ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เทคนิคการเล่นกอล์ฟ

    ลำดับตอนที่ #4 : หัดกอล์ฟกันตั้งแต่เด็ก-มารยาทในการชมกอล์ฟ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 490
      0
      27 ต.ค. 48

           ในช่วงระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา โครงการกอล์ฟ ของเยาวชนนั้น ดู จะคึกคัก มากที่สุด อัตรา การเล่น ของเด็ก เติบโต ขึ้นเป็นเท่าตัว ทำให้  สมาคม ได้เห็นผลงาน ของเยาวชน ได้อย่างชัดเจน ไม่ใช่ เฉพาะใน เมืองไทย จะเห็น ได้จาก การ แข่งขันระดับ ชาติ หลายๆ รายการ ที่เยาวชน ของเรา กวาดแชมป์ มานับไม่ถ้วน



    กีฬากอล์ฟ สำหรับเด็ก ดูเหมือน จะกลาย เป็นเป้าหมาย ของ ผู้ปกครอง หลายๆท่าน ท่านที่จะ ชักชวน ให้บุตรหลาน นั้นเข้ามา สัมผัส กับ กีฬาชนิดนี้



    ก็ไม่แปลกเลย หากเราจะ หัดกอล์ฟกัน ตั้งแต่เด็กๆ เพราะกอล์ฟ เป็นกีฬา ที่ต้องอาศัย การฝึกซ้อม อย่างสม่ำเสมอ และต่อเนื่อง ควรจะ เริ่มตั้งแต่เด็กๆ เลยน่าจะ เป็นการดีที่สุด



    การเริ่มเล่น ของเด็กๆ ควรเริ่มจาก ให้เด็กๆ ได้ดูรายการทีวี บ้าง VCD ที่มี การเรียน การสอน เด็กๆ บ้าง ทำให้เด็กมี จินตนาการ ก่อน การเริ่มเรียน เมื่อมาถึง โรงเรียน โปร แนะนำ จะได้ ทำได้ อย่างง่ายดาย อุปกรณ์ ที่จะเลือกใช้ ก็เป็น อีกสิ่งหนึ่ง ที่ควรใช้ ก้านเป็น ก้าน กราไฟท์ จะทำให้ รู้สึกเบาขึ้น เด็กๆ ก็จะมีแรง เหวี่ยงไม้ ได้มากขึ้น





            หลายท่าน อาจจะเคย มีโอกาส แวะเวียน เข้าไปชม การแข่งขันกอล์ฟ ทั้งรายการเล็ก และใหญ่ อย่างน้อย ก็อาจจะ ขอติดสอย ห้อยตาม เพื่อน ๆ มาช่วยเชียร์ ในยาม ที่เพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ของท่าน ออกรอบบ้าง บางท่าน อาจจะ พอได้รับรู้ ถึงธรรมเนียม ในการชมกอล์ฟ เป็นอย่างดี

    แต่น้ำเชื่อว่า ยังอาจมีอีก หลายท่าน ที่ยังถือว่า เป็นมือใหม่ (หัดชม) เพราะกอล์ฟ เป็นกีฬา ที่มีกฎระเบียบ มากมาย ทั้งตัวผู้เล่น และตัวผู้ชม ต้องทำการ ปฏิบัติ อย่างเคร่งครัด



    พฤติกรรม ที่เกิดขึ้นนี้ ค่อนข้างที่จะ สร้างความหม่นหมอง และทำลาย บรรยากาศที่ดี ในเกมส์กอล์ฟ เป็นอย่างมาก นั่นก็คือ การกระทำ พฤติกรรม ที่ไม่งาม ในเวลา ชมกอล์ฟ ที่เกิดขึ้น ในทั้ง แม็ทซ์ใหญ่ และเล็ก เช่น การวี๊ดว๊าย กระตู้วู้ ขณะที่นักกอล์ฟ กำลังเล่น, การคุย เสียงดัง, การใช้ โทรศัพท์มือถือ, การเดิน ลากเท้า เสียงดัง, การกรู กันเข้ามา หานักกอล์ฟ ที่ชื่นชอบ, การถ่ายรูป ที่ผิดกฎเกณฑ์ คือ เปิดแฟ็ทช์ถ่าย หรือ ถ่ายในขณะที่ นักกอล์ฟ ยังไม่จบ การเล่นการตี ฯลฯ



    ท่านผู้อ่านค่ะ กอล์ฟเป็นกีฬา ชนิดหนึ่ง ที่มีกฎกติกา และมารยาท เฉพาะตัว นักกอล์ฟทุกคน ต้องการ ความเงียบสงบ ต้องการ สมาธิ เพราะ ในแต่ละชอต ที่เล่น ล้วนมีคุณค่า ต่อเกมส์ อะไร ที่เข้ามา ทำลายสมาธิ ก็จะส่งผล ให้นักกอล์ฟ ต้องตก อยู่ในภาวะ ที่วิกฤติ อาจจะต้อง สูญเสียแต้ม หรือจะต้อง พบกับ ความพ่ายแพ้ ก็เป็นได้ เนื่องจาก กอล์ฟเป็นกีฬา ที่มีความละเอียดอ่อนมาก



