ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เที่ยวเดนมาร์กกับนายต้องการ

    ลำดับตอนที่ #2 : กว่าจะมาถึงเดนมาร์ก

    • อัปเดตล่าสุด 3 ธ.ค. 52


    กว่าจะมาเป็นผม

           ผมเป็นสิ่งที่ปกคลุมอยู่บริเวณหัว เฮ้ย!!! ไม่ใช่ๆ นอกเรื่องไปแล้ว สำหรับตอนนี้จะมาเล่าว่ากว่าผมจะมาถึงเดนมาร์กได้นั้น ต้องทำอย่างไรบ้าง ผมต้องบอกก่อนว่า ที่จังหวัดอื่น หรือ ที่โครงการอื่นอาจจะสอบไม่เหมือนกันนะครับ ส่วนตัวผมมาโครงการเอเอฟเอสครับ ซึ่งคงจะแบ่งการสอบเหมือนกันทั้งประเทศ แต่ลักษณะของรอบสองนี่ไม่ทราบเลยครับว่าเหมือนหรือต่างกันไหม ซึ่งของจังหวัดผม(นครสวรรค์)จะมีการสอบแบบนี้

               รอบแรกครับ รอบแรกเป็นรอบข้อเขียนครับ ซึ่งสอบเหมือนกันทั้งประเทศนะ พูดว่าข้อเขียนอย่าตกใจไป มันเป็นข้อสอบแบบเลือกตอบครับ ซึ่งจะเป็นการอ่าน การหาจุดผิด หรืออะไรต่างๆนานาไป รอบนี้ก็อ่านพวกแกรมม่า แล้วก็ฝึกฝนด้านการอ่านการจับความไว้ อ่อ ภาษาอังกฤษน่อ

               รอบสองครับ รอบนี้เป็นรอบสัมภาษณ์ครับ ซึ่งไม่รู้ว่าเหมือนกันไหมเพราะเราก็รู้แค่ว่ารอบสัมภาษณ์ๆ แต่ไม่รู้ว่าการสัมภาษณ์ของแต่ล่ะจังหวัดจะเป็นอย่างไร ซึ่งของผม แบ่งเป็นสองรอบ ภาคเช้ากับภาคบ่ายครับ

                     ภาคเช้า เป็นภาษาไทยครับ ทดสอบเรื่องต่างๆ ตอนแรกเขามีกระดาษมาให้เขียนครับ เป็นเติมคำ แต่ไม่ต้องห่วงเพราะอย่างที่บอกว่า ภาษาไทย และเติมอย่างไรก็ไม่ผิด มันจะมีเช่น นักเรียนแลกเปลี่ยน........... คุณจะเติมอะไรมันก็คงไม่ผิดหรอกนะครับ ส่วนต่อมาคือกิจกรรมกลุ่ม ผมว่าส่วนนี้เป็นการทดสอบผู้นำ ผู้ตาม และความกล้าแสดงออก หรือแสดงความคิดเห็น แล้วต่อมาเขาจะมีคำถามมาให้ครับหนึ่งคนหนึ่งคำถาม ส่วนนี้น่าจะเป็นการทดสอบการแก้ปัญหาหรือไหวพริบนะครับ แต่บางข้อก็เป็นการแสดงความคิดเห็นไป

                     ภาคบ่าย เป็นภาคภาษาอังกฤษครับ โดย สัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษ o_O” แบบว่าตื่นเต้นมากๆครับ เพราะของจังหวัดผมนั้น เด็กหนึ่งคน โดนสัมภาษณ์โดยครู รุ่นพี่ที่เคยไปต่างประเทศมาแล้ว บางห้องมีฝรั่งมาด้วย ทำให้เหมือนโดนรุม ฮ่าๆ แต่ก็นะครับ นึกไม่ออกก็ขอพูดไทยไป ฮ่าๆ โดยใครผ่านมาถึงรอบนี้คงต้องเตรียมคำตอบประมานว่า อยากไปทำไม แล้วจะไปบอกไปคุยกับชาวต่างชาติว่าอะไรบ้าง ซึ่งบางทีคำถามที่ถามมาก็จะเป็นการทดสอบไหวพริบครับ บางคำถามก็แรง บางคำถามตลก แล้วแต่จะโดนครับ ^^

           พอผ่านมาสองรอบ ก็นับวันรอประกาศผลครับ ใครได้ตัวจริงก็เฮฮา ใครตัวสำรองก็อย่าพึ่งตัดใจนะครับ บางทีเราก็ได้ไปประเทศดีๆก็ได้ ซึ่งผมเป็นตัวสำรองอเมริกาครับ แล้วเลือกประเทศสองเป็นเดนมาร์ก เลยได้มาเดนมาร์ก ซึ่งอยากจะบอกตรงนี้ครับว่า บางทีการไม่ได้ไปอเมริกาอาจเป็นเรื่องดีก็ได้ ใครจะรู้...

           ถ้าใครติดประเทศไหนมาก็ดีใจด้วยนะครับ แต่หลังจากที่ติดแล้วใช่ว่าจะนอนตีพุงนอนเล่นรอวันบินนะครับ เราจะต้องกรอกเอกสารต่างๆนานา ไหนจะต้องทำวีซ่าอีก เรียกว่ายุ่งเหมือนกันครับ แต่เขาทำไปก็เพื่อประโยชน์เราทั้งนั้นแหละ อ่อ แล้วต้องจ่ายเงินด้วยนะ เดี๋ยวจะอดบิน ฮ่าๆ

           แล้วจะมีการเข้าค่ายด้วยนะครับ การเข้าค่ายทำให้เราได้เจอเพื่อนประเทสเดียวกัน บางทีเพื่อนประเทศข้างเคียงก็มี และอีกอย่าง รุ่นพี่ครับ ตอนนี้คือ มีอะไรอยากรู้อยากถาม สงสัยมานานและว่าเขากินอยู่กันยังไงถามได้เลยครับ ค่ายก็จะเป็นการเตรียมความพร้อมด้านภาษาและการเรียนรู้วัฒนธรรมของประเทศที่เราจะไปครับ สนุกสนานมากๆ เรียกได้ว่า แทบไม่อยากออกค่ายเลยทีเดียว

           วันบิน เรียกว่าใจหนึ่งก็อยากไปนะครับ จะได้ไปอยู่ในโลกอีกโลกหนึ่งเลยทีเดียว ส่วนอีกใจก็คิดถึงบ้านครับ คิดถึงพ่อ แม่ น้อง เพื่อน (โรงเรียนสำหรับเด็กรักการเรียน) แต่ยังไงคือเราก็ต้องออกไปสู้กับโลกภายนอกครับ...

           ใครที่ผ่านรอบต่างๆมาได้ ไม่ว่าจะติดประเทศอะไรก็ขอแสดงความยินดีด้วยนะครับ ถ้าใครมีอะไรอยากถามก็เม้นถามไว้ได้ ช่วงนี้ตั้งใจว่าจะกลับมาเขียนแล้ว แต่ผมมาเดนมาร์กนะครับ ประเทศอื่นเป็นยังไงคงตอบไม่ได้มาก เอาเป็นว่า เข้าบอร์ดไปถามได้เลยครับ >> http://www.afser.in.th/forum/ << เข้าไปก็จะเจอกระทู้มากมาย ไปทักทายรุ่นพี่รุ่นเพื่อนรุ่นน้องได้ครับ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×