คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #4 : Hej Danmark
ตอนนี้ ขึ้นต้นมาด้วยภาษาเดนนิชเลย
มันอ่านว่า "ไห แดนมาร์ก" ก็แปลว่า สวัสดีเดนมาร์กแหละครับ
เมื่อเรามาอยู่เดนมาร์ก เราก็ต้องพูดภาษาเดนนิชใช่ไหมครับ
จะบอกว่าถึงเดนมาร์กจะเป็นประเทศเล็กๆ มีประชากรประมาน 5 ล้านคนก็เถอะ
แต่เขาก็มีภาษาใช้ ซึ่งก็ไม่ได้ยากมากขนาดที่เรียนไม่ไหว
และก็ไม่ได้ง่ายจนเรียนกันได้อย่างรวดเร็ว
มาเริ่มจากคำทักทายกันก่อนเลยแล้วกันครับ
ตื่นเช้า ตอนเช้า เจอใครก็ทักก่อนเลยครับ
God morgen (กุห์ หมอน) ซึ่ง ใช้ได้เกือบถึงเที่ยงครับ ฮ่าๆ
หรือบางที อาจใช้คำว่า God dag (กุห์ เด้ะ หรือ กุห์ เด้า) คำนี่ใช้ได้ตั้งแต่เช้ายันมืด เรียกว่า ใช้ได้ตลอดเวลา
บางทีอาจใช้คำสั้นๆอย่าง Hej (ไห) ก็ใช้ได้ทั้งวันเหมือนกัน
ตอนมืดๆ เจอกันเราอาจทักว่า God aften (กุห์ อาฟทึ่น)
ก่อนนอน เราก็บอกด้วยคำว่า God nat (กุห์ แนท) แล้วก็ไปนอน
เจอกันก็ต้องมีบอกลากันใช่ไหมครับ
อย่างง่ายสุดก็คือ Hej hej (ไฮ้ ไฮ) เสียงมันออกต่างจากตอนแรกจริงๆนะครับ
ซึ่งมันหมายถึง Bye bye
อีกคำหนึ่งคือ Farwell (ฟาร์ เวล) อันนี้ประมานลาก่อนอะไรอย่างงั้นครับ
และยังมีอีกคำหนึ่ง ใช้ตอนที่ประมานว่า เดี๋ยวไปแปปเดียวเดี๋ยวมาเจอกันใหม่ บางทีก็ใช้บอกก่อนไปเรียนก็ได้ครับ คือคำว่า Vi ses (วิ ซิส) ซึ่งก็ใช้ได้บ่อยเหมือนกัน
อีกอย่างครับ คนเดนมาร์กนี่จะอวยพรครับสมมุติว่าโรงเรียนวันศุกร์จบแล้ว เขาก็จะใช้คำบอกลาข้างบน บวกด้วยคำอวยพร เช่น God weekend (กุ้ด วีคเอ็นด์)
แล้วถ้าเป็นวันหยุดยาว ประมานว่าหยุดทั้งสัปดาห์ ก็จะใช้คำว่า God ferie (กุ้ด เฟียร์) แปลก็ประมานว่า good holiday อะไรประมานนี้ครับ
ครั้งนี้ก็ขอจบเท่านี้ก่อนแล้วกันนะครับ
VI SES
ความคิดเห็น