    ในการแข่งขัน กอล์ฟรายการ จอห์นนี่วอคเกอร์ คลาสสิก ที่สนาม อัลไพน์ กอล์ฟ แอนด์สปอร์ตคลับ ที่พึ่ง ผ่านพ้นไป ได้ไม่นานนัก ชุมนุม โปรกอล์ฟอาชีพ ชื่อดัง ก้องโลก มาร่วมประชัน วงสวิงกัน อาทิ ไทเกอร์ วู๊ดส์ นักกอล์ฟ หมายเลขหนึ่ง ของโลก, เยสเปอร์ พาร์เนวิค, ไมเคิล เคมเบล, เซอร์จิโอ การ์เซีย รวมทั้ง นักกอล์ฟอาชีพไทย ฝีมือดีอย่าง ธงชัย ใจดี, ประหยัด มากแสง, บุญชู เรืองกิจ ฯลฯ จึงทำให้ ประเทศไทย คึกคัก และแน่นขนัด ไปด้วยแฟน ๆ กอล์ฟ จากทั่วทุก มุมโลก ที่ต่าง แห่แหน กันเข้ามา ชมความสามารถ ของนักกอล์ฟ ในดวงใจ ของแต่ละคน จนทำให้ สนามกอล์ฟ อัลไพน์แห่งนี้ คับแคบ ลงไป อย่างถนัดตา



    ด้วย ความที่ต่าง เชื้อชาติ ต่างเผ่าพันธุ์กัน โดยอาจจะ ยังไม่ทราบ ถึงรูปแบบ และขนบธรรมเนียม ในการมาดูกีฬา กอล์ฟ ว่าตัวของ ผู้ชมเองนั้น ต้องปฏิบัติ ตัวอย่างไร บ้างในการที่ จะร่วมชม ความคลาสสิก และความสามารถ ของนักกอล์ฟ คนโปรด ซึ่งทำให้ เกิดภาพลักษณ์ ที่ไม่ค่อยงดงาม เท่าไหร่



    โดยน้ำ จะขอย้อน เล่าเรื่องราว ในการแข่งขัน ของวันนั้น ให้ท่าน ได้รับทราบ กันอีกที เรื่องก็มี อยู่ว่า ในตอนที่ ไทเกอร์ วู๊ดส์ ขึ้นทีออฟ จนจบแล้ว ยังคงมี นักกอล์ฟท่านอื่น ที่ยังเหลืออยู่ ในก๊วน ซึ่งพวกเขา กำลังที่จะ ขึ้นทีต่อ แต่ปรากฎว่า บรรดาแฟน ๆ และกองเชียร์ บางคน (จำนวนมาก เหมือนกัน) ไม่ได้ทำ การรอ ให้นักกอล์ฟ คนอื่น เล่นจนจบก่อน กลับรีบเร่ง ที่จะเดิน ให้ทันไทเกอร์ โดยร่วมใจกัน เดินตาม ไทเกอร์ อย่างไม่ใยดี นักกอล์ฟ คนอื่น ๆ ที่อยู่ ในก๊วนเลย



    ซึ่งจริง ๆ แล้ว ตามมารยาท ที่คนชม กอล์ฟ ตัวจริง ทั่วโลก เขายินยอม ปฏิบัติกัน จะต้องรอ ให้นักกอล์ฟ ทุก ๆ คน ในก๊วน เล่นให้จบ ก่อน จึงจะ ออกเดิน ตามได้ หรือเริ่ม ขยับเนื้อ ขยับตัวได้ และพูดคุย กันได้ จากเท่าที่ ผมสังเกตุ อากัปกริยา อาการ ของนักกอล์ฟ ที่เหลือ พวกเขา เหล่านั้น ค่อนข้าง ที่จะ ไม่ค่อย สบอารมณ์ มากนัก แต่ก็คง ทำใจได้บ้าง เพราะ ในนาทีนั้น คงไม่มีใคร ที่จะ สามารถฉุด คลื่นชีวิต เรือนหมื่น เหล่านั้น ให้หยุดนิ่ง อยู่กับที่ได้



    อีกครั้งหนึ่ง ในหลุมที่ 18 ของการแข่งขัน ในวันสุดท้าย ไทเกอร์ ตีชอตที่สาม มาตก บริเวณ กลางแฟร์เวย์ ซึ่งมีระยะ ห่างจากกรีน ประมาณ 150 หลา เขากำลัง จะชักเหล็ก ขึ้นเล่นต่อ แต่แล้ว ก็ต้องชะงัก เมื่อจู่ ๆ ก็มีฝูงชน กรูกันเข้ามา ภายในแฟร์เวย์ ทั้งที่ ทางฝ่ายจัด การแข่งขัน ได้ทำการ กั้นเชือก แบ่งเขต ระหว่างคนดู กับนักกอล์ฟ ไว้อย่างเรียบร้อย



