ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Skyrim กับ tongfar - บทความพิเศษ

    ลำดับตอนที่ #2 : วลีเด็ด : bla bla bla....then TOOK AN ARROW IN THE KNEE

    • อัปเดตล่าสุด 31 ธ.ค. 54


    อย่างไม่ต้องสงสัย...คิดว่าทุกคนที่อ่านบทความนี้น่าจะเคยเห็นประโยคนี้มาแล้วแน่ ๆ หลายคนงง หลายคนก็รู้ว่ามาจากเกมที่ชื่อ SKYRIM นี่แหละ แต่ไม่เข้าใจว่าตกลงแล้ว “ประโยคนี้มันเจ๋งตรงไหน” ทำไมคนถึงได้ติด...ถล่มทลายโลกไซเบอร์ขนาดนี้ได้...

     

    ที่มาของวลีเด็ดนั่นก็เพราะ “มันเป็นคำพูดของยามทุกเมืองใน skyrim” ตามคลิปข้างต้นนี้เลยครับ! (คลิปเดียวแทนคำพูดมากมาย ไม่ขอพูดมากขอเชิญชม...)


                               
                                MusicPlaylistView Profile
                                       Create a MySpace Music Playlist at MixPod.com



    เอาล่ะทีนี้กลับมาที่ประเด็น... เนื่องจากคำพูดของยามทั้งหลายมันจะเป็นคำพูดแรนดอม ขึ้นตรงกับปัจจัยหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น....

     

    1) สคิลของเราเอง เช่นถ้าเล่นสายเวท destruction สูง มันก็ออกแนว "เวทสายนี้ก็ดีอ่ะนะ ถ้าไม่ไปเผาบ้านเผาเมืองซะ" หรือ เล่นสาย sneak ก็ออกแนว "get away sneak thief!" หรืออีกสักตัวอย่าง pickpocket สูง ก็คล้าย ๆ ว่า "ลองเอามือมาในกระเป๋าข้าดูสิ เดี๋ยวจะตัดมือให้!" เป็นต้น

     

    2) เราไปก่อวีรกรรมอะไรสักอย่างไว้ เช่น เป็นหัวหน้าโจร ฟื้นฟู/ทำลาย darkbrotherhood ปราบ alduin ยับยั้งการเกิดใหม่ potema หรือกระทั่งซื้อบ้านหรู ๆ สักหลัง

     

    3) เหตุการณ์ปัจจุบันในเกม ข่าวลือทั้งหลายแหล่ ตั้งแต่มังกรปรากฏตัวที่ไหน มีกลุ่มโจรดักปล้นคนที่ไหน มีเรืออับปางที่ใด มีใครถูกฆ่า สถานการณ์สงครามเป็นอย่างไร และ...

     

    4) ประโยคหลักที่ทาง Bethesda ตั้งให้เป็นประโยคเริ่มต้นของยาม ซึ่งนี่คือสิ่งที่ทำให้เกิดวลี "บลา ๆ ๆ took arrow in the knee"

     

    ถามว่า “ทำไมล่ะ ?”

     

    ความจริงก็คือ...ประโยคนี้ไม่ควรเป็นของยามเพราะมันจะดูซ้ำกันมากไป และถึงทาง Bethesda(ผู้สร้างเกม) จะลบออกไปจาก script ก็ไม่มีปัญหา แต่ Bethesda กลับเลือกที่จะใส่ไว้...ซะงั้น!

     

    เกม SKYRIM นี้ใช้เวลาสร้างถึง 5 ปี โดย Bethesda ดูแลเก็บตกรายละเอียดมาไม่น้อย ซึ่งจะเห็นว่าทั้งสัญชาติที่เราเล่น ก่อให้เกิดประโยคตอบโต้ต่าง ๆ มากมายกับตัวละครบางตัว ซึ่งนั่นเป็นรายละเอียดยิบย่อยที่คนเล่นเกมส่วนหนึ่งไม่สนใจเสียด้วยซ้ำ ทว่า Bethesda กลับหลุดประโยคนี้ไว้กับยาม...ซะงั้น...

     

    นี่แหละถึงดูเหมือนเป็นความจงใจของ Bethesda ในการแอบหย่อนมุขไว้อย่างแยบยล

     

    และการที่ทำเช่นนี้ได้คงเป็นเพราะ...Bethesda รู้ว่าคนเล่นส่วนใหญ่จะแนว hardcore ไม่ยอมรีบทำเควสอะไรตั้งแต่ต้นหรอก (กลับกันพี่แกจะสำรวจโลกตั้งแต่แรกมากกว่า) เมื่อผู้เล่น เล่นกันแบบนั้น ในช่วงแรกที่เหตุการณ์ในเกมยังไปไม่ไกล ตัวละครเลเวลไม่สูง ไม่มีจุดเด่นให้เห็นชัด ประโยคนี้เลยปรากฏบนหน้าจอบ่อย ๆ เมื่อมีคนเห็นมากเข้า บางคนเริ่มเล่นมุข บทสรุปเลยเป็นอย่างนี้แบบเลี่ยงไม่ได้ล่ะครับ! ประสบความสำเร็จจริง ๆ




    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×