ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Skyrim กับ tongfar - บทความพิเศษ

    ลำดับตอนที่ #3 : .....STORMCLOCK or IMPERIAL....

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 5.68K
      10
      1 ม.ค. 55

    Skyrim นับเป็นบทเรียนเล่มใหญ่ที่สอนให้เห็นอะไรหลาย ๆ อย่างนอกจากความสนุก... หลังจากได้เล่นไปเยอะ(มาก) พอสมควรแล้ว ก็ทำให้ได้เห็นรายละเอียดจำนวนมากที่กลั่นกรองออกมาเป็นเกมอันแสนวิเศษนี้ และมีการตั้งคำถามของตัวเองชั่วโมงแล้วชั่วโมงเล่า นั่งควานหาคำตอบวันแล้ววันเล่าแต่ก็ยังไม่พบคำตอบของคำถามที่ตั้งขึ้น หากทำให้พบคำตอบที่ไม่เคยตั้งเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เสียอย่างนั้น

     

    คำถามแรกที่ผู้เขียนเริ่มคิดตั้งแต่เริ่มเกม ก็คือ...ระหว่างฝ่าย Imperial กับ Stormcloak ฝ่ายไหนดีกว่ากันแน่ ?


     

     

    ตั้งแต่โผล่มาไม่รู้อิโหน่อิเหน่จับขึ้นรถม้า หันไปรอบ ๆ มีทหาร 1 นายกำลังร่ายยาวเรื่องราว และโจรขโมยม้าดวงตกที่โดนจับมาด้วย ส่วนเจ้าหัวทองโดนปิดปากด้านข้างก็เป็นผู้ครองแคว้นตะวันออกแห่ง Skyrim Jarl แห่ง Windhelm หรือเรียกสั้น ๆ ว่าหัวหน้ากบฏ... หลังจากฟังเรื่องราวผ่านทางปากของ Rolof นายทหารบนรถม้าคันเดียวกันได้สักพักก็ถึง Helgen และเป็นครั้งแรกเช่นกันที่ได้พบหัวหน้าฝ่าย Empire นายพล Tullius...


        
                TO HELGEN
       


                
    Rolof กำลังกล่อมโจรขโมยม้าบนรถม้า... (กล่อมว่าอย่ากังวลไป เดี๋ยวแกตายแน่) - -



    การเดินทางครั้งนี้ผมได้แต่คิด..อะไรวะ เริ่มมาตูก็โดนจับแบบนี้ตั้งแต่ภาคก่อนแล้ว... แต่ภาคนี้ท่าจะหนัก มันไม่ใช่แค่จับ มันจะตัดหัวเราเลยซะงั้น ซึ่งก็โชคดีที่ศัตรูคู่อาฆาตของภาค มังกรดำ Al-du-in มาถล่ม Helgen เสียก่อน เป็นทีให้เราหลบหนี (ซึ่งก็มีให้เลือกว่าจะไปกับ Rolof ฝ่ายกบฏ หรือไปกับ Hadvar ฝ่าย Empire) และในระหว่างหนีนั้น สองคนนี่จะพยายามชักชวนเราเข้าร่วมฝ่ายของตน และนั่นคือข้อมูลผิวเผินมาก ๆ ทั้งคู่ เมื่อเราได้เผชิญโลกกว้างของ Skyrim ไปสักระยะหนึ่ง....

     

    ซึ่งหากเราเลือกฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งตั้งแต่แรกโดยฟังความข้างเดียว ก็เปรียบเสมือนตัวหมากทางการเมืองนั่นแหละ! แต่ถ้าเราเลือกที่จะวิเคราะห์โดยละเอียดล่ะ...?


      
                Hadvar ตอนกำลังจะพาเราหนี (alduin โผล่มาขวาง)

     
               หนีมา Riverwood กับ Rolof นั่งแอบเผา imperial กับน้องสาว....