    ซึ่งเหตุการณ์ ในหลุมสุดท้ายนี้ ทำเอา ทั้งเจ้าหน้าที่, กรรมการ และตัวของ นักกอล์ฟ เองต้องพบกับ ความโกลาหล วุ่นวาย กันไปพักใหญ่ ๆ จนมี ผู้ชม บางกลุ่ม อาจจะรู้สึก รำคาญ ที่เกมส์ ต้องสะดุด จึงทำการ โห่ไล่ ให้พวก ที่ฝ่าฝืน กลับเข้าไป ในพื้นที่ ส่วนของ คนดู ซึ่งเท่าที่ ผมเคยทราบมา ในต่างประเทศ เค้าค่อนข้าง ที่จะเคารพ ในกฎกติกา และมารยาท มาก สืบเนื่องมาจาก กฎระเบียบ ของเขา มีบทลงโทษ ที่ค่อนข้าง จะรุนแรง ประชาชน จึงต้อง ระแวดระวัง พยายาม ไม่ฝ่าฝืน กฎเหล็ก เหล่านี้



    กับเกมส์กอล์ฟ แฟนกอล์ฟ เมืองนอก เขาค่อนข้าง ที่จะ ให้เกียรตินักกอล์ฟ ในดวงใจ ของเขา การเดินชม พวกเขา จะใช้การ ดักชม เอาตามหลุม ต่าง ๆ เพื่อ เป็นการลด การทำลาย สมาธิ ของนักกอล์ฟ ที่เขารัก และชี่นชอบ



    สำหรับ การแสดง ความยินดี น่าที่จะ กระทำได้ หลังจาก ที่นักกอล์ฟ ได้เล่นจบ ไปแล้ว ดีไม่ดี ถ้าขืน พรวดพลาด เข้าไป อาจจะ ถูกการ์ด หรือเจ้าหน้าที่ รักษาความปลอดภัย หิ้วปีก ท่านมาสงบ สติอารมณ์ ในด้านนอก ของสนาม ก็เป็นได้ หรือไม่ ก็อาจจะ ถูกดำเนินคดี ถึงขั้น ขึ้นโรง ขึ้นศาล โทษฐาน ที่ก่อความ ไม่สงบ



    บางท่าน ซ้ำร้าย ไปยิ่งกว่านั้น ทำการ เปิดแฟ็ชท์ ถ่ายภาพ นักกอล์ฟ ในขณะที่ เขากำลัง จะเล่น เพราะ น้ำพอที่จะ ทราบบ้างว่า กติกา ในการถ่ายภาพ กีฬา ในแต่ละประเภท นั้น มีความแตกต่างกัน



    อย่างกอล์ฟเนี่ย ท่านต้อง ถ่ายภาพ หลังจาก นักกอล์ฟ ได้เล่นจบ ไปแล้ว โดยทำการ ช่วงชิง เวลาเพียง เซี้ยววินาที เท่านั้น จะใช้ ในกรณี ที่ท่านใช้ เลนส์ซูม หรือเทเล ที่มีความยาว สั้น เพราะเสียง ของชัตเตอร์ จะดัง แต่กรณีที่ ท่านหอบเลนส์ ที่มีความยาว ตั้งแต่ 400-600 ท่านสามารถ ที่จะขโมย ถ่ายภาพได้ เพราะ จะต้อง ตั้งป้อม ถ่ายแต่ไกล แต่ท่าน ต้องคำนวนว่า ระยะห่าง ไกลแค่ไหน เสียงของชัตเตอร์ จะไม่ไป รบกวนสมาธิ ของนักกอล์ฟ ซึ่งภาพ ที่จะได้ จึงเป็นภาพ แอคชั่น มันส์ ๆ



    ที่ขอเน้น อีกอย่างหนึ่ง ในเรื่อง การถ่ายภาพ จังหวะ ในการถ่ายภาพนั้น สำหรับ กอล์ฟแล้ว ถือเป็นเรื่อง ที่มีความสำคัญ มิใช่น้อย เพราะการ ที่เราจะ ต้องหามุม หาโลเกชั่น แปลก ๆ เราจะต้อง เคลื่อนไหว ร่างกาย แน่นอน สิ่งเหล่านี้ ก็อาจจะ ไปทำลาย สมาธิ ของเขาได้ เช่นกัน



    ซึ่งตามกรีน, ทีออฟ, แฟร์เวย์ ฯลฯ จะมี กรรมการ มาคอยควบคุม ความเรียบร้อย ของเกมส์ การแข่งขัน อยู่ตลอดเวลา โดย กรรมการ จะคอยชูป้าย ห้ามถ่าย หรือ โปรดเงียบ เวลาที่ นักกอล์ฟ กำลังจะเล่น และถ้าท่าน ผู้ชม อยากมีส่วน ร่วมสร้าง สีสัน แล้วล่ะก็ ท่าน ก็ต้อง ปฏิบัติตาม สำหรับ พวกมืออาชีพ อย่างช่างภาพ หนังสือพิมพ์, แม็กกาซีน และทีวี พวกเขา เหล่านี้ ก็ต้อง ปฏิบัติ ตามกฎกติกา เฉกเช่น ท่านเหมือนกัน



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×