กฎการดูเอลมอสเตอร์
คำเตือน...
* ทำมาเพื่อความเข้าใจของมือใหม่ (มือเก่าก็อ่านได้)
* ควรปรินท์ออกมาอ่าน เพื่อเป็นประโยชน์แก่สายตาของท่าน
* ในกรณีไม่สามารถปรินท์มาอ่านได้
- อ่านวันละนิด
- ให้บันทึกลงในเครื่อง โดยแยกเป็นเรื่องๆ ไว้ เพื่อป้องกันการตาลาย
* ถ้าต้องการอ่าน ขอให้อ่านอย่างระเอียดรอบคอบ
* อ่านและทำความเข้าใจที่ถูกต้องตามไปด้วย
* สามารถถาม หรือ ท้วงติงได้
1. การ์ดมอนสเตอร์
1. มอนสเตอร์ปกติ(เด็คหลัก)
* สามารถลงด้วยวิธีใดก็ได้
* หากลงแบบปกติ
-มอนสเตอร์ระดับ 5-6 ดาว ต้องสังเวย(นำลงสุสาน)จากบนสนาม 1 ตัวก่อน
-มอนสเตอร์ระดับ 7-8 ดาว ต้องสังเวย(นำลงสุสาน)จากบนสนาม 2 ตัวก่อน
-มอนสเตอร์ระดับ 9 ดาวขึ้นไป ต้องสังเวย(นำลงสุสาน) จากบนสนาม 3 ตัวก่อน
- ต้องลงในเมนเฟสเท่านั้น
2. มอนสเตอร์เอฟเฟ็ค หรือ มอนสเตอร์พิเศษทั่วไป(เด็คหลัก)
* ทุกอย่างเหมือนกับมอนสเตอร์ปกติ(ข้อ 1.1)
* ในกรณีมีเงื่อนไขในการลง ต้องเรียกตามเงื่อนไขนั้นสำเร็จก่อน จึงสามารถเรียกจากสุสาน/นอกเกมส์ได้
* ในกรณีไม่ระบุช่วงการใช้เอฟเฟ็ค ให้ใช้ได้ในเฉพาะในเมนเฟสตัวเองเท่านั้น
* ในกรณีระบุว่า เมื่อ.../ถ้า... สามารถสั่งใช้เอฟเฟ็คได้ทันทีที่เป็นไปตามเงื่อนไข
* ในกรณีระบุว่า เมื่อลงการ์ดนี้สำเร็จ... หากเราไม่สั่งใช้งานเอฟเฟ็คนั้นเลย จะไม่สามารถใช้ได้อีก
* เมื่อถูกจับคว่ำ และหงายขึ้นมาใหม่ จะใช้เอฟเฟ็คใหม่อีกรอบได้
* เงื่อนไขการใช้งานมอนสเตอร์เอฟเฟ็คทั่วไป ต่างๆ
-มอนสเตอร์พิธีกรรม ต้องมีการเวทย์พิธีกรรมอยู่บนมือ จึงสามารถเรียกออกมาได้
-มอนสเตอร์พิธีกรรม เมื่อเรียกออกมาถือเป็นการเรียกแบบพิเศษ
-มอนสเตอร์ยูเนียน สามารถนำไปสวมการ์ดมอนสเตอร์ตัวอื่นบนสนามเราได้(ไปอยู่โซนเวทย์/กับดัก)
-มอนสเตอร์ยูเนียน สามารถคลายการสวมใส่กลับสู่พื้นที่ได้(เป็นมอนสเตอร์เหมือนเดิม)
-มอนสเตอร์สปิริต ไม่สามารถเรียกแบบพิเศษได้ ไม่ว่ากรณีใด เว้นแต่การ์ดจะระบุ
-มอนสเตอร์สปิริต เมื่อจบเทิร์นที่เรียกจะกลับขึ้นมือทันที
-มอนสเตอร์ดูอัล เมื่ออยู่ในสุสานถือว่าเป็นมอนสเตอร์ปกติ