     

    ใน Helgen เราได้เห็นว่า “Empire จะตัดหัวเราทั้งที่เราไม่ได้ทำผิดอะไรเลยสักนิด” (ตรงนี้แต่ละเผ่าจะได้รับคำเปรยจากนายทหาร Hadvar ต่างกัน เช่นหากเป็น Breton เราจะเป็นพวกหลบหนีศาล แล้วดวงตกมาโดนจับพอดี)

     

    หลังจาก Al-du-in ถล่มใส่... Rolof จะรีบเผา Empire ทันที โดยการเรียกเราให้หนี และแถมเปรยประมาณว่า “เอ็งได้เห็นโฉมหน้าที่แท้จริงของ Empire แล้วเป็นไงล่ะ ฮ่า ๆ ๆ(ข้างหลังนี่เติมเอง)” Rolof คนนี้เป็นพวกบ้าดีเดือด ลุยแหลก

     

    ส่วนนาย Hadvar ก็สวมบทผู้แสนดี เมื่อเห็นเรายังไม่ตาย ทำเป็นจะช่วยซะงั้น และเมื่อไปด้วยกันเรื่อย ๆ ก็จะออกแนวขอโทษขอโอกาสให้ Empire อีกสักครั้งเถอะ (ในใจไอ้ tongfar บอกฝันไปเหอะ เกือบคอขาดแล้วมาขอโทษกันง่าย ๆ ได้ไงวะ!) แต่จะว่าไปก็ดูเป็นคนมีเหตุผลพอสมควร และไม่ค่อยถนัดการทำเรื่องสกปรกเท่าไหร่ มีความพยายามจะคุยกับฝ่ายกบฏ ขอให้เลิกสู้กันก่อน หาทางหนีมังกรก่อน (แต่ฝ่ายกบฏไม่ยอม เลยต้องซัดกัน)

     

    ผู้นำ Empire นายพล Tulius ดูแล้ว...บอกตามตรงว่าขี้ขลาด และมันก็เป็นเช่นนั้นจริง โชคดีที่มีลูกน้องเก่งเลยพอไปได้ นี่เป็นบุคลิกที่แย่มาก ๆ สำหรับผู้นำ และสารภาพว่าทำใจลำบากที่จะเข้าร่วมกับหมอนี่ เทียบกันแล้ว Ulfric ผู้นำฝ่ายกบฏ... แม้ข่าวลือจะมีทั้ง “ฆ่าราชา” “ใช้เสียงคำรามแห่งมังกรในทางที่ผิด” เหมือนจะเป็นพวกโฉดป่าเถื่อน ทว่าตัวจริงกลับ “นิ่ง” พูดน้อย ต่อยหนัก และส่วนลูกน้อง “นายหมีใหญ่” กลับเป็นพวกหัวรุนแรง ช่างยุ พร้อมจะบู๊แหลกทุกสถานการณ์ (และเก่งจริง) ทำให้ชวนคิดว่าที่ Ulfric ไปท้าราชา และฆ่าราชาตายนั่นเป็นพราะโดนยุหรือเปล่า

     

    ฝ่าย Ulfric นี่ยิ่งเล่นไปยิ่งมีเรื่องให้อยากศึกษา อยากรู้จักมากยิ่งขึ้น เพราะใช้ Shout ได้เหมือนตัวเราที่เป็น Dragonborn เพียงแต่ว่าใช้ได้แค่ FUS-RO-DAH ซึ่งโด่งดังไปทั่ว youtube รวมทั้งเหตุผลที่ต้องต่อสู้ก็คือ... “ไม่ต้องการให้สิ่งที่ทำมาก่อนหน้าเสียเปล่า ไม่อยากให้คนที่ต้องตายไปเพื่อการนั้นต้องนอนตายเปล่า” ทั้งที่อันที่จริงแล้วไม่อยากสู้ต่อสักเท่าไหร่แล้ว (เมื่อเจอกันอีกครั้งใน Windhelm และเราถามหาเหตุผลการต่อสู้) โดยมีนายหมีใหญ่เชียร์ให้ไปยึดหัวเมืองชัยภูมิสำคัญต่าง ๆ



                     ulfric stormcloak

     

    ข้อดีของฝ่าย Ulfric หากเราเลือกฝ่ายนี้....

