ไปลุยอียิปต์กันดีกว่า! - ไปลุยอียิปต์กันดีกว่า! นิยาย ไปลุยอียิปต์กันดีกว่า! : Dek-D.com - Writer

    ไปลุยอียิปต์กันดีกว่า!

    โดย ♥~Yuri~♥

    ผู้เข้าชมรวม

    504

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    2

    ผู้เข้าชมรวม


    504

    ความคิดเห็น


    1

    คนติดตาม


    1
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  12 พ.ค. 53 / 13:16 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      ทำความรู้จักกับอียิปต์

                    อียิปต์เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เก่าแก่ที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นอกจากจะชมโบราณสถานตามริมแม่น้ำไนล์ ตลาดเก่าในกรุงไคโรแล้ว ยังเดินทางไปเที่ยวชมภูเขาในคาบสมุทรซีไนและชายหาดริมทะเลแดงด้วย สำหรับไคโรก็เยี่ยมชมปิรามิดและสฟิงคส์ที่กีซา (Giza) และปิรามิดขั้นบันไดที่ ซักการา (Saqqara) และยังชมพิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ เพื่อศึกษาอิยิปต์โบราณ

                   การล่องเรือชมโบราณสถานริมฝั่งแม่น้ำไนล์จำนวนมากที่เก่าแก่ 2,000-4,000 ปี ย่อมเป็นสถานที่ที่ผู้คนชอบมากที่สุด เมืองลุกซอร์ (Luxor) ซึ่งอยู่ทางใต้ของประเทศห่างจากกรุงไคโร 1 ชั่วโมง ด้วยเครื่องบิน เป็นเมืองที่มีวิหารและหุบผากษัตริย์ที่จารึกประวัติศาสตร์อียิปต์โบราณ เมืองอัสวาน (Aswan) เป็นเมืองที่แม่น้ำไนล์สวยงามที่สุด จากนั้นนักท่องเที่ยวสามารถบินต่อไปยังอาบูซิมเบล (Abu Simbel) ที่อยู่ทางใต้สุดของอียิปต์เพื่อชมวิหารที่มีรูปปั้นขนาดมหึมาที่สง่าและอร่ามตาปัจจุบันนักท่องเที่ยวสามารถไปชมแหล่งน้ำ (Oasis) ที่อยู่กระจัดกระจายในทะเลทรายหลายแห่งด้วย

                   จากไคโรยังสามารถนั่งรถไปเมืองท่าอเล็กซานเดรีย (Alexandria) ราว 2 ชั่วโมง ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสองของอียิปต์ ที่ชาวไคโรพื้นเมืองนิยมใช้เป็นสถานที่ตากอากาศในช่วงหน้าร้อน ความงดงามของเมืองนี้ยังมีซากที่เหลืออยู่ให้ชม ทั้งสมัยฟาโรห์ รวมถึงคลีโอพัตรา สมัยกรีก โรมัน และอิสลาม นอกจากนี้ยังมีห้องสมุดที่สวยงามมาก นอกจากนั้นก็มีเมืองปอร์ตซาอิด (Port Said) และเมืองอิสมาเลีย (Ismalia) ทั้งสองเมืองดังกล่าวติดอยู่กับคลองสุเอช (Suez) ซึ่งเป็นสายน้ำที่เชื่อมระหว่างทวีปเอเชีย แอฟริกาและยุโรป

      ฝั่งทะเลแดงของอียิปต์ มีเมืองตากอากาศริมชายหาดที่มีชื่อเสียงมากสองแห่งคือ เฮอร์กาดา (Hurghada) และชาร์มเอลเชค (Sharm el-Sheikh) ซึ่งสามารถเดินทางโดยเครื่องบิน และรถยนต์ได้อย่างสะดวกสบาย

                  ใช่แต่อียิปต์จะเป็นเมืองสำคัญทางด้านการท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียว หากแต่ยังเป็นสถานศึกษาและศูนย์กลางสำหรับมุสลิมทั่วโลก ดังเช่นมหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร (Al Azhar University) แต่กระนั้น มหาวิทยาลัยอเมริกัน (The American University in Cairo) และมหาวิทยาลัยไคโรก็ยังเป็นสถาบันที่มีชื่อเสียงในการศึกษาด้านตะวันออกกลางและอาหรับศึกษา ทั้งนี้ มีนักเรียนไทยในอียิปต์ประมาณ 1,700 คนเป็นมุสลิมเกือบทั้งหมด

