ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ประวัติบุคคลต่างๆ ภาคที่ 2

    ลำดับตอนที่ #3 : ประวัติ จอร์จ ดับเบิลยู บุช จูเนียร์

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.02K
      0
      3 ต.ค. 48

    ชื่อ                         นายจอร์จ ดับเบิลยู บุช จูเนียร์

    ตำแหน่ง                 -ประธานาธิบดีสหรัฐ คนที่ 43

    เกิด                        วันที่ 6 กรกฎาคม ปี 2489

    สถานที่เกิด              เมืองนิวฮาเวน มลรัฐคอนเนคติกัต สหรัฐฯ

    บิดามารดา              จอร์จ เฮอร์เบิร์ต วอล์คเกอร์ บุช (อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ คนที่ 41) และนางบาร์บาร่า เพียร์ซ บุช

    สถานภาพ                สมรสกับ ลอรา เวลช์ อดีตครูสอนหนังสือ มีธิดาฝาแฝด ชื่อเจนนี่ และบาร์บารา

    การศึกษา                -ศึกษาที่โรงเรียนเอกชนในคอนเน็กติคัต

                                  -ศึกษาที่วิทยาลัยฟิลิปส์ แอนโดเวอร์ อันเลื่องชื่อของมลรัฐแมสซาชูเสท

                                  -ปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยเยล ในปี 2511 และได้เป็นสมาชิกสมาคมลับสกัลล์ แอนด์ โบนส์

                                  -ปริญญาโททางบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ปี 2518 ซึ่งกว่าจะได้ 2 ปริญญาต้องใช้เวลาไปพอสมควร เนื่องจากจอร์จไม่ใช่คนเรียนเก่ง



    ประสบการณ์            -หลังสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากเยลในปี 2511 เดินทางกลับเท็กซัส และเข้าร่วมในกองกำลังป้องกันชาติอากาศเท็กซัส (Texas Air National Guard) ได้รับการบรรจุเป็นนักบินหน่วย Air National Guard            

                                  -หลังจบปริญญาโทได้กลับไปยังเมืองมิดแลนด์บ้านเกิดเพื่อตั้งบริษัทสำรวจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติอิสระของตัวเองใช้ชื่อว่า อาร์บุสโต้ (Arbusto เป็นคำในภาษาสเปนที่แปลว่า \"bush\")

                                 -ขณะที่ดำเนินธุรกิจ \"บุช\" ลงสมัครชิงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในปี 2521 แต่พ่าย นายเคนท์ แฮนซ์ สมาชิกวุฒิสภาของรัฐเท็กซัส จากพรรคเดโมแครต

                                  -ในช่วงที่ราคาน้ำมันที่ตกต่ำในช่วงต้นทศวรรษหลังปี 2523 กำลังส่งผลกระทบอย่างหนักต่อสถานะของบริษัทเขา ที่ขณะนี้เปลี่ยนชื่อเป็น\"บุช เอ็กซพลอเรชั่น\" บุชได้ยอมรับข้อเสนอที่จะนำบริษัทของเขาไปควบรวมกิจการกับกองทุนด้านการลงทุนน้ำมันแห่งหนึ่งชื่อ \"สเปคตรัม เซเว่น\" และขึ้นไปรั้งตำแหน่งประธานบริษัทใหม่แห่งนี้ในปี 2529 หลังราคาน้ำมันลดลงอย่างฮวบฮาบในฉับพลัน นายบุชเตรียมจะขายสเปคตรัมให้กับบริษัทฮาร์เค่น เอนเนอร์จี้ ในราคาต่อรอง แต่ต่อมาเขาตัดสินใจขายหุ้นดั้งเดิมของเขาแทน และสามารถทำกำไรได้อย่างมหาศาล

                                   -หลังการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2531 เสร็จสิ้นลงไม่นาน\"บุช\" ย้ายกลับไปยังเท็กซัส โดยคราวนี้ไปอยู่ที่ดัลลัส ซึ่งเขาได้จัดตั้งกลุ่มนักลงทุนที่มั่งคั่งขึ้นกลุ่มหนึ่ง (ซึ่งก็รวมถึงตัวเขาเองด้วย) และตกลงเจรจาซื้อทีมเบสบอลเท็กซัส เรนเจอร์ส์ ในฐานะผู้มีส่วนในการบริหารของทีม

                                   -หลังจากมีชื่อเสียงด้านอุทิศตนเพื่อชุมชนมากขึ้น ไม่นานก็ลงสมัครรับเลือกตั้งและ ได้เป็นผู้ว่าการรัฐเท็กซัส คนที่ 46 ในปี 2531 และกลายเป็นผู้ว่าการรัฐเท็กซัสคนแรกที่ได้รับเลือกตั้งซ้ำเป็นสมัยที่ 2 อีกเป็นเวลา 4 ปี (ปี 2537-2543)  โดยสามารถเอาชนะคู่แข่งด้วยคะแนนเสียงที่น่าประทับใจ 65% ต่อ 35% และดึงคะแนนเสียงจากคนผิวดำและชนเชื้อสายสเปนมาให้กับพรรครีพับลิกันได้มากเป็นประวัติการณ์

                                   -ในเดือนมิถุนายน 2542 \"บุช\" ประกาศเจตนารมณ์อย่างเป็นทางการที่จะสมัครลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี คนที่ 43 ต่อจาก ปธน.บิล คลินตัน

