ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    บริษัทรับวิจารณ์นิยายบรรเจิดจริง (-_- )d

    ลำดับตอนที่ #28 : ดาวหลงแสง [ผู้วิจารณ์ : เหยี่ยว]

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 125
      0
      12 มี.ค. 53

    แบบฟอร์มฝากวิจารณ์นิยาย

    ชื่อนิยาย :: ดาวหลงแสง

    นามปากกา :: ดอกฟ้าปราณี/Lily dales

    แนวนิยาย :: ซิ้งกินใจ

    ลิงค์หรือแบนเนอร์ :: http://writer.dek-d.com/mintbloo/writer/view.php?id=551238

    ผู้วิจารณ์ :: เหยี่ยวราตรี 

    สิ่งที่อยากจะฝาก :: อยากให้เจ๊ช่วยวิจารณ์นิยายหนูหน่อยคะหนูอยากรู้ข้อเสีย จะนำไปพัฒนาคะ

     

    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------

     

    วิจารณ์นิยายเรื่อง  ดาวหลงแสง

     

    อ่านบทนำไปไม่ทันไรสิ่งที่เห็นได้ชัดคือการไม่ใส่ใจในรายละเอียดปลีกย่อย ยกตัวอย่างเจ้าของสถานีโทรทัศน์ เออีไอโอ ยู (เหมือนสระภาษาอังกฤษเป๊ะๆ) อยากแนะนำว่าให้คิดขึ้นมาใหม่และมีความหมายจะดีกว่าไหม

    จากอิมเมจและบุคลิกของตัวละคร เท่าที่อ่านมันยังไม่ตรงสักเท่าไหร่ เพราะในนิยาย นางเอกก็แรงใช่ย่อย และไม่อ่อนต่อโลกหรอก แนะนำให้หาความหมายคำว่า อ่อนต่อโลกใหม่  ลักษณะนางเอกเป็นเพียงเด็กบ้านนอกเฉยๆ ไม่เคยเข้ากรุงอะไรอย่างนี้

     

    ในย่อหน้าแรกบทนำบอกไว้ว่า น้ำรินเป็นเพียงลูกสาวชาวไร่ชาวนา แต่พอมาย่อหน้าสุดท้าย กลับบอกว่า พ่อเป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง แม่กินเหล้าไปวันๆไม่ทำงาน แนะนำให้ลองอ่านทวนบทนำอีกสักรอบ

     

    การร้อยเรียงเนื้อเรื่องยังสลับซับซ้อน ไม่ประติดประต่อ  อ่านแล้วออกจะงงเกี่ยวกับการบรรยาย และบทสนทนา

    ของตัวละคร บางฉากมันมองดูว่าไร้เหตุผล ไม่มีเหตุผลรองรับ นิยายเกิดจากจินตนาการของคนเขียนแต่นิยายก็จำเป็นต้องมีเหตุผลบ้าง  อย่างนางเอกออกจากบ้านแล้วมานอนเอาฟางคลุมแล้วทำไมรถขนผักถึงเห็นล่ะ แถมใน เหตุการณ์คนขับยังใจดีพามาหาที่อยู่ หรือแม้กระทั่งตอนที่ นางเอกโดนลวนลามในผับ มีพระเอกมาช่วย และพามาอยู่ด้วย มันยังไม่สมเหตุสมผลเลย  ส่วนบทสนทนาของตัวละครเรารู้สึกว่าอ่านแล้วมันยังไม่อิน แนะนำว่าอย่าใช้ภาษาเป็นทางการมากนัก ในการสนทนา ให้เขียนเหมือนว่าเรากำลังพูดกับใครสักคนอยู่จริง ๆ

    ขอโทษน่ะหากจะใช้คำว่า นิยายยังดูเพ้อมากไปหน่อย ตรงบทการสนทนาและมีปัญหากันระหว่างน้ำริน และ กัญญา อ่านแล้วยิ่งขัดๆ การบรรยายรายละเอียดไม่มีเลย มีแต่การกระทำ อีกอย่างน้ำรินตบ เตะ กัญญา  บุคลิกผิดมากจาก อิมเมจ

     

    สามโมงครึ่งกว่าๆคิมหันต์ขับรถจากกองถ่ายละคร ( แนะนำว่าจะใช้บ่ายสามโมงครึ่ง หรือ บ่ายสามกว่าๆก็เลือกเอาสักอย่าง)

     

    จำได้ว่าพ่อมีเงินให้น้ำรินเพื่อไว้เรียนต่อ แล้วทำไมหนอ น้ำรินถึงไม่รู้จักเครื่องซักผ้า ทั้งที่เคยแวะเวียนไปทำงานบ้านคนรวยบ่อยๆ รวบกวนแก้ไขด่วน ลองอ่านดูใหม่ทบทวนใหม่เรื่อยๆน่ะ 

     

    ขอพูดตรงๆนะ ว่ามันมีฉากด่าทอ ตบตี เยอะเกินไป มันดูง่ายไปเสียทุกอย่างสำหรับคนอื่นเราไม่รู้น่ะ แต่สำหรับเราหรืออาจจะเป็นคนที่อ่านนิยายมามากๆกว่านี้ต้องรู้สึกแบบที่เรารู้สึกนั่นแหละ แนะนำให้นักเขียนอ่านให้มากๆ การใช้ภาษา การบรรยาย การกระทำ การสนทนาในนิยายเป็นอย่างไรคอยสังเกตและมองดูแนวทางในการเขียนศึกษาเกี่ยวกับนิยายให้มาก ๆ 

     

    การวิจารณ์ของเหยี่ยวตรงไป ทำร้ายจิตใจเกินไปต้องขออภัยนักเขียนไว้ ณ ที่นี้ 

     

    แต่นิยายเรื่องดวงหลงแสงควรทำการแก่ไข ปรับปรุงใหม่ค่ะ แต่ถ้าจะให้ดีกว่านี้ลองให้นักวิจารณ์ท่านอื่นพิจารณาอีกทีนะค่ะ

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×