ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ข้อมูล(ไม่)ทั่วไปในนิทานพื้นบ้าน-วรรณคดี

    ลำดับตอนที่ #9 : รวมรายชื่อ พระเจ้าพรหมทัต จาก พระสูตร และ อรรถกถาต่างๆ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 180
      0
      31 ธ.ค. 64

    จาก รวมรายชื่อ พระเจ้าพรหมทัต จาก พระสูตร และ อรรถกถาต่างๆ

    อ้างอิงจาก อรรถกถาอุพพรีเปติวัตถุที่ ๑๓ ความว่า

    พระราชาทรงพระนามว่าพรหมทัต ถูกเผาในป่าช้านี้ ๘๖,๐๐๐ พระองค์แล้ว บรรดาพระเจ้าพรหมทัตเหล่านั้น พระนางทรงกรรแสงถึงพระเจ้าพรหมทัตพระองค์ไหน

    ทำให้เราทำการค้นหารายชื่อของพระเจ้าพรหมทัต ซึ่ง คำว่า พระเจ้าพรหมทัตนี้ ไม่ใช่ชื่อบุคคล แต่เป็นคำแสดงถึงยศตำแหน่งซึ่งทำให้พระเจ้าพรหมทัตมีอยู่หลายพระองค์ แบบเดียวกับที่ฝรั่งใช่เรียกกษัตริย์ เช่น พระเจ้าเฮนรี่ที่๑ พระเจ้าเฮนรี่ที่๒ ฯลฯ หรือ ที่ทางเอเชียมี พระเจ้าชัยวรมัน พระเจ้าสูรยวรมัน ซึ่งมีลำดับเป็นตัวเลขต่อท้ายมาเรื่อยๆ แต่สำหรับคำว่า พระเจ้าพรหมทัตนั้น เป็นคำต่อท้ายพระนามเดิมก่อนขึ้นครองราชย์ ในกรณีที่มีบางเรื่องกล่าวถึง พรหมทัตกุมาร นั้น หมายถึง เจ้าชายองค์นั้นได้ถูกแต่งตั้งวางตัวไว้เป็นองค์รัชทายาทแล้ว จึงพระราชทานนามให้ จากการรวบรวมรายชื่อต่างๆนั้น ทางเราได้พบว่า รายชื่อของพระเจ้าพรหมทัตที่มีมากที่สุด(ในขณะนี้)อยู่ใน พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย สุตตนิบาต เล่มที่๑ ภาคที่๕ และ อรรถกถา ซึ่งมีรายนาม ดังนี้

     

    • พระเจ้าเอกปุตติกพรหมทัต(ลูกคนแรก,ลูกคนโต?)
    • พระเจ้าจาตุมาสิกพรหมทัต(จันทร์๔?)
    • พระเจ้าสีตาลุกพรหมทัต(สำเร็จในความเย็น?)
    • พระเจ้าสุตพรหมทัต
    • พระเจ้าวิภูสกพรหมทัต(จันทร์ยิ่งใหญ่?)
    • พระเจ้าปาทโลลพรหมทัต(เท้าเหลาะแหละ?)
    • พระเจ้าอนิวัตตพรหมทัต(ผู้กล่าวถึงความไม่เที่ยง?)
    • พระเจ้าจักขุโลลพรหมทัต(ตาเหลาะแหละ?)
    • พระเจ้าจาตุมาสิกพรหมทัต

     

    (บางชื่อที่ซ้ำกันน่าจะเป็นแค่การซ้ำชื่อ ไม่ใช่บุคคลเดียวกัน)

     

    นอกจากนี้ ยังมีการกล่าวถึงพระราชา แห่งกรุงพาราณสีที่ไม่ได้มีชื่อ(ตำแหน่ง?)ว่าพรหมทัต ในคัมภีร์เล่มอื่น ดังนี้

     

    พระสูตรและอรรถกถาแปล ขุททกนิกาย ทุกนิบาตชาดก เล่มที่๓ ภาคที่๓

     

    • พระเจ้าสามะ(คิริทัตตชาดก)
    • พระเจ้าปทุมราชา(จุลลปทุมชาดก)
    • พระเจ้ายศปาณี(ธัมมัทธชชาดก)
    • พระเจ้ามหาปิงคละ(มหาปิงคลชาดก)

     

    พระสูตรและอรรถกถาแปล ขุททกนิกาย ขุททกนิกาย ชาดก เล่มที่๓ ภาคที่๔

     

    • พระเจ้าชนสันธะ(คามณิจันทชาดก)
    • พระเจ้าโภชนสุทธิกราช(ทูตชาดก)
    • พระเจ้าวิสสเสนะ(อารามทูสกชาดก)
    • พระเจ้ากลาปุ(ขันติวาทิชาดก)
    • พระเจ้าธนัญชัย(กาฬพาหุชาดก)
    • พระเจ้ามหาปตาปะ(จุลลธรรมปาลชาดก)
    • พระเจ้าตัมพราช(สุสันธีชาดก)

     

    พระสูตรและอรรถกถาแปล ขุททกนิกาย ขุททกนิกาย ชาดก เล่มที่๓ ภาคที่๕

     

     

     

    • พระเจ้ามัทวพรหมทัต(ทสัณณกชาดก)
    • พระเจ้าชนก(เสนกชาดก)
    • พระเจ้าเสนกะ(ขุรุปุตตชาดก)
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×