ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สาระ(แนว)การ์ตูน

    ลำดับตอนที่ #27 : กฎระเบียบการSpoilการ์ตูนในบอร์ดโดยความเห็นชอบจากสภาการ์ตูนพันทิป

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 196
      0
      4 ธ.ค. 52

    ว่าด้วยกฎเดิมก่อนนะครับ
    เนื่องจากเมื่อหลายปีก่อนนั้น บอร์ด Pantip ได้มีการ Spoil การ์ตูนแบบที่ไม่เกรงใจลง Spoil กันเป็นว่าเล่นแถมเรื่องเดียวกันตอนเดียวกันไม่ได้มีเพียงคนๆเดียวที่โพสลง Spoil แต่มีหลายคนและยังลงแบบทุกหน้าจนกระทั้งบอร์ดเฉลิมไทยได้สั่งห้ามการลง Spoil การ์ตูนในทันที
    ต่อมาด้วยกฎหมายทางลิขสิทธิ์ที่ว่าด้วยที่
    สามารถเผยแพร่ได้ ในเชิงของการวิจารณ์ผลงาน, โปรโมทผลงาน โดยต้องที่ลงเนื้อหาได้ไม่เกิน 15% หรือ 5-6 หน้าของเนื้อหาผลงานนั้น
    บอร์ด เฉลิมไทยจึงได้อนุโลมให้สามารถตั้งกระทู้ Spoil การ์ตูนได้ในการจำกัดจำนวนหน้าที่ลง แต่เนื่องจากการที่ลง Spoil ได้แต่เกิดกรณีที่มีหลายๆคนได้พร้อมใจกันโพส Spoil การ์ตูนโดยบางครั้งไม่ได้ดูคนอื่นว่ามีการโพสไว้ก่อนอยู่แล้วหรือไม่ ทำให้จำนวนรูปที่ลงนั้นเกินกว่าที่กำหนดคือกลายเป็นว่าเกือบทุกหน้า ทำให้ผู้อ่านและติดตาม Spoil ร่วมด้วยช่วยกันตั้งกฎการ Spoil การ์ตูนประจำบอร์ดขึ้นมาเพื่อป้องกันปัญหานี้โดย

    1.โพสรูปได้ไม่เกิน 5-6 รูปต่อ 1 ตอนต่อเรื่องในแต่ละเรื่อง(ในกรณีที่การ์ตูนเรื่องนั้นมีตัวแทนเจ้าของลิขสิทธิ์ในประเทศไทย)
    2.ใน การ Spoil การ์ตูน 1 เรื่องเพื่อไม่ให้เกิดการตั้งกระทู้ Spoil(รูป) ซ้ำซ้อนเกินไปจึงให้มีเพียงคนเดียวที่สามารถตั้ง Spoil ได้ 1 เรื่องต่อ 1 คนโดยให้ถือว่าเป็นคนดูแลการ Spoil เรื่องนั้นๆไป(กรณีกระทู้ Spoil ที่มีการลงรูปภาพ)

    ** 2 ข้อนี้ถือเป็นการสรุปที่เอาแต่ส่วนสำคัญ

    โดย ผู้ที่อ่านบอร์ดการ์ตูนในเฉลิมไทยครั้งนั้นได้ร่วมด้วยช่วยกันเป็นอย่างดี และช่วยกันดูแลมาตลอด แต่หลังจากนั้นก็มีกรณีที่เนื่องจากบอร์ดต่างประเทศได้มีการปล่อยภาพ Spoil บางส่วนออกมาล่วงหน้าทำให้เกิดการ Sample Spoil ขึ้นซึ่งเป็นกรณีช่องโหว่จากกฎเดิมและทำให้ในแต่ละครั้งที่มีรูปหลุดมาก็จะ มีการตั้งกระทู้เพื่อแบ่งปันรูปที่หลุดออกมาล่วงหน้า ทำให้เหล่าคนที่มาโพสลง Sample Spoil จนหน้าที่ลงนั้นเมื่อรวมกับ Spoil หลักแล้วกลายเป็นว่าเกิน 5-6 หน้าตามที่ตั้งไว้ และต่างคนต่างแย่งกันโพสการ Sample Spoil ซึ่งที่แล้วๆมาผมพยายามลดทอนสิ่งนี้ลงโดนขอความร่วมมือให้โพส Sample Spoil ได้กระทู้เดียวต่อ 1 อาทิตย์ต่อ 1 เรื่อง แต่ก็ยังมีผู้ที่ลง Sample Spoil โดยไม่ได้ตรวจสอบอย่างละเอียดว่าเคยมีผู้ที่โพสไว้ก่อนหน้านี้หรือไม่เนื่อง จากการปล่อยหลุดของ Sample Spoil ที่ไม่แน่นอนในแต่ละอาทิตย์

    และเนื่องด้วยเริ่มที่ทางสำนักพิมพ์เริ่มที่จะเตือนออกมาอีกครั้งจนเริ่มที่เป็นประเด็นใหญ่ขึ้นมาอีก
    จากกระทู้ ที่ได้ร่วมด้วยช่วยกันลงมติด้วยการโหวตการลง Sample Spoil ที่ยังไม่เคยได้ร่วมออกความเห็นกันว่าจะทำยังไง แล้วผลสรุปนั้นออกมาว่านับจากบัดนี้ในบอร์ดเฉลิมไทย "ห้ามมีการตั้งกระทู้หรือลงภาพ Sample Spoil การ์ตูนอีกในทุกกรณี"

