ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ชมรมความรู้สึก

    ลำดับตอนที่ #27 : (รักก็คือรัก) รีวิวและสปอยล์หนัง ก็เคยสัญญา

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 25
      0
      20 เม.ย. 63

         ที่จริงเรามีหนังนอกกระแสที่อยากสปอยล์หลายเรื่องนะ แต่เนื่องจากตอนนี้เป็นตอนสุดท้ายแล้ว ถ้าเราจะรีวิวหรือสปอยล์อะไรอีกก็คงต้องลงใส่ที่อื่นล่ะนะ

    -------------------------------


    รีวิวนะค

              หนังเรื่องนี้ฉายเมื่อนานมาแล้ว เรารู้แต่ว่ามันเป็นหนังเกี่ยวกับเนื้อคู่และเหมือนจะตลกเลยอยากดูแต่หาดูไม่ได้ แต่เมื่อไม่นานมานี้เราเปิดไปเจอหนังเรื่องนี้เลยรู้ว่าชื่อเรื่องคือ 'ก็เคยสัญญา' เ
    ป็นเรื่องราวของการสาบานรักซึ่งส่งผลข้ามภพข้ามชาติกันเลยทีเดียว พอดูไปเรื่อยๆจนจบก็อึ้งกับความคิดของคนที่เขียนเรื่องนี้มากเลย ไม่คิดว่าจะจบแบบนี้ แต่มันก็ให้แง่คิดหลายๆอย่างเกี่ยวกับความรักอยู่นะ

              ชาติแรกเป็นชาติเริ่มต้น พงษ์และฟ้าสาบานรักกันแล้วจะฆ่าตัวตายไปด้วยกัน แต่จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อฟ้าตายแต่พงษ์รอดแถมจำอะไรไม่ได้อีก เดือดร้อนถึงวิญญาณฟ้าต้องช่วยฟื้นความจำเพื่อจะให้พงษ์ตายไปด้วยกัน ถึงจะมีฉากฮาแต่ตอนนี้ถือว่าเป็นตอนที่น่ากลัวที่สุดในเรื่องแล้วค่ะ

              ชาติที่สองอยู่ในยุค 70 หรือยุค ๑๖ ตุลาคม ๒๕๑๖ เมื่อคู่รักในชาติที่แล้วเกิดมาเป็นคนพิการ ม่อกเป็นคนตาบอด ส่วนโจ๋ยเป็นคนหูหนวก ทั้งสองไม่เคยรู้จักกันเลย เท่านั้นยังไม่พอ ดันเกิดมาเป็นเพศเดียวกันอีก แต่แล้วโชคชะตาก็ส่งล็อตเตอรี่มาเป็นสื่อรักให้ทั้งสอง เรื่องฮาๆจึงบังเกิด ตอนนี้เป็นตอนที่ฮาที่สุดในเรื่องแล้วค่ะ (เราอาจจะแค่เน้นดูเอาเนื้อเรื่องเลยคิดว่ายืดเยื้อ แต่หลายฉากที่ยัดเข้ามาก็เหมือนจะบอกว่าความผูกพันของสองตัวละครเพิ่มขึ้นเรื่อยๆแหละ)

              ชาติที่สาม ในขณะที่หนังฉายมันคือยุคอนาคต (แต่เราว่ามันคือยุคนี้นะ) ยุครัฐประหาร มีท่านผู้นำเป็นทหารและก็ออกทีวีทุกหัวค่ำ (เหตุการณ์คุ้นๆไหมคะ) เป็นยุคที่แบ่งแยกชนชั้นคนรวยกับคนจนชัดเจน ชาญชัย (คาดว่าน่าจะอยู่ชนชั้นคนจน) เป็นช่างซ่อมโทรทัศน์ (ทีวี) ที่หน้าตาดีแต่โสดมาทั้งชีวิต สุดท้ายจึงได้รู้ว่าที่ไม่มีใครเพราะตัวเองไปสาบานรักในชาติก่อนๆไว้ทำให้ต้องรอแค่เขาเท่านั้น แต่จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อชาญชัยไม่อยากรอแล้ว เรื่องนี้เป็นตอนที่หักมุมแล้วหักมุมอีก ไอ้เราก็ได้แต่สงสัยว่าแล้วอย่างนี้พวกเขาจะรักกันได้ยังไงเนี่ย

