ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    พี่หมอ มศว เล่าเรื่อง (Ultimate Version)

    ลำดับตอนที่ #28 : บันทึกไม่ลับนักศึกษาแพทย์ ตอน บุกตะลุย...กรุงเก่า [ภาคจบ] ReWrite

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.33K
      3
      10 เม.ย. 55



    วันนี้มาตามสัญญามาดูเรื่องราวของหมอแบงค์สมัยเป็นEXTERNที่อยุธยากันต่อได้เลย
    ตอนนี้เป็นตอนต่อจากตอน>>>
    "บุกตะลุยกรุงเก่า ภาคต้น" <<<    

    มนุษย์ทั่วไปมักจะมองโลกชีวิตตัวเอง และคนอื่นเป็น 3 แบบคือ
             มองโลกในแง่ดี หรือบวก (+)
             มองโลกในแง่ไม่ดี หรือลบ (-)
             และมองโลกในแง่กลางๆ หรือศูนย์ (0)

          สำหรับEXTERNแบงค์คิดว่าตนเองคนเป็นคนที่มองโลกในแง่ดีกระมั้ง โดยมองว่าการมาฝึกที่อยุธยานี้แม้จะหนัก(มาก-มากที่สุด) แต่ก็เป็นการฝึกฝนตนเองที่ดีอย่างหนึ่งและอย่างน้อยอาจารย์ที่นี่ก็ไม่ค่อย กินหัวเหมือนอย่างอาจารย์ในโรงเรียนแพทย์
             ตารางชีวิตของEXTERNแบงค์แบ่งเป็นช่วงวันธรรมดากับวันหยุดซึ่งไม่ค่อยต่างกันเท่าไรคือหนักพอๆกัน

    วันธรรมดา
    วันหยุด
    7.00 - 7.30 น.
    ตื่นนอน อาบน้ำ ล้างหน้าแปรงฟัน
    ตื่นนอน อาบน้ำ ล้างหน้าแปรงฟัน
    7.30 - 8.30 น.
    Round Ward ดูคนไข้เองก่อนพี่มา
    Round Ward ดูคนไข้เองก่อนพี่มา
    8.30 - 9.30 น.
    กินข้าวและนำเสนอ Interesting case
    ปฏิบัติงานบน Ward
    9.30 - 12.00 น.
    Round Ward พร้อมพี่และอาจารย์
    ปฏิบัติงานบน Ward
    12.00 - 13.00 น.
    กินข้าวเที่ยง
    กินข้าวเที่ยง
    13.00 – 16.30 น.
    ปฏิบัติงานบน Ward
    ปฏิบัติงานบน Ward



    หมายเหตุ  ตารางที่พูดไปข้างต้นนั้นไม่ Fix เวลานะ เช่น ช่วง9.30 - 12.00 น. Round Ward พร้อมพี่INTERNและอาจารย์ ถ้าเที่ยงแล้วยังดูคนไข้ไม่ครบทุกเตียงก็ต่อเวลาไปอีก บางวันถึงเที่ยงห้าสิบมีเวลากินข้าว 10 นาทีก็เคยมาแล้ว และถ้าวันนั้นอยู่เวรด้วยตารางก็จะต่อไปอีก โดยวันธรรมดาจะอยู่เวร 16.30 น. ถึง 8.00 น. เช้าของอีกวัน ส่วนวันหยุดอยู่แค่ถึง 0.30 น. เอิ้กก็หนักอยู่ดี สงสัยจะมองโลกในแง่ดีเกินไปนะEXTERNแบงค์ >_<

    EXTERN มรณะ ตอนที่หนึ่ง

          ดูเหมือนว่าชีวิตของ EXTERNแบงค์จะมีเทพมรณะเดินติดตามตัวเสมือนเป็นBODYGUARD เพราะเนื่องจากเพียงแค่EXTERNแบงค์เดินผ่านคนไข้ คนไข้ก็จะอาการทรุดลงทันตาเห็น และบ่อยครั้งที่เกิดการArrest ขึ้น(คนไข้Shock หัวใจหยุดเต้น) และทุกครั้งEXTERNแบงค์ก็มักจะอยู่ตรงนั้นเสมอ...เพื่อนๆหลายคนจึงเรียก EXTERNแบงค์เล่นๆว่าหัตถ์มรณะ ปั๊มหัวใจให้ยาช่วยกี่รายไม่เคยขึ้น หรือถ้าขึ้นก็เพียงชั่วครู่ก็ต้องกลับไปปั้มหัวใจอีกรอบ ซึ่งคราวนี้คนไข้ก็มักจะไม่รอด
            อย่างกลางดึกคืนหนึ่งประมาณตีสอง EXTERNแบงค์ได้รับมอบงานจากพี่INTERN