    ดัง นั้นนับจากนี้ขอความร่วมมือผู้ที่อ่าน Spoil ถ้าเจอรูปการ Sample Spoil ไม่ว่าด้วยการตั้งกระทู้หรือโพสตามความคิดเห็นในกระทู้ ขอความร่วมมือช่วยกันลบทิ้งด้วยนะครับ

    และอีกหนึ่งข้อ สำหรับเหล่าผู้ที่ดูแล Spoil การ์ตูนในเรื่องต่างๆที่มีลิขสิทธิ์ในประเทศไทยที่โพสประจำอยู่ในบอร์ดอยู่ แล้วไม่ว่าจะเป็นเรื่องใดๆจากค่ายไหนๆก็ตาม เนื่องจากการดัดแปลงภาพด้วยการแปล Eng หรือภาษาอื่นๆ ใส่ภาพนั้นถือว่าผิดต่อกฎหมายว่าด้วยเรื่องการคุ้มครองลิขสิทธิ์
    ดังนั้น ต่อจากนี้ไปผู้ที่ Spoil การ์ตูนในเรื่องที่ตัวเองดูแลอยู่ทุกคน(ขอให้รู้ตัวเองนะครับว่าตัวเองทำการ Spoil การ์ตูนเรื่องไหนเป็นประจำอยู่ในบอร์ดนี้) "ห้ามนำภาพ Spoil ที่มีการแปลด้วยภาษาต่างๆนอกจากภาษาต้นฉบับนำมาลงเป็นการ Spoil หรือก็คือ อนุญาตให้ Spoil ได้เฉพาะภาพที่มาจาก Raw เท่านั้น" ตามนี้นะครับถือเป็นกฎอีกข้อสำหรับผู้ที่ Spoil ไปตามที่กฎหมายได้กำหนด

    ก็ หมดเท่านี้แหละครับ แต่ยังไงก็ตามถ้าทุกท่านอยากจะอ่าน Spoil การ์ตูนกันต่อไปก็ขอความร่วมมือกันด้วยนะครับ เพราะมิฉะนั้นกฎที่ตั้งกันมาในบอร์ดนี้ก็ถือว่าไม่มีประโยชน์ใดๆเลย ซึ่งถ้าเกิดกรณีหลุมดำในบอร์ดอีกครั้งคราวนี้ผมคิดว่าไม่มีทางที่จะฟื้นได้ อีกเลย(ยกเว้นแต่จะ Text Spoil แบบคุณ Drake อย่างเดียวละ)

    แต่ยังไง ถึงเราจะอ่าน Spoil กัน แต่ผมอยากให้ช่วยกันอุดหนุนทางตัวแทนเจ้าของลิขสิทธิ์ของเรื่องต่างๆใน ประเทศไทยด้วยนะครับ เพราะผมถือว่าการ Spoil การ์ตูนนั้นเป็นเพียงการโปรโมตและวิจารณ์เท่านั้น(ผมเห็นมาหลายรายแล้วที่มา อ่าน Spoil ทำให้ติดใจไปซื้ออ่านจากที่แปลลิขสิทธิ์กัน ข้อนี้ทำให้ผมดีใจมากๆเลยครับ) เพื่อให้ผู้ที่เข้ามาอ่านและสนใจได้ไปซื้ออ่านจากทางสำนักพิมพ์ตัวแทน ลิขสิทธิ์ในประเทศไทยกันเพราะทางนั้นถือว่าได้แปลไทยให้เราได้อ่านกันมายาว นาน เลยอยากให้อุดหนุนกันเพื่อให้สามารถจะซื้ออ่านแบบเต็มๆจุใจกันได้ไปอีกนานๆ ทั้งแบบรายสัปดาห์และแบบรวมเล่ม(สำหรับผมถึงจะ Spoil อยู่ทุกอาทิตย์แต่ก็ซื้อรายสัปดาห์อ่านเหมือนกันนะครับ แต่ก็แล้วแต่ตามแต่กำลังทรัพย์ของท่านนะครับ เรื่องเงินนี้ช่วยไม่ได้จริงๆ)

    สุดท้ายที่ก็ขอบคุณที่อ่านจนจบกระทู้นะครับ และขอบคุณในความร่วมมือด้วยนะครับ

    Edit : มาบอกเพิ่มเติม สำหรับกรณีที่นำแค่บางรูปมาทำการเปลี่ยนคำพูดที่ไม่เกี่ยวกับต้นฉบับเดิม (อย่างที่เห็นกันบ่อยๆในบอร์ดที่บางคนเอารูปจากช่องๆเดียวหรือกรณีแบบกระทู้ Prince ที่เปลี่ยนคำพูดมาทำให้ขำๆกันในบอร์ด) ถือว่าไม่เป็นปัญหาอะไรครับ แต่ขอว่าอย่าถึงขนาดเอาทั้งตอนๆนั้นมาเปลี่ยนคำพูดทั้งตอนแล้วมาลงนะครับ แบบนั้นไม่ได้นะครับเพราะถึงคำพูดเปลี่ยนแต่รูปถือว่าค่อนข้างบอกให้เห็นถึง ของเดิม(แค่ตัดๆมาบางรูปก็พอแล้วครับ) แต่ขอเป็นรูปจากตอนเก่าๆหลังจากที่มีการ Spoil หลักไปแล้วด้วยนะครับ เพราะไม่งั้นผมถือว่าเป็นการ Sample Spoil

    จากคุณ : neozero - [ 14 มี.ค. 51 02:59:11 ] นักSpoilการ์ตูนในหัวJump Magazineประจำห้องการ์ตูน โต๊ะเฉลิมไทย ณ พันทิป
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×