ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    หอสมุดต้องห้ามแห่งดาร์คแลนด์

    ลำดับตอนที่ #124 : ตำนานบทเพลงแห่งความตาย Gloomy Sunday

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 258
      0
      1 ก.ค. 59

    ตำนานบทเพลงแห่งความตาย Gloomy Sunday
     
     
     


     
                       เชื่อหรือไม่ บางบทเพลงเป็นต้นเหตุของการฆ่าตัวตายมาแล้วหลายร้อยรายทั่วโลก

                       Gloomy Sunday เป็นบทเพลงที่มีท่วงทำนองอันหดหู่ และเนื้อร้องอันเศร้าสร้อย ทำให้ผู้ฟังที่กำลังอยู่ในอาการจิตตก เกิดความรู้สึกอยากลาโลกขึ้นมาโดยไม่รู้สึกตัว จนถึงวันนี้มีผู้คนนับร้อยที่ตัดสินใจปลิดชีพตัวเอง ขณะจมดิ่งอยู่กับอารมณ์หม่นเศร้าของบทเพลงนี้

    .

                       ตำนานมรณะเริ่มต้นขึ้นในปี ค.ศ. 1935 เมื่อ ลาสซ์โล จาเวอร์ กวีชาวฮังการี ได้แต่งบทกวีอมทุกข์ขึ้นมาบทหนึ่ง กล่าวถึง วันอาทิตย์ที่แสนเศร้าที่เขาต้องใช้ชีวิตอย่างมืดมน เพราะสูญเสียคนรักไป แม้เขาจะอยากได้คนรักกลับคืนมาเพียงใด แต่เทวดาก็ไม่ยอมคืนเธอมา ดังนั้นเขาจึงตัดสินใจ จะไปพบเธอบนสวรรค์เสียเอง ขอให้ทุกคนอย่าโศกเศร้า เพราะการตายครั้งนี้ จะทำให้เขาได้พบกับคนรักที่จากไปอีกครั้ง

    .

                       เนื้อหาในบทกวีนั้นคงสะเทือนใจ เรซโซ เซเรสส์ ศิลปินชาวฮังการีผู้ที่กำลังอยู่ในช่วงตกอับ ผลงานไม่ได้รับการตอบรับ อีกทั้งยังมีปัญหากับคนรัก เขาจึงนำบทกวีดังกล่าวมาดัดแปลงและถ่ายทอดเป็นบทเพลง ที่ยิ่งชวนให้หดหู่มากขึ้นไปอีก

    .

                       ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา อาถรรพ์ของบทเพลงก็เปิดฉากขึ้น มีผู้คนมากมายในประเทศต่างๆ ตัดสินใจฆ่าตัวตายหลังจากที่ได้ฟังเพลงนี้ แม้แต่กับตัวเซเรสส์เองก็ต้องพบกับอาถรรพ์นี้เข้าอย่างจัง เมื่อเขาตัดสินใจไปขอคืนดีกับคนรัก ก็ต้องพบกับร่างที่ไร้วิญญาณของเธอและแผ่นกระดาษ ที่เขียนเนื้อเพลงกลูมมีซันเดย์ตกอยู่ข้างๆ

    .

                       แม้จะดูเป็นเรื่องงมงายและพิสูจน์ไม่ได้ว่า อาถรรพ์บทเพลงมรณะนี้มีจริงหรือไม่ แต่สุดท้ายแล้วรัฐบาลของหลายๆ ประเทศก็สั่งห้าม ไม่ให้เปิดเพลงนี้ตามสถานีวิทยุ จึงทำให้เสียงเล่าลือเกี่ยวกับความลึกลับของบทเพลงนี้ซาไปพักหนึ่ง

    .

                       กระทั่งปี พ.ศ.1968 นิวยอร์กไทม์พาดหัวข่าว พบศพชายวัย 69 ปีคนหนึ่งฆ่าตัวตายด้วยการกระโดดตึก 8 ชั้น กลูมมีซันเดย์ จึงกลับมาตอกย้ำตำนานมรณะอีกครั้ง เพราะชายผู้ปลิดชีวิตตนเองคนนั้น มีชื่อว่า เรซโซ เซเรสส์ ศิลปินผู้รังสรรค์เพลงมรณะที่ชื่อว่า กลูมมีซันเดย์ ขึ้นมานั่นเอง

    .

                       แม้วันนี้ผู้สร้างตำนานบทเพลงมรณะจะลาจากโลกนี้ไปแล้ว แต่คำเล่าลือเกี่ยวกับกลูมมีซันเดย์ก็ยังคงอยู่ ว่ากันว่า มีผู้ปลิดชีวิตตัวเองหลังจากฟังเพลงนี้มาแล้วกว่า 200 รายทั่วโลก

     




    ...วันอาทิตย์นี้ช่างเศร้าตรม

    ฉันจ่อมจมอยู่ในความมืดมิดมาพอแล้ว

    ฉันและหัวใจของฉันได้ตัดสินใจที่จะจบทุกสิ่งทุกอย่าง

    อีกไม่นาน ฉันจะถูกห้อมล้อมด้วยธูปเทียนและเสียงสวดภาวนา...

    ฉันรู้ว่ามันเศร้า แต่อย่าร้องไห้ไปเลย

    จงรู้ไว้เถิดว่าฉันเต็มใจจะจากไป

    สำหรับฉัน ความตายไม่ใช่ความฝัน

    เพราะฉันจะได้สัมผัสเธออีกครั้ง

    ด้วยลมหายใจสุดท้ายของฉัน ฉันจะอยู่เคียงข้างเธอ…

     
    <
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×