    น้องแบงค์ไปเจาะ Blood gas เตียง 15 ที่ใส่ท่อช่วยหายใจอยู่ให้พี่หน่อยนะเดี๋ยวพี่ทำงานตรงนี้เสร็จแล้วจะไปช่วยดู

    เกร็ดความรู้ การเจาะ Blood gas ก็คล้ายๆกับการเจาะเลือดจากเส้นเลือดดำ (Vein)ธรรมดาที่พยาบาลเจาะ แต่มันจะยากกว่าก็เพราะ Blood gas นั้นจะต้องเจาะเลือดจากเส้นเลือดแดง(Artery) ถ้าน้องๆนึกไม่ออกว่าตรงไหนเส้นเลือดดำหรือแดง วิธีสังเกตง่ายๆก็คือ เส้นเลือดที่อยู่ผิวที่น้องๆเห็นปูดสีเขียวตามแขน ขา นั้นแหละคือเส้นเลือดดำ ส่วนเส้นเลือดแดงก็คือบริเวณที่คลำชีพจร ตุ๊บตุ๊บ



    ภาพตัวอย่างการเจาะ Blood gas จากเส้นเลือดแดงใหญ่ที่ข้อมือ


    ได้ครับพี่สบายมาก  EXTERNแบงค์รับคำอย่างมั่นใจ ว่าแล้วก็เดินไปที่เตียงคนไข้ทันที

    ลุง เดี๋ยวขอหมอเจาะเลือดไปตรวจหน่อยนะ

    “…” เงียบ….

    ลุง เดี๋ยวขอหมอเจาะเลือดไปตรวจหน่อยนะ

    “…” 
    เงียบ….เอ๋ สงสัยลุงจะหลับ งั้นเจาะเลยแล้วกัน คลำชีพจรที่แขน เห้ย ทำไมคลำไม่ได้วะ สงสัยเพราะคนนี้ความดันกำลังตกอยู่แน่เลยจึงคลำชีพจรยาก แบบนี้จะเจาะได้ไงคลำไม่ได้ งั้นเอาเส้นเลือดที่ใหญ่กว่านั้นแล้วกันเส้นเลือดแดงที่ขาหนีบ อันนี้ชีพจรเบายังไงก็ต้องคลำได้บ้างล่ะ ว่าแล้วก็ลองคลำดู เห้ย ทำไมก็ยังคลำไม่ได้วะ ไม่ได้ๆถ้าเจาะไม่ขึ้นเดี๋ยวพี่จะว่าเอา ก็เลยลองคลำดูอีกหลายรอบแต่ไม่ว่าEXTERNแบงค์คลำยังไงก็ไม่รู้สึกถึงชีพจรเลย ประจวบเหมาะที่พี่พยาบาลเดินมาใกล้พอดี

    หมอค่ะ มีอะไรให้พี่ช่วยไหม คุณพยาบาลเห็นEXTERNแบงค์กำลังทำท่าวิตกกังวลเลยถามขึ้น

    อ้อขอบคุณครับ พี่ลองช่วยคลำชีพจรให้ผมหน่อยสิว่าได้ตรงไหน ผมคลำไม่ได้เลย สงสัยมือจะรับสัมผัสไม่ดี

    เอ่อ น้องพี่ก็คลำไม่ได้เหมือนกัน พี่พยาบาลบอกหลังลองคลำดูซักพัก สุดท้ายEXTERNแบงค์ก็เดินคอตกไปบอกพี่INTERNว่า

    พี่ผมขอโทษ ผมเจาะไม่ได้จริงๆ มันหาตำแหน่งชีพจรไม่ได้เลย ต้องถึงมือพี่เจาะเองแล้วล่ะพี่INTERNได้ยินดังนั้นก็เอาเข็มจากEXTERNแบงค์และเดินไปที่เตียงคนไข้ทันที พอพี่เอามือไปคลำชีพจรที่ขาหนีบคุณลุงสักพักพี่ก็ตะโกนว่า

    คนไข้ Arrest ค่ะ เตรียมยาและเครื่องDefib(เครื่องช๊อคหัวใจ)ด่วน ว่าแล้วก็กระโดดขึ้นปั้มหัวใจทันที

    “…” 
    เจอแบบนี้EXTERNแบงค์มือใหม่ป้ายแดง ก็อึ้งกิมกี่ทำอะไรไม่ถูกเหมือนกัน ตอนแรกจะมาเจาะเลือดเฉยๆ คุณลุงก็ดันจากเราไปซะแล้ว...

