ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    บริษัทรับวิจารณ์นิยายบรรเจิดจริง (-_- )d

    ลำดับตอนที่ #85 : สัญญาแห่งการเปลี่ยนแปลง [ผู้วิจารณ์ : ขนมไหว้พระจันทร์]

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 125
      0
      29 เม.ย. 53

    แบบฟอร์มฝากวิจารณ์นิยาย 

    ชื่อนิยาย :: สัญญาแห่งการเปลี่ยนแปลง

    นามปากกา :: KiRiz@kI

    แนวนิยาย :: แฟนตาซี สืบสวนหน่อยๆ สยองนิดๆ ปนเศร้าๆ บ้าง

    ลิงค์หรือแบนเนอร์ ::

    ผู้วิจารณ์ :: ขนมไหว้พระจันทร์ (หมายเลข 16)

    สิ่งที่อยากจะฝาก :: ผิดพลาดตรงไหนตักเตือนด้วยค่ะ

     

    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------

     

    วิจารณ์นิยายเรื่อง  สัญญาแห่งการเปลี่ยนแปลง

     

    สวัสดีค่ะ

    ก่อนอื่นขอชมเชยในการบรรยายและการใช้สำนวนภาษาในเรื่องนะค่ะ   บรรยายได้ดีมากแล้วค่ะ^^   ตอนนี้จะขอเริ่มการติชมและตักเตือนในเรื่องต่างๆเลยนะค่ะ

     

    1.ชื่อเรื่อง pledge of conversion สัญญาแห่งการเปลี่ยนแปลง ชื่อเรื่องดูธรรมดาไม่เป็นแฟนตาซีเท่าไหร่ค่ะ เปลี่ยนคำว่าสัญญาเป็นพันธะสัญญาจะดูดีกว่านะค่ะ เพราะตามเนื้อเรื่องแพรวที่ทำพันธะสัญญากับ เรย์ ที่เป็นปิศาจ ชื่อเรื่องก็ควรเป็น pledge of conversion พันธะสัญญาแห่งการเปลี่ยนแปลง  จะดูเป็นแฟนตาซีและดึงดูดสายตาดีกว่ามากค่ะ หรือจะตั้งให้ดูน่าสนใจสะดุดตากว่านี้ก็จะดีขึ้นมากค่ะ หรือเติมบางจุดให้น่าสนใจและน่าอ่านมากขึ้นนะค่ะ

     

    2.แบนเนอร์ แบนเนอร์ของคุณตอนนี้ดูเรียบๆไปนะค่ะ น่าจะเปลี่ยนแบนเนอร์ให้ดูน่าคลิ้กกว่านี้หน่อย และอาจจะเติมบางจุดหรือคำที่ทำให้ผู้อื่นมองดูแบนเนอร์ของคุณแล้ว สะดุดตาจนอยากคลิ้กเข้ามาให้ได้ค่ะ แบนเนอร์เป็นจุดสำคัญพอๆกับชื่อเรื่องและเนื้อเรื่องเลยนะค่ะ เพราะเมื่อเรานำแบนเนอร์ไปโฆษณาตามบทความอื่นๆ ถ้าแบนเนอร์เราน่าสนใจก็ชวนกดเข้าไปอ่าน แต่ถ้าดูเรียบ จืด ไม่มีจุดไหนน่าสนใจ ก็ไม่สามารถทำให้ผู้อื่นสนใจนิยายเราได้นะค่ะ ควรเน้นชื่อเรื่อง และ ไม่ควรเขียนคำว่าขอบคุณทุกคอมเม้นนะค่ะ เพราะคำว่า ขอบคุณทุกคอมเม้นน่าจะเอาไว้บอกในตอนจบของตอนนั่นๆมากกว่านะค่ะ ไม่ควรนำมาใส่ไว้ในแบนเนอร์เป็นอย่างมากค่ะ

     

    3.เรื่องย่อ เรื่องย่อของคุณคือ

    เพราะเธอมีพลังพิเศษที่แตกต่างจากคนอื่น
    เพราะความหวังดีของเธอถึงถูกหาว่าเป็นตัวซวย
    แต่ทำไม...เธอถูกทรยศจากผู้ที่เธอเชื่อใจอยู่เสมอมา
    เมื่อเขาก้าวเข้ามาช่วยเหลือ
    ความหวังเดียวที่จะทำให้เธอหลุดจากเรื่องบ้าๆพวกนี้
    เธอก็รีบคว้าไว้แม้นั่นจะเป็น...ปีศาจก็ตาม
    ผลของการเปลี่ยนแปลงนั้นจะเป็นเช่นไร