     

    -          Nord ซึ่งเป็นเจ้าของถิ่นฐาน Skyrim ได้กลับมามีอำนาจเหนือดินแดนอีกครั้งหนึ่ง

    -          การบูชา Talos เทพมนุษย์ของเผ่า Nord ไม่ถูกกฏหมายห้ามอีกต่อไป

    -          Ulfric ไม่ได้มองเราเป็นเพียงสินค้าแต่ให้เกียรติเราเอาเรื่อง (ผิดกับหมีใหญ่ที่ตอนแรกจ้องกัดไม่วางสายตาถ้าไม่ใช่ Nord)

    -          อันที่จริง Jarl ทั้งหลายก็นับถือ Talos แต่แสดงออกไม่ได้เพราะมีพวก Thalmor มาคอยตรวจจับ กดดันตามสนธิสัญญาสงบศึก...

    -          Thalmor ต้องเผ่นออกนอก Skyrim ทันที

    -          Maven Black-Blair ที่ Riften ไม่ขึ้นเป็น Jarl ไม่มีอำนาจมากกว่านี้ (เป็นหนึ่งในผู้มีอิทธิพล ร่ำรวย และโฉดเข้าขั้น เป็นผู้หนุนหลัง guild โจร มีเส้นสายกับองค์กรนักฆ่า)

    *คนจำนวนมากเล่นฝ่าย Ulfric เพราะ 2 ข้อหลัง...เพราะไม่ว่าจะ Thalmor หรือ Maven มันช่างขัดหูขัดตาเสียนี่กระไร!

     

    ข้อเสียของฝ่าย Ulfric

                -    การติดสินใจใช้อารมณ์เป็นส่วนใหญ่ จึงทำให้เกิดปัญหาในระยะยาวแน่ ๆ ถึงแม้ระยะสั้นจะดูแล้วดี ไม่มีปัญหาและเหมือนจะมีความสุข

    -          แบ่งแยกเผ่าพันธุ์ เกลียด Elf ไม่ชอบ imperial รำคาญ Khajiit หยะแหยง Agonian บลา ๆ (ถึงตัว Ulfric จะไม่เท่าไหร่ แต่พวกคนฝ่ายนี้ส่วนใหญ่จะเป็นงี้แหละ)....*หมายเหตุ แต่ความเกลียด dark elf ในเมือง windhelm เองก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีมูลเลย เพราะหากสืบไปเรื่อยจะพบว่า dark elf คนหนึ่งร่วมมือกับโจรสลัด ปล้นเรือของพวกอื่นเพื่อผูกขาดทางการค้าซะงั้น...

    -          น่าจะมีปัญหาเรื่องเศรษฐกิจในอนาคตแน่ เพราะเส้นทางเงินส่วนมากมาจาก Empire

    -          เป็นไปได้ว่าจะมีสงครามบังเกิดในอนาคต(อันใกล้)

    -          ผู้ครองหลายแห่งดูเป็นพวกอารมณ์ร้อน แต่ก็จัดว่ามีพวกดี ๆ อยู่บ้างแหละ ครึ่ง ๆ

    *เช่น Markarth ก็เป็นผู้ปกครองที่เด็ดขาดดี ไม่เหยาะแหยะเหมาะสมกับสถานการณ์ที่มีสงครามภายในกับพวก Forsworn ผิดกับพวก imperial ที่ไม่ค่อยทำอะไร ปล่อยผ่านให้มีคนในเมืองตัวเองตกเป็นเหยื่อหลายต่อหลายคน (ที่น่าเศร้าที่สุดก็เช่น... หากเราทำเควสไปช่วยนาย orc คนนึงที่เหมืองเอาไว้และไม่ได้ทำเควส forsworn conspiracy นาน ๆ จะมีคนส่งจดหมายมาบอก “เสียใจด้วย หมอนี่ตายแล้ว โดยหมอนี่ได้ลงชื่อเราเป็นผู้รับมรดก” บอกตามตรงว่าตอนแรก ๆ ก็งงว่านี่มันจดหมายอะไรหวา~!)



      
    general...TULLIUS...

     

    ข้อดีฝ่าย Imperial

    -          เศรษฐกิจดีแหง ๆ เพราะทำการค้ากับ Empire แบบเต็ม ๆ

    -          ยังไม่เกิดสงครามในเวลาอันใกล้ น่าจะเป็นแค่การค่อย ๆ กลืนกินโดยเอลฟ์ Dominion ในระยะยาวมากกว่า

    -          ไม่ค่อยมีพวกแบ่งแยกเผ่าพันธุ์สักเท่าไหร่...แต่ก็มีอยู่ดี...

