พญานาค - พญานาค นิยาย พญานาค : Dek-D.com - Writer

    พญานาค

    เป็นตำนานเกี่ยวกับนาค

    ผู้เข้าชมรวม

    1,173

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    3

    ผู้เข้าชมรวม


    1.17K

    ความคิดเห็น


    3

    คนติดตาม


    4
    หมวด :  จิตวิทยา
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  3 ก.ค. 46 / 19:13 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ
      มีพญานาคอยู่ตัวหนึ่งอาศัยอยู่ใต้มหาสมุทร  ได้แปลงกายเป็นคนแล้วขึ้นมาเที่ยวเล่นบนโลกมนุษย์  พญานาคตัวนี้ได้ขึ้นมาแล้วเห็นคนกำลังพนมมือไหว้ผู้ที่นุ่งเหลืองห่มเหลืองอยู่  แล้วก็ไม่ใช่เพียงคนเดียวเดียว  แต่มากันหลายๆคน  มันจึงสงสัยว่าพวกคนที่นุ่งเหลืองห่มเหลืองนั่นมีอะไร  ทำไมพวกชาวบ้านทั้งหลายต้องไหว้ด้วย  มันจึงกลับไปยังใต้มหาสมุทร  แล้วคิดไปเรื่อยๆ  แต่คิดยังไงก็คิดไม่ออก  
               วันรุ่งขึ้นมันก็ขึ้นมาบนโลกอีกครั้ง  มันถามพวกชาวบ้านว่าผู้ที่นุ่งเหลืองห่มเหลืองนั่นเป็นใครหรือ  ทำไมพวกท่านต้องกราบไว้ผู้นั้นด้วย  ชาวบ้านก็เอะใจว่าทำไมถามแบบนี้แต่ก็บอกพญานาคไปว่า  ท่านผู้นั้นคือพระสงฆ์  เป็นผู้รักษาศีลธรรม  เมื่อพญานาครู้ดังนั้น  จึงแอบตามพระสงฆ์ไปเรื่อยๆจนถึงวัด  มันได้เห็นกิจวัตรของพระสงฆ์  นั่นคือ  ตื่นขึ้นมา  ออกบิณฑบาต  ทำวัตรเช้า  ทำวัตรเย็น  และฉันอาหารวันละ  2  มื้อ  นั่นคือมื้อเช้าและมื้อเย็น  มันเห็นกิจวัตรของพระสงฆ์มีอยู่เพียงเท่านี้เป็นประจำทำให้มันเกิดเลื่อมใสขึ้นมา  มันจึงอยากที่จะบวช  มันจึงไปขอให้เจ้าอาวาสวัดบวชให้มัน  เจ้าอาวาสก็บวชให้มันเพราะไม่รู้ว่ามันเป็นพญานาคแปลงตัวมา  มันได้นุ่งขาวห่มผ้าสไบเหลือง  ก่อนที่จะบวช  
               เมื่อมันบวชแล้วมันก็ทำกิจวัตรตามพระสงฆ์ทุกอย่าง  จนมีอยู่วันหนึ่งมันได้นั่งสมาธิอยู่ในห้องคนเดียว  นั่งไปเรื่อยๆโดยที่ไม่รู้เลยว่าร่างที่แท้จริงของมันเริ่มปรากฏออกมาแล้ว  นั่นคือ  ค่อยๆมีหางโผล่  และเมื่อถึงเวลาฉันอาหารเย็น  เหล่าพระทั้งหลายนั่งคอยพระผู้ที่เป็นพญานาค  แต่ก็ต้องคอยนานมาก  พระรูปหนึ่งจึงอาสาไปตามที่ห้องของพญานาค  แต่เรียกเท่าไหร่ก็ไม่มีเสียงตอบกลับ  พระรูปนั้นจึงเอากุญแจไขเข้าไป  แต่เมื่อพระรูปนั้นเห็นพญานาคเต็มตัว  ก็ตกใจเป็นอย่างมาก  จึงเรียกพระทั้งหลายมาดู  และพระเหล่านี้ก็เอาเรื่องนี้ไปบอกกับเจ้าอาวาส  เมื่อเจ้าอาวาสรู้เข้าจึงไปดึงพระที่เป็นพญานาคมาศึก  เนื่องจากสัตว์เดียรัจฉานไม่สามารถบวชเป็นพระได้  แต่เจ้าอาวาสก็เห็นว่าถึงแม้จะเป็นพญานาค  แต่ก็มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา  เจ้าอาวาสจึงให้แค่นุ่งขาวห่มเหลืองเท่านั้น  แต่ยังไม่เป็นพระ  ซึ่งเรียกว่าบวชนาค

      ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      ความคิดเห็น

      ×