    ตรงเรื่องย่อเป็นอีกจุดที่สำคัญต่อนิยายของคุณมากๆนะค่ะเราขอติค่ะ  บทย่อของคุณไม่น่าสนใจค่ะ อย่างแรกคือ ไม่มีเค้าโครงของเรื่องที่เป็นแฟนตาซีเท่าไหร่ และไม่มีจุดที่ดึงดูดใจผู้อ่านเลย!!   และอย่างที่สอง  น่าจะบรรยายให้เข้าใจเรื่องมากกว่านี้ค่ะ เท่าที่เราอ่านดูเรื่องย่อในตอนแรก เราไม่เข้าใจเรื่องราวที่คุณจะสื่อเลยแม้แต่น้อย   เลยอยากขอให้เปลี่ยนเรื่องย่อสักนิด ดึงจุดประสงค์ที่คุณจะสื่อให้ผู้อ่านรู้ออกมาสิ   ว่าคุณจะเล่าเรื่องอะไรให้พวกเขาฟัง   เรารู้ว่าคุณต้องทำได้เพราะภาษาและสำนวนในการบรรยายของคุณน่าจะทำได้ดีกว่านี้ คุณเป็นคนมีพรสวรรค์เรื่องบรรยายและใช้สำนวนให้น่าสนใจนะค่ะ แต่ทำไมไม่ลองใช้พรสวรรค์นั่นในการบรรยายเรื่องย่อให้ดีล่ะ!?! นี้คือเรื่องที่อยากฝากในเรื่องของเรื่องย่อนะค่ะ

     

                4.พล็อตเรื่อง ขอชมเชยในพล็อตเรื่องที่คุณแต่งค่ะ วางพล็อตเรื่องได้ลงตัว ไม่เร็วเกินไปและไม่ช้าจนน่าเบื่อ ใช้เทคนิคในการเล่าย้อนอดีตที่ผ่านมาสลับกับเนื้อเรื่องได้ดีค่ะ    มีความลึกลับของตัวละครหลักทำให้ดึงดูดผู้อ่านได้ดีมากค่ะ นำมุกตลกมาสอดแทรกทำให้เรื่องของคุณไม่น่าเบื่อตรงนี้ก็เป็นเรื่องที่ดีมากๆอีกเรื่องหนึ่ง ตรงนี้ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงและแก้ไขนะค่ะ นิยายของคุณวางพล็อตเรื่องได้ไหลลื่นดีค่ะ   ที่ทำอยู่ดีแล้วค่ะ

     

                5.การเปิดเรื่อง การเปิดเรื่องของคุณตรงนี้น่าสนใจมากค่ะ แต่ก็ยังมีบางส่วนที่ทำให้ไม่เข้าใจอยู่เหมือนกันค่ะ ว่า ทำไมแพรว ผู้เป็นนางเอกของเรื่องถึงร้องไห้    และตรงจุดนี้ก็ไม่มีเหตุผลไหนมาแก้ความสงสัยของเราได้เลยค่ะ เพราะจากการอ่าน ตอนบทนำตอนนี้เธอยังไม่ได้เจอกับการทรยศและเธอก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าถูกทรยศ แต่เธอก็ร้องไห้อย่างเอาเป็นเอาตาย ตรงนี้คุณน่าจะอธิบายหน่อยนะค่ะว่า แพรว ร้องไห้ทำไม ตรงนี้อาจจะเป็นจุดบอดเล็กๆที่ผู้อ่านอาจจะไม่สนใจ แต่สำหรับเราที่เป็นคนอ่านนิยายละเอียดแล้ว ตรงนี้ถือเป็นจุดบอดที่ใหญ่อยู่นะค่ะ และตรง เสียงหวานอุทานเบาอย่างไม่เชื่อในสายตาตัวเองอย่างแผ่วเบาปิศาจ” ตรงนี้ควรจะนำคำว่าปิศาจไปไว้ก่อนคำบรรยายนะค่ะ แล้วก็ตรงคำบรรยาย เสียงหวานอุทานเบาอย่างไม่เชื่อในสายตาตัวเองอย่างแผ่วเบา ลองอ่านดูดีๆนะค่ะว่ามีอะไรที่แปลก จะบอกให้ค่ะ คุณควรเลือกสักอย่างนะค่ะว่า จะเอาอุทานเบา หรือเสียงแผ่วเบา เพราะมันมีคำที่แสดงถึง เสียงที่เบาจนแทบไม่ได้ยิน อยู่ถึงสองคำมันจะดูขัดๆและอ่านไปก็อาจจะสะดุดได้นะค่ะ