     

    ข้อเสียฝ่าย Imperial

                -   ลูกน้องดี (rikke) แต่ตัวผู้นำทางการทหาร Tullius เองไม่ได้เรื่อง ความคิดของ Tullius ไม่เคยมีการปรับปรุง ไม่คิดเรียนรู้วัฒนธรรมของดินแดนที่ตนอยู่ และเห็นเราเป็นแค่ทรัพย์สินที่แค่ตบรางวัลให้ก็ทำตามแล้วเท่านั้น (ทุกครั้งที่ทำภารกิจให้จนสำเร็จจะพูดถึงเรื่อง "ตบรางวัลให้อย่างดี" เป็นประจำ รวมทั้งข้อความที่ส่งให้ Jarl แห่ง Whiterun เองก็ยังพูดเรื่องเงิน คล้ายพยายามจะติดสินบน ในเควส "ป้องกัน Whiterun ของฝ่าย imperial แต่โชคดีที่ฝ่าย Jarl ยอมรับแต่โดยดีเพราะไม่ชอบ Ulfric เป็นทุนเดิม...อารมณ์ประมาณว่าอยากตัดสินกันให้ชัด)

                -    การติดสินใจของระดับสูงใช้ผลประโยชน์เป็นที่ตั้ง (เหมือนจะเป็นส่วนรวม แต่เมื่อสืบลงไปลึก ๆ กลับเป็นส่วนตน ทำเพื่อความอยู่รอดของตระกูลโดยไม่สนถูกผิด)

    -          Thalmor ครอง Skyrim เดินไล่จับคนไปทั่วดินแดน

    -          ผู้ครองเป็นแค่หุ่นเชิด ที่เชิดโดยพวก Thalmor ตั้งแต่ระดับนายพล Tulius กันเลยทีเดียว (หมอนี่สารภาพเองหากเล่นฝ่ายกบฏมาถึงตอนจบ...สารภาพพร้อมขอชีวิตอย่างแมน ๆ ปล่อยให้ลูกน้องสาวสุดแกร่งบู๊ไป)

    -          Talos จบสิ้น ไม่เร็ว ๆ นี้ก็สักระยะหนึ่ง

    -          Nord จำนวนมากจะพูดกับเราแนวบ่น ๆ

    -          Jarl ทั้งหลายทั่วดินแดนก็ต้องก้มหัวยอมรับ Thalmor ต่อไป (ตอนที่ทำสนธิสัญญา White-Gold ก็ไม่มีการถามความเห็น Jarl เลยสักนิด และเป็นสาเหตุหนึ่งที่ Ulfric เกิดคลั่งฆ่าราชาองค์ก่อนดับ) *เรื่องไม่ถามความเห็นนี้ ตัวละคร Jarl บางแห่ง จะออกแนวบ่น ๆ และที่พูดออกมาชัดเจนคือ Jarl แห่ง Whiterun

    -          Maven บอกใครเป็นไงก็ช่างตูไม่สน แต่บัลลังก์ The Rift ขอละกัน... นั่งยืดได้ทั้งวัน แทนที่ปกติจะเอาแต่นั่งดื่มเหล้าในบาร์!

     

                แต่ไม่ว่าจะเลือกฝ่ายใดก็ตาม... ไม่ว่าฝ่ายใดจะชนะสงคราม ลงท้ายแล้วทุกอย่างก็เป็นไปตามที่พวก Thalmor ต้องการอยู่ดี พวก Thalmor นี้ความจริงคือทูตของ Dominion ที่หมายสร้างความแตกแยกให้เกิดขึ้นภายใน Skyrim เพื่อทำให้ทั้ง Skyrim และ Empire แตกแยก เมื่อเกิดความแตกแยกจึงเกิดความอ่อนแอทำให้พวกตนควบคุมได้ง่ายยิ่งขึ้น...นั่นคือเหตุผลลึก ๆ ที่ทำไมจึงต้องเลือกแบน "Talos" ใน Skyrim ทั้งที่ Talos คือรากฐานของ Nord แห่ง Skyrim อยู่แล้ว... ถึงจะไม่มี Ulfric แต่ยังไงก็ต้องมีพวกที่ลุกขึ้นต่อต้านไม่ช้าก็เร็วอยู่ดี