    เกร็ดความรู้ การปั้มหัวใจเพื่อทำการกู้ชีวิต ในศัพท์ทางการพทย์เรียกว่า CPR(Cardiopulmonary resuscitation)



    หลักกาลามสูตร 10 ประการ
    1. อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการฟังตามๆ กันมา
    2. อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการถือสืบๆ กันมา
    3. อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการเล่าลือ…
    4. อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการอ้างตำราหรือคัมภีร์
    5. อย่าปลงใจเชื่อ เพราะตรรก (คิดเดาเอาเอง)
    6. อย่าปลงใจเชื่อ เพราะการอนุมาน
    7. อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการคิดตรองตามแนวเหตุผล
    8. อย่าปลงใจเชื่อ เพราะเข้าได้กับทฤษฎีที่พินิจไว้แล้ว
    9. อย่าปลงใจเชื่อ เพราะเห็นรูปการณ์ว่าน่าจะเป็นไปได้
    10. อย่าปลงใจเชื่อ เพราะนับถือว่า ท่านสมณะนี้เป็นครูของเรา

         จากที่เคยบอกไปตอนที่แล้วว่า หน้าโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยาเป็นถนน(โรตี)สายไหม มีร้านเปิดแข่งกันเป็นสิบๆร้าน แย่งกันโฆษณาว่าได้รางวัลปีนั้นปีนี้ มีช่องสาม ช่องเจ็ด ททบ.5 เชลล์ชวนชิมมารับประกันความอร่อย ร้านนี้ดั้งเดิม เจ้าเก่า ร้านดัง จน EXTERNแบงค์งงไปแล้วว่าร้านไหนอร่อยกันแน่
            องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงมีทรงตรัสคำสอนเรื่องของวิธีปฏิบัติในเรื่อง ที่ควรสงสัย หรือหลักของความเชื่อสิบประการหรือกาลามสูตร 10 มีอยู่สองข้อกล่าวว่า อย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการฟังตามๆกันมา และอย่าปลงใจเชื่อ ด้วยการเล่าลือ… EXTERNแบงค์ก็เลยทดลองกินไล่ไปทุกร้านเลยวันละร้าน สุดท้ายผลของการกินแบบไม่ยั้งคือน้ำหนักขึ้นมา 2 kg ใน 2 อาทิตย์ -_-“ ชักเริ่มแย่แล้วสิเรา ดีนะยังรู้สึกตัวทันก่อนจะกลายเป็นหมูไปเสียก่อน



    EXTERN มรณะ ภาคจบ

           
    ดวงมรณะของEXTERNแบงค์ยังคงดำเนินต่อไป เช้าวันหนึ่งขณะEXTERNแบงค์กับลังปฏิบัติงานบน Ward ก็มีคนไข้มาใหม่ถูกเข็นเข้ามาใน Zone ที่EXTERNแบงค์รับผิดชอบพอดี งานเข้าซะแล้วสิ ไปดูคนไข้หน่อยแล้วกัน เมื่อเข้าไปดูใกล้ๆก็พบว่าเป็นลุงนอนใส่เครื่องช่วยหายใจอยู่ จากประวัติส่งตัวมีระบุไว้คนไข้มีภาวะหายใจล้มเหลวร่วมกับวัณโรคปอด ขณะEXTERNแบงค์กำลังตรวจร่างกาย คุณลุงไม่ให้ความร่วมมือเลย ดิ้นตลอดเวลา ไม่ทำตามที่สั่ง ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะคนไข้สับสนอยู่รึเปล่า ลุงแกดิ้นมากจนพลิกตัวไปทับสายเครื่องช่วยหายใจ EXTERNแบงค์ตกใจจนต้องรีบพลิกตัวลุงกลับมาแล้วจัดท่านอนใหม่ จากนั้นก็เดินไปตรวจคนไข้คนอื่นต่อสักพักก็กลับมาดูคุณลุงใหม่อีกรอบ ก็พบว่าลุงแกพลิกตัวไปทับสายเครื่องช่วยหายใจอีกแล้ว เอ๋ลุงเดี๋ยวได้ตายหรอก ว่าดังนั้นก็เลยตัวลุงกลับมารอบสองแล้วจัดท่านอนใหม่ให้พลิกตัวไปทับยากกว่าเดิมในใจก็นึกว่าไปเรียกพี่พยาบาลมามัดตัวคนไข้ดีไหมนะไม่เป็นไรหรอกมั้ง ทั้งโดนใส่ท่อแล้วโดนมันแขนขาอีกคงแย่พิลึก คิดได้ดังนั้นก็เลยเดินไปเจาะเลือดลุงอีกเตียงหนึ่งที่อยู่คนละแถวกับคุณลุงคนแรกตามที่พี่สั่งดีกว่า ขณะเจาะเลือดอยู่พี่พยาบาลก็ตะโกนว่า