-มอนสเตอร์ดูอัล หากยังไม่ทำการอัญเชิญครั้งที่ 2 เมื่อหงายอยู่บนสนามให้ถือว่าเป็นมอนสเตอร์ปกติ
-มอนสเตอร์ดูอัล ต้องอัญเชิญแบบปกติในครั้งที่ 2 ก่อนจึงมีเอฟเฟ็ค(ครั้งแรกอัญเชิญมาวิธีใดก็ได้)
3. มอนสเตอร์ฟิวชั่น (เอ็กตร้าเด็ค)
* ไม่สามารถลงแบบปกติได้
* เมื่อเรียกออกมา ถือเป็นการเรียกแบบพิเศษ
* หากเรียกด้วยการใช้การ์ด " ฟิวชั่น " ถือเป็นการเรียกแบบฟิวชั่น(เรียกแบบพิเศษโดยเฉพาะ)
* เมื่อถูกนำกลับขึ้นมือ ให้นำเข้าเอ็กตร้าเด็ค(เด็คฟิวชั่น)แทน
* เมื่อถูกนำลงสุสาน/นอกเกมส์ จะไม่สามารถเรียกกลับมาบนสนามได้ ในกรณีที่ยังเรียกตามวิธีไม่สำเร็จ
* อื่นๆ ที่ไม่ได้กล่าวถึงเหมือนกับมอนสเตอร์เอฟเฟ็ค(ข้อ 1.2)
4. มอนสเตอร์ซินโคร (เอ็กตร้าเด็ค)
* ไม่สามารถลงแบบปกติได้
* เมื่อเรียกออกมา ถือเป็นการเรียกแบบพิเศษ
* หากเรียกด้วยการใช้มอนสเตอร์ " จูนเนอร์ " ถือเป็นการเรียกแบบซินโคร(เรียกแบบพิเศษโดยเฉพาะ)
* เมื่อถูกนำกลับขึ้นมือ ให้นำเข้าเอ็กตร้าเด็ค(เด็คฟิวชั่น)แทน
* เมื่อถูกนำลงสุสาน/นอกเกมส์ จะไม่สามารเรียกกลับมาบนสนามได้ ในกรณีที่ยังเรียกตามวิธีไม่สำเร็จ
* อื่นๆ ที่ไม่ได้กล่าวถึงเหมือนกับมอนสเตอร์เอฟเฟ็ค(ข้อ 1.2)
2. การ์ดเวทย์มนตร์
1. เวทมนตร์ปกติ
*ใช้ได้ในเมนเฟสของเทิร์นตนเองเท่านั้น ยกเว้นผลของการ์ด
* สามารถใช้ได้เลยจากบนมือ หรือที่หมอบอยู่บนสนาม
* เมื่อใช้แล้วจะไม่ลงสุสาน
2. เวทมนตร์สวมใส่
* สวมใส่ได้เฉพาะการ์ดที่หงายหน้าอยู่เท่านั้น
* เมื่อใช้แล้วจะไม่ลงสุสาน แต่จะหงายค้างอยู่บนโซนเวทย์/กับดัก
* จะลงสุสานต่อเมื่อโดนทำลาย หรือการ์ดที่สวมใส่ถูกนำออกจากสนาม หรือถูกจับคว่ำ
* อื่นๆ ที่ไม่ได้กล่าวถึงเหมือนกับเวทมนตร์ปกติ(ข้อ 1)
3. เวทมนตร์ต่อเนื่อง
* เมื่อใช้แล้วจะไม่ลงสุสาน แต่จะหงายค้างอยู่บนโซนเวทย์/กับดัก
* จะลงสุสานต่อเมื่อโดนทำลายเท่านั้น
* อื่นๆ ที่ไม่ได้กล่าวถึงเหมือนกับเวทมนตร์ปกติ(ข้อ 1)
4. เวทมนตร์ฟิลด์ หรือ พื้นที่
* เมื่อใช้แล้วจะไม่ลงสุสาน แต่จะหงายค้างอยู่บนช่องวางการ์ดเวทย์ฟิลด์
