขียนนั้นแหละ

    สำหรับซีซั่นนี้ผมอาจดูอนิเมะน้อยไปนิด เพราะส่วนหนึ่งผมปั่นใจกับซีรีย์คนแสดงด้วย เพราะซีซั่นนี้ก็มี Gotgam ซีซั่นสองที่กำลังมันมาก (เซียร์เพนกวิน) และ The Walking Dead Season 6 ความชิบหายกำลังจะมาด้วย

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×