ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เทคนิคการเล่นกอล์ฟ

    ลำดับตอนที่ #6 : ลูกสั้นระยะ 60 หลา

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.15K
      1
      27 ต.ค. 48

    ซ้อมแบบโปร ลูกสั้น 60 หลา เข้ามาเวลา 45 นาที



    จุดมุ่งหมาย ของการซ้อม : เพื่อที่จะ จบหลุมนั้น ๆ ภายใน 2 สโตรค หรือน้อยกว่า ทุกครั้ง



    ก่อนเริ่มซ้อม นักกอล์ฟ ควรจะ เริ่มด้วย การยืดเส้น ยืดสาย ซึ่งอาจจะ เริ่มจากร่างกาย ส่วนบน ไปสู่ส่วนล่าง เช่น การหมุนคอ ไปรอบ ๆ จากซ้าย ไปขวา หรือจากขวา ไปซ้าย อย่างละ 3 รอบ การหมุนไหล่ (การบริหาร กล้ามเนื้อ ส่วนไหล่) การยืดแขน ขึ้นฟ้า [ ดูรูปประกอบ ]



    การซ้อมพัตต์ จะไม่อยู่ ในส่วนของ การซ้อม ที่กล่าวมานี้ นักกอล์ฟ ควรจะเน้น ในเรื่องต่าง ๆ ดังนี้



    Pre short routine

    นักกอล์ฟ อาจจะงง ว่าตอนโปร จะตี แต่ละช็อต เขาคิดอะไรอยู่ นี่คือคำตอบ นักกอล์ฟที่ดี ทุกคน ควรจะมี routine ที่ปฏิบัติ ทุกครั้ง ก่อนที่จะ สวิงช็อตนั้น pre short routine อาจจะเป็น อะไรก็ได้ ที่นักกอล์ฟ คิดขึ้นมาเอง เพื่อ จะทำให้ สมองเรา คิดเหมือนเดิม เพื่อทำให้ การสวิง ทุกครั้ง เหมือนกัน ซึ่งอาจจะ เป็นการกระทำ เช่น

    หยิบเศษหญ้า ขึ้นมา แล้วโยนไป ในอากาศ เพื่อดูว่า ลมพัด ไปทางไหน และแรง แค่ไหน

    เช็คกริพ

    อาจจะ แกว่งไม้ นิดหน่อย ก่อนตี

    หันไปดู จุดหมาย ที่เราจะตีลูก ไป 1-2 ครั้ง หรือ เกาหัว 3 ครั้ง แต่ต้อง ทำให้เหมือนกัน ทุก ๆ ครั้ง





    Alignment

    ยืนข้างหลัง ลูกประมาณ 2-3 หลา มองผ่านลูก ไปที่จุดมุ่งหมาย ที่เราจะตี (Target) จินตนาการ เส้นที่วิ่ง ผ่านทั้ง 2 จุด คือลูกกอล์ฟ กับจุดมุ่งหมาย เสร็จแล้ว มาค จุดประมาณ 3 ฟุต บนเส้นนั้น จากลูก ไปถึงจุดมุ่งหมาย อาจจะเป็น ใบหญ้า ใบหนึ่ง หรืออะไรก็ได้ ที่จำได้ง่าย แล้วก็ เดินเข้าไป Set up หน้า ไม่ให้ ตรงจุดนั้น แล้วก็วางเท้า ให้ถูกต้อง





    Set up



    เท้ายืน เปิดเล็กน้อย

    ไหล่ยืน Square ไปที่จุดมุ่งหมาย (Target)

    น้ำหนัก ไปทางเท้าหน้า ประมาณ 60-40%

    ตำแหน่งศรีษะ อยู่หลังลูก เล็กน้อย

    ตรวจเช็คกริพ ให้ถูกต้อง

    เช็ค Alignment ให้ถูกต้อง

    เพิ่มอีกเล็กน้อย : เพิ่ม Forward Press ( การดันมือ ให้อยู่หน้า ลูกเล็กน้อย )





    Back Swing

    Swing ไม่ไป ข้างหลังตรง ๆ ไม่ออกนอก ไม่เข้าใน (ตรงข้าม กับเป้า ที่เราจะตีไป)





    Impact

    1. ตรวจสอบว่า มืออยู่หน้าลูก ตอนหน้าไม้ โดนลูก รึเปล่า

    2. หัวไม้ ต้องตีลงไป ที่ลูก สังเกตว่า ไม่ใช่ลักษณะ ช้อนขึ้น เพราะว่า การช้อนขึ้นนั้น ไม่ช่วย ในการสวิง





    Follow Through

    ส่งหัวไม้ ตรงไป ที่เป้า ไม่เข้าใน ไม่ออกนอก





    Club selection

    นักกอล์ฟ ไม่ควรจะ หลงใหล ในการใช้ เหล็กใด เหล็กหนึ่ง ที่ใช้ ในการชิพ นักกอล์ฟ ควรจะ ชิพกับเหล็ก หลาย ๆ เหล็ก สลับไป สลับมา เพื่อหา ความชำนาญ





    วิธีการ ซ้อมทุก ๆ ระยะ ควรจะซ้อม 10-15 ลูก และเพิ่มระยะ ทีละ 5 หลา (1 หลาเท่ากับประมาณ 1 ก้าว) จนถึงระยะ 60 หลา



      ++ Tip สำหรับ การชิพ ที่แน่น ส้นเท้าหลัง ควรจะยกขึ้น หลังจาก โดนลูกแล้ว

    ควรจะ ปล่อยแขน ไหล่ ต้นคอ ให้ผ่อนคลาย โดยที่ไม่มี อาการเกร็ง

    นักกอล์ฟ ควรจะใช้ จุดมาร์คทุก ๆ 5 ก้าว ซึ่งอาจจะ เป็นที หรือลูกกอล์ฟ คละสี





    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×