              ชาติสุดท้าย เป็นชาติล่าสุด เป็นชาติที่ดำเนินเรื่องนี้ นิกรมาเข้ารับการบำบัดจิตโดยการสะกดจิตระลึกชาติเพราะนิกรมีความรักที่สังคมไม่ยอมรับ ทำให้นิกร (และจิตแพทย์) ได้รู้เรื่องราวในอดีตชาติทั้ง ๓ ชาติ สุดท้ายนิกรก็ยอมรับในสิ่งที่เป็นและกล้าออกมาเผชิญหน้าสัง
    คม

              ดูจบแล้ว เราว่าพระเอกของเรื่องคือนิกรก็จริง แต่ตัวดำเนินเรื่องที่แท้จริง (ตัวละครลับ) คือจิตแพทย์ต่างหาก


    -------------------------------



    สปอยล์แหลกละเอียดเป็นผุยผงนะค

              เราจะเล่าเท่าที่จำได้นะ ตื่นเต้นๆ เอาล่ะ Let's go!

              เริ่มเรื่องมาที่ฉากพงษ์และฟ้าสาบานรักและผูกคอตายพร้อมกันแล้วก็ตัดฉากมาที่นิกรตื่น นิกรเข้ามาพบจิตแพทย์เพราะคิดว่าตัวเองและประไพ (แฟนสาว) ผิดปกติ โดยเฉพาะตัวนิกรเองที่เป็นตัวประหลาดของสังคม (ซึ่งตอนดูนี่เราก็ว่าเขาปกตินะ ไม่เห็นประหลาดอะไร) โดยที่นิกรเลือกมาบำบัดก่อน พอให้จิตแพทย์สะกดจิตย้อนดูอดีตชาติเลยรู้ว่าตนคือพงษ์และสาบานรักกับฟ้า จิตแพทย์บ่นว่าสะกดจิตทีไรก็เจอเรื่องราวที่ดำเนินมาถึงแค่ตอนผูกคอตายทุกที แต่นิกรก็ไม่ยอมแพ้ ยังไงก็ต้องรู้ให้ได้ว่าเกิดอะไรขึ้นหลังจากนั้น จึงสะกดจิตกันต่อ

              ชาติแรก พงษ์และฟ้าสาบานรักกันแล้วผูกคอตาย ฟ้าตายแต่พงษ์ไม่ได้ตายเพราะกิ่งไม้ที่พงษ์ผูกคอตายนั้นรับน้ำหนักพงษ์ไม่ไหวเลยหักลงมา พงษ์ตกลงพื้นหัวกระแทกหินความจำเสื่อมตั้งแต่วินาทีนั้น คนใช้คนสนิทของพงษ์ (ซึ่งก็คืออดีตชาติของจิตแพทย์) ก็ช่วยพงษ์ไว้และก็แนะนำให้พงษ์แต่งงานกับหญิงสาวที่ทางครอบครัวจัดหาให้ (เราชอบฉากแนะนำคนใช้พงษ์ มีการบอกว่าตัวเองอยู่ตระกูลหมอดูแต่อยากทำตามฝันคือการเป็นขี้ข้า ประมาณนี้แหละ) วิญญาณฟ้าไม่พอใจเลยตามมาหลอกหลอนและทวงสัญญากับพงษ์ คนใช้คนสนิทก็เลยเอาสร้อยพระให้พงษ์ใส่ ฟ้าเลยทำอะไรพงษ์ไม่ได้ ก็เลยเบนเข็มอาละวาดมันซะเลย ช่วงนี้ก็จะมีฉากหมอผีมาปราบวิญญาณฟ้าแต่ก็ไม่มีใครปราบได้ จนมีหมอผีคนล่าสุดปราบฟ้าได้และจับฟ้าขังไว้ในหม้อดิน
    ทางด้านพงษ์ก็ไปเจอจดหมายลาตายของตัวเองก็เลยรู้ว่าตัวเองรักฟ้า พงษ์ตัดสินใจแอบปล่อยฟ้าออกจากหม้อดินและถามเรื่องราวความรักของตนกับฟ้า แต่ฟ้าก็คิดได้ว่าในเมื่อพงษ์ไม่ได้รักฟ้าแล้วมันก็ไม่มีประโยชน์ที่จะตายไปตามกัน ฟ้าจึงลาพงษ์แล้วให้เศษผ้าเป็นของต่างหน้าก่อนจะสลายหายไป
    เมื่อพงษ์ได้รับเศษผ้านั้นและฟ้าสลายหายไปแล้ว พงษ์ก็ดันคืนความจำได้ทั้งหมดและร้องไห้ปานจะขาดใจ หลังจากนั้นพงษ์ก็ยกเลิกการแต่งงานและพยายามฆ่าตัวตาย แต่ทุกครั้งคนใช้คนสนิทก็ช่วยได้ทันเสมอ จนสุดท้ายพงษ์ก็ฆ่าตัวตายได้สำเร็จจนคนใช้คนสนิทระอา (ถ้าจะขนาดนี้กูยอม) ที่จริงมันเป็นฉากฆ่าตัวตายที่ฮา แต่มันก็เศร้าที่สุดท้ายพงษ์ก็ตายน่ะ