     
    สู้กันไปเถอะ สุดท้ายผู้ชนะคือมือที่ 3 อย่างเรา Thalmor หึ หึ

    แล้วแบบนี้...เลือกฝ่ายไหนมันจะดีที่สุดล่ะเนี่ย...? ไม่สิ... ไม่ใช่ ก่อนอื่นตัดคำว่า “ที่สุด” ออกไปได้เลย เพราะไม่ว่าจะฝ่ายไหนก็มีทั้งข้อดี ข้อด้อยทั้งนั้น และไม่ว่าเราจะเกลียดตัวละครตัวใดตัวหนึ่งจับใจ แต่เราก็ไม่สามารถกำจัดมันทิ้งได้ แม้ว่าเราจะเป็น dragonborn ที่มีพลังมหาศาลก็ตาม แต่ก็ไม่ใช่ผู้มีอำนาจที่ทำได้ทุกอย่าง มันก็เหมือนความเป็นจริงนั่นแหละ...ที่มีเรื่องหลายอย่างที่ขัดหูขัดตา แต่ก็อยู่นอกเหนือจากขอบเขตการกระทำของเรา และเมื่อมองให้กระจ่างชัดแล้ว...เห็นว่าเราอาจเป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดบทสรุปแย่ ๆ ครั้งใหม่ขึ้นมาได้ ดังนั้นทางที่ดีที่สุดอาจจะเป็น...การทนยอมรับในสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้นั้น และบีบให้มันมีอิทธิพลกับตัวเราให้น้อยที่สุด ไม่ว่าจะทางใดทางหนึ่งนั่นเอง...

     

    ป.ล. ในเกม skyrim นี้สำหรับในประเด็นสงคราม และเมื่อถึงคราวไอ่ tongfar เลือกเล่นตัวละครสาย hero ทำตัวเป็นคนดี... บทสรุปที่ดีที่สุดก็ไม่พ้น “การทำสนธิสัญญาแลก Markarth กับเมืองอะไรสักเมืองที่ไม่ใช่ Riften” และไม่เข้าร่วมสงครามฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง นั่งบนภูกับพวก Greybeard และ Paarthunax ดูสองฝ่ายกัดกัน โดยไล่ล่าแต่ thalmor โลด! (คนอ่านถอนหายใจ...ดีของไอ่ tongfar นี่มันไล่ฆ่าคนเหรอฟะ แล้วตัวที่ไม่ดีนี่เล่นท่าไหนกันเนี่ย...!!)


                
     
               ลูกพี่ paarthunax ณ ยอดดอย :p

     

    ป.ล.2 เล่นเป็นสายโฉดมันก็ต้องโฉดสนิท ตั้งแต่ฆ่าอาจารย์ Paarthunax สังหารราชา สร้างรังมหาโจร เก็บรวบรวม artifact Dredric ให้ครบน่ะสิ!

     

    ป.ล.3 ทั้ง Hadvar หรือ Rolof ที่ดูเหมือนจะเป็นคนดีแทบทั้งเรื่อง ถ้าคุณเล่นจนจบสงครามใครคนใดคนหนึ่งจะรอดและไปนั่งซดเหล้าอยู่ใน Riverwood เมื่อเราเข้าไปกดคุย...พี่แกจะกำลังเมากริ่มหันมาแขวะเราอย่างเมามัน... (เมาจนเปิดเผยหมดว่าคิดอะไร...)

     

    ป.ล.4 อนึ่ง...นี่เป็นเพียงเศษเสี้ยวเดียวของเกมนี้เท่านั้น... (แต่ก็เป็นประเด็นที่มีคนถกเถียงกันทั่วเน็ตอยู่ ณ ตอนนี้... ลองพิมพ์ในอากู๋ว่า stormcloak or Imperial ดูสิ...แล้วคุณจะเห็น...)


                  

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×