ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ข้อมูล(ไม่)ทั่วไปในนิทานพื้นบ้าน-วรรณคดี

    ลำดับตอนที่ #73 : วาฬใหญ่ทั้ง๘สายพันธุ์(ตระกูล) แห่งห้วงมหาสมุทรสีทันดร

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 104
      2
      27 ส.ค. 62

    จาก
    วาฬใหญ่ทั้ง๘สายพันธุ์(ตระกูล) แห่งห้วงมหาสมุทรสีทันดร


    ๑.ติมิ(ติมี) ฉบับไตรภูมิฯเรียกว่า ติรน
    มีลำตัวยาว ๑๐๐-๒๐๐ โยชน์
    ๒.ติมิงคละ(ติมิงคล/ติมิงคิละ/ติมติมิงคลา) ฉบับไตรภูมิฯเรียกว่า ติปังคล
    มีลำตัวยาว ๑๐๐-๓๐๐ โยชน์
    สามารถกลืนกินมังกร เรือเดินสมุทร และวาฬติมิ ได้
    ๓.ติมติมิงคลา(ติมิติมิงคิละ/ติมติมิงคลา/ติมติมิงคล/ติมิติมิงคละ)
    มีลำตัวยาว ๑๐๐-๔๐๐ โยชน์
    พ่นน้ำออกจากศีรษะได้
    สามารถกลืนกินวาฬติมิ และวาฬติมิงคิละ ได้
    ๔.ติมิรมิงคล(ติเมรปิงคละ/มหาติมิงคละ) ฉบับไตรภูมิฯเรียกว่า ติรปิงคล
    มีลำตัวยาว ๑๐๐-๕๐๐ โยชน์
    เมื่อมันกระดิกครีบขวา น้ำในพื้นที่ ๕๐๐ โยชน์จะเคลื่อนไหว และเมื่อกระดิกครีบซ้าย หาง หรือ ศีรษะ ก็จะให้ผลเหมือนกัน แต่เมื่อมันจะใคร่ลองดูกำลังของตน จึงกระดิกครีบทั้ง ๒ ฟาดหางเอียงหัวไปมา ทำกิริยาเหมือนโดดขึ้น น้ำในพื้นที่ ๗-๘ ร้อยโยชน์ก็กระเพื่อมเกิดเป็นคลื่นระลอกใหญ่ เหมือนน้ำในภาชนะที่ถูกยกขึ้นตั้งบนเตา มนุษย์ทั้งหลายที่ซึ่งสัญจรไปมาที่ริมฝั่งสมุทรนั้น เมื่อเห็นคลื่นใหญ่ก็เข้าใจและรับรู้ได้ถึงการมีอยู่ของวาฬใหญ่ตัวนั้น
    น้ำมหาสมุทรที่มีความลึกประมาณ ๓๐๐ โยชน์ก็ไม่สามารถท่วมหลังของมันได้
    ๕.อานนท์(อานันทะ)
    มีลำตัวยาว ๑๐๐-กว่าพันโยชน์
    ศีรษะเหมือนงู หางเหมือนวาฬ
    สามารถกลืนกินสาหร่ายที่ขึ้นตามโขดหินใต้มหาสมุทร งูและวาฬ ได้
    ๖.ปนันท(ติมินทะ) ฉบับไตรภูมิฯเรียกว่า นิรย
    มีลำตัวยาว ๑๐๐-กว่าพันโยชน์
    ๗.อัชฌาโรหะ ฉบับไตรภูมิฯเรียกว่า อชนาโรหน
    มีลำตัวยาว ๑๐๐-กว่าพันโยชน์
    ๘.มหาติมิ ฉบับไตรภูมิฯเรียกว่า มหาติ
    มีลำตัวยาว ๑๐๐-กว่าพันโยชน์


    ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×