              นิกรตื่นขึ้นหลังจากได้รู้เรื่องราวของชาติแรกทั้งหมด เขาสงสารพงษ์และฟ้า และอยากรู้ว่าหลังจากนั้นทั้งสองเกิดเป็นอะไรต่อ (มันจะคั่นเรื่องด้วยฉากฮาๆและบทสนทนาของนิกรกับจิตแพทย์)

              ชาติที่ ๒ ขอสารภาพว่าเป็นตอนที่เราดูผ่านๆมากเพราะเราเน้นแกนเรื่อง แต่ก็จะเล่าเท่าที่จำได้นะคะ
    ม่อกเป็นคนตาบอดขายล็อตเตอรี่ ม่อกเอาล็อตเตอรี่ที่เหลืออยู่ไปคืนพ่อค้ารายใหญ่แต่เขาไม่รับคืน (กะจะเอาเปรียบไม่จ่ายตังค์นั่นเอง)
    ทำให้ ม่อกต้องเก็บล็อตเตอรี่ไว้ แต่บังเอิญล็อตเตอรี่เหล่านั้นดันถูกรางวัลที่ ๑ ทำให้ม่อกเป็นคุณม่อก ว่าที่เศรษฐีใหม่ทันที
    ม่อกขึ้นรถไฟมากับหญิงที่ตนแอบชอบ (มาช่วยเพราะม่อกตาบอดเฉยๆนี่แหละมั้ง) เลยมาเจอโจ๋ย นักล้วงกระเป๋าหูหนวก โจ๋ยขโมยล็อตเตอรี่มาจากม่อกแต่ก็โดนผู้ชายคนหนึ่งขู่กรรโชกเอาไป แต่อยู่ดีๆทั้งสองคนก็โดนจับเข้าโรงพักเพราะความจริงผู้ชายที่ขู่กรรโชกโจ๋ยเป็นสายของรัฐบาลแล้วคิดว่าโจ๋ยกับม่อกเป็นสายของฝ่ายตรงข้ามโดยสื่อสารกันทางล็อตเตอรี่ ส่วนผู้หญิงที่มากับม่อกก็หนีไปที่อื่น (อันนี้จำไม่ได้นะ) ระหว่างที่กำลังถ่ายรูปก่อนส่งทั้งสองเข้าคุกก็เกิดการแห่ประท้วงของนักศึกษาทำให้โรงพักวุ่นวาย โจ๋ยและม่อกอาศัยจังหวะนี้เอาล็อตเตอรี่แล้วหนีออกมา
    โจ๋ยเอาล็อตเตอรี่ไปแล้วทิ้งม่อกไว้แต่สุดท้ายก็กลับมาหาม่อก วิ่งหนีนักเลงมาเจอหมอดู (ซึ่งก็คืออดีตชาติของจิตแพทย์) หมอดูก็บอกว่าทั้งสองเป็นเนื้อคู่กัน ทั้งสองไม่เชื่อแต่สุดท้ายทั้งสองก็โดนนักเลงตีหัวเลยจำอดีตชาติได้
    ตัดฉากมาที่ชายหาดแห่งหนึ่งทำให้รู้ว่าม่อกและโจ๋ยได้เอาล็อตเตอรี่ไปขึ้นเงินเรียบร้อยและคบหาเป็นคนรักกัน แต่ในขณะที่ทั้งสองคนกำลังพลอดรักกันอยู่ นักเลงแถวนั้นทนไม่ไหวก็มากระทืบทั้งสองจนตาย

