คัดลอกลิงก์เเล้ว

สาระ(แนว)การ์ตูน

เรื่องราวสาระคุ้ยลึกของวงการการ์ตูนซึ่งเราชาวการ์ตูนต้องรู้

ยอดวิวรวม

9,343

ยอดวิวเดือนนี้

24

ยอดวิวรวม


9,343

ความคิดเห็น


33

คนติดตาม


65
เรทติ้ง : 70 % จำนวนโหวต : 6
จำนวนตอน : 58 ตอน
อัปเดตล่าสุด :  4 พ.ย. 55 / 14:55 น.
นิยาย ()ٹ สาระ(แนว)การ์ตูน | Dek-D

ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้


>
> >free counters >

สารบัญ อัปเดต 4 พ.ย. 55 / 14:55

ตอน
ชื่อตอน

ผลงานเรื่องอื่นๆ ของ ไทยวรรษ สีทันดรสมุทร จากทั้งหมด 28 บทความ

บทวิจารณ์

ยังไม่มีบทวิจารณ์ของเรื่องนี้

คำนิยม Top

ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

คำนิยมล่าสุด

ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

33 ความคิดเห็น

  1. #33 DUNYAH (จากตอนที่ 24)
    วันที่ 1 มีนาคม 2559 / 14:54
    ขอบคุณมากนะค้าาา ได้ความรู้เยอะเลย ทำมาอีกนะคะ ^^
    #33
    0
  2. #32 T.K.killer (@tangkwa4) (จากตอนที่ 51)
    วันที่ 27 เมษายน 2557 / 16:01
    ท่านได้ช่วยชีวิตข้าในการแปลการ์ตูนญี่ปุ่นแล้ว... ขอบใจมาก =_=
    #32
    0
  3. #31 Chanyanuch (@lpkram) (จากตอนที่ 14)
    วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2557 / 22:10
    เขียนติดๆกัน  อ่านไม่รู้เรื่องค่ะ
    #31
    0
  4. #30 ตัวเป็นเด็กแต่ใจเป็นผู้ใหญ่ (จากตอนที่ 14)
    วันที่ 24 มีนาคม 2556 / 23:58
    รู้สึกว่าคนที่มาแสดงความคิดเห็นจะมีแต่เด็กๆทั้งนั้นเลยนะเนี่ย... ที่เขียนอยู่น่ะเขาบอกว่า เผ่านั่นน่ะมันออกมาปลายๆมากกว่า หมายความว่ามันน่าจะออกมาเร็วกว่านี้ แล้วก็ถึงคนแต่งจะพยายามให้ตัวเอกดูห่วยกว่า...แต่มันก็สะท้อนทัศนคติของคนแต่งที่มีความคิดเป็นเด็กติดเกม ที่ค่อนข้างจะทำให้พวกตัวเอกดูเก่งเกินจริงไปหน่อย ประมาณว่ามีนิสัยเสียแต่ดันไม่มีจุดอ่อน และการวางโครงเรื่องก็ดูไม่ค่อยสมจริงเท่าไหร่ การพัฒนาตัวละครก็ดูช้ามขั้นจริงๆ ถึงจะมีปริศนา แต่เพราะความไม่สมจริงทั้งหลายแหล่นั้นมันทำให้เนื้อเรื่องน่าเบื่อไม่น่าติดตาม และดูเป็นเด็กที่ทำอะไรเกินตัวไปหน่อยจนออกมาเป็นหนังสือเล่มหนาแต่กลวงอย่างนี้ บอกตรงๆว่ามันน่าเบื่อมาก ในความคิดเห็นเรา
    #30
    0
  5. #29 Vampirezaa1@hotmail.com (จากตอนที่ 14)
    วันที่ 18 กรกฎาคม 2555 / 18:48
    เอ่คุนทำได้อย่างเขาไหมคัฟที่มาเลียจานเฮ้ย วิจาน อ่ะ ไอ่ลาว
    #29
    0
  6. #28 NightMare (@kame_01) (จากตอนที่ 35)
    วันที่ 23 กันยายน 2554 / 22:13
    ชิโนฮาระ <<<จิเอะ คนนี้นี่บูชายัญจริงอะไรจริง(แต่สนุกดีนะ >.<;;)

