ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    กล้วยหอมจอมสับ (รับวิจารณ์นิยาย)

    ลำดับตอนที่ #17 : SCIENTIA ----> วิจารณ์โดย B2

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 353
      0
      24 พ.ค. 53

    สวัสดี ครับ B2  จากบทความ กล้วยหอมจอมสับ นะครับ

    เรื่องที่ทำการวิจารณ์ SCIENTIA 

     

    ลิงค์ http://writer.dek-d.com/atcha0201/writer/view.php?id=488209

                ก่อนอื่นต้องขออภัยที่มาล่าช้ามากนะครับ เนื่องจากมีเหตุให้วุ่นวายพอสมควรในชีวิต  ในที่สุดก็ได้ทำการวิจารณ์เรื่องนี้เสียที  จริงๆที่มาช้ากับเรื่องนี้เพราะหวังว่าจะได้อ่านมากขึ้นอีกสักหนึ่งตอนเพื่อการวิจารณ์ที่มีคุณภาพมากขึ้น  เพราะทิ้งปริศนาไว้เยอะมาก  แต่ไม่เป็นไรครับ  เอาเท่าที่มีก็แล้วกัน  และขอบอกก่อนว่านี่ เป็นความเห็นของนักวิจารณ์คนหนึ่งนะครับ  ไม่ได้หมาย ความว่านักอ่านทุกคนจะต้องรู้สึกแบบนี้  เพราะฉะนั้น ถ้าเกิดรุนแรงเกินไปต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ ด้วยนะครับ เพราะบี 2 วิจารณ์เป็นระดับเดียวคือตรง

     

    1.ไอเดียต้นคิดเรื่อง  13/20    

    แนวเรื่องของท่านเป็นแฟนตาซีดีจริงๆเลยละครับ  เปิดมาก็ดึงคนอ่านเข้าสู่โลกของตำนาน  นิทานที่ชักชวนคนเข้าสู่โลกแห่งความฝันในทันใด  แต่อาจจะต้องระวังไว้อย่างหนึ่งนะครับ  ว่าต้องหาข้อมูลมารองรับโลกที่ท่านสร้างขึ้นมาให้ดีเชียวละ  ไม่งั้นเรื่องจะเบาโหวงขาดน้ำหนักกันเลยทีเดียว  การเปิดเรื่องในรูปแบบนี้สำหรับบี2ไม่ถึงว่าแปลกครับ  หาได้ตามนิยายแฟนตาซีต่างประเทศทั่วไป  แต่ก็ถือว่าทำบรรยากาศมาได้ดีครับ  น่าสนใจ  ไอเดียค่อนข้างน่าดึงดูดใจ  ยังหาโครงหลักใหญ่ไม่เจอ  เพราะจำนวนตอนน้อยจนทำให้ไม่สามารถคาดคะเนโครงหลักที่แท้จริงได้แต่คาดว่าน่าจะเป็นเรื่องการกลับมาล้างแค้นของชนเผ่าลูฟใช่ไหมครับ  ส่วนโครงรองเท่าที่มีมาถือว่าทำได้ดีครับ  ถึงแม้สำหรับบี2เนื้อเรื่องโดยรวมตอนนี้ยังค่อนข้างธรรมดา  ไม่มีอะไรให้ตื่นเต้นแปลกใหม่เท่าไหร่นัก

               

