เช็ค - เช็ค นิยาย เช็ค : Dek-D.com - Writer

    เช็ค

    โดย SIFE

    ใครอยากเป็นเถ้าแก่ มารู้เรื่องที่เถ้าแก่ต้องรู้กัน

    ผู้เข้าชมรวม

    6,261

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    1

    ผู้เข้าชมรวม


    6.26K

    ความคิดเห็น


    2

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  31 ส.ค. 48 / 18:37 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ
      เช็ค
                 ปัจจุบันเช็คมีความสำคัญมากสำหรับธุรกิจต่างๆ เพราะเราสามารถใช้เช็คแทนเงินสดในการชำระเงินได้ และที่สำคัญมีความสะดวก และรวดเร็วในการชำระเงิน รวมถึงมีความปลอดภัยในกรณีที่เราต้องการชำระเงินเป็นจำนวนมากๆ  เช่น การซื้อขายที่ดิน
      ความหมายของเช็ค
                     เช็ค คือ หนังสือตราสารซึ่งบุคคลคนหนึ่งที่เรียกว่า”ผู้สั่งจ่าย” สั่ง “ธนาคาร” ให้ใช้เงินจำนวนหนึ่งเมื่อทวงถามให้แก่บุคคลอีกคนหนึ่งหรือให้ใช้ตามคำส่งของบุคคลอีกคนหนึ่งเรียกว่า “ผู้รับเงิน”
      ประเภทของเช็ค
                   1.เช็คบุคคล(Personal Cheque) คือ เช็คที่เจ้าของมีบัญชีเงินฝากกับธนาคาร เช็คโดยทั่วๆไปแล้วจัดเป็นเช็คประเภทนี้ เช่น หากเราไปเปิดบัญชีกระแสรายวันกับธนาคารใดธนาคารหนึ่ง ธนาคารก็จะให้สมุดเช็คมา 1 เล่มโดยเช็คหนึ่งใบมีราคา 5 บาท แต่การใช้เช็คประเภทนี้นั้นก่อให้เกิดความเสี่ยงในการที่จะไม่ได้รับเงิน เพราะเช็คที่ออกมาอาจไม่มีเงินในบัญชีก็ได้ จึงทำให้เกิดเช็คประเภทที่สองขึ้น
                   2.เช็คที่ธนาคารรับรอง(Certified Cheque) คือ เช็คที่ผู้รับเงินขอให้ผู้สั่งจ่ายนำไปให้ธนาคารรับรอง การที่ธนาคารรับรองเช็คให้นั้นทำให้ความเสี่ยงในการที่จะไม่ได้รับเงินมีน้อยลง โดยธนาคารจะดูว่าเจ้าของมีเงินในบัญชีเพียงพอหรือไม่ ถ้ามีธนาคารก็จะทำการหักเงินในบัญชีของผู้สั่งจ่ายทันที หลังจากนั้นก็จะปั๊มคำว่า “รับรอง” ที่เช็คให้แต่ในกรณีที่เป็นจำนวนเงินมากๆธนาคารอาจไม่อยากรับรองให้จึงเกิดเช็คประเภทที่สามขึ้น
                  3.เช็คธนาคาร(Manager’s cheque,Cashier’s cheque,Cashier’s order) คือ เช็คที่ธนาคารเป็นผู้ออก หรือสั่งจ่ายโดยธนาคารซึ่งสั่งจ่ายให้แก้ผู้รับเงิน เช็คประเภทนี้จึงไม่ใช่เช็คบุคคลโดยผู้สั่งจ่ายต้องนำเงินไปให้ธนาคารแล้วธนาคารก็จะออกเช็คให้ หรือธนาคารสามารถหักเงินจากบัญชีของผู้สั่งจ่ายก็ได้เช่นกัน โดยที่เราต้องเสียค่าธรรมเนียมให้ธนาคารเป็นจำนวนเงิน 10 บาท ซึ่งการใช้เช็คประเภทนี้ทำให้ผู้รับเช็คมีความมั่นใจว่าจะได้รับชำระเงินแน่ๆ เช่น ทำแคชเชียร์เช็คเพื่อเป็นของขวัญวันเกิด หรือ วันแต่งงานโดยการนำเงินไปให้ที่ธนาคารใดก็ได้ สมมติ 2,000 บาทเพื่อให้ธนาคารออกแคชเชียร์เช็คให้กับเรา
                   แต่ปัจจุบันมีการปลอมเช็คเป็นจำนวนมากเพราะฉะนั้นผู้ออกเช็ค และผู้รับเช็คควรมีความระมัดระวังในการใช้เช็ค เราจึงมีวิธีการในการป้องกันการทุจริต หรือการใช้เช็คไปในทางมิชอบโดยการให้มีการขีดคร่อมเช็ค การขีดคร่อมเช็ค คือ การขีดเส้นคู่ขนานไว้ด้านหน้าของเช็ค ผลของการขีดคร่อมก็คือ ต้องนำเช็คฝากเข้าบัญชีเท่านั้นไม่สามารถเบิกเงินสดได้ทันที ทำให้มีความปลอดภัยมากขึ้นในการใช้เช็ครวมถึงทำให้สามารถไล่เบี้ยได้ง่ายในกรณีที่เช็คสูญหาย ซึ่งการขีดคร่อมเช็คแบ่งออกเป็นหลายประเภทถ้าหากผู้อ่านมีความสนใจก็สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากหนังสือการเงินและการธนาคารทั่วไปค่ะ

      ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      ความคิดเห็น

      ×