ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมเทคนิคการเป็นนักเขียนออนไลน์

    ลำดับตอนที่ #30 : - แนะ: ตอนนึงเรื่องนึงมีกี่หน้าดี ? -

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.09K
      10
      16 มิ.ย. 56

    แนะ: ตอนนึงเรื่องนึงมีกี่หน้าดี ?

     

    เป็นคำถามที่เจอบ่อยมากบนบอร์ดนักเขียนโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการถามว่าตอนนึงหรือบทนึงมีกี่หน้าดี จนอาจกล่าวได้ว่าเป็นกระทู้ประจำสัปดาห์เลยก็ว่าได้ โดยคำถามนี้ต้องขอแบ่งเป็นออกเป็นสองส่วนคือเขียนจริงใน Word กับเขียนลงในเว็บทั้งหลาย

    ตอนนึงบทนึงเวลาเขียนจริงใน Word มีกี่หน้าดี ?

    คำตอบของคำถามนี้คือ กี่หน้าก็ได้ ไม่ว่าจะบรรทัดเดียว (ซึ่งมีมาแล้ว) หรือเป็นร้อย ๆ หน้า หากสามารถจบช่วง จบประเด็นที่ต้องการจะเสนอในตอนนั้นคือการจบตอน ในความเห็นส่วนตัว แม้จะมีการเกริ่นเพื่อเปิดประเด็นใหม่ในช่วงท้ายก็ไม่มีปัญหา หรือเหตุการณ์ยังไม่จบลงทั้งหมดแต่แค่ได้จบช่วงหนึ่งไปแล้วก็ไม่เป็นไร ความสำคัญคือความต่อเนื่องในการอ่าน ถ้าอารมณ์ในการอ่านยังไหลได้อยู่แต่เลือกที่จะจบตอนไปจะเกิดความรู้สึกชะงักและค้างคากับตัวผู้อ่าน อย่างไรก็ตามหากมีการทิ้งปมหรือเปิดประเด็นใหม่ในตอนท้ายไว้บ้างก็อาจเป็นการกระตุ้นให้คนอ่านอยากอ่านตอนต่อไปจนวางมือไม่ได้ (เพชรพระอุมาใช้เทคนิคนี้) ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของผู้เขียนที่จะพิจารณาให้ดีว่าควรจะจบในช่วงไหน

    ตอนนึงบทนึงเวลาลงในเว็บไซต์มีกี่หน้าดี ?

    จุดนี้จะแตกต่างจากการเขียนลงใน Word เนื่องจากผู้อ่านในเว็บไซต์มีเวลา มีสมาธิในการอ่านที่น้อยกว่าหนังสือ ยังไม่รวมถึงการที่ผู้อ่านไม่อาจจะคั่นช่วงที่อ่านค้างเพื่ออ่านต่อในภายหลังได้โดยง่าย เนื่องจากนิยายในเว็บไซต์ไม่มีการแบ่งหน้าเหมือนหนังสือ ดังนั้นการลงเนื้อหาในตอนหนึ่งที่สั้นและกระชับกว่าจึงมีความจำเป็น โดยจากการสังเกต จำนวนหน้าที่มีความเหมาะสมที่สุดสำหรับการลงในหนึ่งตอนคือจำนวน 3 – 5 หน้า เนื่องจากเป็นจำนวนหน้าที่คนส่วนใหญ่คิดว่าไม่ยาวไปหรือไม่สั้นไป โดยหากสั้นกว่านี้จะทำให้ต้องกดเปลี่ยนตอนบ่อยจนอาจทำให้ผู้อ่านรำคาญได้ หรือถ้ายาวก็ดั่งที่เกริ่นไปก่อนหน้าคืออ่านไม่ทันจบก็หมดสมาธิหรือหมดเวลาเสียก่อน อย่างไรก็ตามวิธีการจบตอนก็เป็นเช่นที่กล่าวไปในการเขียนลง Word ต้องตัดจบในช่วงที่ไม่เกิดความชะงักและค้างคากับผู้อ่านเป็นหลัก โดยหากช่วงที่เหมาะสมกับการตัดนี้สั้นกว่าหรือยาวกว่าจำนวนหน้าที่ได้กำหนดไว้ก็ไม่เป็นไร

    สรุป: ไม่ว่าจะลง Word หรือลงเว็บไซต์ การจบตอนขึ้นอยู่กับอารมณ์ของเนื้อหาในช่วงนั้นเป็นสำคัญ แต่การลงในเว็บไซต์แนะนำว่าพยายามให้จบลง 3 – 5 หน้าพ่วงไปด้วย แต่การลง Word ไม่ต้องคำนึงถึงเรื่องนี้

    เรื่องนึงมีกี่หน้าดี ?

    ที่จริงแล้วการจะกำหนดว่าเรื่องหนึ่งให้มีกี่หน้านั้น ไม่มีหลักที่ตายตัว โดยจะให้มีจำนวนหน้าเท่าไหร่ก็ได้ แต่หากต้องการเขียนนิยายเรื่องนั้นจบแล้วต้องการส่งสนพ.ไปตีพิมพ์ต่อ แนะนำว่าให้อยู่ช่วง 100 หน้าขึ้นไป โดยจำนวนที่เหมาะสมคือ 100 – 150 หน้า ทว่าบางสำนักพิมพ์อาจจะกำหนดถึง 150 หน้าขึ้นไป ซึ่งจุดนี้เนื่องจากการที่สั้นจนเกินไปจะทำให้หนังสือมีหน้าที่น้อย สนพ.ตีพิมพ์ได้ไม่คุ้ม กลับกันจำนวนหน้าที่มากไปจะทำให้หนังสือหนาและอาจจะต้องแบ่งเป็นสองเล่ม ซึ่งการแบ่งเป็นสองเล่มมีโอกาสสูงที่จะทำให้เล่มสองขายไม่ออก ในเชิงปฏิบัติหลายสนพ.จึงต้องยั้งเอาไว้ ดังนั้นหากต้องการให้สนพ.ต้องการรับตีพิมพ์ จำนวนหน้าที่เหมาะสมจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้สนพ.รับพิจารณาได้สูงขึ้น อย่างไรก็ตามหากนิยายของเราดีจริง จำนวนหน้าในตรงนี้ก็ไม่ใช่ประเด็นที่สำคัญสักเท่าไหร่ ทว่าหากรับพิจารณาแล้วอาจมีการร้องขอให้เพิ่มหรือลดจำนวนหน้าในภายหลังอยู่ดี

    สรุป: จำนวนหน้าในหนึ่งเรื่องไม่มีหลักตายตัว ที่ต้องคำนึงคือดูว่าเข้าโควตาที่แนะนำของทางสนพ.หรือไม่ก็เท่านั้น

    ................

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×