ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Psychology:Mystery:Strange

    ลำดับตอนที่ #5 : Doppelgänger ดอพเพลงเกงเกอร์ ลางมรณะ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.58K
      7
      26 ต.ค. 54


    * อย่าอ่านตอนกลางคืน โปรดใช้จักรยานในการอ่าน  


    *เรื่องต่อไปนี้เป็นความเชื่อ โปรดใช้วิจารณยานในการอ่าน

    --

    THx Info 
    ดอพเพลแกงเกอร์ - วิกิพีเดีย  Doppelgänger: ภูตเงา « Ültra-mN 
    More info ดอพเพลแกงเกอร์ (Doppelganger)  ตอนที่ 3 : ปรากฏการณ์ก่อนตาย

    **

    Doppelgänger 

     การปรากฎตัวพร้อมกันสองที่ เช่นชายคนหนึ่ง มีคนเห็นเขากำลังซื้อของ ขณะเขานอนป่วยหนักอยู่บ้าน

     

    เป็นเรื่องความเชื่อของชาวเยอรมัน  doppel มีความหมายเดียวกับคำว่า double ในภาษาอังกฤษที่แปลได้ว่า "ซ้ำสอง" ส่วนคำว่า gänger หมายถึง "goer" มีคำเรียกอีกอย่างว่า evil twin (แฝดปีศาจ) หรือ bilocation (การปรากฏตนในสองสถานที่) ซึ่งมีที่มาจากเรื่องเล่าขานพื้นบ้านของเยอรมัน


    นิยามกว้าง ๆ ของดอพเพลแกงเกอร์ กล่าวถึงปรากฏการณ์ที่มีการพบเห็นบุคคลหนึ่งผู้ในเวลาเดียวกันแต่ต่างสถานที่  โดยทั่วไปแล้วดอพเพลแกงเกอร์ถูกถือเป็นสัญญาณแห่งความโชคร้าย ความเจ็บป่วยหรือภยันตรายจะเกิดขึ้นหากเพื่อนฝูงหรือเครือญาติได้พบเห็น ในขณะที่การพบเห็นดอพเพลแกงเกอร์ของตนจะนำมาซึ่งความตาย ถึงกระนั้น รายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับปรากฏการณ์ที่ว่านี้นั้นไม่จำเป็นจะต้องเป็นไปในรูปแบบที่เฉพาะเจาะจงดังกล่าว เนื่องจากเรื่องราวและความเชื่อที่เกี่ยวข้องกับคำนี้มีขอบเขตที่กว้างกว่านั้นมาก

    ดอพเพลแกงเกอร์ เป็นคำที่ใช้เรียกกรณีที่มนุษย์คนหนึ่งได้ปรากฏตัวตนเพิ่มขึ้นมาจากเดิมอีกคนหนึ่งซึ่งจะมีลักษณะภายนอกเหมือนกันทุกประการ
    หรืออาจเรียกตามความเชื่อของบางคนได้ว่า เหมือนเงาหลุดออกมาจากตัวเรา 


    ตามเรื่องราวที่เล่าขานกันมา ดอพเพลแกงเกอร์ไม่ใช่เงาธรรมดาที่เกิดจากแสงแดดหรือแสงอื่นใดที่ฉายมาถูกตัว แต่เป็นภูตเงาที่ไม่มีใครมองเห็น ไม่สะท้อนในกระจกเงาหรือพื้นผิวทำนองเดียวกัน นอกจากเจ้าของเงาเองที่รู้สึกว่ามีมันอยู่ ดอพเพลแกงเกอร์จะยืนอยู่ข้างหลังเจ้าของตลอดเวลา มันมีความว่องไวในการหลบหลีกสูง จนแม้หันหน้าเร็วยังไงก็ไม่ทันมัน นอกจากนี้มันยังเลียนแบบทำทุกอย่างตามเจ้าของ ไม่ว่าจะเป็นการแสดงสีหน้า การเลียนเสียง ซึ่งมันจะพูดออกมาพร้อมกับเจ้าของเอง เสียงของมันคล้ายกับเจ้าของจนดูดกลืนเข้าไปด้วยกัน

    ดอพเพลแกงเกอร์นั้นจะไม่มีเงาของตัวเอง รวมทั้งไม่มีภาพสะท้อนบนกระจกหรือผิวน้ำ มันอาจจะให้คำแนะนำอะไรบางอย่างกับบุคคลต้นแบบของมันด้วยเจตนาร้ายซึ่งยุแยงให้เกิดความเข้าใจผิดต่างๆ หรืออาจจะปรากฏตัวต่อหน้าญาติมิตรเพื่อทำให้เกิดความสับสน และมันอาจจะปรากฏตัวในลักษณะที่สุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ยามที่บุคคลต้นแบบของมันเจ็บไข้ได้ป่วย

    ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าปรากฏการณ์ดอพเพลแกงเกอร์นั้นเกิดขึ้นด้วยสาเหตุใด ความเชื่อบางประเภทนั้นยึดหลักที่ว่ามนุษย์ทุกคนบนโลกจะมีฝาแฝดของตนอยู่ หากบุคคลนั้นเป็นคนดี ฝาแฝดก็จะชั่วร้าย หากบุคคลนั้นเป็นคนชั่วร้าย ฝาแฝดก็จะเป็นไปในทางกลับกัน และการที่ฝาแฝดทั้งสองมาพบกันนั้นก็จะยังผลให้ทั้งคู่ต้องพบกับจุดจบของชีวิต บ้างก็เชื่อว่าดอพเพลแกงเกอร์เป็นภูตผีปีศาจในรูปแบบหนึ่งที่จะปรากฏตัวขึ้นเพื่อบ่งบอกถึงลางร้าย หากพวกมันไม่ได้ นำพามาซึ่งลางร้ายเสียเอง นอกเหนือไปจากนี้แล้ว บุคคลบางกลุ่มมีความเห็นเกี่ยวกับปรากฏการณ์ที่ว่านี้ว่าน่าจะเป็นรูปแบบหนึ่งของการใช้พลังจิตที่มีชื่อเรียกว่า "Out-of-Body Experience" หรือ "Astral Projection"

    อีกความเชื่อหนึ่งของปรากฎการดอพเพลเกงเกอร์ คือ
    เงาประหลาดนั้นได้รับแรงกระทบจากความอาฆาตแค้นและความพยาบาทของเจ้าของ มันอาจจะทอดทิ้งคุณไปชั่วระยะเวลาหนึ่งเพื่อปฏิบัติการบางอย่างด้วยตัวเอง โดยคุณไม่รุ้ตัวเช่นออกไปก่อคดีต่างๆ เพื่อแก้แค้นโดยอาศัยรูปลักษณ์ของคุณ (ก็มันเป็นเงาของคุณนี่นะ) นี่เป็นคำตอบว่าทำไมจึงมีคนเห็นคุณตามที่ต่างๆ ทั้งที่คุณอยู่บ้านเฉยๆ ที่แย่ยิ่งไปกว่านั้นคือแทนที่จะออกไปก่อการวิวาทด้วยตัวของมัน มันอาจจะใช้วิธียืมมือคุณนั่นแหละทำเสียเอง มันจะบีบบังคับให้คุณคิดและทำอย่างที่มันต้องการ โดยที่ผิดวิสัยผิดลักษณะความเป็นตัวเองอย่างที่คุณหาคำตอบไม่ได้เชียวละ

     

    เคยมีผู้ที่เจอปรากฏการณ์ดอพเพลแกงเกอร์มาแล้วหลายคนจากทั่วโลก เช่น

     

    หญิงสาวคนหนึ่งในประเทศโปรตุเกสเล่าว่า ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ตอนที่เธอกำลังขนของย้ายบ้านเธอได้เห็นพี่ชายของเธอมาช่วยขนของย้ายบ้าน ซึ่งในเวลานั้นพี่ชายของเธอน่าจะอยู่ที่สนานรบ หลังจากที่ขนของย้ายบ้านเสร็จพี่ชายของเธอก็หายไป แล้วหลังจากนั้นไม่นานก็มีนายทหารมาแจ้งข่าวให้เธอทราบว่าพี่ชายของเธอได้เสียชีวิตในสนานรบ

     

    ที่ประเทศญี่ปุ่น ขณะที่ชายคนหนึ่งกำลังวิ่งออกกำลังกายในตอนเช้า เขาได้เห็นตัวเขาเองในสวนสาธารณะซึ่งเขาก็ไม่ได้สนใจอะไร และตอนเย็นในวันเดียวกันนั้นเขาได้ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์อย่างรุนแรง แต่เขารอดชีวิตและรักษาตัวที่โรงพยาบาลเป็นเวลาหลายเดือน แล้วเขาก็เล่าเรื่องนี้ให้เพื่อนๆ ของเขาฟัง

     

    ชายคนหนึ่งเล่าว่า ขณะที่เข้าเที่ยวอยู่ที่ประเทศตุรกี เขาได้เห็นเพื่อนของเขาเดินเข้าไปในโบสถ์ที่เคยมาเที่ยวด้วยกัน ทั้งๆ ที่เพื่อนของเขานอนป่วยรักษาตัวอยู่ที่ประเทศเยอรมัน

     
    ขุนนางผู้หนึ่งได้พบกับน้องสาวของตน ณ.โบถส์แห่งหนึ่งในโปรตุเกส ไม่นานก็มีโทรศัพท์มาบอกว่าน้องสาวที่นอนป่วยอยู่สวีเดนเสียชีวิตแล้ว

    ว่ากันว่า คนที่ได้เห็นดอพเพลแกงเกอร์ของตนเองร่างกายจะค่อยๆ ทรุดโทรมและพบกับความตายภายใน 1 ปี

     
    ----------------

     

    PS. ตอนนั่งรวมข้อมูลประมาณทุ่มนึงได้ ข้างนอกโคตรมืดเลย เวลาก๊อปมา มันก็ต้องอ่านด้วยใช่ม่ะ ... 
    ขนาดว่าไม่ค่อยเชื่อเรื่องผี(แต่ไม่ลบหลู่น่ะ) ยังแอบเสียวๆอ่ะ -_______-  


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×