ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

    ลำดับตอนที่ #7 : ศาสนาที่เข้ากับหลักวิทยาศาสตร์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 274
      0
      25 พ.ย. 49


        

    ศาสนาที่เข้ากับหลักวิทยาศาสตร์

         "...พระพุทธศาสนาชี้ทางดำเนินชีวิตที่ปราศจากโทษ ช่วยให้เกิดความเจริญร่วมเย็นได้อย่างแท้จริง เพราะมีคำสั่งสอนที่มีลักษณะพิเศษประเสริฐในประการที่อาศัยเหตุผลอันถูกต้องเที่ยงตรง ตามความเป็นจริงเป็นพื้นฐานและแสดงคำอธิบายที่ครบถ้วนชัดเจน อันบุคคลสามารถใช้ปัญญาไตร่ตรองตามและหยิบยกขึ้นปฏิบัติ เพื่อความสุขความเจริญ และความบริสุทธิได้ตามความสามารถ และอัธยาศัยของตนๆ จึงเป็นศาสนาที่เข้ากับหลักวิทยาศาสตร์ และเป็นประโยชน์ได้แท้จริงแก่ทุกคนที่จะพอใจหันเข้ามาศึกษาเลือกสรรหัวข้อธรรมที่เหมาะสมไปปฏิบัติ

         การที่ท่านทั้งหลาย จะทำนุบำรุงส่งเสริมเผยแผ่ให้แพร่หลาย มั่นคงควรจะได้ยึดเหตุผลเป็นหลักการ เลือกเฟ้นนำข้อธรรมะที่เหมาะแก่เหตุการณ์แก่บริษัท และแก่บุคคลมาชี้แจงให้ถูกต้องตรงตามเนื้อแท้ของธรรมะนั้นๆพร้อมทั้งแสดงการกระทำที่มีเหตุผล และมีความบริสุทธิ์ใจให้เป็นตัวอย่างด้วยตนเองให้ครบถ้วน การทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาตลอดจนการสร้างเสริมศีลธรรม จริยธรรม ทั้งในผู้ใหญ่ผู้เยาว์ของท่าน จึงจะบรรลุผลที่น่าพึงพอใจได้..." 

    พระราชดำรัส
    พระราชทานในการเปิดประชุมใหญ่ของสมาคมพุทธศาสนาทั่วอาณาจักร จังหวัดสิงห์บุรี


    แหล่งที่มา : พระราชธรรม พระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9  จัดพิมพ์โดย ธรรมสภา (ไม่มีระบุวัน/เดือน/พ.ศ.)
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×