ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รับวิจารณ์นิยาย By กระต่ายโชกเลือด&เป็ดขี้วีน [VR&DB]

    ลำดับตอนที่ #3 : [Fic Touken ranbu X ตะพดร่ายรำ] มิตรภาพแห่งสองศาสตรา ผู้แต่ง : หลี่ ฮุ่ย หมิง วิจารณ์โดย - กระต่ายโชกเลือด

    • อัปเดตล่าสุด 7 ต.ค. 58


    [Fic Touken ranbu X ตะพดร่ายรำ] มิตรภาพแห่งสองศาสตรา 

    ผู้แต่ง : หลี่ ฮุ่ย หมิง วิจารณ์โดย - กระต่ายโชกเลือด


         สวัสดีคะ >< กระต่ายโชกเลือดเองน้า ช่วงนี้เป็ดขี้วีนค่อนข้างไม่ว่าง(<--มันไม่สบาย/อยากนอนดึกดีนักปวดหัวหนักเลยสิ หึ หึ) กระต่ายโชกเลือดเลยมาวิจารณ์แทนจ้า ไม่ว่ากันนะ

     

         ก่อนอื่นเลยกระต่ายโชกเลือดสายวายแท้นะจ๊ะ โฮะๆๆ (แอบดีใจนิดนึงที่ซานิวะเป็นผู้ชาย >///<) นอกเรื่องพอล่ะ มาเริ่มวิจารณ์กันเลยดีกว่า เย้!!! ขอเขียนเป็นข้อๆน้า

     

    1.ประโยคสนทนาได้กลิ่นอายย้อนยุคมาก รู้สึกได้ตั้งแต่อ่านประโยคแรกเลยคะ แล้วการเรียกประเทศไทยว่า'สยามประเทศ' กระต่ายโชกเลือดว่ามันฟังเข้ากับนิยายมาก ดีๆ

     

    2.อันนี้ขอติหน่อยนะ ไม่แน่ใจว่าตั้งใจรึเปล่า ตรงข้อความในวงเล็บนะคะ กระต่ายโชกเลือดว่า ไม่ควรเว้นนะ 

    เช่น จากตอนที่ 1  ( ที่ดูเหมือนจะลืมร้อนแล้ว )

    แนะนำให้เขียนแบบนี้ดีกว่าคะ  ---> (ที่ดูเหมือนจะลืมร้อนแล้ว)

    มันดูสวยกว่าแล้วก็ถูกต้องตามหลักภาษาไทยด้วย(ไม่นับพวกภาษาคอมพ์นะ)

     

    3.ภาษายังไม่ค่อยสละสลวยเท่าที่ควรนะ เวลาอ่านกระต่ายโชกเลือดว่ามันไม่พริ้วสักเท่าไร ลองฝึกเขียนเยอะๆ แล้วลองใช้คำหลายๆระดับ หลายๆแบบดูนะ มันจะทำให้ประโยคของเราดูดีขึ้น

     

    4.การเน้นคำสำคัญ กระต่ายโชกเลือดแนะนำว่าให้ใช้ตัวหนา หรือ ตัวเอียงก็พอคะ แต่ถ้าอยากเน้นสีควรเอาเส้นขีดใต้คำออกคะ มันเยอะไป แล้วก็ดูเด่นเกินไปมากๆคะ (อาจมีคนส่งสัยเด่นแล้วไม่ดีหรือไง ก็ตั้งใจทำให้มันเด่นนิ /ก็ดีคะ แต่ว่ามันมากไป)

     

    5.คำผิด อันนี้เรื่องปกติธรรมดาคะ กระต่ายโชกเลือดเม้นท์บอกไปบางคำแล้ว แนะนำว่าก่อนอัพลงควรตรวจทานอีกสักรอบ นอกจากช่วยเรื่องคำผิดแล้วยังเป็นการเช็คประโยคไปในตัวด้วยคะ

     