              นิกรตื่นขึ้นมา เขาไม่เข้าใจว่านักเลงมาตามรุมกระทืบม่อกและโจ๋ยทำไม จิตแพทย์ก็บอกว่าสมัยนั้นเขาไม่ยอมรับรักร่วมเพศนะ เล่นโชว์หวานขนาดนั้นก็สมควรโดนแล้ว แล้วก็ถามนิกรว่าเขาเป็นใครในชาติที่ ๒ นิกรตอบว่าเขาเป็นม่อก นิกรถามจิตแพทย์ว่าทำไมม่อกกับโจ๋ยถึงเป็นคนพิการทั้งๆที่ชะตาก็กำหนดให้พวกเขาถูกหวย จิตแพทย์ก็ตอบว่านี่เป็นผลกรรมของการฆ่าตัวตายยังไงล่ะ และแล้วนิกรก็ตัดสินใจขอดูเรื่องราวชาติต่อไปอีก

              
    ชาติที่ ๓ เริ่มฉากคือคณะปฏิวิติรัฐประหารกำลังออกทีวีหลังเคารพธงชาติ (ถ้าจำไม่ผิดนะคะ) บอกเรื่องนโยบายหาคู่ให้คนโสด ชาญชัยกำลังซ่อมโทรทัศน์อยู่ก็บอกลูกค้าว่าโทรทัศน์(ทีวี)ไม่เสีย แต่เจ้าของโทรทัศน์ก็ว่ามันเสียเพราะไม่ว่าจะกดช่องไหนก็มีแต่ภาพท่านผู้นำรัฐประหารทั้งนั้น (ฉากนี้มันจะเสียดสีเล็กน้อยนะ) ชาญชัยเลยบอกให้ลูกค้ากลับบ้านก่อน อีกครึ่งชั่วโมงค่อยกลับมารับโทรทัศน์ใหม่ (ประมาณว่าครึ่งชั่วโมงก็จบการถ่ายทอดสดพอดี แหม เหตุการณ์มันคุ้นๆยังไงไม่รู้เนอะ) หลังจากนั้นก็มีสรพงษ์ (เพื่อนสนิทของชาญชัย) เข้ามาคุย บอกว่าเขาเอาวันเดือนปีเกิดของชาญชัยไปให้หมอดู (ซึ่งก็คืออดีตชาติของจิตแพทย์อีกแล้วครับท่าน) ดูดวงให้ หมอดูบอกว่าในอดีตชาตินั้นชาญชัยไปสาบานรักไว้ทำให้ต้องรอเพื่อเป็นเนื้อคู่กับเขาเท่านั้น อีก ๑ ปี ถึงจะได้เจอและครองคู่กัน ดังนั้นชาญชัยเลยเป็นโสดมาตลอดนั่นเอง หมอดูเลยให้คาถายกเลิกคำสาบานไว้เผื่อชาญชัยไม่อยากโสดแล้ว รับรองหญิงตรึม (เพราะชาญชัยบอกไว้ว่าตัวเองเป็นชายแท้ ไม่ได้ชอบผู้ชายค่ะ)
    ชาญชัยก็กล่าวคาถานั้น ทำให้หลังจากนั้นมีแต่หญิงมาขอชาญชัยเป็นแฟน (คือคนโสดที่ชื่อ หญิง ทุกคนมาขอชาญชัยเป็นแฟนค่ะ หญิงตรึมดังที่หมอดูกล่าวไว้เลยไหมล่ะ) ชาญชัยรับไม่ได้เลยไปหาหมอดูอีกครั้งเพราะอยากรู้ว่าเนื้อคู่ที่ว่านั่นคือใครกันแน่ หมอดูให้ที่อยู่ตามคำทำนาย (เป็นสถานที่ของคนรวย) เมื่อชาญชัยกับสรพงษ์ไปที่นั่นก็เจอนางแบบสาวกับสุนัข (หมา) ของเธอ ชาญชัยเลยเกิดเสียดายนางแบบสาวคนนั้น
    ตัดฉากมาที่ปัจจุบันทำให้เรารู้ว่าชาญชัยคืออดีตชาติของนิกรนั่นเอง
    แล้วก็ตัดฉากมาที่สรพงษ์ทนเห็นชาญชัยเสียใจไม่ไหวเลยพาชาญชัยและนางแบบคนนั้นไปหาหมอดูเพื่อทำพิธีให้คำสาบานนั้นคงอยู่ต่อไป แต่มันก็หักมุมอีกเพราะที่จริงแล้วเนื้อคู่ของชาญชัยไม่ใช่นางแบบสาวคนนั้น แต่เป็นสุนัขของนางแบบสาวต่างหาก