     

    6.อารมณ์ของตัวละคร สื่อออกมาได้ดีแล้วค่ะ    มีหลายๆอารมณ์ป่นกันไปแต่ขอเตือนหน่อยนะค่ะว่า อย่าขอย้ำค่ะว่าอย่า ให้นางเอกเปลี่ยนอารมณ์เร็วเกินไปจนผู้อ่านตามไม่ทันนะค่ะ ตรงนี้คุณทำดีแล้วค่ะ^^

     

    7.ข้อควรระวัง

    1.เขียนคำผิดค่ะ ตรงจุดนี้ควรตรวจสอบให้รอบคอบเลยนะค่ะ ตัวเราก็ยังมีเขียนผิดอยู่บ้างค่ะ แต่ก็พยายามให้น้อยที่สุด ถ้าคุณอยากให้นิยายของคุณอ่านแล้วลื่นไหลมาสะดุดคุณก็ต้องพยายามอย่าเขียนผิดนะค่ะ   และจากการที่เราอ่านนิยายคุณแล้วก็มีคำผิดอยู่ค่ะ ซึ่งตามที่อ่านในชื่อตอนก็มีบางตอนที่คุณแก้แล้วแต่มันก็ยังมีผิดอยู่นะค่ะ ลองกลับไปอ่านนิยายของคุณดูดีๆสิค่ะ เช่น งอน ไม่ใช่ งอล นะค่ะ

    2. การใช้คำผิด ซึ่งถ้าคนอ่านไม่รู้ความหมายของคำอาจจะไม่สะดุดใจอะไรเลยแต่สำหรับบางคนล่ะ เช่นคำว่า รำพึง คุณใช้ผิดนะค่ะ รำพึงใช้สำหรับ การคิดในใจ ไม่ใช้ออกเสียงพูดออกมา หรือ คำว่าครวญหา ตรงนี้ก็ไม่ควรใช้สำหรับควานหาของนะค่ะมันคนล่ะความหมายกันเลย ลองไปแก้ดูนะค่ะ และถ้าคำไหนที่ดูซับซ้อนคุณก็ลองเปิดพจนานุกรมดูสิ อย่าใช้ความหมายของคำผิดอีกนะ เดี๋ยวถ้าเจอคนที่รู้ความหมายจริงๆมาอ่านเขาจะหัวเราะเอาได้!!

    3.ขนาดตัวหนังสือ ตรงนี้เป็นอุปสรรค์ในการอ่านของเรามากๆเลยค่ะ บทหลังๆควรใช้ตัวหนังสือให้ใหญ่ขึ้นค่ะ   เพราะถ้าตัวเล็กเกินไปอาจจะทำให้คนอ่านสายตาเสียได้นะค่ะ (ฮา) ตรงนี้ช่วยแก้ไขด้วยค่ะ

    4.การใช้ภาษา การบรรยายเนื้อเรื่องของคุณดีค่ะ แต่...คุณไม่ควรใช้คำว่า กูหรือคำหยาบอื่นๆในนิยายนะค่ะ เพราะนิยายของคุณไม่ใช้นิยายสมัยพ่อขุนราม ไม่ควรใช้อย่างมากจริงๆนะค่ะ กลับไปแก้ไขตรงนี้โดยด่วนค่ะ มันเป็นอะไรที่ขัดแย้งกับนิยายของคุณมากๆๆๆๆๆๆๆ   เลยค่ะ กลับไปแก้เดี๋ยวนี้ค่ะ อย่าให้นิยายคุณดูขัดกับภาษาที่ใช้ค่ะ! ส่วนตัวเราก็ไม่ชอบด้วยค่ะ มันดูแรงเกินไปสำหรับนิยายแฟนตาซีค่ะ

     

    นิยายของคุณบรรยายดีมากค่ะ   แต่อย่างที่บอกไปด้านบน อย่า...ทำในสิ่งที่เราตักเตือนไปค่ะ   ไม่อย่างงั้นนิยายของคุณอาจจะดูไม่สนุกได้นะค่ะ มีข้อผิดพลาดอะไรก็ต้องขออภัยด้วยนะค่ะ   ขอจบการวิจารณ์เพียงแค่นี้ค่ะ ขอบคุณและขอให้คุณโชคดี

     

     

    วิจารณ์โดย : ขนมไหว้พระจันทร์

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×