    6.กระต่ายโชกเลือดว่าชื่อมันเยอะไปนะ 95 เปอร์เซ็น คนอ่านจำไม่ได้หรอกคะ ถ้าจะแต่งฟิคที่มาจากเกมที่ตัวละครเยอะขนาดนี้ แนะนำให้โฟกัสไปที่คู่หลัก คู่รอง ก็พอคะ ตัวประกอบก็อาจมีบ้าง แต่ขอร้องอย่าเยอะแบบนี้เลยคะ อ่านแล้วปวดใจมาก

     

    7.ตัวละครยังแสดงนิสัยออกมาไม่ชัดเท่าไร รวมถึงรูปร่างจุดเด่นของแต่ละคนด้วย กระต่ายโชกเลือดคิดภาพตัวละครในโลกมโนไม่ออกเลยคะ แนะนำให้นำจุดเด่นของตัวละครนั้นๆมาสร้างเป็นเอกลักษณ์เฉพาะไปเลย วิธีนี้นอกจากจะทำให้นิยายดูสมจริงมากขึ้นแล้วยังทำให้คนอ่านเกิดการจดจำตัวละครในนิยายของเราได้ดียิ่งขึ้นด้วยคะ แนะนำเลย

     

    8.อันนี้อยากแนะนำคะเรื่องโครงเรื่อง พล็อตของเรื่องนี้ก็คือ เหล่าดาบทั้งหลายกับท่านซานิวะ(ที่แทบจะไร้บท)มาที่สยามประเทศเพื่อจัดการปัญหาศาสตราวุธ ใช่ไหมคะ(เริ่มไม่แน่ใจ) กระต่ายโชกเลือดว่าลองเพิ่มปมหรือเหตุการณ์น่าตื่นเต้นไม่ก็ฉากเซอร์วิส(น้าๆอยากเลี่ยน อยากอ่าน>///< ส่วนตัวมากเลยแก<--- เป็ดขี้วีน) ลองดูนะคะ fic จะได้น่าสนใจมากขึ้น น่าอ่านมากด้วย (ส่วนตัวสุดๆ)

     

    สรุปคะ 

    ชื่อเรื่องสั้นง่ายได้ใจความ น่าสนใจ ถือว่าผ่านคะ การดำเนินเรื่องแวบไปมา(เปลี่ยนฉาก)บ่อยไปนิดแต่ก็ถือว่าค่อนข้างใช้ได้ ประโยคสนทนาใช้ระดับเหมาะกับแนวเรื่องดีคะ แต่ยังมีหลายอย่างที่ต้องปรับปรุงโดยเฉพาะภาษา การดำเนินเรื่องและอิมเมจตัวละคร ฝึกเขียนบ่อยๆ เดี๋ยวก็เก่งขึ้นเป็นธรรมดา อีกอย่างต้องขยันอัพด้วยนะคะ แค่นี้คนอ่านติดตรึมแน่นอนคะ ><

     

    คะแนน :

     

                                      1) ชื่อเรื่อง                                                       8/10                                  

                                       2) คำโปรย(แนะนำนิยาย)                                    8/10                         

                                       3) ตัวละคร                                                       6/10

                                       4) การดำเนินเรื่อง                                              10/20

                                       5) ภาษา                                                          6/10

                                       6) พล็อต(โครงเรื่อง)/ความน่าสนใจ                       15/30

                                       7) ความพึงพอใจของผู้วิจารณ์                                7/10  

     

    รวม : 60/100

     

    คะแนนเป็นแค่ตัวเลข พิสูนจ์โดยความพอใจของคนอ่านดีกว่านะคะ

     

    ขอบคุณสำหรับนิยาย(fic)ดี by กระต่ายโชกเลือด&เป็ดขี้วีน

     

    ปล.ย้ำๆ

    บทวิจารณ์ของกระต่ายโชกเลือดและเป็ดขี้วีนเป็นเพียงแค่ความคิดเห็นส่วนหนึ่งของผู้อ่านทั้งหมดเท่านั้น ทั้งกระต่ายและเป็ดไม่

     

    สามารถรับประกันได้ว่าคนอ่านจะคิดเหมือนกระต่ายโชกเลือดและเป็ดขี้วีนทั้งหมด 

             

     


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×