* ทั้งสองฝ่ายจะได้รับผลของการ์ดเวทย์มนตร์ฟิลด์ที่หงายอยู่บนสนาม
* จะลงสุสานต่อเมื่อ โดนทำลาย
* อื่นๆ ที่ไม่ได้กล่าวถึงเหมือนกับเวทมนตร์ปกติ(ข้อ 1)
5. เวทมนตร์ฉับพลัน หรือ ร่ายเร็ว
* สามารถใช้จากมือได้ในเมนเฟส และแบทเทิลเฟส ตนเองเท่านั้น
* ไม่สามารถใช้ได้ในเทิร์นที่หมอบลงบนสนามได้
* สามารถใช้จากที่หมอบอยู่บนสนาม ในเมนเฟส และแบทเทิลเฟง ตนเองได้
* ในกรณีหมอบอยู่บนสนาม สามารถเปิดใช้งานในเทิร์นอีกฝ่ายได้
* สามาถใช้เชนการ์ดกับดักได้
6. เวทมนตร์พิธีกรรม
* ใช้ในเมนเฟสตนเองเท่านั้น
* ใช้ในกาอัญเชิญมอนสเตอร์พิธีกรรมเท่านั้น
3. การ์ดกับดัก
1. กับดักปกติ
* ไม่สามารถใช้จากมือได้เลย ยกเว้นผลของการ์ด
* ใช้จากที่อยู่บนสนามเท่านั้น
* ไม่สามารถใช้งานได้เลย ในเทิร์นที่หมอบ
* สามารถใช้ในเทิร์นของใครก็ได้ ในกรณีที่ไม่ได้ระบุ
* สามารถใช้เชนการ์ดเวทมนตร์ได้
2. กับดักต่อเนื่อง
* เมื่อใช้แล้วจะไม่ลงสุสาน แต่จะหงายค้างอยู่บนโซนเวทย์/กับดัก
* จะลงสุสานก็ต่อเมื่อ ถูกทำลาย
* อื่นๆ ที่ไม่ได้กล่าวถึงเหมือนกับกับดักปกติ(ข้อ 1)
3. กับดักเคาท์เตอร์ หรือ ต่อต้าน
* เมื่อใช้งานแล้วจะจบขั้นตอนการเชนทันที หากไม่มีการเปิดกับดักเคาท์เตอร์ต่อโดยฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง
* อื่นๆ ที่ไม่ได้กล่าวถึงเหมือนกับกับดักปกติ(ข้อ 1)
4. การ์ดที่ไม่มีอยู่จริง(เถื่อน) หรือ ห้ามใช้/ใส่ หรือ ทำมาเพื่อสะสม
* ไม่สามาถนำมาเล่นในการแข่งขันได้
* ใช้เล่นเพื่อความสนุกเท่านั้น
* ควรใช้กฏเกรียนในการเล่นเท่านั้น
กฏการเล่น
* เด็คหลักต้องมีการ์ดไม่ต่ำกว่า 40 ใบ และไม่เกิน 60 ใบ
* เอ็กตร้าเด็ค(เด็คฟิวชั่น) ต้องมีการ์ดไม่เกิน 15 ใบ
* อีกฝ่ายสามารถตรวจสอบเอ็กตร้าเด็คเราได้ก่อน ใน และหลังการแข่งขัน
* เริ่มเล่นกันที่ LP 8000 (สากล/ผู้ใหญ่) หรือเริ่มเล่นกันที่ LP 4000 (ทั่วไป/เด็ก)
* ควรสับการ์ด(หรือไม่สับ) จากนั้นให้สลับกับอีกฝ่ายสับ เพื่อป้องกันการทุจริต
* ตัดสินว่าใครเริ่มก่อนโดยการ
- โยนเหรียญ(ความยุติธรรม 50 %)
- โยนลูกเต๋า(ความยุติธรรม 100 %)