    2.การดำเนินเรื่อง   14/20

              จำนวนตอนยังน้อย  การดำเนินเรื่องจึงยังไปได้ไม่ไกลมากนัก  แต่ถ้าอยู่ในมาตรฐานนี้บี2คิดว่าค่อนข้างดีเลยละครับ  การทิ้งปริศนาในแต่ละตอนมีความน่าสนใจ  และเชื่อมโยงความสำคัญของปริศนาไปทีละลำดับ  จบตอนให้คนอ่านรู้สึกอยากติดตามได้ดีพอควร  แต่การตัดเข้าเรื่องของตำนานหรือเรื่องเล่าควรระมัดระวังนิดหนึ่งครับ  เพราะท่านเล่นตัดแบบตัดฉับเดียวเลย  เล่นเอาบี 2 นะอ่านแล้วงงไปสักพัก  อ้าวนี่หลุดมาเข้าตำนานแล้วหรือไร  ท่านเขียนตำนานที่เซโอเล่าให้ลูน่าฟังเสียเหมือนเกิดขึ้นจริงเลยครับ  ตำนานเวลาที่จะนำมาเล่าสู่กันฟังก็จะมีรูปแบบ  ลักษณะการบรรยายที่แตกต่างกัน นิทานมีรูปแบบของนิทานครับ  แต่ตอนนี้สิ่งที่ท่านทำมันยังแยกไม่ออกว่าส่วนไหนคือนิทาน  ส่วนไหนคือเรื่องที่เกิดขึ้นจริง  จึงทำให้มีปัญหาในการบรรยายครับ  บรรยากาศของเรื่องทำออกมาได้ดี 

    ส่วนเรื่องของความลึกลับ  สำหรับบี 2  มันยังไม่รู้สึกเลยละครับ   เรื่องความน่ากลัวของลูกปัดหิน  บี 2 ยังรู้สึกเฉยๆ  มันดูลึกลับแต่ก็ไม่ได้น่ากลัวอะไร  อาจเพราะบี 2 ได้อ่านคอมเมนท์ในนิยายของท่านไว้บ้างจึงเกิดความคาดหวังโดยไม่รู้ตัวก็ได้  อีกอย่าง  ท่านอาจจะไม่ได้หวังให้นิยายดูลึกลับน่ากลัวก็ได้  ถ้าแค่ถ้าให้ลึกลับเพียงอย่างเดียวก็ถือว่าบรรลุเป้าหมายในระดับหนึ่งแล้วละครับ

    ดำเนินเรื่องไม่ถือว่าช้า  กำลังพอดีๆครับกับนิยายแนวนี้  อย่ามัวกังวลว่าต้องรีบเอาไคล์แมกซ์นู่นนี่มาใส่ไว้คนถึงจะอ่านติดตาม  เร่งมากเกินไปพาลอ่านไม่รู้เรื่องกันพอดีเพราะท่านจะข้ามรายละเอียดที่ควรบอกคนอ่านไปจนหมด  เดินเรื่องระดับนี้ไม่ช้าหรอกครับ  อย่ากังวล  คนอ่านคงไม่เบื่อ  เพราะมีการทิ้งปริศนาไว้เรื่อยๆให้คนอ่านลุ้นเป็นระยะ 

    อ้อ  แต่เรื่องการตัดฉาก  ดูจะเป็นปัญหาจริงๆ  อย่างตอนที่ลูน่าไล่ตามเซโอไปจนถึงทางลับไปยังเขตหวงห้าม(ซึ่งไม่มีการบอกไว้ในช่วงต้น)  ส่วนนั้นละครับที่ผมว่ามันทำให้สะดุด  เพราะท่านเล่นตัดตอนฉับเดียว  พอเมอร์ซี่มา  ลูน่าก็พาวิ่งเล่นในเขตหวงห้ามไปเสียแล้ว  เข้าใจว่าอยากทำให้คนอ่านเซอร์ไพร์ครับ แต่ ถ้าเป็นอย่างนั้นตอนที่ชนเซโอล้มควรจะมีการทิ้งท้ายในตอนนั้นไว้บ้างนะครับ  เช่น  ลูน่าไล่ตามไปแล้วหลงทางไปโผล่ในเขตหวงห้ามแบบไม่รู้ตัวและยังไม่รู้ด้วยว่าที่นั่นคือที่ไหน  แล้วท่านจะปิดตอนไปก็ไม่มีใครว่าครับ  อาจจะมีเกริ่นน้อยๆในบทต่อไป เช่น ลูน่าอาจจะมานั่งนึกก็ได้ว่าขอบคุณนะค่ะคุณยาย  ถ้าไม่ได้คุณยายหนูคงหลงทางในวิหารไปแล้ว  อะไรแบบนี้ครับ