    คนไข้ Arrest ค่ะหมอ

            EXTERNแบงค์ก็เลยพักการเจาะเลือดไว้ก่อนแล้ววิ่งไปดูก็พบว่าลุงนอนทับสายเครื่องช่วยหายใจเป็นรอบที่สาม คราวนี้ทับจนสายหลุดออกมาเลยกระบวนการปั้มหัวใจจึงเริ่มขึ้น แต่สุดท้ายหลังจากปั้มหัวใจไปได้ 30 นาที คุณลุงก็จากเราไปพร้อมทิ้งคำถามไว้ในใจEXTERNแบงค์ว่า มันผิดไหม...ถ้าหากเราไปบอกให้พี่พยาบาลมามัดลุงแต่แรก ลุงก็คงไม่ด่วนจากเราไปเร็วแบบนี้หรือ มองในอีกแง่ว่ามันคงเป็นกรรมเก่าของเขา ดวงจะไม่รอดก็ไม่มีใครมาสั่งห้ามยมทูตได้หรอกกระมั้ง
    หัตถ์มรณะยังไม่จบ

           
    หลังจากผ่านเหตุการณ์คุณลุงทับสายท่อช่วยหายใจ EXTERNแบงค์ก็รู้สึกปลงกับชีวิตว่าทำไมนะคนไข้ที่มาอยู่ในมือเรามักจะเสียชีวิตไปซะทุกรายนะ EXTERNแบงค์ก็ตั้งคำปฏิญาณกับตัวเองว่าคราวหน้าหากเกิดเหตุการณ์เช่นนั้นอีก จะช่วยคนไข้ให้ได้  หลังนั่งเซ็งอยู่คนเดียวได้พักใหญ่ EXTERNแบงค์ก็เลยตัดสินใจไปขอคำแนะนำกับ EXTERNเชอรี่ ดีกว่า

    แบงค์ แกไม่ต้องเครียดหรอก ดวงเขาจะตายใครก็ขวางไม่อยู่ EXTERNเชอรี่กล่าวให้กำลังใจ

    แบงค์เรามีวิธีแก้นะ อยากฟังหรือเปล่า

    แก้ยังไงอ่ะ คนมันดวงไม่ดีใครจะช่วยได้เหรอ EXTERNแบงค์สงสัย

    วิธีก็คือเวลาจะทำอะไรกับคนไข้แบงค์ต้องใจเย็นๆ…”

    ใจเย็นแล้วยังไงต่อล่ะ


    จากนั้นก็ต้องอนุโมทนาบุญ น้ำเสียงของ EXTERNเชอรี่ดูมั่นใจมาก

    อนุโมทนาบุญ???”

    ใช่แล้วแบงค์ แกจะต้องอนุโมทนาบุญ อธิฐานในใจเลยว่าคุณคนไข้วันนี้ หมอมาช่วยนะ ขอให้หมอช่วยสำเร็จเถอะทำแบบนี้ร้อยทั้งร้อยได้ผลชัวร์ เรารับประกัน หมอเชอรี่Confirm”

    เอ่อจะลองเอาไปใช้ดูแล้วกัน

    และแล้วก็ถึงวันที่EXTERNแบงค์จะได้ใช้วิธีของEXTERNเชอรี่ วันนั้นEXTERNแบงค์ ได้รับnotifyจากคุณพยาบาลWardอายุรกรรมหญิงตอนสี่ทุ่มว่า

     “หมอEXTERN คนไข้เตียง 1 ดูแย่มากเลย ช่วยไปดูให้หน่อยสิ

    ได้ครับ หลังจากรับคำEXTERNแบงค์ก็เดินไปยังเตียงดังกล่าวทันทีก็พบว่าเป็นคนไข้หญิงอายุราวๆ 40 ต้นๆ นอนหายใจแบบ Air Hunger
    เกร็ดความรู้: Air Hunger เป็นคำที่แพทย์ใช้เรียกลักษณะการหายใจของคนไข้ที่ค่อนข้างแย่แล้ว โดยคนไข้จะหายใจฮุบเอาอากาศเป็นคำๆ หากนึกไม่ออกลองนึกถึงปลาเวลาใกล้ตายนอนพังงาบ ปากฮุบอากาศนั้นล่ะใช่เลยครับ ถ้าจะแปลตรงๆ Air Hunger ก็แปลว่าหิวกระหายอากาศนั้นเอง >_<

