ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Psychology:Mystery:Strange

    ลำดับตอนที่ #4 : Subliminal Message เมื่อคุณถูกสะกดจิตโดยไม่รู้ตัว

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 5.13K
      5
      11 ต.ค. 54


    *ทั้งหมดนี่แค่ข้อมูลพอสังเขปค่ะ

           twin prince 

    Subliminal message เมจเซสมหัศจรรย์ เมื่อคุณถูกสะกดจิตโดยไม่รู้ตัว

     

     

     ปี 1978 ประเทศอังกฤษ มีการออกกฎหมายไม่ให้ใช้ Subliminal message ในการโฆษณาสินค้า

    Subliminal - [L] adj. เบาเกินกว่าจะกระตุ้นให้บีบตัว...

     
    Subliminal message หรือมาจากคำว่า Subliminal Stimuli ต่อจากนี้จะเรียกสั้นๆว่า SM  

     [ข้อมูลและภาพมโหฬารให้เล่นจับผิดตรงส่วนนี้จากบล๊อกตู้เพลงคนซนค่ะ: ซึ่งเรื่องนี้มี 2 พาร์ทด้วยกัน

    PART 1  PART2 ตามด้วยข้อมูลเพิ่มเติม http://jimmysiri.blogspot.com/2010/11/subliminal-message1-of.html ] 

     

    SM คือข้อความหรือรูปภาพที่จิตสำนึก*ของเรามักจะมองไม่เห็น แต่ลึก ๆ ในจิตใต้สำนึก*ของเราจะมองเห็นหรือรับรู้ได้ จิตใต้สำนึกมีอิทธิพลต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์เรามาก เช่นควบคุมการหายใจ การเต้นของหัวใจ ระบบย่อยอาหาร และอื่น ๆ อีกมากมาย โดยจิตสำนึกของเราไม่ต้องไปยุ่งเกี่ยว อีกทั้งจิตใต้สำนึกยังสั่งให้เราทำอะไรต่อมิอะไรอีกโดยที่จิตสำนึกไม่เคยเรียกร้องเหตุผล เช่นจิตใต้สำนึกจะสั่งให้เราหลับตาเมื่อมีวัตถุกระเด็นมาที่ตาเรา ทั้งที่จิตสำนึกของเรายังไม่ทันเห็นสิ่งนั้นด้วยซ้ำ นั่นคือพลังจิตเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ทุกคนมี

    **เราขอใส่ข้อมูลเพิ่มเติม ซิกมัน ฟรอยด์ นักจิตวิเคราะห์ชาวเยอรมัน กล่าวไว้ว่า การรับรู้ของมนุษยชาติแบ่งออกเป็น 2 ระดับคือ ระดับจิตสำนึก(Consciousness)และระดับจิตใต้สำนึก(Subconsciousness) กล่าวคือ

         " โดยระดับจิตสำนึก หมายถึงการรับรู้ในขณะที่ยังรู้สึกตัว สามารถสัมผัสได้ด้วยหู ตา จมูก ลิ้น กาย แล้วค่อยผ่านไปยังกระบวนการไตร่ตรองข้อมูลว่าสิ่งที่เข้ามานั้นน่าเชื่อถือหรือไม่ ส่วนระดับจิตใต้สำนึกเป็นการรับรู้โดยไม่ผ่านการกรองข้อมูล ซึ่งข้อมูลที่เข้ามาจะไปสู่เซลล์สมองโดยผู้รับไม่รู้ตัว และพร้อมที่จะกำหนดพฤติกรรมของมนุษย์ได้ต่างๆนานา การส่งข้อมูลผ่านจิตใต้สำนึกสามารถทำได้ตลอดเวลาด้วย "

     

    พูดง่ายๆที่จิตสำนึกหรือตาของเรามองไม่เห็นSM(รวมไปถึงหูไม่ได้ยินด้วย) ก็เพราะ SMเป็นการซ่อน "ข้อความ" หรือ "ความหมาย" บางอย่างไว้ หรือเป็นรหัสลับนั่นเอง โดยนิยมซ่อนในรูปภาพ สื่อสิ่งพิมพ์ เพลง ภาพยนตร์ การ์ตูน บลาๆๆ อาจจะเรียกได้ว่าเป็นการสะกดจิตรูปแบบหนึ่ง เพราะข้อความที่ซ่อนไว้ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องไปทางความลามก สกปรก และความชั่วร้าย โดยสาเหตุที่เรื่องทำนองนั้นหรือเรื่องทางเพศสามารถดึงดูดเราได้นั่นก็เพราะเป็นธรรมชาติของมนุษย์มาแต่เดิมอยู่แล้ว คือมนุษย์ต้องดำรงเผ่าพันธุ์ เพศชายจึงหลงใหลเพศหญิง อะไรทำนองนี้