    เท่าที่ดูตอนนี้ท่านมีปัญหาในการเชื่อมโยงการทิ้งปริศนาของแต่ละฉาก  แต่ไม่น่าแก้ไขยากครับ  คอยระวังและเตือนตัวเองเป็นพอว่า  ถ้าปิดตรงนี้แล้วจะไปเริ่มตรงนั้นได้ยังไงนา

               

    3.ตัวละคร   10/20 

                ตัวเอก  ลูน่า ก็คงความเป็นเด็กผู้หญิงธรรมดาๆทั่วไปไม่มีอะไรแปลกครับ  ซน กล้า  ตามประสาเด็ก  และชอบอ่านหนังสือ  ที่ชอบคือท่านค่อนข้างทำคาแรกเตอร์ของความเป็นเด็กออกมาดี  ไม่ว่าจะเป็นลูน่า  เมอร์ซี่  หรือเซโอ  บี2ไม่รู้ว่าเซโออายุเท่าไหร่  แต่ถ้าไล่เลี่ยกับลูน่าก็ถือว่าดีครับ  มีความเป็นเด็กอยู่ในตัว ทุกตัวมีความดื้อแบบเด็กๆอยู่จริงๆ  ชอบครับ  เพราะคนส่วนมากเขียนเด็กจะไม่เป็นเด็ก  ขอให้คงตรงส่วนนี้ไปนะครับ  แต่ที่ต้องติงนิดหนึ่งคือความคล้ายกันของคาแรกเตอร์  อาจเพราะความเป็นเด็กที่ใส่ลงไปนั้น  ทำให้เมอร์ซี่  ลูน่า  เซโอ  มีส่วนที่คล้ายกันมากเกินไป  ลองเพิ่มเติมคาแรกเตอร์ส่วนตัวให้พวกเขาดูนะครับ  น่าจะทำให้เรื่องน่าสนใจมากกว่านี้ 

    ในส่วนของนักบวช  ท่านมิคาเอลนั่นช่วงหลังคาแรกเตอร์เริ่มหลุดรึเปล่าครับ  จากที่เปิดมาตอนแรกดูคำพูดคำจา  สงบเงียบขรึมเป็นผู้ใหญ่  แต่พอสักบทที่หกหรือเจ็ด  ท่านก็เริ่มหลุดคราบความใจดี  หลุดความเป็นผู้ใหญ่ใจเย็นมีสติ  ด้วยการกัดเหน็บแหนมฮวนเป็นระยะยามที่พูดถึงเซโอ  ซึ่งบี 2 รู้สึกว่าคาแรกเตอร์มันรวนครับ  คอยระวังด้วย

    ส่วนของฮวนนั้นค่อนข้างเด่นชัด  แต่ไม่รู้ว่าท่านจะแฝงอะไรในนั้นรึเปล่า  ก็คงต้องรออ่านต่อไปนะครับเพราะจำนวนตอนมันน้อยเหลือเกิน  โดยรวมถือว่าสร้างคาแรกเตอร์ค่อนข้างดีครับ  แต่...ยังไม่น่าประทับใจ  คะแนนส่วนนี้บี2จึงให้น้อย  เพราะยังไม่มีตัวละครตัวไหนได้ใจไปเลยสักตัว  การสร้างตัวละครให้ชนะใจคนอ่านหรือพูดง่ายๆคือการสร้างบุคลิกที่จะทำให้คนอ่านหลงรักตัวละครนั้นๆ  ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการเขียนนิยายสักเรื่อง  ลองพัฒนาดูครับว่าตัวละครของเราจะเอาอะไรไปชนะใจคนอ่านดี      

