หาว...........ติดกันได้ - หาว...........ติดกันได้ นิยาย หาว...........ติดกันได้ : Dek-D.com - Writer

    หาว...........ติดกันได้

    โดย dragon fly

    คุณเคยหาวมั้ย....มีตำนานของการหาวอยู่ที่นี่ลองอ่านดูน้า..

    ผู้เข้าชมรวม

    681

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    20

    ผู้เข้าชมรวม


    681

    ความคิดเห็น


    1

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  10 มิ.ย. 46 / 16:50 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ
      หาว........................มีตำนานนะ.....


                ในสมัยก่อนนั้น มนุษย์ยังอธิบายไม่ได้ว่า การหาวเกิดจากอะไร  ฝรั่งโบราณเค้าเชื่อว่า การหาวจะทำให้วิญญาณออกจากร่าง ดังนั้น จึงจำเป็นต้องปิดปากเวลาหาว เพื่อไม่ให้วิญญาณหนีไป ทั้งนี้เนื่องจากฝรั่งเขาสังเกตเห็นว่า เด็กแรกเกิดมักจะหาวทันทีที่คลอดออกมา และเด็กเหล่านี้มีโอกาส เสียชีวิตสูงมากกว่าคนกลุ่มอื่นๆ เลยจับเอา 2 เรื่องมารวมกัน เกิดเป็นความเชื่อขึ้น แพทย์ชาวโรมันจึงมักจะแนะนำให้มารดา คอยเฝ้าทารกน้อย และปิดปากให้เมื่อทารกหาว ตลอดช่วงเดือนแรกๆ

              ปัจจุบันนอกจากต้องปิดปากเมื่อเวลาหาวแล้ว ตามมรรยาทที่ดีต้องหันหน้าไปทางอื่น (ที่ไม่มีผู้คนอยู่) และกล่าวคำขอโทษด้วย สาเหตุที่ต้องทำเช่นนี้มีที่มาจากว่า การหาวนี้ติดต่อถึงกันได้ ถ้ามีผู้เริ่มหาว คนที่อยู่ใกล้ๆ มักจะหาวตามไปด้วย ดังนั้น ถ้าหาวเป็นอันตรายต่อผู้หาว การทำให้มีผู้หาวตาม ย่อมเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เลยเกิดเป็นมรรยาทที่พึงกระทำว่า เวลาจะหาวต้องหันหน้าไปทางอื่น เพื่อมิให้ผู้อื่นหาวตามไปด้วย และแน่นอนเมื่อก่อเหตุที่ทำให้อาจเป็นอันตรายกับผู้อื่น ก็ต้องกล่าวคำขอโทษ แต่บางท่านก็เชื่อว่า การที่ต้องกล่าวคำขอโทษนั้น เพื่อญาติดีกับทูตมรณะ! ว่าเข้าไปนั่น....

            ตามหลักวิทยาศาสตร์แล้ว การหาวเกิดจากการที่ร่างกายมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากเกินไป และต้องการออกซิเจนขึ้นมาอย่างปัจจุบันทันด่วน จึงต้องหาวเพื่อไล่คาร์บอนไดออกไซด์ออกไป และนำออกซิเจนเข้าสู่ร่างกาย สังเกตได้ว่า เรามักจะหาวในช่วงที่เพิ่งตื่นนอน ช่วงที่ร่างกายเหน็ดเหนื่อยมากๆ หรือช่วงที่ออกกำลังกาย เป็นต้น แต่ยังไม่มีใครอธิบายได้ว่า ทำไมหาวถึงติดต่อกันได้ รู้แต่เพียงว่า เมื่อเห็นคนอื่นหาว ประสาทตาซึ่งรับภาพจะส่งข้อมูลไปยังสมอง และสมองจะสั่งการไปยัง ประสาทควบคุมการหาว ทำให้เกิดการหาวตามๆ กัน ใครที่เป็นนักชีววิทยาลองค้นคว้าเรื่องนี้ก็ไม่เลวนะ แล้วนำมาเล่าสู่กันฟังมั่งก็ดี

      ===============================================================================

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×