ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ประวัติบุคคลต่างๆ ภาคที่ 2

    ลำดับตอนที่ #4 : ประวัติ สมเด็จพระราชาธิบดีฮัจญี ฮัสซานัล โบลเกียห์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.68K
      2
      3 ต.ค. 48

    ชื่อ                      สมเด็จพระราชาธิบดีฮัจญี ฮัสซานัล โบลเกียห์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละห์

    ตำแหน่ง              -สมเด็จพระราชาธิบดีองค์ที่ 29 แห่งบรูไนดารุสซาลาม

                              -นายกรัฐมนตรี

                              -รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

                              -รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

    ประสูติ                วันที่ 15 กรกฎาคม 2489 ณ บันดาร์เสรีเบกาัวัน เป็นพระราชโอรสพระองค์โตของสุลต่าน เซอร์ มูดา โอมาร์ อาลี ไซฟุดดิน สมเด็จพระราชาธิบดีองค์ที่ 28 แห่งบรูไน

    สถานภาพ           ทรงอภิเษกสมรสกับ เฮอร์ มาเจสตี้ เดอะ รายา อิสเทริ เปงกิรัน อานัค ซาลิฮา และเฮอร์ รอยัล ไฮเนสส์ เปงกิรัน อิสเทริ ฮาจาห์ มาเรียม มีพระราชโอรส 4 พระองค์ และพระธิดา 6 พระองค์



    การศึกษา             -ทรงรับการศึกษาเบื้องต้นในพระราชวัง Istana Darul Hana จากนั้นทรงศึกษาต่อในสถาบันชั้นสูงในบรูไนและมาเลเซีย

                               -ทรงเข้าอบรมวิชาทหารที่ The Royal Miitary Academy. Sandhurst สหราชอาณาจักร



    พระราชกรณียกิจ  -ทรงไ้ด้รับการสถาปนาเป็นมกุฎราชกุมารแห่งบรูไน (14 ส.ค.2504)

                               -ทรงได้รับการสถาปนาขึ้นเป็นสมเด็จพระราชาธิบดีองค์ที่ 29 แห่งบรูไน (5 ต.ค.2510)

                               -เข้าพิธีพระบรมราชาภิเษกเป็น \"สุลต่าน และยัง ดี-เปอร์ตวน\" แห่งบรูไนดารุสซาลาม เมื่อ 1 ส.ค.2511 หลังจากพระราชบิดาสละราชสมบัติในปีก่อนหน้า

                               -ทรงดำรงตำแหน่งประมุขแห่งรัฐ นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และผู้นำทางศาสนาของบรูไน (ปี 2527-ปัจจุบัน)

                                -ทรงดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง (23 ก.พ.2540)

                                



















    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×