- วัดระดับการ์ดที่สุ่มหงายจากเด็ค (ความยุติธรรม 30%)
- เป่ายิ่งฉุบ (ความยุติธรรม 15 %)
* ผู้ที่ได้เริ่มเล่นก่อนสามารถจั่วเพิ่มได้ 1 ใบ(ดรอว์เฟส)
* เมื่อเข้าสู่ช่วงการเล่นต่างๆ ควรถามอีกฝ่ายก่อนว่ามีอะไรก็เปิดใช้รึเปล่า
* ไม่ควรดูการ์ดบนมืออีกฝ่าย ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม จะถูกลงโทษตามกฏที่บัญญัติไว้ ยกเว้นเป็นผลของการ์ด
* ไม่ควรดูการ์ดบนมือฝ่ายเดียวกัน ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม จะถูกลงโทษตามกฏที่บัญญัติไว้ ยกเว้นเป็นผลของการ์ด
* ไม่ควรเปิดการ์ดที่หมอบอยู่บนสนามอีกฝ่ายโดยพลการ หรือ ยังไม่ได้ขออนุญาติ หากทำจะถูกลงโทษตามกฏที่บัญญัติไว้
* ไม่สามารถเปลี่ยนรูปแบบการวางการ์ด หรือทำอะไรกับการ์ดได้ หากไม่ใช่เทิร์นของตน ยกเว้นผลของการ์ด
* ในกรณีแข่งแบบชนะรอบ(น็อคเอาท์) ผู้ที่ชนะในรอบก่อนนั้น จะได้เริ่มทีหลัง
* ในกรณีแข่งแบบชนะรอบ(น็อคเอาท์) เมื่อจบรอบนึง สามารถเปลี่ยนการ์ดในไซด์เด็คได้
* ในกรณีเปลี่ยนการ์ดในไซด์เด็ค ต้องเหลือเป็นจำนวนเท่าเดิม และให้อีกฝ่ายตรวจสอบ เพื่อความโปร่งใส
* ไม่สามารถนำการ์ดจากที่อื่นมาเปลี่ยนใส่เด็คได้ ในกรณีเล่นแบบชนะรอบ(น็อคเอาท์)
ช่วงการเล่น
1. ดรอว์เฟส หรือ ช่วงการจั่ว
* เป็นช่วงถัดจากเอนด์เฟสของอีกฝ่าย และเป็นช่วงแรกในการเล่นของผู้เริ่มก่อน
* เป็นช่วงที่จั่วการ์ดจากเด็คตนเองได้ 1 ใบ
* เป็นช่วงที่ทั้งสองฝ่ายสามารถเปิดการ์ดที่ใช้ในดรอว์เฟสได้
2. สแตนด์บายเฟส หรือ ช่วงการเตรียมพร้อม หรือ ช่วงเตรียมการต่อสู้
* เป็นช่วงถัดจากดรอว์เฟส
* เป็นช่วงที่ทั้งสองฝ่ายสามารถเปิดการ์ดที่ใช้ในสแตนด์บายเฟสได้
* เป็นช่วงที่ทั้งสองฝ่ายเตรียมพร้อมเข้าสู่เมนเฟสของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง
3. เมนเฟส 1 และ 2 หรือ ช่วงการวางแผน
* เมนเฟส 1 เป็นช่วงถัดจากสแตนด์บายเฟส
* เมนเฟส 2 เป็นช่วงถัดจากแบทเทิลเฟส
* เป็นช่วงที่ทั้งสองฝ่ายสามารถเปิดใช้การ์ดที่ใช้ในเมนเฟสได้
* เป็นช่วงการลงมอนสเตอร์แบบปกติ/พิเศษ ใช้เวทย์/กับดัก
4. แบทเทิลเฟส หรือ ช่วงการต่อสู้
