ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    อาณาจักรเล็กๆในตู้หนังสือ (รีวิวหนังสือ)

    ลำดับตอนที่ #3 : รีวิว...สายโลหิต : โสภาค สุวรรณ (แนว Historical)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 7.32K
      15
      11 พ.ค. 58


    สายโลหิต

    ผู้เขียน : โสภาค สุวรรณ

    สนพ. คลังวิทยา

    ><><><><><>< 

    นาตจัง...ชวนเมาท์

    สำหรับนิยายเล่มนี้ขออนุญาตไม่เล่าเรื่องย่อค่ะ ต้องสารภาพตามตรงว่าย่อไม่ถูกเพราะเป็นเรื่องราวตามประวัติศาสตร์ครั้งเสียงกรุงครั้งที่ 2 เนื้อเรื่องจึงดำเนินไปตามลำดับเหตุการณ์ตั้งแต่สงครามครั้งแรกที่ทัพของพระเจ้าอลองพญามาล้อมกรุง จนกระทั่งถึงสมเด็จพระเจ้าตากสินสิ้นพระชนม์

    ก่อนอื่นต้องบอกว่าอิช้านปลื้มปริ่ม...จิม แคลรี่ มูฟวี่ออนสเตจมากกกกกกกกกกกกกค่ะ (สร้อยคำหล่อนโหดมากกกกกก) ซึ่งชอบมาตั้งแต่เป็นละครในครั้งกระโน้นแล้ว พอได้มาอ่านตอนที่วุฒิภาวะสูงขึ้นเลยยิ่งอินไปกับเนื้อหาสาระที่อัดแน่น อัดเต็ม และรายละเอียดปลีกย่อยที่อาจารย์โสภาคท่านใส่มา เรื่องนี้จึงเป็นนวนิยายอิงประวัติศาสตร์ที่ขึ้นหิ้งกันเลยทีเดียว ทั้งสำนวนการบรรยายและข้อมูล เลอค่าสำหรับอิช้านมากค่ะ

     

    มาถึงด้านตัวละครอิช้านชอบความสัมพันธ์แบบค่อยเป็นค่อยไปของพระนางเรื่องนี้เอามากๆค่ะ แม้ว่าพ่อไกรจะเลี้ยงต้อยอย่างที่ไอ้หมื่นทิพมันว่า แต่ก็เป็นความผูกพันของพี่ชายตัวโค่งกับเด็กหญิงตัวน้อยที่พากันเที่ยวไปทั่วพระนครที่สานสัมพันธ์กันมาตั้งแต่เล็ก จนแปรเปลี่ยนมาเปลี่ยนความรักความเข้าใจได้ในที่สุด แม้เป็นนิยายอิงประวิติศาสตร์ช่วงสงคราม แต่ความหวานเอาไปเต็มสิบค่ะ มีไม่เยอะแต่อ่านแล้วเขินประกอบกับอิ่มใจจนอยากเป็นดาวเรืองเสียให้ได้

    ทุกตัวละคร ทุกบทบาทล้วนแล้วแต่มีจุดให้ประทับใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็นวิธีการสอนของคุณย่า วิธีการคิดของคุณพ่อ ความสุขุมของหลวงเทพผู้เป็นพี่เขย และความเป็นหญิงที่เข้มแข็งอย่างลำดวนผู้เป็นพี่สาว ยิ่งอ่านยิ่งซึมซับความคิดและคติสอนใจอย่างไม่รู้ตัวเลยค่ะ

     

    สิ่งที่ประทับใจมากแบบสุดๆคือการตายของหมื่นทิพ หากอ่านมาตั้งกะต้น หรือดูมาตั้งกะต้นคงเดาว่าไอ้หมื่นตาขาวนี่ต้องตายเพราะคมดาบพี่ไกรเป็นแน่แท้ แต่เปล่าค่ะ อาจารย์โสภาคละเอียดมากนะในจุดนี้ ดาบของพี่ไกรมีคุณค่ามีความหมายมากนัก และที่สำคัญคือดื่มแต่เลือดศัตรู ใช่จะดื่มเลือดพวกเดียวกันเอง ดาบของพี่ไกรจึงสูงส่งเกินกว่าจะแลกเลือดกับคนขลาดแบบไอ้หมื่นทิพ ซึ่งไอ้หมื่นชั่วกลับมาตายด้วยมีดพร้าของลูกสมุนอย่างไอ้มิ่งที่ยอมทรยศนาย เพื่อแผ่นดิน มันเป็นความตราตรึงใจที่บอกไม่ถูก มันทำให้รู้สึกฮึกเหิม รู้สึกตื้นตันในอก แม้ว่าตลอดเรื่องไอ้มิ่งจะร่วมทำเลวสำมะเลเทเมา แต่สุดท้ายแล้วมันก็ยังระลึกได้ว่า เป็นข้าของแผ่นดินยอมแลกชีวิตกับไอ้คนชั่วอย่างหมื่นทิพ

    นิยายเรื่องนี้ถ้าไม่นับความผิดพลาดเรื่องคำผิดคำตกหล่นแล้ว อิช้านขอยกขึ้นหิ้งเลยค่ะ รักมากกกกก รักเทียบเท่ากับความลับบนแหลมไซไนเลยทีเดียว ปลื้มสุดๆที่ตัดสินใจหยิบมาอ่าน

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×