    ปล.เข้าใจแล้วว่าทำไมการ์ตูนของป้าแคลมป์ถึงออกช้าทุกเรื่อง = =
    #28
    0
  7. #27 midmid (จากตอนที่ 15)
    วันที่ 23 กันยายน 2554 / 22:01
    อยากอ่านก็อ่านค่ะ อย่าได้แคร์ 555
    #27
    0
  8. #26 NightMare (@kame_01) (จากตอนที่ 10)
    วันที่ 23 กันยายน 2554 / 21:58
    ยังอยุในระยะ2 =w=
    #26
    0
  9. #25 BenTo@Love.com (@momee27900) (จากตอนที่ 11)
    วันที่ 25 พฤษภาคม 2554 / 20:51

    โอ้ว ตรงมากกกกกกกกกก

    #25
    0
  10. #24 nowhappy (@pattyra) (จากตอนที่ 18)
    วันที่ 8 ตุลาคม 2553 / 05:55
     พึ่งได้รู้ก็วันนี้
    #24
    0
  11. #23 ~ VolcaniK ~ (@volcanik) (จากตอนที่ 38)
    วันที่ 17 กันยายน 2553 / 22:22

    แต่ก่อนเราชอบอ่านมหาสนุกมาก ประมาณประถมจนถึงมอต้น  ช่วงมอหนึ่งนี่ซื้อทุกอาทิตย์เลย (ทั้งๆ ที่ตังค์ไม่ค่อยจะมี 555) 

    ส่วนเรื่องชุดนี่ชอบหนูหิ่นกะสาวดอกไม้ฯ เอามาล้อละครไทย สนุกดี เหอๆๆ

    นับจนถึงวันนี้ รู้สึกเราจะไม่ได้อ่านมหาสนุกมาสิบปีได้แล้วมั้ง เฮ้อ...เวลาผ่านไปไวเหลือเชื่อ--แก่นะนี่เรา T^T

    #23
    0
  12. วันที่ 28 กรกฎาคม 2553 / 19:16
    เจ๋งอ่ะ ชอบบทความนี้มากมาย~ =w=
    #22
    0
  13. #21 5465 (@5465) (จากตอนที่ 5)
    วันที่ 17 มิถุนายน 2553 / 18:02
    ชอบบทความพี่จัง
    #21
    0
  14. #20 PringlePaam (@paam_551) (จากตอนที่ 18)
    วันที่ 26 เมษายน 2553 / 16:58
    อ่านะ ~
    #20
    0
  15. #19 un-der-stand (@un-der-stand) (จากตอนที่ 14)
    วันที่ 13 เมษายน 2553 / 04:05
    เห็นด้วยบางข้อ

    อาจเพราะ เจ้าของบทความเป็นนักอ่านขั้นเทพ(อธิบายไม่เก่ง) แต่กับเด็กๆแล้วมันหนุกดีนะ

    ถึงบางอย่างจะเห็นด้วยก็ตาม

    บอกจริงๆ เป็นนักอ่านก็เพราะเรื่องนี้แหละ ถึงหลังๆเราจะรู้สึกว่ามันไม่ใช้วรรรกรรมแล้วก็เถอะ
    #19
    0
  16. #18 @Kanomping@ (@bluerose) (จากตอนที่ 21)
    วันที่ 5 กันยายน 2552 / 15:23
    อ่านจบแล้วค่ะสำหรับเรื่องนี้ เป็นการ์ตูนที่ชอบมากๆเลยเรื่องหนึ่ง อ่านแล้วได้อะไรหลายๆอย่างมากๆ
    #18
    0
  17. #17 ม้าลายตัวยาว (จากตอนที่ 14)
    วันที่ 16 มีนาคม 2552 / 20:34
    ผสมกันระหว่าง ฟนอล 8 และ แฮรรี พอตเตอร์ (เอ้าเขาทำได้กลมกลืนลงตัวดี ก็ดีแล้วนิ)



