ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เฮฮาประสาสามก๊ก

    ลำดับตอนที่ #80 : เหตุผลที่ซีซีทำงานให้โจโฉ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 745
      5
      14 ธ.ค. 56

    ซีซีหายไปไหน?
    ในสามก๊กเวอร์ชั่นนิยายได้เขียนอย่างบ้าบอและยกเมฆที่สุดว่า "เทียหยกได้ปลอมลายมือแม่ของซีซี  และทำให้ซีซีสวามิภักโจโฉ  พอมารดาซีซีรู้เรื่องก็เลยฆ่าตัวตายเพราะโกรธความโง่ของลูก  ซีซีอยู่กับโจโฉโดยไม่ทำงานให้โจโฉเลย"  น่าแปลกที่คนสมัยก่อนสามารถทนอ่านเรื่องบ้าๆ นี้ได้โดยไม่ตั้งคำถามอันใด. แต่ก็ใช่ว่าจะมีแต่คนสมัยนั้น. เพราะทุกวันนี้ก็มีคนยกเรื่องนี้มาพูดกันบ่อยๆ และเขียนรวบรวมไว้ในหนังสือ(ว่าด้วยความกตัญญู) ทำให้ผมแปลกใจว่าทำไมคนเราสามารถเชื่ออะไรได้ง่ายดายขนาดนี้...
     
    นั่นก็เป็นสาเหตุทุกวันนี้ผมเลิกเข้าเวปพันทิปไปโดยปริยาย โดยเฉพาะห้องราชดำเนิน(ทั้งๆ ที่เมื่อก่อนบ้ามาก) เพราะเมื่อผมลองเลือกที่จะหยุดและพิจารณาตามเหตุผลแล้วไซร้  ผมก็พบว่า มันจะระบอบทักษิน ระบอกสนธิ หรือระบอบเทือก  ล้วนเป็นจินตนาการ  ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพราะเมื่อผมไตร่ตรองโดยไม่เลือกข้างและไม่มีอคติผมไม่พบความจริงใดๆ อยู่เลย(อาจจะเพราะผมโง่มากก็ได้)  แต่สิ่่งที่ผมพบกลับก็คือ สงครามการเมืองที่ยืนยาวมาตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน แท้จริงแล้วคือปัญหาเรื่องของชาติพันธุ์ล้วนๆ แต่ไม่มีใครเจาะลึกลงไปทำให้ปัญหาที่แท้จริงไม่เคยได้รับการแก้ไข.. แต่เอาไว้แค่นี้ก่อนเหอะ  เพราะเราคุยเรื่องประวัติศาสตร์ไม่ใช่การเมือง ฉะนั้น, มันจะประท้วงกี่ครั้งฆ่ากันตายกี่ศพก็ชั่งมันเถอะ  ไม่เกี่ยวกับบทความนี้
    เป็นที่รู้กันดีว่าซีซีเป็นหนึ่งในบรรดายอดอัจริยะของทางใต้ แต่เขาก็ไม่ได้เป็นอัจฉริยะคนเดียวหากยังมีคนเก่งกว่าเขาคือข่งเบ้งและบังทอง  เมื่อผมอ่านนิยายไปมาผมก็สรุปว่า ซีซีมันเก่งแต่ตำราไม่ใช่คนเก่งจริง  เพราะถ้าเก่งจริงเหตุใดจึงโดนจดหมายปลอมหลอกได้ง่ายดายปานนั้น ทำไมไม่ไตร่ตรองให้รอบคอบก่อนแล้วค่อยตัดสินใจ  มิหนำซ้ำก่อนจากไปมีการบอกเล่าปี่ แม้จะอยู่กับโจโฉก็จะไม่ทำงานให้โจโฉ ทำให้ผมเกิดความสงสัยว่า หากมึงอยู่กับเขาโดยไม่ทำงานให้เขาแล้ว มึงจะแบมือขอรับเงินเดือนจากเขาไปเพื่ออะไร แล้วโจโฉซึ่งถูกยัดบทให้ขี้ระแวงขนาดแค่สงสัยก็สามารถฆ่าก่อนแล้วค่อยสืบจากศพทีหลัง ทำไมยังเก็บซีซีไว้ให้เปลืองข้าวเปลืองน้ำอีก ทำไมไม่จัดการให้มันจบเรื่องจบราวไป  แล้วคนก็ชื่นชมซีซีที่กินข้าวบ้านโจโฉแล้วเอาใส่ปินโตให้เล่าปี่
     
