อนุมูลอิสระศัตรูตัวร้าย - อนุมูลอิสระศัตรูตัวร้าย นิยาย อนุมูลอิสระศัตรูตัวร้าย : Dek-D.com - Writer

    อนุมูลอิสระศัตรูตัวร้าย

    โดย pop-eye

    อยากรู้ว่าอนุมูลอิสระเป็นอย่างไรเข้ามาอ่านกันเลย...อย่าช้า

    ผู้เข้าชมรวม

    1,774

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    2

    ผู้เข้าชมรวม


    1.77K

    ความคิดเห็น


    2

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  18 ก.ค. 47 / 13:26 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ
      อนุมูลอิสระ......ศัตรูตัวร้ายของเรา

        
             ปัจจุบันคำว่าอนุมูลอิสระ กลายเป็นสิ่งที่เราคุ้นเคยกันแล้ว แต่เราเคยทราบกันหรือไม่ว่าอนุมูลอิสระศัตรูตัวร้ายของเราที่ไปทำลายเซลล์ต่างๆในร่างกายอันเป็นสาเหตุทำให้โครงสร้างและหน้าที่ของเซลล์ผิดปกติไปนั้น มาจากไหน แล้วเกิดขึ้นได้อย่างไร

             การเกิดอนุมูลอิสระมีที่มาทั้งแหล่งภายนอกและภายในร่างกาย แหล่งภายนอกร่างกาย ได้แก่ มลภาวะในอากาศ โอโซน ฝุ่น ควันบุหรี่ แสงแดด ความร้อน ยาบางชนิด เป็นต้น คราวนี้เรามาดูกันว่าภายในร่างกายนั้นเกิดอนุมูลอิสระได้อย่างไร

             การเกิดอนุมูลอิสระภายในร่างกายนั้นเกิดจาก การที่ร่างกายเราใช้ออกซิเจนในการเผาผลาญอาหารเพื่อให้ได้พลังงานมา ซึ่งของเสียที่เกิดจากกระบวนการนี้คืออนุมูลอิสระ (ท่านผู้อ่านอย่าเพิ่งตกใจนะคะ ว่าในแต่ละวันนั้นเรากินอะไรไปตั้งเยอะแยะ ป่านนี้คงมีอนุมูลอิสระเต็มร่างกายไปหมด) ซึ่งร่างกายของเราก็จะมีสารที่เป็นตัวไปต่อสู้กับพวกอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นก็คือ วิตามินและเอนไซม์ต่างๆในร่างกายของเรานั้นเอง

              แต่เราก็สามารถเพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระ(antioxidant)ให้กับร่างกายได้โดยการเลือกรับประทานที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ
      ตัวอย่างของสารต้านอนุมูลอิสระ ได้แก่  วิตามินซี  วิตามินอี  แคโรทีนอยด์  และสารประกอบฟีนอล ในปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์ได้หันมาให้ความสนใจกับสารต้านอนุมูลอิสระในกลุ่มของสารประกอบฟีนอลกันมาก ซึ่งพบได้ในผัก  ผลไม้  รวมทั้งเครื่องดื่มต่างๆ  เช่น  ชา  กาแฟ  เบียร์ ไวน์และน้ำผลไม้  ความจริงแล้วมีสารหลายตัวที่จัดอยู่ในกลุ่มของสารประกอบฟีนอลที่มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง  ยกตัวอย่างเช่น  แอนโทไซยานิน  ฟลาโวนอยด์            โพลีฟีนอล  เป็นต้น

              โดยฟลาโวนอยด์นั้นเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าชนิดอื่นแต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับโครงสร้างทางเคมีของสารนั้นด้วย  ฟลาโวนอยด์พบมากในผักสีเขียวรวมทั้งหัวหอมด้วย  ในผลไม้  เช่น  แอปเปิ้ล  องุ่น  บูลเบอร์รี่ และลูกเบอร์รี่  คุณสมบัติที่ได้รับความสนใจอย่างมากในปัจจุบันของฟลาโวนอยด์ คือ การเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูงรวมทั้งคุณสมบัติในการป้องกันโรคต่างๆ โดยเฉพาะโรคหัวใจและโรคมะเร็ง

              ฟลาโวนอยด์ ซึ่งเป็นสารประกอบฟีนอลจะเป็นตัวไปชะลอหรือยับยั้งกระบวนการออกซิเดชั่นของคลอเลสเตอรอล LDL(เป็นคลอเรสเตอรอลที่ไม่ดี) ซึ่งกระบวนการออกซิเดชั่นเพื่อย่อยคลอเรสเตอรอล LDL นั้นจะทำให้เกิดการแข็งตัวของเกร็ดเลือดซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดการอุดตันของหลอดเลือดหัวใจ  เพราะฉะนั้น  สารพวกฟลาโวนอยด์มีประโยชน์ต่อสุขภาพของเราคือ ช่วยป้องกันไขมันจับกับหลอดเลือด  ป้องกันกระบวนการออกซิเดชั่นของคลอเรสเตอรอล LDL และช่วยลดความดันโลหิตสูง

              อย่างไรก็ตาม  เราควรจะให้ความสำคัญในการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ รวมทั้งพยายามหลีกเลี่ยงอาหารที่มีคลอเรสเตอรอลสูง เพื่อสุขภาพที่ดีของเรา

      ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      ความคิดเห็น

      ×