                                   -ในเดือนกรกฎาคม 2543 บุชประกาศชื่อคู่ชิงรองประธานาธิบดีของเขาคือ นายริชาร์ด หรือดิ๊ค บี.เชนีย์ อดีตสมาชิกรัฐสภาจากรัฐไวโอมิ่ง ที่เคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในรัฐบาลพ่อของเขาและทำงานในธุรกิจน้ำมันของรัฐเท็กซัส บุชกับเชนีย์ได้รับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนของพรรคลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการในการประชุมแห่งชาติของพรรครีพับลิกันในนครฟิลาเดเฟีย มลรัฐเพนน์ซิลเวเนีย เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2543 การต่อสู้เพื่อช่วงชิงทำเนียบขาวของพรรคเขากับนายกอร์และคู่ชิงรองประธานาธิบดีของเขา คือ นายโจเซฟ ลีเบอร์แมน สมาชิกวุฒิสภาจากรัฐคอนเน็กติกัต คือหนึ่งในการเลือกประธานาธิบดีที่คู่คี่สูสีที่สุดและมีการโต้แย้งมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา

                                    -ในคืนวันเลือกตั้ง คือ วันที่ 7 พฤศจิกายน ทั้งหมดมาตกอยู่ที่รัฐฟลอริด้ากับคะแนนเสียงของคณะผู้เลือกตั้ง 25 เสียงของรัฐด้วยคะแนนนำที่เฉียดฉิวในรัฐนี้ (แม้ว่าเขาจะตามหลังกอร์ในคะแนนเสียงของประชาชน) บุชได้รับการประกาศในครั้งแรกให้เป็นผู้ชนะจากเครือข่ายข่าวต่าง ๆ ของประเทศ ซึ่งกอร์ก็ได้โทรศัพท์มายอมรับความพ่ายแพ้ แต่ในอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมา เมื่อผลการนับคะแนนในฟลอริด้าเริ่มคู่คี่สูสีกันขึ้นมา นายกอร์ก็ประกาศยกเลิกการยอมรับความพ่ายแพ้ ขณะที่การนับคะแนนใหม่ได้เริ่มขึ้น หลัง 5 สัปดาห์ของการต่อสู้ทางกฎหมายที่ซับซ้อนซึ่งยืดขยายต่อไปจนถึงศาลสูงสุดของประเทศ ศาลฎีกาสหรัฐก็วินิจฉัยชี้ขาดด้วยคะแนนเสียง 5 ต่อ 4 ให้ยุติการนับคะแนนใหม่ในฟลอริดา ส่งผลให้มีการประกาศให้บุชเป็นผู้ชนะของรัฐด้วยคะแนนเสียงเหนือกอร์ 537 เสียง วันที่ 13 ธันวาคม 2543 หนึ่งวันหลังการตัดสินนี้ กอร์ก็ยุติการต่อสู้และหันมาแสดงความยินดีกับบุชในชัยชนะของเขา รวมระยะเวลาการตัดสินเรื่องนี้ยาวนานถึง 36 วันขณะเดียวกันคนทั้งสองก็ได้วอนให้ชาวอเมริกันทิ้งความแตกต่างของการถือพวกที่เป็นผลพวงของการเลือกตั้งที่ผิดธรรมดาครั้งนี้ไว้เบื้องหลัง ในสุนทรพจน์ครั้งแรกในฐานะว่าที่ประธานาธิบดี บุชยังคงเน้นย้ำในนโยบายร่วมกันของทั้งสองพรรค ซึ่งเป็นหัวข้อหลักของการหาเสียงของเขา และให้คำมั่นว่าจะเป็นผู้นำของ \"ประเทศหนึ่ง\" ไม่ใช่\"พรรคหนึ่ง\"

                                   -นายจอร์จ วอล์คเกอร์ บุช สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนที่ 43 เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2544

                                   -14 ม.ค.2545 เกิดเป็นลมหน้ามืดระหว่างนั่งชมการแข่งขันอเมริกันฟุตบอลนัดเพลย์ออฟ ที่บ้านพักส่วนตัวของประธานาธิบดีในทำเนียบขาวจนถึงขั้นล้มคว่ำหน้าลงจากเก้าอี้ หมดสตินาน 2-3 วินาที แพทย์ตรวจแล้วไม่มีอันตราย เผยว่าระหว่างชมกีฬาได้รับประทานขนมปัง “เพรตเซล” เข้าไป

                                    -2 พ.ย.2547 ได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้งสมัยที่ 2 และถือเป็นประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐในรอบ 68 ปี ที่ชนะเลือกตั้งอีกสมัย





    \"บุช\" มักจะถูกเรียกสั้นๆว่า ดับเบิ้ลยู. (W) ที่ย่อมาจากคำว่า วอล์คเกอร์ (Walker) ซึ่งเป็นชื่อกลาง พี่น้องท้องเดียวกับเขามีนายเจ๊บ บุช (ปัจจุบันเป็นผู้ว่าการรัฐฟลอริดา) นายนีล,นายมาร์วิน และนางโคโรธี ส่วนรอบิน น้องสาวอีกคนเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งในเม็ดโลหิต ตอนอายุได้เพียง 3 ขวบ







    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×