วิทย์ คอมพ์ จุฬาฯ - วิทย์ คอมพ์ จุฬาฯ นิยาย วิทย์ คอมพ์ จุฬาฯ : Dek-D.com - Writer

    วิทย์ คอมพ์ จุฬาฯ

    โดย ~ UBYI ~

    ComSci C.U.

    ผู้เข้าชมรวม

    23,661

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    8

    ผู้เข้าชมรวม


    23.66K

    ความคิดเห็น


    102

    คนติดตาม


    13
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  7 มี.ค. 49 / 03:55 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ
      ปฐมลิขิต : บทความนี้เป็นบทความที่ผู้เยี่ยมชมส่งเข้ามาทาง ubyi@dek-d.com

      เจ้าของบทความ : สงวนนาม

      -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

             การเรียนของเด็กวิทย์คอมพ์  จุฬาจะค่อนข้างต่างของมหาวิทยาลัยอื่นๆ  ตรงที่  ของจุฬา  จะเป็นการเรียนทางด้านทฤษฏี  มากกว่า ปฏิบัติ  แต่ไม่ใช่ไม่มีปฏิบัติเลย   ดังนั้นต้องหมั่นฝึกฝนด้วยตัวเองอยู่สม่ำเสมอ  ซึ่งตรงนี้ต้องอาศัยความขยันของตัวเองเป็นที่ตั้ง 
             ที่ว่าคณะของเราเน้นไปทางทฤษฎีมากว่านั้น   ด้วยเหตุผลที่ว่า  คอมพิวเตอร์มีการพัฒนาไปเรื่อยๆ  ดังนั้นเราไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่า  วิชา  หรือ ภาษา ที่เราฝึกเขียนจนชำนาญนั้น  จะล้าสมัยไปเมื่อไร  เพราะภายในเวลา 4 ปี  เทคโนโลยีก็พัฒนาไปเกินที่เราเรียนเสียแล้ว   ทางจุฬา จึงสอนให้เรียนทางด้านการคิดมากกว่า  เราสามารถวางระบบ แบบแผนการเขียนในหัวได้  สามารถคิดอัลกอริธึม  เพื่อจัดการกับระบบได้
             วิชาที่เรียนในปี  1 เทอม 1 ส่วนใหญ่เป็นวิชาพื้นฐานที่คณะสายวิทยาศาตร์จำเป็นต้องเรียน  คือ  แคลคูลัส 1  ฟิสิกส์ และ lab  เคมี และ lab  อังกฤษ  และวิชาทางสาขาก็คือ  ภาษา c ซึ่งจะได้เรียนควบคู่กันกับ lab  สัปดาห์ละ  2  ชั่วโมง 
             วิชาที่เรียนในปี  1 เทอม  2  ส่วนใหญ่เป็นวิชาต่อจาก เทอม 1  ดังนั้นคนที่ถอนหรือตก จึงไม่สามารถเรียนวิชาต่อไปได้   ซึ่งได้แก่  แคลคูลัส 2  ฟิสิกส์ 2 และ lab (ฟิสิกส์ไม่จำเป็นต้องจบตัวที่ 1 ก่อน) อังกฤษ  2และเทอมนี้ไม่มีเรียนวิชาเคมีแล้ว  แต่จะเป็นวิชาทางสาขา 2 ตัว  คือ math model  และภาษา Java 
             Math model นั้น เป็นวิชาที่ว่าด้วยคณิตศาสตร์และการพิสูจน์  คนที่เคยเข้าค่ายโอลิมปิก จะได้เรียนก่อนแล้ว   จะใช้นิยาม ทฤษฎีบท เพื่อพิสูจน์  หลักคณิตศาตร์ใหม่ๆ
             ส่วนปีต่อไปจะพูดคร่าวๆ  เพราะจะมีวิชาบังคับอีกไม่กี่ตัว   ส่วนใหญ่จะเป็นวิชาเลือกมากกว่า  อีก 10 วิชา  หรือใครจะลงมากกว่านั้นก็ได้
             ซึ่งวิชาคอมพิวเตอร์ของทางจุฬา  จะแยกเป็นหลายสาขาด้วยกัน  ขึ้นอยู่กับความชอบของเรา  ซึ่งจะมีอาทิเช่น  
                    1. Network  จะได้เรียนเกี่ยวกับการจัดการกับระบบ  ตั้งแต่ระบบภายใน lan หรือ ภายนอก wan  ซึ่งเราจะได้เรียน เกี่ยวกับ  โพโตคอล   เลเยอร์ต่างๆ  ไอพีแอดเดรส
                    2.Database  ก็เกี่ยวกับการจัดเก็บฐานข้อมูลต่างๆ  ระบบความปลอดภัย   และโปรแกรมที่ใช้ในการจัดเก็บข้อมูล
                    3.Programming  เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม โดยตรง  คนที่ชอบเขียนโปรแกรมส่วนมากจะเรียนมาทางนี้  (เขียนโปรแกรมขาย)
                    4.AI  อันนี้ไม่ทราบเหมือนกัน  มีคนเรียนสายนี้ค่อนข้างน้อย  ได้ยินมาว่าจะเป็นเหมือน การสร้างโปรแกรมที่คิดได้เหมือนคน  ประมาณนั้น  ซึ่งสายนี้จะมาจาก pure math 

      หมายเหตุ   มีสาขาอื่นๆ อีกที่ไม่ได้กล่าวในข้างต้น   ซึ่งเราสามารถเลือกเรียนหลายสาขาได้  เพื่ออาความรู้ด้านต่างๆมาประยุกต์ใช้  มหาวิทยาลัย  อื่นก็มีวิชาเรียนทางสาขาที่กล่าวไว้ด้วยเช่นกัน    ซึ่งทุกๆมหาวิทยาลัยล้วนให้ความรู้ได้ไม่แตกต่างกันเลย   เพียงแต่หากน้องๆสนใจคอมพิวเตอร์   หมั่นพัฒนาฝึกฝนฝีมือจนชำนาญ  และติดตามข่าวสารทางด้านคอมพิวเตอร์อยู่ตลอด  น้องๆก็เป็นคนเก่งคอมพิวเตอร์ได้

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×