    ท่านลงสมมติตัวเองซิว่า หากท่านเลี้ยงคนไว้คนหนึ่ง ที่ไม่เคยทำงานให้ท่านแล้วพอครบเดือนก็มาแบมือรับเงินจากท่านท่านจะทำอย่างไร  ถ้าเป็นผมก็คงให้มันออก  แน่นอนว่าโจโฉก็ควรทำแบบนั้น แต่อาจจะมีคนแย้งว่า ถ้าปล่อยไปซีซีก็ต้องกลับไปช่วยเล่าปี่และเป็นภัยต่อโจโฉ อ้าว.. ถ้างั้นก็ฆ่าทิ้งสิ... แต่ก็มีคนแย้งผมอีกว่า โจโฉไม่ทำเพราะเดี๋ยวจะมีคนครหา  บ้า... คิดได้ไง... โจโฉมันเคยสนใจคนอื่นเค้าที่ไหนกัน  แมวตัวนี้นิสัยขวางโลกมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว  ขนาดข่งหยงระดับมหาปราชญ์ยังตายหยั่งเขียดแล้วนับประสาอะไรกับซีซีซึ่งไม่มีรู้เป็นใครมาจากไหน ชื่อเสียงก็ไม่มี
     
    คนสมัยก่อนยอมตายแต่ไม่ยอมเสียศักดิ์ศรี  เพราะงั้น นาทีที่ซีซีพบว่าเสียรู้โจโฉ เขาน่าจะฆ่าตัวตายตามแม่ไปแล้ว... ถ้าไม่ก็สรุปง่าย "ไอ้นี่ใจเสาะ ไม่ใช่ลูกผู้ชาย ฉะนั้นเล่าปี่โชคดีที่ซีซีมันไปจากเล่าปี่ และโจโฉก็ควรฆ่ามันทิ้งเพราะมันไม่มีค่าพอจะเลี้ยงไว้"
     
    แต่แน่นอนครับ, เรื่องจริงในประวัติศาสตร์ ซีซีทำงานสุดความสามารถ มีอายุยืนยาวจนเกือบเลขเจ็ด และมีตำแหน่งที่สูงพอตัว... แสดงว่าการสวามิภักต่อโจโฉของซีซีไม่ใช่การถูกหลอกแน่นอน และเขาเต็มใจทำงานให้โจโฉ  และคำถาม ตอนแรกซีซีนั้นเชื่อมั่นจริงจังว่าโจโฉเป็นทรราชย์ที่ต้องการล้มเจ้าและตั้งตัวเป็นใหญ่ แล้วทำไมเขาจึงสวามิภักและทำงานให้โจโฉเต็มกำลัง  แสดงว่าโจโฉนั้นต้องมีวิธีพิสูจน์ให้ซีซีเชื่อใช่หรือไม่  อีกประการ เหตุการณ์นั้นอยู่ในช่วงที่โจโฉลงใต้และตามมาด้วยผาแดง  และแน่นอนว่าแม้จะไม่ยับเยินเช่นในนิยายแต่โจโฉก็ถือว่าปราชัย  และหากเชื่อตำนานเล่าปี่, เล่าปี่จับโจโฉได้ด้วยซ้ำ แต่เพราะการพยายามชิงตัวประกันของทั้งง่อและวุ่ยทำให้น้องแมวหลุดมือเล่าปี่ไปอย่างน่าเสียดาย  ฉะนั้น, แม้กองทัพโจจะไม่ยับเยิน  แต่ในจิตใจนั้น โจโฉนับว่ายับเยินมากจริงๆ  แล้วซีซีก็ยังเลือกที่จะรับใช้โจโฉแบบสุดความสามารถ นั่นแสดงว่าโจโฉจะต้องมีอะไรที่เข้าตาซีซีอย่างแรง(ซึ่งแน่นอนว่าคงไม่ใช่ความน่ารัก ฮา)
    ตามเอกสารประวัติศาสตร์  ตอนที่ซีซีหนีตามเล่าปี่นั้นเกิดพลัดหลงกับแม่  โจโฉไล่กวดเล่าปี่เกือบทันที่สะพานเตียงปัน ระหว่างนั้นทหารโจโฉจับชาวบ้านเป็นเชลยไว้มากมาย  ตามปกติของสงคราม, เชลยที่แก่และเดินไม่ไหวอย่างแม่ซีซี่จะถูกทิ้งไว้และอาจจะถูกฆ่า  แต่แล้วโจโฉกลับให้ทหารหาข้าวหาน้ำมาดูแลชาวบ้านที่บาดเจ็บและรับผลกระทบจากสงครามทั้งๆ ที่ไม่ใช่เรื่องของตัวเอง ขณะที่ซีซีออกมาตามหาแม่และพบสิ่งนี้ เขาอาจจะหยุดคิดซักครู่ก็เป็นได้  ถ้าจะบอกว่าโจโฉสร้างภาพ  คำถามคือสร้างให้ใครดู? เขาจะรู้หรือไม่ว่าเขาแม่ซีซีได้ในเมื่อมีคนแก่ตั้งมากมาย แล้วเขาจะรู้หรือไม่ว่ามีอัจฉริยะอย่างซีซีอยู่แถวนี้ ในเมื่อข่งเบ้งที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นอัจฉริยะเหนือซีซีนั้น โจโฉไม่รู้จักด้วยซ้ำฉะนั้นโจโฉคงไม่รู้จักซีซีเช่นกัน
     
