ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วรรณคดีสไตล์เกรียน

    ลำดับตอนที่ #96 : สุธนูคำฉันท์ : ก๊อบสมุทรโฆษมาแน่ (เดี๋ยว!)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 896
      8
      26 ต.ค. 63

    สุธนูคำฉันท์ (สูตรธนูคำฉันท์) เป็นผลงานการประพันธ์ของ พระยาอิสรานุภาพ (อ้น) ขณะมีบรรดาศักดิ์เป็นพระพิพิธสาลี โดยยึดเนื้อเรื่องมาจากปัญญาสชาดก เรื่อง สัตตธนุชาดก แต่งด้วยคำฉันท์และกาพย์ 


    การดำเนินเรื่องบางส่วนคล้ายกับสมุทรโฆษคำฉันท์
    .
    .
    .
    พระเจ้าพรหมทัต แห่งพาราณสีมีโอรสกับนางเกศนี นามว่า สุธนู โดยก่อนตั้งท้องนั้นเด็จแม่ได้ทานพุทราที่พระอินทร์นำมาถวายแล้วบ้วนเมล็ดลงพื้น นางม้าตัวหนึ่งมากินเข้าก็ตั้งท้องพร้อมนางเกศนี และตกลูกออกมาชื่อว่า มณีกักขิ (ชาดกเรียก มณีกักขะ)


    วันหนึ่ง สุธนูเดินทางไปที่เมืองเสตนครของ พระเจ้าเสตราช (ชาดกเรียก พระเจ้าเสวตราช) และได้ลอบร่วมรักกับ นางจีรัมภา (ชาดกเรียก นางจิรประภา) พระธิดาของเจ้าเมืองเข้า ครั้นพระเจ้าเสตราชทราบความจึงได้จัดการประลองธนูจนพระเอกของเราได้โชว์ฝีมือจนเป็นที่เลื่องลือแล้วจึงจัดงานอภิเษกสมรสให้


    ระหว่างเดินทางกลับเมือง ทั้งคนและม้าต่างเดินทางมาพักเมืองของฆันตรารยักษ์ โดยทั้งคู่จะผลัดกันเฝ้าเวรยาม ครั้นมาถึงคิวของนางจีรัมภา โดยความที่เดินทางกันมาอย่างอ่อนแรง นางจึงแอบหลับยามไปสักนิด 


    แต่คราวซวยชุดใหญ่ก็มาเยือน ฆันตรารยักษ์มาขานเรียกแล้วไม่ยินสัญญาณตอบรับก็โกรธจัดจึงหมายจะเอาชีวิต แต่น้องม้ามาขวางเอาไว้แล้วถูกจับได้


    พระนางของเราต้องระหดระเหินไปขอโดยสารเรือจากพวกพ่อค้าวาณิช แต่ก็บังเกิดพายุใหญ่จนเรืออัปปางลง นางจีรัมภาขึ้นฝั่งมาที่เมืองอินทรปัทแล้วมาเจอกับพวกพี่น้องปาณฑพ ถุ้ย! คนล่ะเรื่องแล้วไอ้ฉัตร เอาใหม่! 


    นางขึ้นฝั่งที่เมืองอินทรปัท อันมีพระเจ้ามหาปนาทะเป็นผู้ปกครอง แล้วก็นำเครื่องประดับไปขายเพื่อสร้างศาลาโรงทาน โดยเขียนเรื่องราวระหว่างนางกับพระสุธนู จากนั้นนางก็ปลอมตนเป็นคนยากจนเพื่อรอฟังข่าวของสุธนูต่อไป


    ฝ่ายพระเอกของเราขึ้นฝั่งที่เมืองของนางอัญชวดี น้องสาวของฆันตรารยักษ์ ซึ่งพี่ชายได้จับธิดากษัตริย์ต่างๆมาเป็นทาสให้น้องสาวของตน รวมไปถึงนางกเรณุวดี (ชาดกเรียก นางกเรณุ) ธิดาของพระเจ้าอาว์พระสุธนูด้วย 


    นางอัญชวดีหลงรักพระเอกของเราจึงพาขึ้นตำหนักแล้วไปอ้อนวอนพี่ชายให้ช่วยคืนน้องม้าให้ผัวหนูหน่อยเถอะค่ะ คุณพี่ค่า!! เมื่อได้ม้ามาก็เสร็จโจรซิคร้าบ 


    สุธนูจึงควบม้าตะบึงไปที่อินทรปัทเพื่อรับนางจีรัมภากลับเมืองพาราณสี แล้วไปรับนางอัญวดี นางกเรณุและสาวใช้คนอื่นๆมาอยู่ด้วยกัน จากนั้นจึงไปเทศนาสั่งสอนฆันตรารยักษ์ให้รักษาศีล เรื่องราวทั้งหมดจึงจบลงอย่างแฮปปี้เอนดิ้ง


    สุดท้ายยังมีการกล่าวถึงการประชุมชาดกถึงการกลับมาชาติมาเกิด ดังนี้
    พระเจ้าเสตราช  =  พระมหาโมคลลัานะ 
    พระอินทร์  =  พระอนุรุทธะ
    พระเจ้ามหาปนาทะ  =  พระสารีบุตร
    ม้ามณีกักขะ  =  ม้ากัณฐกะ 
    นางอัญชนวดี = จันทเถรี 
    นางกเรณุ     = สุนทรีภิกษุณี
    ฆันตารยักษ์     = พญามาราธิราช
    นางจีรัมภา    = นางพิมพายโสธรา
    เด็จพ่อเด็จแม่ = พุทธบิดา พุทธมารดา
    พระสุธนู      = พระสมณโคดมพุทธเจ้า

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×