    เท่าที่อ่านมาเจ้าของบทความนี้เขาวิจารณ์เหมือนจับผิดเนอะ ไม่ทราบว่าคุณป๊อบไปเผ่าบ้านหรือไงครับถึงได้วิจารณ์แบบสาดเสียเทเสียแบบนี้

    #17
    0
  18. #16 -_- (จากตอนที่ 14)
    วันที่ 1 มกราคม 2552 / 15:54
    หวังว่าคงไม่ว่ากันน่ะ ที่จะขอแย้งบางข้อ



    ข้อ 1 ฉันยังไม่รู้จักผู้แต่งดีพอ เลยไม่รู้ว่าอวดนิยายตัวเองรึป่าว



    ข้อ 2 น่ะ ไวท์โรดออกมาพร้อมกับแฮรี่ไม่ใช่หรอ เพียงแต่แฮรี่ดังกว่าเท่านั้น ดร.ป๊อปยู่ประเทศไทศไทย คนแต่งเรี่อง แฮรี่ ก้ออยู่ประเทศเค้า จะลอกสูตรกันได้ไง



    ข้อ 3 ฉันไม่เข้าใจที่คุณเขียน



    ข้อ 4 คิดดูดีๆน่ะ พอลหล่อ เฟริสเท่ รีเมียสเป็นประธาน จูเลียรองประธาน พวกอเล็กซ์ โทนี่ เรียนห่วยแตก เจอร์รี่บ้าแฟชัน เท่าที่อ่านมา มีดังแค่ 2 คนเองน่ะ (รู้สึก) คือ พอล กับ เฟริส แล้วมีจุดเด่นตรงไหน อีกอย่าง พอลไม่ได้ชนะซะทุกอย่างหรอก สู้เฟริส โนอาร์ คีตาร์ ไม่ได้ด้วยซ้ำ



    ข้อ 5 ถ้าเก็บค่าเรียน เด็กที่มาจากโลกมนุษย์ล่ะ เค้าจะเอาเงินที่ไหนมาจ่ายค่าเล่าเรียน พ่ออม่ก้ออยู่บนโลกมนุษย์ ถ้าเก็บค่าเล่าเรียนจิงพวกที่มาจากโลกมนุษย์คงไม่มีเวลาเล่นกับเพื่อนแน่นอน



    ข้อ 6 คุณอ่านจบเล่มรึยัง ภาค 1 เล่ม 3 น่ะ อ่านรึยัง เท่าที่จำได้เรื่องชนเผ่า มันมีมานานแล้วไม่ใช่หรอ



    ข้อ 7 ถ้าเค้าบรรยายแค่ว่า "ห้องนอนสุดบรรยาย" แค่นี้ คนอ่านจะรู้ได้ไงว่าในห้องมีอารัยบ้าง รูปแบบมันเป็นยังไง

    ทำไมเวลาเราอ่านมันไม่ได้แสดงเลยว่าพวกพอลจะอยู่กันสบาย คุณอย่าเอาเรื่องจิงมาเปรียบเทียบกับนิยาย นิยายมันคือเรื่องของจิตนาการ อ่านแล้วทำให้พล่อนคลาย อินไปกับเรื่อง



    ขอบอกอีกอย่าง คุณไม่คิดบ้างหรอว่า คนๆหนึ่งนำการ์ตูนนู่นมาผสมกับการ์ตูนนี้ มันยากน่ะที่ผสมมันได้อย่างกลมกลืนแบบนี้ อันนี้หมายถึงถ้าลอกเลียนแบบจากการ์ตูนนั้นๆจิง