                   การตัดสินใจว่า ควรเดินทางไปอียิปต์ในช่วงเวลาไหนเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะอากาศแตกต่างกันมาก เดือนพฤศจิกายนถึงปลายกุมภาพันธ์อาจจะสบายที่สุดเพราะไม่ร้อน ต้องใส่เสื้อกันหนาวแม้จะมีแดดเปรี้ยง โดยเฉพาะตอนค่ำ เมื่อไปชมรายการแสงและเสียง (Light and Sound) กลางทะเลทรายแถบปิรามิด ในช่วงนี้จะมีนักท่องเที่ยวมาก หากไปอียิปต์หลังจากเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนพฤษภาคมก็จะดี เพราะถึงแม้อากาศจะเริ่มร้อนแล้ว แต่ก็พอทนได้ ส่วนช่วงเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน จะมีบางวันที่จะออกข้างนอกได้เฉพาะช่วงเช้าหรือค่ำ เพราะในตอนกลางวันอากาศจะร้อนมากกว่า 40 องศาเซลเซีย  แต่โดยทั่วไปอียิปต์เป็นประเทศที่ดินฟ้าอากาศกำลังสบาย อาจจะแห้งไปนิดหนึ่งสำหรับบางคน และฝุ่นจะมากไปหน่อย แต่เมื่อชินแล้วจะรู้สึกเป็นสิ่งธรรมดา


      ข้อแนะนำและพึงระวัง
      การเดินทางจากประเทศไทยโดยตรงถึงอียิปต์ มีสายการบินอียิปต์แอร์ซึ่งมีเที่ยวบินไคโร-กรุงเทพฯ สัปดาห์ละ 4 เที่ยว หรืออาจบินโดยสายการบินไทย เอมิเรตส์ หรือการ์ตาร์ โดยต้องแวะที่ดูไบหรือเอเธนส์เสียก่อนแล้วถึงจะต่อไปอียิปต์ ชาวมุสลิมจำนวนมากจะแวะอียิปต์เป็นเวลา 2-3 วันก่อนที่จะต่อไปซาอุดิอาระเบียเพื่อไปประกอบพิธีฮัจญ์หรือขากลับอย่าลืมว่าก่อนเดินทางไปอียิปต์ คนไทยทุกคนไม่ว่าจะไปท่องเที่ยวหรือทำธุระจะต้องมีวีซ่าเข้าประเทศเสียก่อน โดยขอได้จากสถานทูตอียิปต์ประจำประเทศไทย ซึ่งตั้งอยู่ที่
      6 Las Colinas Building, ชั้น 42 ถนนสุขุมวิท ซอย 21,
      กรุงเทพฯ 10110 โทรศัพท์ (02) 661-7184 และ (02) 262-0236
      โทรสาร 262-0235

                    ส่วนผู้ที่ทำการค้า หากประสงค์จะได้ข้อมูลเกี่ยวกับผู้นำเข้าอียิปต์ก็สามารถติดต่อได้ที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร หรืออาจขอเพิ่มเติมได้จาก EBA (Egyptian Business Association) ตั้งอยู่ที่
      Nile Tower Building, 21 Giza Street, Giza
      โทรศัพท์ (02)573-6030, (02)573-3020
      โทรสาร (02)573-7258, 568-1014 หรือติดต่อทาง E-mail : eba@eba.or.eg

                      เมื่อถึงอียิปต์แล้ว ขอให้ถือหนังสือเดินทางติดตัวเสมอ เพราะจะต้องใช้ในกรณีไปลงทะเบียนที่โรงแรม แลกเงิน รับจดหมาย หรือถูกตำรวจสอบถาม เอกสารสำคัญ ๆ ขอให้ถ่ายสำเนาและแยกเก็บจากต้นฉบับ

                       อียิปต์มี Internet cafe อยู่ทั่วไปจึงสะดวกในการติดต่อทางอีเมล์
      Code โทรศัพท์ของอียิปต์ คือ "20"
      สกุลเงินอียิปต์เรียกว่าปอนด์อียิปต์ หรือ Egyptian Pound ในปัจจุบัน(เดือนพฤศจิกายน 2548) 1 ดอลล่าร์สหรัฐ แลกได้ 5.75 ปอนด์อียิปต์ ซึ่งสามารถแลกได้ที่ธนาคารและแหล่งการเงินทางการทั่วทุกแห่ง เพื่อความปลอดภัยของนักทัศนาจร ควรพกส่วนหนึ่งของเงินในรูปเช็ค เพื่อขึ้นเช็คตามธนาคารต่าง ๆ เมื่อมีความจำเป็น ส่วนบัตรเครดิตก็เป็นที่ยอมรับในโรงแรมใหญ่ ๆ ทุกแห่ง หรือร้านอาหารที่มีชื่อเสียง นอกจากนั้นขอให้พกเป็นเงินสด และขอให้ใช้ธนบัตรย่อยมากที่สุดเวลาขึ้นรถแท็กซี่ และเมื่อมีความจำเป็นที่ต้องทิปบริกรในภัตตาคารหรือในสถานที่ต่างๆ

