ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Movement เขียนนิยายอย่างไรให้น่าสนใจ?

    ลำดับตอนที่ #11 : พล็อต โครงเรื่อง เรื่องง่าย แต่ไม่ง่าย

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.76K
      3
      20 ก.ย. 49



              พล็อต โครงเรื่อง เรื่องง่าย แต่ไม่ง่าย

              พล็อตคืออะไร : พูดง่าย ๆ ก็คือประเด็นของเรื่อง แกนหลักของเรื่อง ใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไร อย่างไร เกิดความเปลี่ยนแปลงอะไร จุดพลิกผันของเรื่องคือ?

              พล็อตนี้หาง่ายได้ทั่วไป แต่ที่ยากคือ การนำเสนอมันออกมา และทำอย่างไร จึงจะไม่ไปซ้ำซากกับคนอื่นเขา

              บางครั้งคุณอาจมีไอเดียออกมา เป็นไอเดียของเรื่อง แล้วนำมาขยายเป็นพล็อต บางคนอาจจวางเป็นโครงเรื่องไปเลย

              เช่น โดราเอมอน อาจจะเริ่มจากไอเดียที่ว่า ถ้ามีกระเป๋าวิเศษก็ดีนะ

              แต่ถ้าโนบิตะมีกระเป๋าวิเศษไว้เอง ก็ต้องใช้ของอย่างเรื่อยเปื่อย ไม่ได้ประโยชน์แน่ๆ จึงต้องมีโดราเอมอนขึ้นมาคุม

              ต่อมาก็วางพล็อตเป็นแกนว่า โนบิตะ เป็นเด็กธรรมดา ไม่ได้เรื่อง เรียนไม่เก่ง เก่งแต่เรื่องไร้สาระ ไม่เอาไหน อยู่ในครอบครัวแสนธรรมดา แต่จู่ ๆ วันหนึ่งก็มีหุ่นยนต์แมวจากโลกอนาคตมาคอยช่วย(ลูกหลานส่งมาให้) และกลายเป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว

              นั่นคือโดราเอมอนนั่นเอง

              เมื่อได้พล็อตมากแล้ว ซึ่งเป็นการวางพล็อตแบบ ทุกอย่างเป็นเรื่องธรรมดาสงบสุข จนวันนึงมีอะไรบางอย่างที่ไม่ใช่เรื่องปกติเกิดขึ้น (มีคนจะครองโลก มนุษย์ต่างดาวบุก เกิดสงคราม หรือแค่พระเอกนางเอกได้รู้จักกัน) หลังจากนั้น ก็คือการวางโครงเรื่อง

              บางคนวางอย่างละเอียดในกระดาษ บางคนวางคร่าวๆ บางคนแทบไม่วางเลย เขียนไปเรื่อยๆ ไปตายเอาดาบหน้า ซึ่งก็แล้วแต่คนถนัดนะ

              อย่างเราเอง ถ้าเขียนพล็อตวงกระดาษแล้ว มันมักไม่เป็นไปตามนั้น แถมเขียนได้ไม่ลื่นอีก ปกติเลยใช้วิธีวางในหัวแบบคร่าว ๆ มากกว่า แต่บางคนก็ชอบที่จะเขียนไว้อย่างละเอียดเลย เพื่อไม่ให้พลาด

              ถ้าเป็นแนวยาก ๆ อย่างสืบสวน หรือแฟนตาซีพล็อตใหญ่ๆ ควรเขียนลำดับเหตุการณ์ฆาตกรรม ว่าทำอย่างไร ทำไม ใคร เพื่ออะไร แฟนตาซีก็ต้องวางว่า โลกของเรื่องนี้เป็นอย่างไร ระบบการปกครอง เผ่าพันธุ์ เวทย์มนต์

             
              พล็อตหาได้จากไหนคะ?

              จริงๆ คิดเองจากประสบการณ์ในชีวิตก็ได้ (เช่น อ่านหนังสือสัตว์โลกน่ารู้ ก็เอาเรื่องในนั้นมาเขียนได้ ไม่จำกัดว่าต้องนิยายเท่านั้น)

              พล็อตมีอยู่รอบตัวเรา

              ในหนังสือแนะนำการเขียน ปราบดา หยุ่น ให้แบบฝึกหัดง่ายๆ คือให้เลือกมุมหนึ่งของห้องหรือบ้าน แล้วเขียนบรรยายเรื่องราวออกมาเกี่ยวกับมุมที่ว่านั้น นี่เป็นของยืนยันว่า พล็อตอยู่รอบๆ ตัวเราจริงๆ

              ยกตัวอย่าง

              เดินมาเห็นแม่เปิดตู้เย็น

              อาจคิดเป็นพล็อตสยองขวัญ เปิดไปแล้วมีวิญญาณนั่งอยู่ข้างใน

              พล็อตแฟนตาซี - ขบขัน เปิดแล้วเจอทางเข้าโลกใหม่ แม่ตกใจ รีบปิดตู้เย็น แล้วขึ้นนอน แต่พอตื่นมาตอนเช้าเปิดตู้เย็น ทางเข้าที่ว่าก็ยังอยู่ตู้เย็น = ="

              และอื่นๆ

              ถ้าใครเขียนพล็อตซ้ำกับคนอื่นบ่อยๆ ลองนั่งมองสิ่งรอบตัว แล้วคิดต่อยอดไปเรื่อยๆ หรือหาวันว่างๆ นั่งรถเมย์ไปเรื่อยๆ จนวนกลับมาที่เดิม คุณจะได้พล็อตเป็นสิบๆเลยเชียว

              เทคนิกการวางพล็อตมันขึ้นอยู่กับแต่ละคน ดังนั้นก็ขอให้เขียนสิ่งที่อยากเขียน ไอเดียของเรื่องราวมีอยู่รอบตัว อย่าเพิ่งพูดว่า "ไม่รู้จะเขียนอะไรดี" จนกว่าจะได้ลองวางพล็อต ลองหาไอเดียแล้วจริงๆ

              อย่าจมอยู่กับหน้านิยายอย่างเดียว ออกไปเปิดหูเปิดตา เพื่อสร้างสิ่งใหม่ ๆ เถอะ ^_^b

     

     

     

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×