    จบ แค่นี้แหละ
    #16
    1
    • #16-1 เวชระเบียนแมน (จากตอนที่ 14)
      23 ตุลาคม 2561 / 00:54
      ย่อหน้าสุดท้าย ทำผมช็อกไปเลยครับ



      การลอกความคิดของผู้อื่น นั่นมัน Plagiarism แล้วครับ
      #16-1
  19. #15 shiniji (@playboy_robber) (จากตอนที่ 14)
    วันที่ 6 ตุลาคม 2551 / 16:32
    เราอ่านนะเรื่องเนี่ย
    เรารู้สึกว่ามันอาจจะดูเว่อร์ไปมากอยู่ แต่ว่าอ่านแล้วมันสนุกดีนี่นา จินตนาการดีออก(จิงๆนะ)
    แต่ว่าเรื่องมันดูเยอะไปหน่อย ซับซ้อนเกินไป
    ที่จริงเราอ่านมาหมดทุกเล่มเลย (เยอะมาก หนาอีกตะหาก)
    แต่ว่าเราคิดว่ามันน่าติดตามดี แบบว่ามีปริศนาอยู่ ถ้าไม่อ่านต่อก้อไม่รู้
    ก้อเลยต้องอ่านต่อไป (ดีนะนี่ที่เช่าเอา ถ้าซื้อหมดตัวแน่เลย)
    อันนี้เราก้อไม่ได้บอกว่าไวท์โรดไม่ดี แล้วก้อไม่ได้เข้าข้างไวท์โรด
    เพราะคิดว่าที่บอกมามันก้อเป็นความจริงอยู่บางข้อ
    รู้แต่ว่าตอนนั้นที่ยืมมาอ่าน จากที่เป็นคนที่วันๆเอาแต่ดูทีวี เล่นเกมส์
    เปลี่ยนมาเป็นอ่านหนังสือ(ไวท์โรด) แม่เราบอกว่าดีแล้วแหละอ่านหนังสือซะมั่ง
    ถึงจะเป็นวรรณกรรม(ที่บอกว่าขยะ) ก็ยังดีกว่าใช้เวลาไปวันๆไม่ได้ประโยชน์
    คิดซะว่าอ่านเพื่อความสนุก เพื่อพัฒนาจินตนาการไง โอเคมั้ย
    #15
    0
  20. #14 เคารพสิทธินักเขียนทุกๆคน
    วันที่ 6 พฤษภาคม 2551 / 16:19
    ผมเพิ่งอ่านข้อความเกี่ยวกับไวด์โรดอ่ะครับ ผมว่าคนเราไม่ทำไรเก่งมาตั้งเเต่เกิดอ่ะครับพี่ ทุกคนก็ต้องค่อยๆเป็นค่อยๆไปอ่ะครับ อยากให้พี่ ให้โอกาสกับคำว่า ครั้งเเรกของผู้เเต่งหน่อยนะครับ เเต่ตัวผมไม่เคยอ่านไวด์โรดนะครับ เเต่ด้วยความที่ผมก็ชอบเเต่งเเนวเเฟนตาซีอ่ะครับ นิยายเเนวนี้ผมว่าเเต่งยากนะครับ

    ผมอยากรู้ว่า จะมีสักกี่คนที่เเต่งนิยายเรื่องเเรกเเล้ว ไม่มีข้อผิดพลาด ไม่มีข้อเสีย ไม่มีคนด่า เพอเฟ็คหมดทุกอย่าง

    มันมีสักกี่คนครับที่เป็นเเบบนั้น ขอให้เคารพสิทธิ ของผู้อื่นด้วยนะครับ ขอโทษที่ผมพิมยาวไปหน่อยครับพี่
    #14
    0
  21. วันที่ 8 มีนาคม 2551 / 15:53
    ได้ความรู้มาเยอะ แต่บางอันก็ได้รู้มาแตกต่างจากที่นี่ ก็พยายามทำความเข้าใจในสิ่งที่ถูก