* เป็นช่วงถัดจากเมนเฟส 1
* เป็นช่วงที่ทั้งสองฝ่ายสามารถเปิดใช้การ์ดที่ใช้ในแบทเทิลเฟสได้
* เป็นช่วงทำการโจมตีของมอนสเตอร์ต่อมอนสเตอร์ หรือมอนสเตอร์ต่อผู้เล่น
5. เอนด์เฟส หรือ ช่วงจบเทิร์น
* เป็นช่วงที่ต่อจากเมนเฟส 2
* เป็นช่วงที่ทั้งสองฝ่ายสามารถเปิดใช้การ์ดที่ใช้ในแบทเทิลเฟสได้
* เป็นช่วงที่จบรอบการเล่นใน 1 รอบ
* เป็นช่วงก่อนจะเข้าสู่ดรอว์เฟสของอีกฝ่าย
การลงมอนสเตอร์
* สามารถลงแบบปกติได้ในเมนเฟสเท่านั้น
* ในเทิร์นเดียวกัน หากลงแบบปกติไปแล้ว ไม่สามารถลงได้อีก ยกเว้นผลของการ์ด
* เมื่อลงแบบปกติมอนสเตอร์แนวโจมตี จะหงายหน้าในแนวตั้ง
* เมื่อลงแบบปกติมอนสเตอร์แนวตั้วรับ ตราบเท่าที่ยังไม่โดนอะไร จะต้องคว่ำในแนวนอนเท่านั้น
* เมื่อลงมอนสเตอร์แบบพิเศษไม่ว่าแนวใด จะต้องหงายหน้าเท่านั้น ยกเว้นผลของการ์ด
* การเรียกแบบ(เกือบปกติ)ตรงข้าม หรือ ฟลิบทำได้โดย
- เปลี่ยนแนวการ์ดมอนสเตอร์ที่คว่ำป้องกันบนสนามตนเอง เป็นหงายโจมตีในเมนเฟส
* การลงแบบ(พิเศษ)พิธีกรรมทำได้โดย
-ใช้การ์ดเวทย์พิธีกรรม รวมกับ การ์ดมอนสเตอร์ ที่อยู่บนมือ หรือหงายอยู่บนสนาม รวมดาวให้เท่ากับหรือมากกว่า
มอนสเตอร์พิธีกรรม จากนั้นนำลงสุสาน แล้วเรียกลงมาจากมือได้เลย
* การลงแบบ(พิเศษ)ฟิวชั่นทำได้โดย
-ใช้วัตถุดิบจากบนมือ และบนสนาม รวมกับ การ์ดเวทย์ฟิวชั่น แล้วลงสุสาน
-ยังมีวิธีอื่นๆ ตามแต่การ์ดระบุไว้อีก
* การลงแบบ(พิเศษ)ซินโครทำได้โดย
-นำจูนเนอร์ 1 ตัวกับมอนสเตอร์ที่ไม่ใช่จูนเนอร์ 1 ตัวขึ้นไป ที่หงายอยู่บนสนาม รวมดาวให้เท่ากับมอนสเตอร์ซินโคร
จากนั้นนำลงสุสาน แล้วเรียกแบบพิเศษมอนสเตอร์ซินโครจากเอ็กตร้าเด็ค
-ยังมีวิธีอื่นตามแต่การ์ดระบุไว้อีก
จัดทำโดย Mukuro (Bakura_Thailand)
ข้อความที่โพสจะต้องไม่น้อยกว่า {{min_t_comment}} ตัวอักษรและไม่เกิน {{max_t_comment}} ตัวอักษร
กรอกชื่อด้วยนะ
_________
กรอกข้อมูลในช่องต่อไปนี้ไม่ครบ
หรือข้อมูลผิดพลาดครับ :
_____________________________
ช่วยกรอกอีกครั้งนะครับ
กรุณากรอกรหัสความปลอดภัย
ความคิดเห็น