วิวัฒนาการของชาวนา - วิวัฒนาการของชาวนา นิยาย วิวัฒนาการของชาวนา : Dek-D.com - Writer

    วิวัฒนาการของชาวนา

    โดย OV79 AFAPS48

    เป็นสัจจธรรมในสังคม ต้องอ่านครับ

    ผู้เข้าชมรวม

    1,592

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    0

    ผู้เข้าชมรวม


    1.59K

    ความคิดเห็น


    2

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  9 ม.ค. 48 / 16:27 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ
      ในเรียงความเรื่องนี้จะแบ่งชาวนาออกเป็นยุค จะแสดงถึงความเป็นอยู่ของชาวนา และแนวทางการพัฒนาวิถีชีวิต และ อุปกรณ์ เครื่องผ่อนแรงของชาวนา รวมถึงสถานภาพของชาวนาในสังคมในแต่ละยุค
              ในยุคแรก หรือ ในอดีต ตั่งแต่เริ่มปฏิวัติเขียว จนถึงการปฏิวัติอุตสาหกรรม ประมานสมัยรัชกาลที่ ๔ สมัยนั้นเป็นยุครุ่งเรืองของชาวนา และเป็นช่วงนี่ผู้คนนิยมปลูกข้าวรับประทานกันเอง จะใช้ของแลกของโดยทำการ
      ตกลงกันระหว่าง ๒ ฝ่าย  วิถีชีวิตของชาวนาจะดี มีกินมีใช้ ส่วนวัสดุอุปกรณ์จะใช้ไม้เป็นส่วนใหญ่ และเน้นวัสดุที่มีในธรรมชาติ นิยมใช้ควายเป็นเครื่องผ่อนแรง สถานภาพของชาวนาถือว่าเป็นที่นิยมในสังคม
              ยุคต่อมาคือยุคปัจจุบัน หรือ ยุคมืดของชาวนา เริ่มตั่งแต่มีการปฏิวัติอุตสาหกรรม จนถึงปัจจุบัน ในยุคนี้ชาวนาจะอยู่อย่างลำบากโดนนายทุน กดราคาข้าว ชาวนาซึ่งทำงานหนักแต่ลำบาก ชาวนาผู้ทำอาชีพสุจริตแต่ยากจน เนื่องจากชาวนาวิ่งตามระบบทุนนิยม และไม่อยู่อย่างพอเพียง ไม่ใช้วัสดุจากธรรมชาติที่หาง่าย แต่ใช้เครื่องจักร ซึ่งมีราคาแพงทำให้ติดหนี้นายทุน ชาวนาจึงลำบาก เครื่องมือในการทำงานส่วนมากจะใช้เครื่องจักรเป็นส่วนใหญ่ สถานภาพของชาวนาจะเป็นชนชั้นล่างของสังคม
              ในอนาคตชาวนาควรทำตามแนวพระราชดิริของ รัชกาลที่ ๙ คืออยู่อย่างพอเพียง และไม่วิ่งตามระบบทุนนิยม ปลูกเองกินเอง เมื่อนั้นคนจะเห็นคุณค่าของชาวนา และจะมาเอาเปรียบชาวนาอีกต่อไป
              จาบทความที่ได้อ่านจะเห็นว่าชาวนาทุกยุคมีความสำคัญ ถ้าไม่มีคนปลูกข้าวคนในสังคมก็อดตาย แต่สถาพกลับต่างออกไปในแต่ละยุค จะเห็นว่าชาวนาเป็นบุคคลที่น่ายกย่องที่สุดคนหนึ่งในสังคม

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×