ครูคือ... - ครูคือ... นิยาย ครูคือ... : Dek-D.com - Writer

    ครูคือ...

    ................................................................................................................................................นี้แหละครับแก่นของเรื่อง

    ผู้เข้าชมรวม

    1,860

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    3

    ผู้เข้าชมรวม


    1.86K

    ความคิดเห็น


    5

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  3 มิ.ย. 46 / 13:09 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ
      ครูคือ...
          ในห้องที่คับแคบกับจำนวนเด็กที่พลุกพล่าน  บุคคลที่ทำหน้าที่สร้างความลงตัวให้กับสิ่งเหล่านี้  บุคคลซึ่งมีหน้าที่ในการจัดระเบียบความคิด  บุคคลซึ่งเป็นที่น่านับถือในภาพโดยรวม...
          ปากที่ฉีกออกกับนัยตาที่อ่อนโยน  ได้เดินทางเป็นเส้นตรงทำมุมกับผิวโลกมุ่งสู่ร่างเนื้อที่อ่อนต่อโลก  “เข้านอนได้แล้วนะคะ”หนึ่งในกิจกรรมประจำวันที่เด็กน้อยพึงกระทำเป็นประจำในวัยอนุบาล  และยังคงมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่สรรสร้างสติปัญญาให้กับเด็กวัยเพียงอนุบาล  สิ่งต่างๆเหล่านี้คงจะเป็นไปไม่ได้ที่จะเกิดขึ้นถ้าขาดซึ่งผู้สร้างคนให้เป็นคน
                      ครู หรือ อาจารย์ ในทางวิชาการนั่นเอง  มันคงเป็นเพียงเศษเสี้ยวหนึ่งในความคิดของผมในขณะนั้น  กาลเวลาที่ผันเปลี่ยนกับวัยที่แตกต่าง  มันได้สร้างความคิดให้เกิดขึ้นในส่วนลึกของสมอง  ให้สามารถถอดความหมายของคำว่าครู  และสามารถตีความได้ในพื้นที่ที่กว้างขึ้น
          ผมว่า  ครูในประเทศที่แออัดเช่นนี้ก็คงจะเปรียบได้กับฮิตเลอร์  ผู้ซึ่งมีหน้าที่ในการสร้างสรรค์ความรู้  และซึมแทรกความคิด  
                      จากชั้นอนุบาลเดินทางไปสู่ประถมแล้วจึงผ่านมายังมัธยม  การเดินทางที่ยาวไกลไปพร้อมกับการสั่งสอนที่เปลี่ยนแปลง  จากกิจกรรมที่พัฒนาเซลล์สมองผันมาเป็นการสรรค์สร้างแบบปิดกั้น  มารู้สึกตัวอีกทีก็เมื่อได้หลวมตัวเข้าสู่วัฏจักรแห่งการศึกษาที่มีการชักใยโดยผู้มีปริญญาในสมัยนี้เสียแล้ว  ผมมิอาจทราบได้เลยว่ารอยขดในสมองที่เร่งรีบพัฒนาให้ทันกาล เวลานั้นปิดตัวลงเมื่อใด  อนุบาล  ประถม  หรือมัธยม...
                     แววตาของบุคคลผู้สร้างคนในวันนี้ได้จางหายไปจากรูม่านตาของพนักงานกินเงินเดือนของภาครัฐแล้วเป็นส่วนใหญ่  อุดมการณ์ที่สร้างสมมาตามกาลเวลามันคงจะเลือน ลางหายไปกับลัทธิทางการศึกษาที่ถูกแทรกแซงโดยลัทธิทางการเงินเสียแล้ว  แต่ใช่ว่าจะไม่มีซะทีเดียว
                     ภายในเส้นประสาทส่วนความจำ  มันยังคงบันทึกไว้ซึ่งบุคคลผู้มีแววตาแห่งความเป็นครู  มันมีมากมายที่มิใช่พนักงานภาครัฐ  และอีกนับไม่ถ้วนที่เราไม่อาจที่จะสรรสร้างมันขึ้นมาด้วยคำพูดที่ว่า นามธรรม

                   ถ้อยคำที่สรรค์สร้าง  ความลงตัวที่แตกต่าง  แนวคิดอันหลากหลาย  เมื่อนำข้อความเหล่านี้มาผสมรวมในอัตราส่วนที่เท่ากันแล้ว  มันคงจะให้กำเนิดนิยามที่ยิ่งใหญ่ของคำว่าครู
                                                                                                                                       กริ้งงงงงงง!!! “เฮ้อ...หมดคาบซะที”

      ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      ความคิดเห็น

      ×