    แล้วก็มาถึงบทสรุปของเรื่องนี้ เมื่อนิกรรู้อตีตชาติครบแล้วจึงรู้ว่าตนกับประไพเป็นเนื้อคู่กัน เมื่อการสะกดจิตบำบัดจบแล้ว นิกรก็ออกมาเจอประไพ ประไพเองก็ให้คำมั่นว่ายังไงก็รักนิกรและไม่อายที่จะเดินคู่กันไปกับนิกร ส่วนนิกรเองก็เลยกล้าที่จะจับมือประไพแล้วเดินออกไปเผชิญโลกภายนอกด้วยกัน เรื่องมันก็มาหักมุมอีกนิดเพราะเรื่องมาเฉลยความจริงว่า ในยุคนั้นคือยุคที่คนนิยมเป็นแฟนกับสัตว์ ที่บอกว่านิกรกับประไพเป็นตัวประหลาดเพราะทั้งสองคนรักกันและเป็นแฟนกันนั่นเอง

    -------------------------------

    ดูเรื่องนี้จบแล้ว เราว่าได้แง่คิดเกี่ยวกับความรักและคำสาบานดีนะคะ 

    อย่างแรกคือผลของคำสาบานมันรุนแรงข้ามภพข้ามชาติเลยนะคะ คิดให้ดีก่อนจะสาบานอะไรด้วยนะคะ 
    อย่างที่สองเราว่า รักก็คือรัก ไม่จำกัดคน ไม่จำกัดเพศ ไม่จำกัดอะไรทั้งนั้น แต่ไม่ว่าจะรักกับใครเราต้องคิดให้ดีว่าเรารับได้ไหม สังคมรับได้ไหม? ถ้าสังคมรับไม่ได้แล้วเราจะพร้อมเผชิญหน้ารึเปล่า? และดำเนินชีวิตรักแบบพอดีไม่มากไม่น้อยไป

    อย่างชาติแรกคือครอบครัวไม่ยอมรับ ทั้งสองรักกันแต่เลือกจะฆ่าตัวตายไปด้วยกัน เป็นโศกนาฏกรรมเลยค่ะ 
    ชาติที่ ๒ ทั้งสองคนผ่านเรื่องเลวร้ายมาด้วยกัน (ทฤษฎีสะพานแขวน) เมื่อรักกันแต่สังคมไม่ยอมรับ ทั้งสองเลือกที่จะไม่สนอะไรทั้งนั้น เปิดเผยไปโดยไม่เกรงใจใคร สุดท้ายก็โดนกระทืบตาย
    ชาติที่ ๓ มันดูเป็นความรักที่เป็นไปไม่ได้ และตัวชาญชัยก็รับไม่ได้ด้วยซ้ำ แต่ถ้าให้เราเดา เราว่าสุดท้ายแล้วชาญชัยก็จะยอมรับในเนื้อคู่ของตัวเองจนเป็นต้นแบบค่านิยมของยุคต่อมา
    ชาติที่ ๔ หักมุมในหักมุม เมื่อความรักระหว่างคนกับสัตว์เป็นที่ยอมรับ แต่ความรักระหว่างคนกับคนดันเป็นเรื่องประหลาด แต่ชาตินี้ทั้งสองกลับรับมือได้อย่างดี พวกเขายอมรับตนเอง ยอมรับกันและกัน (ดูจากการกล้าจับมือเดินไปด้วยกันในที่สุด) รวมถึงเข้าใจและให้เกียรติว่าสังคมเป็นอย่างไร (ดูจากที่ถึงจะจับมือกันเดินแต่ก็ยังใส่ฮูดอยู่) ถือเป็นชาติที่จบสวยที่สุดแล้วล่ะ

    -------------------------------

    ตอนนี้เป็นตอนสุดท้ายของชมรมความรู้สึกแล้วนะคะ ผ่านมาหลายปีแล้วเนอะ เหตุการณ์ที่ผ่านมาหล่อหลอมให้มีวันนี้
    ยังไงก็คิดถึงกันบ้างนะคะ และก็...
    อย่าลืมยิ้มให้กับตัวเองเวลาส่องกระจกด้วยนะคะ
    สวัสดีค่ะ (^_^)

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×