ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Colorful Review รับวิจารณ์นิยายหลากแนว

    ลำดับตอนที่ #33 : [SEND]:The Protiast เหล่าวัยทีนป่วนเกินพิกัด:sing sang sung

    • อัปเดตล่าสุด 5 ก.พ. 56


    :) Shalunla

    ชื่อ เซลด้า น่อ เรียก เซล เฉยๆก็ได้ ก่อนื่นต้องขอโทษก่อนที่ส่งงานช้ามากกกก5555 เอาล่ะ พูดถึงบทวิจารณ์เซลไม่รู้นะว่าเซลสับแหลกไปรึเปล่าเพราะตอนนี้มีดเซลคมกรีบมากๆเหมือนเพิ่งลับมาใหม่ๆ 5555 ถ้าแรงไปหรือไม่พอใจอะไรก็บอกได้นะช่วงนี้เซลฮาร์ทคอร์มากอ่ะค่ะ อารมณ์มันพาไป555 นอกเรื่องพอแระไปดูบทวิจารณ์เล้ยยยยย
    ผู้วิจารณ์: ZelDa
    ZelDa :: ระดับ ★★★★★

    สวัสดีจ้ะคุณ sing sang sung เซลจะมาสับแหลกนะค่ะ พร้อมรึยังเอ่ย..ไม่พร้อมก็ต้องพร้อมอ่ะนะมาดูบทวิจารณ์เลยยยย

       ชื่อเรื่องดูดีนะ แต่ดูแล้วไม่แฟนตาซีเลย เหมือนนิยายดอมเมดี้มากกว่า

        เรื่องความสวยงามเซลไม่ค่อยเน้นนะฉะนั้นอย่าได้พูดถึงกันแค่มีธีมมาก็พอใจแล้ว ส่วนเรื่องข้อมูลเบื้องต้นน่ะเรื่องใหญ่เลยนะ เกริ่นนำหรือเรื่องย่อก็ไม่มีทำให้ดูไม่น่าสนใจ แม้พล็อตจะดูดีและแปลกแหวกแนวและน่าสนใจแต่รูปอาวาร์ตาร์ก็ดันพาจ๋อย รูปซินนาม่อนเนี่ยนะ ใครจะคิดว่าเป็นนิยายผจญภัย

    ข้อมูลเบื้องต้นค่อนข้างสำคัญนะถ้าจะให้เปรียบเทียบล่ะก็...เป็นปกหลังเลยก็ว่าได้ มันเลยสำคัญและเป็นตัวดูดึงนักอ่านอย่างหนึ่งเลย ถ้าเข้ามาแล้วไม่มีอะไรเป็นตัวบอกโครงเรื่องที่น่าสนใจส่วนใหญ่ก็จะปิดไปเพราะไม่มีอะไรที่ทำให้พวกเขาอยากรู้ในนิยายของคุณ

         พล็อตเรื่องน่าสนใจดีค่ะ

         ดำเนินเรื่องเหมือนภาพยนตร์มาก ประมาณว่าฉายเนื้อเรื่องก่อนแล้วค่อยมาไล่เฉลยทีหลัง ไม่ใช่ว่าจะดีนะค่ะ เพราะที่คุณกำลังทำอยู่ไม่ใช่สร้างหนังแต่เป็นเขียนนิยายแถมดำเนินเรื่องค่อนข้างเร็วและรวบรัดตัดตอนไปด้วย

         การบรรยาย บรรยายได้น้อยมากค่ะ บรรยายได้แสนจะน้อยนิดแทบจะไม่เห็นภาพเลยจุดประสงค์คืออยากจะให้ผู้อ่านจิตนาการเองหรอค่ะ ถ้าอยากจะให้ผู้อ่านจิตนาการเองล่ะก็..ก็ช่วยอธิบายให้มันมีเค้าโครงของความเป็นจริงหน่อยก็ยังดีนะค่ะ เช่น พญานาคโตเต็มวัยเลื้อย อะเร๊!! เซลเชื่อว่าในชีวิตจริงคงไม่เคยมีใครเห็นพญานาคตัวเป็นๆหรอกนะคะแล้วจะคิดภาพพญานาคออกได้ยังไงว่ามันยาวหรือตัวใหญ่แค่ไหน

    การใช้สรรพนามก็ยังดูแปลกๆนะ ใช้คำว่า ชายหนุ่ม บ่อยเกินจนเซลไม่รู้แล้วว่าตัวเอกชื่ออะไร การเปลี่ยนสรรพนามถือว่าเป็นการให้อรรถรสที่ดีอย่างหนึ่งก็จริงค่ะแต่ถ้าใช้แบบนั้นอย่างเดียวอรรถรสในการอ่านก็ลดน้อยลงเช่นด้วยกัน

    ตอนที่คุณปู่ใช้เวทมนต์ก็บรรยายน้อยไม่ได้อรรถรสนึกภาพไม่ค่อยออกด้วยพอบรรยายจบแล้วเซลยังงงอยู่เลย ดำนึกถึงรายละเอียดซักนิดการบรรยายจะดีขึ้นกว่านี้

    อย่าอธิบายแล้วเข้าใจอยู่คนเดียว เช่น ตอนที่ปานบอกว่า น้ำใส? น้ำใสงั้นนี่มันเปื้อนดินชัดๆ นี่แหละที่ข้าจะบอกเจ้าเข้าใจรึยัง เข้าใจแล้วครับ ใช่ค่ะ ปานเข้าใจแล้ว แล้วพวกเราล่ะค่ะเข้าใจรึยัง อธิบายหรือบรรยายมากกว่านี้หน่อยจ้ะว่ามันเกิดอะไรขึ้นนักอ่านตามความคิดของคุณไม่ค่อยทัน อ่อ...ใช่ อสุเดี้ย คืออะไรค่ะ ถ้ามีคำแปลกๆแบบนี้ออกมาก็ควรบอกให้นักอ่านรู้ด้วยนะค่ะว่ามันคืออะไร