                   สิ่งควรระวังในแง่ของสุขภาพคือ การรับประทานอาหารที่ไม่สะอาดทำให้ท้องเสีย หากเป็นโรคท้องเสียที่ไม่รุนแรงก็สามารถหาซื้อยาตามร้านขายยาทั่วไปได้ โดยร้านขายยาแต่และแห่งจะมีคนขายที่เป็นเภสัชกรที่มีการศึกษาดี แต่เดิมผู้เดินทางจำเป็นต้องฉีดยาป้องกันโรคก่อนออกเดินทาง เดี๋ยวนี้ไม่จำเป็นแล้ว แต่ก็ควรระวังโรคทางเดินในอาหารมากที่สุด โดยควรดื่มน้ำเฉพาะจากขวด และรับประทานอาหารที่มีการทอดหรือต้มมาก่อนแล้วผู้ที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพมาก อาจทำสัญญาประกันสุขภาพกับบริษัทประกันภัยหรือประกันสุขภาพก่อนเดินทาง เพื่อจะสามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้ในกรณีที่เกิดการเจ็บป่วย

                  หากยังไม่ได้ติดต่อกับบริษัทท่องเที่ยวก่อนเดินทางจากประเทศไทย ผู้เดินทางยังสามารถติดต่อกับบริษัททัวร์ในอียิปต์เองซึ่งมีหลายแห่ง ขอให้ระมัดระวังไม่ให้บริษัททัวร์คิดเงินมากกว่าที่ควร โดยอาจเปรียบเทียบราคาจากหลายแห่ง

                   ปัจจุบันอียิปต์นับว่าเป็นประเทศที่มีความปลอดภัยมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก สิ่งที่พึงต้องระวังในอียิปต์ตลอดเวลาคือ การถูกหลอกเวลาซื้อของและจ่ายค่าบริการ

                   ทางเข้าสถานที่สำคัญ ๆ จะมีเครื่องตรวจอาวุธทั่วทุกแห่งและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยรวมทั้งตำรวจนอกเครื่องแบบจะมีทั่วไปหมด ในขณะนี้ อียิปต์ให้ความสำคัญแก่การป้องกันการก่อการร้ายอย่างมาก โดยทั่วไป คนอียิปต์ที่มีการศึกษาดีสามารถพูดภาษาอังกฤษและภาษาต่างประเทศอื่น ๆ ได้ และผู้เดินทางผู้ใดพูดภาษาอาหรับแม้เพียงไม่กี่คำก็เอาตัวรอดได้ เนื่องจากว่าคนพื้นเมืองโดยทั่วไปมีประเพณีการต้อนรับแขกแต่โบราณกาลมาแล้ว

       


      เยอรมนีสวิตเซอร์แลนด์
      ออสเตรเลียฮังการี
      อียิปต์อิตาลี
      จีนญี่ปุ่น
      ฝรั่งเศสพม่า

      เยอรมนีเวียดนาม
      แอฟริกาใต้แอฟริกาใต้
      รัสเซียมาเลเซีย
      มาเก๊าเกาหลี
      โครเอเซียเคนยา
      เชคเดนมาร์ก
      เนเธอร์แลนด์เบลเยี่ยม
      ศรีลังกาสวิตเซอร์แลนด์
      สิงคโปร์ฮ่องกง
      ออสเตรเลียออสเตรีย
      Indiaฮังการี
      อังกฤษอียิปต์
      อิตาลีอินเดีย
      อินโดนีเซียลาว
      ไต้หวันไต้หวัน
      ไทยกรีก
      จีนญี่ปุ่น
      ตุรกีนอร์เวย์
      นิวซีแลนด์บรูไน
      ฝรั่งเศสพม่า
      ฟินแลนด์

       
      Thailand Web Stat  
       
      แหล่งที่มา       http://www.choktaweetour.com/index_info.php?ID=5    

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×