    ต่อจากนี้จะนำเสนอ SM ที่ซ่อนอยู่ในงานสิ่งพิมพ์ ที่ได้ถูกนำมาใช้ในการโฆษณาหลายต่อหลายครั้ง และถูกพิสูจน์แล้วว่าได้ผลจริง และผู้บริโภคจำนวนมาก ไม่พอใจในการที่พวกเขาถูกลวงให้ซื้อสินค้าโดยที่พวกเขาไม่รู้ตัว จนรัฐบาลอังกฤษต้องออกกฎหมายห้ามไม่ให้ใช้ SM ในการโฆษณาทุกรูปแบบ ในปี 1978

    ภาพทั้งหมดนี่จากบล๊อกตู้เพลงคนซน
    *หมายเห็ด รูปภาพบางรูปอาจมีเนื้อหาไม่เหมาะสม

      
    โปสเตอร์หนังเรื่องนี้ มีการเปิดให้ทุกคนในทีมงานวาดโปสเตอร์ขึ้นมาเพื่อส่งให้บรรณาธิการคัดเลือกและภาพด้านล่างนี้เป็นภาพที่ได้รับคัดเลือก ตอนออกมาทีแรกไม่มีใครเห็นสิ่งผิดปกติ


     

    แต่หนึ่งปีหลังจากนั้น คนวาดชี้ให้ทีมงานของเขาเห็น
    SM ที่
    เขาซ่อนไว้ในรูป และเล่าถึงความมหัศจรรย์ที่ SM มีผลต่อจิตใต้สำนึกของมนุษย์ ต่อมาข่าวแพร่ไปถึงหูบรรณาธิการวอลท์ดิสนี่



     
    บรรณาธิการโกรธแค้นอย่างยิ่งและไล่คนวาดออก (Fired)


     


     

     โฆษณาเหล้าชิ้นนี้มีคำว่า SEX เขียนไว้บนก้อนน้ำแข็ง

     



    รูปนี้ทีมงานจงใจทำกันขึ้นมา

     

    กระป๋องเป็บซี่เมื่อเอามาวางซ้อนกันจะสะกดว่า SEX

     

     

     

    เช่นแผ่นป้ายโฆษณาโค้กชิ้นนี้ ซ่อน SM ไว้ที่ก้อนน้ำแข็ง



    กดที่รูปภาพเพื่อดูว่ามันซ่อนอยู่ตรงไหน แต่อย่าเพิ่งรีบกดนะ ลองหาดูก่อน เพราะนี่เป็นประสบการณ์ที่เกิดขึ้นได้เพียงครั้งเดียว หลังจากคุณเห็นสิ่งที่ซ่อนไว้แล้วครั้งหนึ่ง คุณจะเห็นมันทุกครั้งที่มองมัน


    *กดที่รูปภาพเพื่อดูเฉลย*


    รูปนี้อยู่บนปกหนังสือเรื่อง The Secret Sales Pitch เป็นหนังสือที่ว่าด้วยเรื่องรหัสลับที่ส่งไปยังจิตใต้สำนึก คล้ายกับการสะกดจิตให้ผู้บริโภคซื้อของ ภาพนี้มี subliminal ซ่อนอยู่ 


    สำหรับรูปภาพอีกมากมาย ให้เธอเพ่งแล้วกดดูเฉลยได้ เชิญที่บล๊อค
    ตู้เพลงคนซน 

         *หมายเห็ด รูปภาพบางรูปอาจมีเนื้อหาไม่เหมาะสม


    [ ข้อมูลเพิ่มเติมจากวิกิอิง แปลไม่รู้เรื่องจึงได้มาแค่นี้ เพราะอังกฤษเราง่อยมากค่ะ  ]

     

    ค.ศ 1957 ภาพยนตร์ PICNIC   ได้ใช้ทริคSMในการโฆษณา โดยการแทรกข้อความ"Drink Coca-Cola" และ"Hungry? Eat popcorn"ลงในภาพยนตร์ ไอ้ข้อความที่ว่านี่กระพริบเร็วมากเร็วจนประสาทสัมผัสที่เรียกว่าตาตามไม่ทัน (กระพริบประมาณ1/30วินาที ต่อช่วงระยะเวลา5วินาที ) คนในโรงก็สังเกตไม่เห็น แต่ที่แน่ๆก็คือ โรงหนังนั้นขายปอปคอร์นและโค้กโคคาโคล่าได้เพิ่มมากขึ้น 57.8%  และต่อมาเพิ่มขึ้นมาจากเดิมอีก 18.1% ตามลำดับ

      นอกจากนั้น Sm นั้น มีการวิเคราห์ว่าเคยมีซ่อนอยู่ในอารยธรรมโบราณ อารยธรรมอียิปต์เมื่อหลายพันปีก่อนด้วย สุดท้ายนี้ก็ใช้วิจารณญาณในการอ่านแล้วกันค่ะ

     

    เกี่ยวกับ SM 

    http://subliminalmanipulation.blogspot.com/

    SM กับอารยธรรมโบราณ

    SM กับ Gloomy Sunday(เพลงต้องห้าม)

    http://jimmysiri.blogspot.com/2010/11/subliminal-message1-of.html



     
    FIN    

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×