    หลังๆนิยายเรื่องนี้เริ่มเหมือนหนังคอมเมดี้แนวโรงเรียนขึ้นเรื่อยๆ ดูไม่ค่อยน่าติดตามเท่าไรส่วนเรื่องวงเล็บอยากให้หลีกเลี่ยงการใช้มากที่สุดเพราะมันเป็นการที่คุณสอดแทรกความคิดเห็นของคุณลงไปนิยายที่ไม่ใช่แนวผจญภัยแต่กลับเป็นแนวนิยายรัก คอมเมดี้ ธรรมดามากกว่า

    การจัดหน้ากระดาษแรกๆก็ยังดีอยู่หรอกหลังๆมาเริ่มติดกันเป็นพรืดทำให้ผู้อ่านรู้สึกปวดหัวและไม่อยากอ่าน ข้อนี้ควรแก้ไขให้เร็วที่สุดเพราะการอ่านหน้าคอมต้องใช้การเพ่งกว่าการอ่านหนังสือจึงอยากให้คุณควรปรับเพื่อนทำให้นักอ่านรู้สึกสบายตาและอยากอ่านมากขึ้นถึงตอนที่6จะแก้ไขแล้วก็ควรกลับไปแก้ไขตอนที่3 4 และ5 นะจ๊ะ

    ตกลงจะเลือกใครเป็นผู้ดำเนินเรื่องกันแน่เอ่ย... ตอนที่ 6 ธารเป็นผู้ดำเนินเรื่องทั้งๆที่5ตอนที่ผ่านมา คุณ เป็นคนดำเนินเรื่องมากตลอด เลือกเอาอย่างใดอย่างนึ่งสิค่ะอย่าโลภเพราะไม่อย่างนั้นแทนที่มันจะสนุกมันกลับดูสับสนแทน

    บทนำคือการเกริ่นเรื่องประมาณว่าแนะนำให้ผู้อ่านรู้เรื่องราวเริ่มต้นก่อน ซึ่งบทเริ่มเรื่องของคุณน่าจะนำมารวมกับบทนำด้วยเพราะมันสั้นและมีใจความนิดเดียว และ การเริ่มเรื่องมันก็คล้ายๆบทนำถ้านำมารวมกันมันไม่มีทางเสียหายแน่อาจจะดีขึ้นด้วยซ้ำ อีกอย่าง บทนำ ไม่ควรมี บทนำ(ต่อ) ควรเขียนให้จบไปเลยในบทของบทนำ

           การใช้ภาษา ทื่อไปมากๆใช้คาไม่ค่อยสละสลวยจึงทำให้อ่านแล้วรู้สึกติดขัดไม่ได้อรรถรส ยังใช้ภาษาไม่ค่อยเหมาะกับยุคเช่น คำว่า ง่ะ ไม่ควรไปโผล่ในยุคที่ค่อนข้างโบราณ

    สุดท้ายนี้เซลอยากบอกว่า พล็อตเรื่องของคุณดูมีเสน่ห์ในตัวมันอยู่แล้วแต่การบรรยายที่ไม่สมูตทำให้เนื้อเรื่องดูน่าเบื่อและไม่น่าติดตามอย่างมาก สิ่งที่ขาดที่สุดในเรื่องนี้คือ การบรรยายและการใช้ภาษามันเป็นจุดบอดที่ใหญ่ที่สุดในนิยายเรื่องนี้เชียวล่ะ เซลบอกสิ่งที่เสียเซลก็ต้องบอกวิธีแก้เอาล่ะลองอ่านวิธีแก้ดูนะค่ะ^^  เซลอยากแนะนำให้ไปหาหนังสือแนวแฟนตาซีมาอ่านบ้าง ลองดูการบรรยายของเขาว่าเขาบรรยายยังไงจึงทำอย่างไรเนื้อเรื่องดูน่าตื่นเต้นและน่าติดตาม เซลไม่ได้บอกให้คุณไปลอกการบรรยายของคนอื่นมา เซลไม่ได้บอกให้คุณไปลอกวิธีการเขียนของคนอื่นมา เซลไม่ได้บอกให้คุณไปลอกเขามาว่าเขาใช้ภาษาอย่างไร แต่เซลอยากให้คุณ อ่านแล้ว คิดว่าคุณจะนำการบรรยายของผู้เขียนมาดัดแปลงให้เป็นแบบฉบับของคุณอย่างไรเอาล่ะค่ะ ค่อยๆเขียนค่อยๆฝึกและคุณจะพัฒนาขึ้นเอง^^ สู้ๆนะคะ ถ้าไม่พอใจอะไรก็บอกกันเลยนะเซลวิจารณ์แรงไปรึเปล่าถ้าแรงไปก็ต้องขอโทษด้วยนะจ๊ะ บาย



    เซ็นรับทางนี้เลยขอรับ

    ชื่อเล่น:
    ชื่อบทความ:
    มาเซ็นรับวันไหนเอ่ย:
    พอใจกับคำวิจารณ์หรือเปล่า:
    อยากฝากบอกอะไรให้ทางร้านหรือให้นักวิจารณ์ปรับปรุงอะไรมั้ย:
    ช่วยแปะแบนเนอร์ของทางร้านด้วยนะจ๊ะ :
    ไว้มาอีกนะค่ะ ขอบคุณจ้าา:

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน
    นิยายแฟร์ 2024

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×