    เป็นไปได้หรือไม่ว่าในช่วงเวลาสั้นที่โจโฉต้องหยุดอยู่กับที่เพราะไม่สามารถทิ้งประชาชนซึ่งเล่าปี่ทำหล่นระหว่างการหลบหนี  ซีซีได้เห็นมุมหนึ่งของโจโฉและเล่าปี่ซึ่งเขาไม่เคยคาดคิดมาก่อน  โจโฉไม่ใช่คนที่พยายามทำให้ตัวเองดูดี แต่คนที่ได้รู้จักเขามักหลงรักเขาซึ่งไม่ใช่เพราะวาทะกินใจกับมือที่พนมทั่วทิศเช่นเล่าปี่ หรือท่าทางอันจับใจเช่นซุนกวน บ่อยครั้ง คนที่พบโจโฉครั้งแรกมักแสดงอาการดูถูกหรือบางทีก็ด่าโจโฉจนสะบักสะบอม
    แต่เนื่องจากเวลาตรงนี้น้อยเหลือเกิน  ราวสามหรือสี่วันเท่านั้น  มันจึงอยากจะจินตนาการว่าซีซีเห็นอะไรในตัวโจโฉขนาดว่ายอมละทิ้งเล่าปี่ซึ่งเขาได้สาบานจะรับใช้ได้ทันที... ยิ่งรวมกับการที่โจโฉแพ้ศึกผาแดงยิ่งทำให้ผมสงสัยว่าซีซีเอาอะไรมาตัดสินว่าเขาต้องรับใช้โจโฉเท่านั้น  และเล่าปี่ไม่ใช่คนที่จะทำให้ใครล่ะทิ้งเขาได้เพราะเขาก็เปรี่ยมด้วยคุณสมบัติของผู้นำชั้นยอด  เขามีเวลาดูเล่าปี่ตั้งมากมายจนกระทั่งตัดสินใจสวามิภักเล่าปี่ แล้วทำไม ช่วงเวลาเพียงสามวันสี่วัน เขาถึงเปลี่ยนใจมาเลือกโจโฉ  ผมไม่เชื่อว่าแม่ของซีซีจะบอกว่าให้ซีซีเลือกโจโฉแทนเล่าปี่ เพราะในบันทึก แม่ซีซีก็เป็นคนใจเด็ดไม่แพ้ในนิยาย และแน่นอนว่าเธอไม่ค่อยชอบโจโฉเพราะเธอปักใจเชื่อว่าโจโฉเป็นคนเลวจากเสียงลือเสียงเล่าอ้าง  เมื่อซีซีทำงานกับโจโฉแล้ว เขาจึงบอกแม่ให้สบายใจว่าเขาไม่เคยทำสิ่งใดเป็นประโยชน์ต่อโจโฉ จนกลายมาเป็นเรื่องให้หลอกว้างจงเอาไปเขียนใส่หนังสือ  ฉะนั้น... การตัดสินใจเลือกโจโฉของซีซีมาจากตัวซีซีเองล้วนๆ
     
    แต่ทำไม? เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ท้าทายความคิดนะครับ  การที่คนเราจะทิ้งเจ้านายที่มั่นใจว่ารู้จักดีแล้วเพราะคบกันมาหลายปี เพื่อไปหาเจ้านายคนใหม่ที่รู้จักเพียงสามวัน  และการที่เขาทำงานทำงานจนมีตำแหน่งสูงก็ยืนยันได้ชัดว่าซีซีเป็นบุคลากรที่มีความสามารถ  ฉะนั้น เขาต้องไม่ใช่คนโง่แน่นอน และไม่ได้ถูกโจโฉหลอกใช้ด้วย
     
    เรื่องนี้เป็นการบ้านของเพื่อนๆ ครับ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×