    เมื่อเห็นคนไข้กำลังแย่ EXTERNแบงค์ก็ตัดสินใจใส่ท่อช่วยหายใจให้คนไข้ ขณะที่EXTERNแบงค์ให้เบลดงัดปากคนไข้ขึ้นจนเห็น Vocal cord ซึ่งเป็นตำแหน่งที่จะต้องใส่ท่อช่วยหายใจลงไป กำลังปิดเปิดอย่างสวยงาม EXTERNแบงค์ก็ได้ตั้งอนุโมทนาบุญตามที่ EXTERNเชอรี่เคยสอน

    คุณป้าครับวันนี้หมอมาช่วยนะ
    ตอนนี้หมอกำลังจะเอาท่อช่วยหายใจใส่ให้คุณป้าคุณป้าจะได้หายใจดีขึ้นนะ
    ขอให้หมอช่วยคุณป้าได้สำ….เร็จ

    ปรากฏว่าอธิฐานยังไม่ทันจบ Vocal cord ที่เมื่อครู่ยังเปิดปิดอย่างสวยงามกลับหยุดนิ่ง พร้อมๆกับที่คนไข้หยุดหายใจ EXTERNแบงค์รีบยัดท่อช่วยหายใจลงไป แล้วเอามือคลำชีพจรใหญ่ของคนไข้ที่ต้นคอ ก็พบกับความจริงว่าชีพจรหยุดเต้น

    คนไข้ Arrest ครับ ขอเครื่องDefibrilation(เครื่องกระตุ้นหัวใจ)ด่วนเลย EXTERNแบงค์ตะโกนหาคนช่วย พร้อมทั้งกระโดดขึ้นปั้มหัวใจคุณป้าทันที ท้ายที่สุดคุณป้าก็จากเราไปอีกคนจากไปแบบไม่มีวันกลับเสียด้วย

    เช้าวันรุ่งขึ้น แม้จะเป็นเช้าวันใหม่ที่สดใส แต่ในจิตใจของEXTERNแบงค์กลับมีเมฆหมอกปกคลุมไปทั่ว เราพลาดอีกแล้วก็มีเสียงตะโกนแทรกขึ้นมา
    แบงค์ เศร้าอีกแล้วเหรอ อย่าไปเศร้าเลย เป็นเสียงของEXTERNเชอรี่นั่นเอง

    เชอรี่ เราใช้วิธีเธอไม่เห็น Work เลย EXTERNแบงค์ทำหน้าเบ้ใส่EXTERNเชอรี่

    โธ่ๆ ใครจะไปรู้ว่ามันไม่ได้ผลล่ะ ดวงเขาจะตายใครก็ขวางไม่อยู่หรอก EXTERNแบงค์เริ่มเบื่อกับคำพูดนี้เสียแล้ว

    จริงนะดวงเขาจะตายจริงๆ เมื่อวานเขาเอาฉี่คุณป้าไปตรวจพบแอมเฟตามีนบึ้มเลย

    หา! ว่ายังไงนะ EXTERNแบงค์อุทานด้วยความตกใจ

    ก็สงสัยว่าคุณป้าจะเล่นยาบ้าเกินขาดจน Shock ตายไปเองยังไงล่ะ เราเลยพยายามบอกว่าไม่ใช่ความผิดของแบงค์หรอก…”

    ก่อนจากกันวันนี้หมอแบงค์มีภาพวิธีการใส่ท่อช่วยหายใจมาให้ดูครับ
    Credit:foundationskills.net


                                           เรื่องโดย ~หมูสนาม~

    พี่หมอ
    คำเตือน
    บทความนี้ได้จดทะเบียนลิขสิทธิ์แล้วหากผู้ใดคัดลอกโดยไม่อ้างอิงที่มา จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ทางปัญญา


    อ่านบุกตะลุย...กรุงเก่า [ภาคจบ] ฉบับ REWRITE คลิ๊กที่นี่


    ประกาศ ขณะนี้ผู้เขียนกลับมาเขียนบทความอีกครั้ง โดยจะย้ายไปที่
    http://thedoctorstory.blogspot.com/ 
    บ้านแห่งใหม่น้องๆใครเล่นfacebookสามารถติชมผ่านid เฟสบุ๊คได้โดยตรงเลยครับ ;-D
      
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×