    4.ภาษา   13/20

    โอเคครับ  ถือว่าดีเลยสร้างบรรยากาศได้ดี  อ่านแล้วลื่นไหลพอควร  ภาษาสวยครับ  ถ้ามีนิดหนึ่งก็คือ  ภาษายังสื่ออารมณ์ไม่ค่อยถึงเท่าไหร่  คือตอนนี้มันสื่อแล้วครับ  แต่สื่อยังไม่ดีเท่าที่จะให้คนอ่านรู้สึกคล้อยตามได้ง่ายๆ  โดยเฉพาะพวกอ่านนิยายมาเยอะอย่างบี 2  อย่างความเศร้าของลูน่าที่มีต่อคุณยาย  ความน่ากลัวชวนขนหัวลุกของลูกปัดหินปริศนา  ความลึกลับของหน้าต่างในห้องใต้ดิน(ซึ่งเอาเข้าจริงพอรู้ความจริงบีสองก็ว่ามันได้น่าจะดูลึกลับขนาดนั้น)  หลายอย่างที่ต้องใช้การบรรยายอารมณ์ความรู้สึกเข้าร่วมยังสื่อออกมาได้ไม่ถึงที่สุดครับ  ก็ไม่น่าปรับปรุงอยาก  อ้อ  อีกอย่าง  บีสองอยากเห็นภาษาที่เป็นเอกลักษณ์การเขียนของท่านมากกว่าภาษาเขียนทั่วๆไปครับ  ยากหน่อยแต่จะรอลุ้น  สำนวนการเขียนก็เหมือนลายมือ  พอเขียนไปเรื่อยๆตามธรรมชาติก็ไม่มีใครลายมือเหมือนกันหรอก  จริงไหมครับ 

    5.ข้อมูลของนิยาย   13/20    

                เป็นที่น่าเสียใจว่ายังถือว่าน้อยครับ  กับการที่ท่านสร้างโลกในจินตนาการขึ้นมาตั้งแต่แรกแบบนี้  รูปแบบของวิหารยังไม่กระจ่าง  การก่อสร้างเป็นแบบใด  สถาปัตยกรรมรูปแบบไหน  ภายในห้องสมุดตกแต่งไว้อย่างไร  เขตหวงห้ามต่างกับเขตธรรมดาทั่วไปอย่างไร  สภาพอากาศโดยรวมอย่างไม่ค่อยบอกอะไรให้เข้าใจชัดเจนนัก  มีมาบ้าง  แต่ก็ถือว่าดีแล้วละครับแค่มันยังไม่เพียงพอ  ลองหาข้อมูลอีกนิดนะครับ   

    6.ความพึงพอใจ   13/20

              ค่อนข้างดีครับ  อ่านได้เรื่อยๆ  ไม่น่าเบื่อจนชวนหลับ  แต่ก็ไม่ได้ชวนติดตามจนถึงขั้นต้องรีบเปิดบทต่อไป  จริงๆบี2อยากให้คะแนนส่วนนี้มากกว่านี้นะครับ  แต่มันติดตรงที่จำนวนตอนน้อยนี่ละ  กลัวให้ไว้เยอะแล้วปริศนาที่ทิ้งๆไว้อย่างน่าสนใจจะมาดัดหลังคนวิจารณ์คนนี้เสียจนจุก  ตอนนี้จึงขอให้ไว้เท่านี้ก่อนและจะรอดูการพัฒนางานของท่านต่อไปเรื่อยๆนะครับ  ขอให้ปริศนาที่ท่านทิ้งไว้น่าสนใจและชวนให้รู้สึกลึกลับซับซ้อนยิ่งขึ้นกว่านี้จะครับ

    สังเกตว่าคะแนนในแต่ละส่วนจะไล่เลี่ยกัน  ไม่น่าแปลกใจเลยครับ  เพราะทุกอย่างอยู่ในระดับใกล้ๆกันจริงๆ  ไม่ได้แย่แต่ก็ไม่มีอะไรโดดเด่นในตอนนี้

               

                สรุปผล  76/120  คะแนน  เกรด C

    ปล.1  อย่า ลืมมาบอกรับในหน้าบทความ กล้วยหอมจอมสับ นะครับ  ว่าท่านรู้สึกอย่างไร  มีอะไรสงสัยถามได้เสมอ  ยินดีครับ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×