    ขอบคุณมากๆเลย ยูบ้าการ์ตูนมานานแล้ว เพื่อนมันเรียก ไอโอตะ(มาจาก โอตาคุ) ที่จริงไม่เหมือนกันเลย โอตาคุไทยกับญี่ปุ่น แต่ยังไงยูก็ไม่ได้แบบว่า บ้าถึงขนาดไม่นอนเพื่อดูการ์ตูนหรอกนะ
    #13
    0
  22. #12 ฟกดฟหกด
    วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2551 / 21:48
    เพิ่มอ่านที่วิจาร์ณเรื่อง"ไวท์โรด" เราคิดว่าใช้คำพูดที่แรงเกินไปอย่าง "ขยะทางวรรณกรรม" ถึงแม้ว่าในเรื่องจะมีข้อผิดพลาดอยู่หลายจุดแต่คุนก็ไม่ควรที่จะใช้คำนั้น เพราะมันดูราวกับว่าคุนกำลังดูถูกคนอื่นแล้วคุนคิดว่าคุนจะทำได้อย่างที่เขาทำได้ซักครี่งมั้ย การที่คุนเอาแต่นั่งวิจาร์ณคนอื่นโดนที่ไม่หันกลับมาดูตัวเองแบบนี้มันน่าจะยิ่งกว่า "ขยะทางวรรณกรรม" อีกนะคะ แต่เราก็ไม่ปติเสดหรอกนะคะว่าในบางจุดเราก็เห็นด้วยอย่างที่ว่าตัวเอกมีแต่คนมาชอบเงี้ย เก่งไปซะทุกอย่าง(อ่านแล้วมันทำให้รู้สีกเกลียดตัวเองมาก) เพราะบางทีมันบ่งบอกถึงนิสัยของผู้เขียน แต่ถึงยังไงการที่คุนบอกเป็นทำนองว่าเรื่องไวท์โรดไม่ได้มีสาระ ไม่ควรจะเสียเงินไปกับเรื่องห่วยๆ ขอบอกแค่นี้ค่ะ
    #12
    0
  23. วันที่ 5 พฤศจิกายน 2550 / 19:10
    ซึ้งในรสพระธรรม( - -III~ เกี่ยว?)
    #11
    0
  24. #10 นัท ='.'=
    วันที่ 10 ตุลาคม 2550 / 19:17
    เพิ่งจะได้มาอ่านบทความเกี่ยวกับไวท์โรดของคุณนะคะ

    เราแนะนำให้คุณลองอ่านหัวขโมยแห่งบารามอส แต่งโดยแรบบิท

    แต่งดีมาก ๆ ค่ะ ทั้งเนื้อเรื่องอาจจะมีบางส่วนที่ลอกเลียนมาจากวรรณกรรม และการ์ตูนดัง ๆ แต่มันเป็นส่วนที่เล็กน้อยมาก ๆ ค่ะ ไม่น่าเกลียดเลย ส่วนสำนวนภาษาดีมากค่ะ ข้อคิดก็เยี่ยมจริง ๆ ค่ะ

    แต่เรื่องนี้ดังมาก แล้วก็นานพอสมควรแล้ว(แต่ไม่นานเท่าไวท์โรด) คุณอาจจะได้อ่านแล้ว แต่ไม่ได้มาเขียนบทความลงในที่นี้
    #10
    0
  25. วันที่ 29 มกราคม 2550 / 21:48

    โว้ว เม้นท์จากบทความที่ 14 วิจารณ์ได้ทำลายกำลังใจผู้แต่งมากเลย

    เรายังไม่เคยอ่านไวท์โรดนะ แต่คำว่า ขยะวรรณกรรมนี่มัน ไม่ควรใช้เลยจริงๆ

    แต่ก็ขอบคุณที่หามาให้อ่านนะคะ ได้เรียนรู้ ในมุมมองด้านลบ และด้านดีของเรื่องต่างๆ

    #9
    0